Thứ Sáu, 16 tháng 1, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 16/1/2015



Vòng quanh thế giới ngày 16/1/2015

1.Tin Việt Nam: Về cuộc bỏ phiếu tín nhiệm

Theo BBC, cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đầu tiên đối với các thành viên trong Bộ Chính trị và Ban Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đã kết thúc được gần một tuần nhưng kết quả chưa được công bố.
Nhà nghiên cứu Việt Nam lâu năm Carl Thayer đã tiếp xúc với nguồn ngoại giao và các nguồn tin từ Việt Nam khác nhưng vẫn nhấn mạnh đây chỉ là các tin tức rò rỉ từ các nguồn gián tiếp.
Các nguồn tin hiện chỉ mới nói về 10 trong số 16 ủy viên Bộ Chính trị và họ đều có vẻ đồng ý rằng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được nhiều phiếu tín nhiệm nhất, kế đó là Trương Tấn Sang.

Nguồn: BBC

2. Tin Bỉ: Tấn công nghi phạm khủng bố ở Bỉ

Hai kẻ tình nghi là dân quân bị tiêu diệt trong cuôc tấn công của cảnh sát Bỉ chống một nhóm bị cho là đang lên kế hoạch khủng bố. Công tố viên Eric Van der Sypt cho hay một kẻ thứ ba đã bị bắt trong trận đánh ở Verviers, không có cảnh sát viên hay người dân nào bị ảnh hưởng.
Ông Van der Sypt nói với các phóng viên rằng cảnh sát đã nhắm vào một nhóm mới từ Syria trở về, được cho là đang lên kế hoạch tấn công diện rộng. Ông nói các nghi phạm đã bắn tiểu liên vào cảnh sát.


3. Tin Pháp: Bắt giữ 12 người bị nghi hỗ trợ hậu cần

Tại Pháp, cuộc điều tra về các vụ khủng bố khiến 17 người chết vào tuần trước vừa có thêm diễn biến mới với việc câu lưu tổng cộng 12 người tại vùng Paris trong đêm hôm qua, 15/01/2015.
Nhóm 12 người này, gồm 9 đàn ông và 3 phụ nữ, sẽ bị thẩm vấn vì bị nghi yểm trợ hậu cần, đặc biệt là vũ khí và xe hơi, cho hai anh em Kouachi tấn công vào tòa soạn Charlie Hebdo, cũng như cho Amedy Coulibaly vào một cửa hàng Do Thái vào tuần trước.


4. Tin Hoa kỳ: Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Anh cam kết đánh bại khủng bố

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố sẽ không để cho những kẻ khủng bố đàn áp quyền tự do ngôn luận và tự do phát biểu.
Trong một bài xã luận chung đăng trên tờ The Times of London, hai nhà lãnh đạo cam kết sẽ “đánh bại những kẻ giết người man rợ cũng như lý tưởng lệch lạc của chúng”.


5. Tin Ấn Độ: Việt Nam-Ấn Độ đối thoại quốc phòng cấp Bộ trưởng

Theo tiết lộ của báo chí Ấn Độ vào hôm qua, 14/01/2015, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh sẽ đến Ấn Độ vào cuối tuần này. Mục tiêu là cùng với đồng nhiệm Manohar Parrikar, đồng chủ trì một cuộc đối thoại quân sự Ấn-Việt. Đây là cuộc đối thoại chiến lược quốc phòng Ấn-Việt đầu tiên từ ngày Thủ tướng Narendra Modi lên cầm quyền tại New Delhi, đồng thời là cuộc đối thoại quốc phòng đầu tiên ở cấp Bộ trưởng.


6. Tin Châu Âu: Lên án Nga về ‘hành động khủng bố’ ở Ukraine

Nghị viện châu Âu cáo buộc Nga về điều mà họ gọi là "những hành động khủng bố" ở Ukraine.
Hội họp tại Brussels, cơ quan lập pháp của Liên minh châu Âu thông qua một nghị quyết lên án "chính sách hung hăng và bành trướng" của Nga và "những hành động khủng bố và hành vi phạm tội" của phiến quân được Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine.


7. Tin Trung Quốc: Thứ trưởng Công an TQ bị điều tra

Trung Quốc xác nhận đang điều tra Thứ trưởng Bộ Công an, ông Mã Kiến vì 'vi phạm kỷ luật Đảng và tham nhũng'. Theo phóng viên BBC News John Sudworth từ Bắc Kinh hôm 16/1, các cáo buộc về tội hình sự sẽ xuất hiện sau khi Đảng Cộng sản kết thúc điều tra nội bộ.
Dù chưa rõ ông Mã Kiến có bị truy tố hay hình sự không nhưng điều chắc chắn là sự nghiệp chính trị của ông đã tiêu tan sau khi tin về cuộc điều tra được Ủy ban Kỷ luật của Trung ương Đảng công bố. Ông Mã từng là Thứ trưởng Bộ Công an phụ trách mảng an ninh đối ngoại và phản gián.


8. Tin Đức: Bắt 2 nghi can ủng hộ Nhà nước Hồi giáo

Cảnh sát Đức cho hay họ đã bắt 2 người đàn ông ở Berlin, vì họ bị nghi là đang tuyển mộ quân cho nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Syria.
Cảnh sát nói hai người đàn ông bị câu lưu hôm nay trong một loạt vụ bố ráp có sự tham gia của 200 nhân viên cảnh sát, ập vào 11 căn nhà tại thủ đô của Đức.



9. Tin Cuba: Mỹ bãi bỏ một phần biện pháp trừng phạt Cuba

Hoa Kỳ giảm nhẹ ngay từ hôm nay, 16/01/2015, những hạn chế về thương mại và đi lại đối với Cuba, cụ thể hóa thêm một bước tiến trình xích lại gần nhau giữa hai nước. Tuy nhiên, lệnh cấm vận kinh tế Cuba, mà Hoa Kỳ ban hành từ năm 1962, vẫn còn hiệu lực và phải chờ được Quốc hội Mỹ bãi bỏ.
Quyết định nói trên vừa được Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew thông báo hôm qua, 15/01.


10. Tin Liên Hiệp Quốc: Kêu gọi Ả-rập Saudi ngưng trừng phạt blogger bằng đòn roi

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền kêu gọi Ả-rập Saudi ngưng vụ trừng phạt một blogger người Saudi có tư tưởng tự do sẽ bị đánh bằng roi lần nữa ở nơi công cộng vào ngày thứ Sáu.
Ông Zeid Ra'ad al-Hussein hôm thứ Năm nói rằng việc đánh bằng roi là một "hình phạt độc ác và vô nhân đạo" bị cấm theo luật nhân quyền quốc tế, đặc biệt là Công ước Chống Tra tấn.


11. Tin Việt Nam: FIDH kêu gọi gia tăng áp lực nhân quyền đối với Việt Nam

Trong thông cáo hôm nay, Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền FIDH gồm hơn 100 tổ chức thành viên, nhấn mạnh thành tích nhân quyền Việt Nam không hề có dấu hiệu cải thiện cho nên EU phải dùng cuộc đối thoại này đưa ra khuyến nghị rõ ràng kèm thời hạn cụ thể để buộc chính phủ Hà Nội  phải thực thi những cải cách.
Cuộc Đối thoại Nhân quyền lần thứ 5 giữa Việt Nam với EU sẽ diễn ra tại Brussels (Bỉ) vào ngày 19/1/15.




Tư Thẳng@S:







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét