Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

CÔNG AN SÀI GÒN NGĂN CẢN TỌA ĐÀM "XÓA BỎ ÁN TỬ HÌNH"

    Các nhà hoạt động tại Sài Gòn bị ngăn cản tham gia tọa đàm "Xóa bỏ án tử hình"

  • Dân Luận tổng hợp

    Sáng nay, ngày 26/1/2015, nhiều nhà hoạt động tại Sài Gòn bị ngăn cản không cho ra khỏi nhà. Đây được xem như là hành động mà chính quyền Việt Nam ngăn cản những người này tham gia buổi tọa đàm với chủ đề "Xoá bỏ hình phạt tử hình- Tiến tới xã hội văn minh" diễn ra sáng nay tại Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn.


    Theo thông tin từ trang FB Nguyễn Nữ Phương Dung cho biết khoảng gần 8h sáng, cô đang đi bộ trên Bà Huyện Thanh Quang thì có 2 thanh thanh niên chạy xe tới phóng lên lề chặn lại, cảnh cáo không cho cô Dung đến nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế.

    Một người khác là ông Huỳnh Công Thuận đã làm đơn tố cáo khẩn cấp về việc bị côn đồ chặn cửa và còn xông vào nhà hành hung. Ông Thuận tường thuật lại vụ việc: 

    "- Lúc 06g10 sáng nay 26/01/2015 mở cửa dẫn xe ra đi làm lại bị côn đồ xông đến ngăn chặn, khi tôi gọi điện thoại báo các nơi họ hăm dọa giật điện thoại...

    - 07g10 sáng 26/01/2015 khi tôi hô to kêu cứu thì côn đồ xông vào nhà hành hung không cho tôi la. Họ quá côn đồ hung hăn, chính quyền làm ngơ khiến người dân chung quanh cũng e sợ. Không biết họ sẽ còn làm gì nữa."

    Kèm theo đơn tố cáo này là Video ông Thuận quay lại được cảnh 2 người mặc thường phục ngang nhiên ra lệnh cấm ông không cho ra khỏi nhà, sau đó còn xông thẳng vào nhà tấn công ông Thuận.
    Ngoài ra, còn một số nhà hoạt động khác cũng bị ngăn cản không cho ra khỏi nhà từ nhiều ngày trước như Paulo Thành Nguyễn, Hoàng Dũng, Nguyễn Hoàng Vi...

    Mặc dù nhiều người bị ngăn cản không cho ra khỏi nhà nhưng buổi tọa đàm vẫn diễn ra đúng lịch trình. Đến tham dự có các vị chức sắc tôn giáo thuộc Hội đồng liên tôn VN (Công giáo, Tin Lành và Cao Đài), một số nhóm XHDS VN, có đại diện ngoại giao đoàn của Liên minh Âu Châu, Mỹ, Úc … Tiến sĩ Nguyễn Quang A, tiến sĩ Đinh Đức Long, giảng viên Phạm Minh Hoàng và các nhà báo độc lập.

    Tọa đàm với chủ đề "Xóa bỏ hình phạt tử hình – Tiến tới xã hội văn minh" do Văn phòng Công Lý – Hòa Bình (thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn), Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự, và Vietnam UPR Working Group tổ chức. Buổi tọ đàm diễn ra vào lúc 8h30 sáng đến 12h trưa ngày 26/1/2015 với mục đích sẽ gợi mở những vấn đề tác động đối với xã hội trong việc tiếp tục duy trì hình phạt tử hình, đặc biệt là các án tử hình có dấu hiệu oan sai, tiến tới xóa bỏ án tử hình.
    Một số hình ảnh của buổi tọa đàm: 

    *****
    Dân Luận tổng hợp thông tin và hình ảnh từ các nguồn:
    FB Huỳnh Công Thuận
    FB Nguyễn Nữ Phương Dung
    FB Tin Vui
    FB Bia Ku



    Nguồn: danluan.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét