Thứ Bảy, 17 tháng 1, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 17/1/2015



Vòng quanh thế giới ngày 17/1/2015

1. Tin Việt Nam: “VN đối mặt với chiến tranh thông tin”

Một Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông được báo chí Việt Nam dẫn lời nói “do đặc thù của Internet và các trang mạng xã hội nên các thế lực thù địch cũng như kẻ xấu đã lợi dụng để tấn công vào nước ta bằng nhiều chiêu bài khác nhau,” trong một chương trình phát trên VTV1.
Vietnamnet tường thuật hôm 15/01 về phát biểu của ông Trương Minh Tuấn, rằng có hàng trăm trang mạng dùng máy chủ ở nước ngoài để “xuyên tạc, bịa đặt, nói xấu Đảng, Nhà nước, xúc phạm danh dự cán bộ lãnh đạo các cấp”.


2. Tin Việt Nam: Một phụ nữ VN sắp bị hành quyết ở Indonesia

Indonesia sắp đưa ra hành quyết sáu tử tội buôn lậu ma túy, mà trong số này có một phụ nữ Việt Nam. Người này có tên Trần Thị Bích Hạnh. Phát ngôn nhân Văn phòng Tổng Chưởng lý Indonesia, ông Tony Spontana, vào ngày hôm qua cho biết việc hành quyết sẽ được tiến hành đồng thời cho từng cặp tử tù nhưng ở các địa điểm khác nhau.
Tổ chức Ân xá Quốc tế lên tiếng cho rằng kế hoạch hành quyết những tử tù về tội buôn lậu ma túy sẽ là bước thụt lùi đối với cam kết của tân chính quyền Indonesia sẽ tăng cường tôn trọng quyền con người ở nước này.


3. Tin Hoa Kỳ: Nhân viên Malaysia nhận tội trong vụ hối lộ của Hải quân Mỹ

Một nhân viên hợp đồng quân đội Malaysia, tâm điểm trong một vụ tai tiếng tham nhũng gây rúng động Hải quân Hoa Kỳ, đã nhận tội hối lộ và gian lận. Ông ta thú nhận đã đứng đầu âm mưu kéo dài cả một thập niên có liên quan đến hàng chục sĩ quan Hải quân Hoa Kỳ, gian lận hàng chục triệu đôla và hối lộ và đút lót hàng triệu đôla, trong đó có tiền mặt, gái mại dâm, xì-gà Cuba và thịt bò Kobe.
Leonard Francis đã nhận tội hôm qua tại một phiên toà liên bang ở San Diego thuộc tiểu bang California miền tây Hoa Kỳ.


4. Tin Trung Quốc: Đắm tàu trên sông Dương Tử, 20 người mất tích

Các toán tìm kiếm cứu hộ ở miền Đông Trung Quốc đang tìm kiếm hơn 20 người bị mất tích sau khi một tàu chìm trên Sông Dương Tử vào chiều hôm qua. Chiếc tàu mới đóng đang chạy thử nghiệm tại tỉnh Giang Tô thì bị đắm.
Các giới chức hôm nay nói rằng có 3 người được giải cứu. Trong số những người mất tích, có khoảng 8 người nước ngoài, trong đó có những người Singapore, Ấn Độ và Nhật Bản.


5. Tin Châu Âu: Báo động cao về nguy cơ khủng bố

Châu Âu được đặt trong mức báo động cao sau hàng loạt vụ tấn công và bắt giữ các đối tượng bị tình nghi là khủng bố Hồi giáo. Hơn 20 người đã bị bắt giữ tại Bỉ, Pháp và Đức. An ninh đã được thắt chặt ở  nhiều quốc gia sau các vụ tấn công hồi tuần trước tại Paris khiến 17 người thiệt mạng.
Ngày càng có nhiều lo ngại về những công dân châu Âu trở về nước sau khi chiến đấu cùng với các lực lượng dân quân ở Trung Đông.


6. Tin Trung Quốc: Công an giám sát ngày giỗ thứ 10 của Triệu Tử Dương

Mặc dù đã qua dời từ 10 năm nay, nhưng cố tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc Triệu Tử Dương vẫn làm chế độ hiện nay lo ngại. An ninh bao vây căn nhà của họ Triệu ngăn chận phóng viên quốc tế và theo dõi từng cá nhân đem hoa đến cúng dường.
Theo AFP, sáng nay 17/01/2015, từng nhóm vài chục người dân Trung Quốc đã trang nghiêm đem hoa đến viếng nhà riêng của cố tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc Triệu Tử Dương, nằm trong một con hẻm nhỏ, trước những cặp mắt soi mói, tra xét của hàng rào công an.


 7. Tin Yemen: Chánh văn phòng của Tổng thống Yemen bị bắt cóc

Giới hữu trách an ninh Yemen nói rằng các tay súng hôm nay đã bắt ông Ahmed Awad bin Mubarak và các vệ sĩ tại thủ đô Sana’a khi chiếc xe chở họ dừng trên đường. Ông là chánh văn phòng của Tổng thống Abdrabuh Mansur Hadi.
Các quan chức nói rằng họ nghi thủ phạm là các phiến quân Houthi Shia. Nhóm dân quân Houthi đã kiểm soát thủ đô Sana’a và các khu vực khác khắp nước này.


8. Tin Indonesia: Ba nước đề nghị Jakarta không tử hình tội phạm ma túy

Theo thông tin từ chính quyền Indonesia, năm tội phạm người nước ngoài, trong đó có một người Việt cùng với  một phụ nữ Indonesia sẽ bị xử tử ngày mai vì các tội danh liên quan đến ma túy. Các nước Pháp, Brazil và Hà Lan đã yêu cầu sự khoan hồng của chính quyền Jakarta.
Tội phạm người Việt Nam Trần Thị Bích Hạnh sẽ bị xử tử tại Bolyolali. Cả hai địa điểm nói trên đều thuộc tỉnh Trung Java. Các đơn xin ân xá đều bị Tổng thống Joko Widodo bác bỏ vào tháng 12/2014.


9. Tin Nhật Bản: Tài trợ 200 triệu mỹ kim cho các nước chống IS

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua lên tiếng cảnh báo thế giới sẽ phải chịu những tổn thất không thể nào đo lường được nếu như khủng bố lan tràn khắp Trung Đông. Trước tình trạng đáng ngại đó, người đứng đầu chính phủ Nhật Bản đưa ra cam kết sẽ tài trợ chừng 200 triệu mỹ kim các khoản phi quân sự cho các quốc gia chống lại nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo IS.
Tuyên bố của thủ tướng Nhật bản được đưa ra tại Ai Cập, chặng dừng đầu tiên trong chuyến công du các quốc gia Trung Đông của ông Shinzo Abe.


10. Tin Pháp: Người Pháp gốc Do Thái cảm thấy bị đe dọa hơn sau vụ tấn công

Sau vụ tấn công vào ngôi chợ Do Thái tại Paris tuần trước, nhiều thành viên trong khối dân Do Thái ở Pháp – khối người đông nhất ở châu Âu – lo âu hơn về sự an toàn và tương lai của họ. Trong nhiều ngày sau vụ tấn công, những người Do Thái và không phải Do Thái đến rìa phía đông Paris để tỏ lòng thương tiếc.
Song nhiều người Do Thái ở Pháp không cảm thấy hoàn toàn tự do sau vụ tấn công. Một thanh niên tên là Rafael nói sau những gì xảy ra, điều chẳng may là có một cảm nghĩ muốn chạy trốn. Họ không muốn ra đi những đôi khi họ cảm thấy muốn chạy trốn để tự bảo vệ.

http://www.voatiengviet.com/content/nguoi-phap-goc-do-thai-cam-thay-bi-de-doa-hon-sau-vu-tan-cong/2601509.html



Tư Thẳng@S:





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét