Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 28/1/2015



Vòng quanh thế giới ngày 28/1/2015


1. Tin Việt Nam: Tín đồ PGHH Bùi Văn Thâm mãn hạn tù

Một tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo vừa mãn hạn tù vào ngày 26/1/2015 là anh Bùi Văn Thâm được ra trại từ nhà tù Xuân Phước thuộc tỉnh Phú Yên.
Anh Thâm bị bắt ngày 26 tháng 7 năm 2012 và bị tuyên án 2 năm 6 tháng tù vì bị cáo buộc “chống người thi hành công vụ”. Sau đó anh bị chuyển ra nhà tù Xuân Phương A20, tỉnh Phú Yên cách nơi thường trú của anh gần 800 km.


2. Tin Việt Nam: Lại rơi trực thăng quân sự, 4 người chết

Lại một trực thăng quân sự rơi khi bay huấn luyện ở Bình Chánh, TP Sài Gòn, làm bốn quân nhân Việt Nam thiệt mạng trong số đó có 2 thượng tá. Chiếc UH-1, chưa đầy 10 phút sau khi cất cánh từ Tân Sơn Nhất, máy bay này đã mất liên lạc. Đến khoảng hơn 9 giờ sáng, tức hai tiếng sau, người ta phát hiện ra nó đã rớt ở địa phận Bình Chánh.
Vụ rớt trực thăng Mi-171 tại khu vực Hòa Lạc, Hà Nội, hồi tháng 7 năm ngoái làm 20 người tử nạn, tất cả đều là quân nhân đang huấn luyện nhảy dù.


3. Tin Hoa Kỳ: TT Obama dẫn đầu phái đoàn Mỹ viếng cố Quốc vương Ả Rập Xê Út

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ dẫn đầu phái đoàn 30 đại diện của Mỹ đến Riyadh hôm nay, thứ Ba, để viếng cố Quốc vương Ả Rập Xê Út Abdullah, người đã qua đời hồi tuần trước.
Tòa Bạch Ốc cho hay phái đoàn gồm các giới chức chính quyền và các nhà lập pháp đương chức cùng với các giới chức cấp cao của các chính quyền tiền nhiệm.


4. Tin Việt Nam: VN 'tiến thoái lưỡng nan' vì giá dầu?

Chính phủ Việt Nam chưa biết cách phát huy mặt tích cực và hạn chế tác động tiêu cực của tình trạng giảm giá dầu, theo ý kiến một chuyên gia trong nước.Nhận định trên đuợc kinh tế gia Phạm Chi Lan, cựu thành viên trong ban cố vấn chính phủ, đưa ra trong cuộc phỏng vấn với BBC ngày 27/1.
Trước đó, hôm 22/1, Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh được báo điện tử VnExpress dẫn lời cho biết tăng trưởng kinh tế năm 2015 sẽ trượt xa so với chỉ tiêu nếu giá dầu tiếp tục giảm. "Khi giá dầu về mức 40 đôla mỗi thùng ... thì GDP có thể giảm 1%, nghĩa là nếu dự kiến 2015 GDP tăng 6,2% thì chỉ còn 5,2% mà thôi”, ông nói.


5. Tin Ba Lan: Kỷ niệm 70 năm giải phóng trại tập trung Auschwitz-Birkenau

Khoảng 300 người sống sót trong trại tập trung Auschwitz-Birkenau của Đức Quốc xã đã tề tựu về địa điểm này hôm thứ Ba ở Ba Lan để tưởng niệm những nạn nhân chết trong những phòng hơi ngạt hoặc do bị đối xử vô nhân đạo và bệnh tật.
Khi trại tử thần này được quân đội Liên Xô giải phóng vào ngày 27 tháng 1 năm 1945, những binh sĩ tìm thấy 7.000 tù nhân, trong đó có 130 trẻ em.


6. Tin ASEAN: Quan ngại về hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Các Ngoại trưởng ASEAN hôm nay 28/01/2015 tuyên bố quan ngại về việc Trung Quốc yêu sách chủ quyền lãnh thổ tại Biển Đông, trong lúc Philippines kêu gọi toàn khối phản kháng lại Bắc Kinh.
Tuyên bố này được đưa ra sau khi Manila cảnh báo các thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong cuộc họp thu hẹp tại Malaysia, rằng uy tín của cả 10 quốc gia sẽ bị ảnh hưởng, nếu không có thái độ thẳng thừng hơn trước « vấn đề cấp thiết ngay trong sân nhà của chúng ta ».


7. Tin Jordan: Đồng ý trao đổi con tin với IS

Bộ trưởng thông tin Jordan nói rằng chính phủ sẵn sàng thả một tù nhân là nghi can khủng bố để đổi lại một phi công Jordan bị các phần tử cực đoan Nhà nước Hồi giáo bắt làm con tin.
Bộ trưởng Mohammad al-Momani đưa ra thông báo này trên đài truyền hình nhà nước hôm thứ Tư, trong lúc thời hạn chót mà con tin có thể sẽ bị hành quyết đang gần kề.


8. Tin Trung Quốc: Nạn hàng giả lan tràn trên thị trường mạng

Một cuộc khảo sát của chính phủ Trung Quốc mà kết quả mới được công bố hồi gần đây cho thấy gần phân nửa các loại hàng hóa được các công ty trên mạng bán ra là hàng giả.
Trong những vụ lấy mẫu từ tháng 8 đến tháng 10, Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc phát giác là trong số 92 món hàng họ mua từ những địa điểm bán hàng trên mạng như Taobao.com, JD.com, 360buy và các địa điểm khác chỉ có 54 món hàng là hàng thật.


9. Tin Nga: Sẽ chi 35 tỷ đô cho kế hoạch kinh tế

Chính phủ Nga sẽ chi ít nhất 2,34 ngàn tỷ rúp, tương đương 35 tỷ đô la, để tìm cách chặn đứng một cuộc khủng hoảng kinh tế sau khi dầu và đồng rúp bị phá giá. Đất nước này cũng đang chịu các cấm vận kinh tế từ phương Tây vì vai trò của họ trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine.
Nga sẽ chi tiêu phần lớn số tiền này vào các khoản vay liên bang, hưu trí và tái tăng cường vốn cho cacs ngân hàng của nước này. Nga cũng sẽ công khai các cắt giảm chi tiêu.


10. Tin Việt Nam: Phúc trình Tự Do Trên Thế Giới 2015: Việt Nam ‘không có tự do’

Việt Nam tiếp tục bị đánh giá là không có tự do trong phúc trình về Tự do trên thế giới 2015 vừa được tổ chức Freedom House có trụ sở tại Mỹ công bố hôm nay.
Khảo sát của Freedom House về quyền chính trị và các quyền tự do dân sự tại 195 quốc gia trên toàn cầu năm nay xếp Việt Nam 7/7 mức điểm thấp nhất về hạng mục quyền tự do chính trị, nghĩa là người dân không hề có quyền tự do chính trị trong nước.



Tư Thẳng@S:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét