Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 26/1/2015




Vòng quanh thế giới ngày 26/1/2015

1. Tin Việt Nam: HRW phản đối Việt Nam dùng côn đồ trấn áp người dân


(Ảnh RFA: Công an thường phục trấn áp blogger Anh Chí - Nguyễn Chí Tuyến và nhiều người yêu nước khác nhằm đàn áp cuộc biểu tình chống Trung Quốc diễn ra vào chiều ngày 19/6/2014 vừa qua tại Hà Nội)

 

Chính quyền VN phải trả lời câu hỏi có phải họ đang áp dụng chính sách cho công an tiếp tay côn đồ tấn công người dân hay không. Đây là lời tuyên bố của Giám đốc đặc trách Châu Á thuộc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch, ông Brad Adams trong thông cáo báo chí phổ biến ngày hôm nay.
Thông các báo chí của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền-Human Rights Watch được phổ biến sau hàng loạt các vụ tấn công của côn đồ có sự tiếp tay của công an mới xảy ra trong những ngày vừa qua, điển hình là các vụ nhắm vào nhóm người đi thăm tù nhân lương tâm Trần Anh Kim ở Thái Bình, Mục sư Nguyễn Hồng Quang, Hội thánh Mennonite tại TP. HCM.

 

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/plan-cloth-agen-attk-camp-01262015083238.html

2. Tin Việt Nam: Bộ GT-VT thanh tra dự án liên quan thứ trưởng

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký quyết định thanh tra đột xuất công tác đấu thầu gói thầu bị cho là có 'bút phê' của một thứ trưởng. Đây là gói thầu RAI/CP1 thuộc Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) do Tổng cục đường bộ Việt Nam làm Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án 3 tổ chức quản lý điều hành.
Ông Bộ trưởng Thăng cũng nói bộ của ông "không có ý kiến" về tin nhắn giữa Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và doanh nghiệp vì đó là chuyện “cá nhân” . Thứ trưởng Trường cũng nói: "Tôi hoàn toàn trong sáng, chưa bao giờ tôi có câu chuyện gì".

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2015/01/150126_transport_ministry_inspection

3. Tin Philippines: Giao tranh với phiến quân Hồi giáo, hơn 40 cảnh sát chết

 Cảnh sát ở miền nam Philippines cho biết hơn 40 binh sĩ chính phủ và phiến quân đã thiệt mạng trong vụ đụng độ ngày hôm qua tại thị trấn Mamsapano trong tỉnh Maguindanao, một cứ địa của Mặt trận Hồi giáo Giải phóng Moro (MILF). Tin tức cho biết các binh sĩ chính phủ khi đó đang truy lùng Zulkifli bin Hir, một nghi can khủng bố người Malaysia khét tiếng về khả năng chế bom.
Đây là vụ đụng độ lớn đầu tiên giữa đôi bên kể từ khi phiến quân và chính phủ ký kết một hòa ước hồi tháng 3 năm ngoái. Thỏa thuận này nhằm chấm dứt cuộc giao tranh kéo dài 4 thập niên ở miền nam đã gây tử vong cho hơn 120.000 người và buộc hàng triệu người phải tản cư.

http://www.voatiengviet.com/content/giao-tranh-giua-binh-si-philippines-phien-quan-hoi-giao/2613599.html

4. Tin Ấn Độ: Khai thông bế tắt về thỏa thuận hạt nhân

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Ấn Ðộ Narendra Modi hôm Chủ nhật đã khai thông được thế bế tắt lâu nay trong thỏa thuận hạt nhân.  Hai nhà lãnh đạo nói rằng “tình hữu nghị” là chất xúc tác cho các mối quan hệ ngoại giao hai nước thắt chặt hơn.
Vài giờ sau khi đến New Delhi, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng ông và Thủ tướng Modi đã “đồng ý hợp tác sâu rộng hơn” về an ninh và quốc phòng.

http://www.voatiengviet.com/content/lanh-dao-my-an-khai-thong-be-tat-ve-thoa-thuan-hat-nhan/2612695.html

5. Tin Ai Cập: Biểu tình ở Ai Cập 18 người chế̃t

Ít nhất 18 người thiệt mạng ở Ai Cập trong khi biểu tình kỷ niệm bốn năm bắt đầu cuộc nổi dậy vì dân chủ năm 2011. Trong số người chết có ba cảnh sát tập sự và hàng chục người biểu tình khác cũng bị thương. Cuộc đụng độ này xảy ra theo sau cái chết của một nhà hoạt động tại thủ đô Cairo hôm thứ Bảy.
Người biểu tình đã tuần hành để kỷ niệm bốn năm cuộc nổi dậy 2011, vốn đã lật đổ Hosni Mubarak, người lãnh đạo Ai Cập trong nhiều năm trời.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/01/150126_egypt_protest_deaths

6. Tin Hoa Kỳ: Trận bão tuyết thứ nhì kéo đến Ðông Bắc Hoa Kỳ

Một trận bão tuyết lớn, với tình trạng tuyết bay mù mịt gây cản trở trầm trọng cho giao thông, có thể sẽ trút khoảng hơn 30 cm tuyết xuống nhiều nơi ở vùng Ðông Bắc nước Mỹ khi dân chúng nơi đây chuẩn bị cho tuần lễ làm việc, ngay sau một trận bão tuyết khác đưa đến tuyết và mưa tuyết gây lầy lội khắp nơi.
Trận bão từ vùng Trung Tây Mỹ kéo tới có thể di chuyển chậm từ Philadelphia lên Massachusetts và Maine, với tuyết bắt đầu rơi từ tối ngày Thứ Bảy sang tới ngày Thứ Hai và trở nên mạnh mẽ hơn vào ngày Thứ Ba, theo Sở Khí Tượng Quốc Gia (NWS).

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=202059&zoneid=1#.VMW0w8pR7CY

7. Tin Hoa Kỳ: Bắc Triều Tiên rồi sẽ sụp đổ

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn được phát trên Youtube ngày 22/01/2015, Tổng thống Mỹ Barack Obama tin tưởng rằng chế độ Bắc Triều Tiên sẽ sụp đổ. Sự tan rã đó không đến từ một giải pháp quân sự. Nhưng Internet sẽ là một công cụ góp phần làm thay đổi số phận của quốc gia khép kín nhất thế giới này.
Ông Barack Obama lưu ý : « Một chế độ độc tài như Bắc Triều Tiên không thể có ở bất cứ nơi nào khác. Đó là một chế độ tàn bạo, cai trị bằng sức mạnh đàn áp. Hậu quả là không đủ sức để nuôi sống người dân (…) Với thời gian, rồi các bạn sẽ thấy, chế độ đó phải tan rã ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150125-obama-bac-trieu-tien-roi-se-sup-do/

8. Tin Trung Quốc: Phóng viên bị đánh vì rình công an nhậu

Ba phóng viên ở Thẩm Quyến nói họ đã bị các công an về hưu và đương nhiệm đánh sau khi các phóng viên này thâm nhập vào bữa tiệc xa hoa của họ để lấy tin, theo báo South China Morning Post xuất bản ở Hong Kong. Các phóng viên của báo đô thị Nam Phương (Southern Metropolis Daily) tới một nhà hàng hải sản ở Thẩm Quyến sau khi được báo các cảnh sát mặc thường phục đang có bữa tối 'linh đình'.
Báo này cũng nói một phóng viên của họ bị khóa cổ và một phóng viên khác bị giật điện thoại và máy ảnh. Hai trong số ba phóng viên bị thương nhẹ bao gồm cả chảy máu đầu.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/01/150126_chinese_police_beating

9. Tin Campuchia : Giữ nguyên án tù cho 11 người khiếu kiện bị tịch thu đất đai

11 người Campuchia  phản đối chính phủ tịch thu đất đai để phục vụ các dự án xây dựng và công nghiệp vẫn phải ngồi tù. Trong phiên xử phúc thẩm hôm nay 26/01/2015, họ được giảm thời hạn thi hành án, nhưng vẫn bị buộc tội “phá rối trật tự công cộng”.
Trong phiên xử sơ thẩm hồi tháng 11/2014, 11 người nói trên, gồm 10 phụ nữ và một tu sĩ đã bị kết án 12 tháng tù vì tội “gây cản trở giao thông”. Trong phiên xử phúc thẩm hôm nay, bản án tù 12 tháng của 11 người nói trên được giảm xuống còn 10 tháng.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150126-cam-bot-giu-nguyen-an-tu-cho-11-nguoi-khieu-kien-bi-tich-thu-dat-dai/

10. Tin Campuchia: Trục xuất 7 người Việt vượt biên bất hợp pháp

Campuchia trục xuất 7 người thiểu số Jarai từ Việt Nam vượt biên bất hợp pháp vào tỉnh Ratanakkiri ở Đông Bắc Campuchia. Nhật báo Cambodia Daily ngày 26/1 dẫn nguồn tin từ cảnh sát trưởng Ratanakkiri cho hay lực lượng biên phòng bắt giữ nhóm này hôm thứ 7 tại quận O’Yadaw và đã bàn giao cho giới hữu trách Việt Nam gần khu vực biên giới trong cùng ngày.

http://www.voatiengviet.com/content/campuchia-truc-xuat-bay-nguoi-viet-vuot-bien-bat-hop-phap/2613553.html

 

Tư Thẳng@S:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét