Thứ Năm, 29 tháng 1, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 29/1/2015



Vòng quanh thế giới ngày 29/1/2015


1. Tin Úc: Con tin Úc chết vì đạn của cảnh sát

Điều tra của các chuyên gia trong vụ bắt con tin ở quán cà phê Sydney cho thấy một con tin, Katrina Dawson, thiệt mạng chính vì mảnh đạn của cảnh sát. Một con tin khác, Tori Johnson, thì bị trúng đạn do tay súng Man Haron Monis bắn vào đầu.
Cảnh sát sau đó đã tấn công cà phê Lindt Chocolat trong vụ xảy ra hồi tháng trước. Cuộc điều tra đang tìm cách xác định cụ thể ba con tin chết như thế nào và liệu đã có thể tránh được thiệt hại nhân mạng hay không.


2. Tin Hoa Kỳ: Cô gái gốc Việt được Đệ nhất Phu nhân mời

Một công chức Mỹ gốc Việt trẻ tuổi là một trong hơn 20 người mới đây đã được Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ mời tới Quốc hội để nghe bài phát biểu về tình trạng liên bang của Tổng thống Barack Obama hôm 20/1 vừa qua.
Nói chuyện với VOA sau sự kiện thường niên mà hàng triệu người dân Mỹ đón chờ, Kathy Phạm cho biết cô “rất vui và vinh hạnh” khi trở thành một trong các khách mời danh dự của bà Michelle Obama.


3. Tin Hoa Kỳ: Hoan nghênh Nhật mở rộng tuần tra sang Biển Đông

Hoa Kỳ tuyên bố sẽ hoan nghênh việc Nhật Bản mở rộng tuần tra trên không sang vùng Biển Đông để làm đối trọng với đội tàu ngày càng hùng mạnh của Trung Quốc, giữa lúc căng thẳng gia tăng do tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng, đặc biệt là với Việt Nam và Philippines.

Tokyo không có lợi ích lãnh thổ nào ở vùng Biển Đông, trong khi Trung Quốc đòi chủ quyền trên gần như toàn bộ vùng biển này. Nhưng Biển Đông là một con đường giao thương quan trọng đối với Nhật Bản.


4. Tin Việt Nam: ‘VN phải đoàn kết Asean về Biển Đông’

Việt Nam phải làm sao đoàn kết các nước Asean để đối phó với tham vọng của Trung Quốc trên Biển Đông nếu không ‘chắc chắn sẽ mất biển, đảo vào tay Trung Quốc’, một nhà quan sát từ trong nước nói với BBC.
Nhà quan sát này – Ông Đinh Kim Phúc - cũng đánh giá lập trường các nước Asean đã ‘trở nên cứng rắn hơn, quyết liệt hơn’ trước việc Trung Quốc đang xây cất cải tạo các bãi đá mà họ chiếm giữ trên Biển Đông.


5. Tin Việt Nam: Thêm 18 người Thượng vượt biên sang Campuchia xin tỵ nạn

Lại có thêm 18 người Thượng vượt biên sang Campuchia để tránh bị đàn áp ở Việt Nam, theo lời một nhà hoạt động cho nhân quyền Campuchia.
AFP trích lời ông Chhay Thi, một nhà hoạt động làm việc cho Adhoc, một tổ chức nhân quyền ở địa phương, tường thuật rằng nhóm này gồm 2 phụ nữ, đã tới Campuchia hôm qua và hiện đang lẩn trốn trong một khu rừng rậm hẻo lánh ở tỉnh Rattanakiri.


6. Tin Malaysia: Trang bị hệ thống phòng không cho căn cứ gần Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia cho biết nước này đang tìm cách trang bị hệ thống phòng không cho căn cứ hải quân của mình ở Teluk Sepanggar như một biện pháp phòng ngừa những mối đe dọa tiềm tàng.
Ông Hishammuddin Tun Hussein mô tả kế hoạch triển khai hệ thống phòng không tại căn cứ Kota Kinabalu của Hải quân Hoàng gia Malaysia là một động thái chuẩn bị cho các cuộc xung đột trong tương lai và những mối đe dọa tiềm năng từ Biển Đông và vùng biển ở phía đông tỉnh Sabah.


7. Tin Pháp: Thủ tướng Pháp công du Trung Quốc

Cân bằng cán cân thương mại và khuyến khích Bắc Kinh đẩy mạnh công cuộc chống biến đổi khí hậu là hai trọng tâm chính trong chuyến công du Trung Quốc mở ra từ 29 đến 31/01/2015 của Thủ tướng Pháp, Manuel Valls.
Trong ngày đầu tiên, thủ tướng Pháp tham quan nhà máy lắp ráp máy bay Airbus A320 tại Thiên Tân, biểu tượng của hợp tác công nghiệp song phương.


8. Tin Iraq: IS đặt ra thời hạn mới để xử tử con tin

Một đoạn ghi âm được cho là tiếng của nhà báo Nhật Bản, hiện bị các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo giam giữ, nói rằng một phi công của không lực Jordan bị nhóm này bắt giữ sẽ bị giết vào cuối ngày hôm nay nếu chính quyền Amman không giao cho họ một phụ nữ đánh bom tự sát.
Giới hữu trách Nhật Bản và Jordan đang tìm cách xác minh đoạn ghi âm mới được cho là giọng nói của nhà báo Nhật Bản Kenji Goto.


9. Tin Việt Nam: Bắt hàng ngàn con mèo nhập lậu từ Trung Quốc

Hằng ngàn chú mèo sống sẽ bị giết thịt để phục vụ thực khách hảo món ‘tiểu hổ’ tại thủ đô Hà Nội, vừa bị cơ quan chức năng Việt Nam phát hiện là mèo buôn lậu từ Trung Quốc sang. Một viên chức Công an Quận Đống Đa không muốn nêu tên hôm nay cho hãng thông tấn AFP biết chiếc xe tải chở 3 tấn mèo sống bị bắt cách đây hai hôm vào ngày thứ ba.
Tài xế chiếc xe khai với công an là ông ta mua số mèo tại tỉnh Quảng Ninh, giáp ranh với Trung Quốc, và tất cả đều là mèo từ Hoa Lục buôn sang.


10. Tin Trung Quốc: Tập trận chuẩn bị cho ‘chiến tranh cục bộ’

Trong bối cảnh Bắc Kinh đang tranh chấp chủ quyền với nhiều nước láng giềng trong vùng Biển Đông và Hoa Đông, phát ngôn viên bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun tuyên bố trong cuộc họp báo sáng nay 29/01/2015 tại Bắc Kinh: chương trình các cuộc thao diễn quân sự của nước này trong năm 2015 là nhằm “nâng cao khả năng chiến đấu”, và để giành thắng lợi tại các “cuộc chiến tranh cục bộ”.



Tư Thẳng@S:






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét