Chủ Nhật, 18 tháng 1, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 18/1/2015



Vòng quanh thế giới ngày 18/1/2015

1. Tin Việt Nam: “Việt Nam không hợp tác với nước nào hầu chế ngự Trung Quốc”

Việt Nam sẽ không hợp tác với Mỹ và Nhật hòng chế ngự Trung Quốc, theo lời đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc được Hoàn Cầu Thời Báo ngày 16/1 trích dẫn. Trước thông tin cho rằng Việt Nam đang tăng cường quan hệ với Mỹ nhằm chế ngự Trung Quốc, đại sứ Thọ khẳng định: ‘Việt Nam luôn cổ xúy chính sách ngoại giao độc lập, hòa bình, và đa dạng. Không có lý do gì để hợp tác với một nước khác hầu chế ngự một nước thứ ba.’ 
Đại sứ Việt Nam nhấn mạnh quan hệ Việt-Trung là một trong những mối quan hệ ưu tiên hàng đầu trong chính sách ngoại giao của Hà Nội và Việt Nam sẽ nỗ lực cải thiện mối bang giao này


2. Tin Thế Giới: Biểu tình phản đối tạp chí Pháp bùng ra khắp thế giới

Hàng nghìn người Hồi giáo trên khắp thế giới đã xuống đường để phản đối việc tạp chí châm biếm của Pháp vẽ Đấng tiên tri Muhammad, và một số cuộc biểu tình đã trở nên bạo lực.
Tại thành phố Zinder nằm ở miền đông Niger, ít nhất 4 người hôm qua đã thiệt mạng sau khi người biểu tình nổi lửa đốt một trung tâm văn hóa Pháp cũng như một số nhà thờ.


3. Tin Niger: Người biểu tình đốt hai nhà thờ Thiên chúa giáo ở Niamey

Thêm hai nhà thờ Thiên chúa giáo tại thủ đô Niamey của Niger bị phóng hỏa bởi những người biểu tình chống tuần báo Charlie Hebdo. Tình hình biểu tình bạo động tại Niger bước sang ngày thứ hai với tổng cộng có năm nhà thờ Thiên chúa giáo tại thủ đô Niamey và thành phố Zinder bị đốt.
Những người biểu tình ở Niamey hôm qua còn tấn công một đồn cảnh sát và đốt ít nhất hai xe cảnh sát gần một nhà thờ Hồi giáo nơi mà một cuộc tập trung của những người biểu tình do các giáo sĩ Hồi giáo địa phương kêu gọi bị cơ quan chức năng cấm.


4. Tin Hy Lạp: Cảnh sát Hy Lạp bắt giữ một số người liên hệ đến âm mưu khủng bố ở Bỉ

Cảnh sát Hy Lạp cho biết đã bắt giữ ít nhất bốn người để thẩm vấn có liên hệ đến một âm mưu khủng bố thất bại nhằm tấn công cảnh sát Bỉ. Một nguồn tin cảnh sát nói nhà cầm quyền đang tìm cách xác định liệu trong bốn người bị bắt ngày thứ Bảy có Abdelhamid Abaaoud, nghi can chủ mưu của một ổ khủng bố bị cảnh sát Bỉ triệt phá hôm thứ Năm, hay không.
Các nhà điều tra đang truy lùng Abaaoud, một người Bỉ gốc Ma-rốc được biết đang ẩn náu tại Hy Lạp.


5. Tin Philippines: Sáu triệu người dự thánh lễ do Đức Giáo Hoàng cử hành

Theo các nhà chức trách Manila đã có tới 6 triệu tín đồ Philippines đến dự thánh lễ do Đức Giáo Hoàng Phanxicô cử hành vào ngày 18/01/2015. Chính quyền huy động 40.000 cảnh sát để bảo vệ an ninh cho buổi lễ. Tại Philippines, thông điệp lên án nạn tham nhũng và nghèo khó của người đứng đầu Tòa thánh Vatican chinh phục lòng người.
Trước mặt Tổng thống Begnino Aquino, Đức Giáo Hoàng kêu gọi 80 triệu giáo dân Philippines hãy trở thành những ‘nhà truyền giáo tại Châu Á và trên toàn thế giới’.

6. Tin Trung Quốc: Công bố có toàn quyền xây đảo nhân tạo ở Trường Sa

Tuần trước, Bộ Ngoại Giao Trung Quốc có nói rằng chính phủ Hoa Lục có toàn quyền thực hiện các dự án phát triển ở vùng biển đảo mà chủ quyền thuộc về họ, kể cả những dự án cải tạo, xây đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang thực hiện ở Trường Sa.
Đến tháng 11 năm ngoái, tuần báo chuyên về quốc phòng Jane’s của Anh Quốc cho phổ biến hình vệ tinh chụp được cho thấy Trung Quốc đang biến bãi đá Chữ Thập thành hòn đảo lớn nhất Trường Sa, xây dựng hải cảng để đón tầu chở dầu và chiến hạm, đồng thời đổ bê tông làm đường băng cho máy bay cất cánh và hạ cánh.


7. Tin Pháp: Paris siết chặt an ninh khi chôn cất Kouachi

Cherif Kouachi, một trong hai tay súng thực hiện vụ tấn công tòa tạp chí châm biếm Charlie Hebdo, đã được chôn cất ở một ngôi mộ không đề tên trong lúc an ninh được siết chặt. Kouachi được chôn cất trong đêm ở thị trấn Gennevilliers, ngoại ô Paris, một quan chức địa phương cho biết.
Anh trai và đồng phạm, Said Kouachi được an táng đêm hôm thứ Sáu 16/01 ở thành phố Reims. Thị trưởng Reims ban đầu đã phản đối vụ chôn cất nhưng buộc phải chấp nhận do quy định của pháp luật.


8. Tin Pháp: Sớm có quốc tịch vì lòngcan đảm

Hành động can đảm của một nhân viên tại một siêu thị của người Do Thái ở Paris, trong khi nơi này bị một tay súng vũ trang tấn công, đã giúp anh này sớm có quốc tịch Pháp.Trong một cuộc phỏng vấn với đài VOA hôm qua, anh Lassana Bathily nói rằng đích thân Tổng thống Pháp Francois Hollande đã gọi điện và hứa sẽ cho anh nhập quốc tịch Pháp.
Anh Bathily, một người Hồi giáo 24 tuổi từ Mali, đã giúp đưa các khách hàng trốn trong một nơi trữ lạnh ở dưới tầng hầm trước khi trốn thoát để thông báo cho cảnh sát biết vụ việc.


9. Tin Hoa Kỳ: Cặp tình nhân thiếu niên gây án khắp miền Nam nước Mỹ

LEITCHFIELD, Kentucky (AP) - Cảnh sát cho hay nếu không ra đầu thú, “kết cuộc sau cùng sẽ không khá” cho cặp tình nhân tuổi thiếu niên đang gây án khắp khu vực miền Nam nước Mỹ, đánh cắp xe cộ và xài chi phiếu giả, đồng thời tạo lo ngại về thái độ ngày càng táo bạo của họ.
Thiếu niên 18 tuổi và người bạn gái chỉ mới 13 tuổi, nhưng đã khiến cho người bạn trai và gia đình của anh ta nghĩ rằng cô đã 19 tuổi, cho tới nay đã thoát được các cuộc săn bắt của nhân viên công lực và hiện đang chạy xuyên qua các tiểu bang trên chiếc xe đánh cắp và vũ trang với hai khẩu súng.

Nguồn: báo Người Việt

10. Hồng Kông : Sinh viên tố cáo việc sách nhiễu người đòi dân chủ

Một lãnh đạo phong trào sinh viên biểu tình đòi dân chủ trong thời gian qua, vào hôm nay 18/01/2015, lên tiếng tố cáo cảnh sát là tiến hành cả một chiến dịch nhằm sách nhiễu những người tham gia phong trào. Sinh viên Chu Vĩnh Khang (Alex Chow) là gương mặt đối kháng sau cùng bị cảnh sát Hồng Kông câu lưu để thẩm vấn trước khi được thả ra.
Trong những ngày qua, một số lãnh đạo biểu tình đã bị cảnh sát triệu mời đến trụ sở để trả lời về những hành động liên quan đến những cuộc biểu tình đã gây trở ngại cho giao thông tại Hồng Kông vào cuối năm ngoái.



Tư Thẳng@S:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét