Thứ Sáu, 16 tháng 1, 2015

NỮ NGUYÊN THỦ CÒN RẤT HIẾM

Nữ nguyên thủ còn rất hiếm

  • 16 tháng 1 2015
Chính khách đối lập Kolinda Grabar-Kitarovic đã trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Croatia sau cuộc bỏ phiếu sát sao. Bạn có thể ngạc nhiên biết rằng phụ nữ hiện chỉ dẫn dắt 10% chính phủ trên thế giới.

1 Portia Simpson-Miller, Jamaica

Portia Simpson-Miller trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Jamaica năm 2006, nhưng chỉ tại chức một năm, trước khi quay lại quyền lực nhờ bầu cử 2011. Bà lớn lên trong một khu ổ chuột. Bà ủng hộ tách khỏi chế độ quân chủ Anh và nói Jamaica cần có tổng thống riêng.

2 Kamla Persad-Bissessar, Trinidad và Tobago

Kamla Persad-Bissessar trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của became Trinidad và Tobago năm 2010. Đến 2011, cựu luật sư lên án âm mưu ám sát nhắm vào bà và nội các.

3 Dilma Rousseff, Brazil






Dilma Rousseff, con gái một luật sư và doanh nhân gốc Bulgaria, được bầu làm nữ tổng thống đầu tiên của Brazil năm 2010. Năm ngoái bà lại thắng tiếp nhiệm kỳ hai. Được gọi là “Bà đầm sắt”, bà Rousseff bị tống giam và tra tấn năm 1970 trong ba năm sau khi tham gia phong trào cánh tả chống độc tài quân sự Brazil.

4 Michelle Bachelet, Chile

Michelle Bachelet, nguyên là bác sĩ nhi khoa, tái đắc cử Tổng thống Chile năm 2013. Bà đã từng là tổng thống từ 2006-2010. Trong thời gian gián đoạn giữa hai nhiệm kỳ, người mẹ ly thân có ba con đã đứng đầu UN Women, một cơ quan mới nhằm thúc đẩy bình quyền phụ nữ.

5 Cristina Fernandez de Kirchner, Argentina

  
Cristina Fernandez de Kirchner là nữ tổng thống được bầu đầu tiên của Argentina, mặc dù Isabel Peron đã từng là tổng thống từ 1974-1976 sau khi chồng bà qua đời. Chồng bà Cristina Fernandez de Kirchner, Nestor Kirchner, cũng là tổng thống từ 2003 đến 2007, thì qua đời do đau tim.

6 Ellen Johnson Sirleaf, Liberia

Ellen Johnson Sirleaf cũng được gọi là “Bà đầm sắt”. Bà trở thành nữ nguyên thủ đầu tiên được bầu của châu Phi khi nội chiến 14 năm kết thúc ở Liberia năm 2005. Bà được giải Nobel Hòa bình năm 2011 và cũng tái đắc cử. Bà Sirleaf bị giam cầm thập niên 1980 vì phê phán chính thể quân sự, phải lưu vong sau khi Charles Taylor đánh bại bà trong bầu cử tổng thống 1997.

7 Catherine Samba-Panza, Cộng hòa Trung Phi

Catherine Samba-Panza được bổ nhiệm làm thị trưởng thủ đô Bangui năm 2013 và được bầu làm tổng thống tạm quyền Cộng hòa Trung Phi không lâu sau đó.

8 Erna Solberg, Na Uy

  

Lãnh đạo đảng Bảo thủ Erna Solberg trở thành nữ thủ tướng thứ hai của Na Uy năm 2013. Một nửa nội các của bà dành cho phụ nữ.

9 Nicola Sturgeon, Scotland

Nicola Sturgeon được bầu làm Thủ hiến Scotland tháng 11 năm 2014. Mặc dù nước này thuộc Vương quốc Anh, nhưng Scotland được tự trị trong các vấn đề như y tế, giáo dục, pháp luật. Bà Sturgeon sẽ dẫn dắt đảng Dân tộc Scotland trong bầu cử năm 2016, và đòi thêm quyền lực cho nước này sau cuộc trưng cầu thất bại về độc lập.

10 Helle Thorning-Schmidt, Đan Mạch

Helle Thorning-Schmidt trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Đan Mạch năm 2011. Bà gây tranh cãi khi chụp hình “tự sướng” với David Cameron và Barack Obama tại lễ tưởng niệm Nelson Mandela.

11 Angela Merkel, Đức



Từng là nhà khoa học, Angela Merkel trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Đức năm 2005. Tạp chí Forbes gọi bà là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2014. Tên hiệu của bà, Mutti (người mẹ), được cho là do các đối thủ trong đảng của bà chế ra, nhưng lại được chuyển thành vũ khí tranh cử quan trọng cho bà.

12 Kolinda Grabar-Kitarovic, Croatia

Kolinda Grabar-Kitarovic vừa mới giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu sát sao. Bà là thành viên bảo thủ của Liên minh Dân chủ Croatia (HDZ), đã thúc đẩy Croatia đòi độc lập từ Nam Tư cũ năm 1991. Người phụ nữ 46 tuổi từng là ngoại trưởng và trợ lý cho tổng thư ký Nato.

13 Marie Louise Coleiro Preca, Malta

Marie Louise Coleiro Preca là tổng thống nữ thứ hai của Malta. Năm ngoái khi nhậm chức, bà 55 tuổi, là tổng thống trẻ nhất của Malta.

14 Ewa Kopacz, Ba Lan

Ewa Kopacz là phụ nữ đầu tiên đứng đầu nghị viện trước khi được Donald Tusk chọn làm thủ tướng sau khi ông trở thành chủ tịch Hội đồng châu Âu. Người từng là bác sĩ nhi khoa lên nắm quyền tháng Chín 2014 là phụ nữ thứ hai giữ chức thủ tướng ở Ba Lan.

15 Atifete Jahjaga, Kosovo

 
 
Atifete Jahjaga được nghị viện bầu làm nữ tổng thống đầu tiên của Kosovo ở tuổi 39. Mặc dù Kosovo chưa có ghế trong LHQ, nước này được 108 nước thành viên công nhận.

16 Dalia Grybauskaite, Lithuania

Nữ tổng thống đầu tiên của Lithuania chiến thắng năm 2009 và tái đắc cử năm 2014. Bà là tổng thống đầu tiên của Lithuania có nhiệm kỳ thứ hai. Bà có lẽ là nữ nguyên thủ duy nhất có đai đen môn võ karate.

17 Laimdota Straujuma, Latvia

Liên minh trung hữu của bà Laimdota Straujuma được bầu lên năm 2014 , đưa bà trở thành nữ thủ tướng đầu tiên. Bà vốn là nhà kinh tế và hứa hẹn tiếp tục chính sách thắt lung buộc bụng, chuẩn bị cho Latvia gia nhập đồng euro năm 2014.

18 Sheikh Hasina Wajed, Bangladesh

Sheikh Hasina trở thành thủ tướng nhiệm kỳ thứ ba năm 2014. Bà là con gái Mijibur Rahman, người cha sáng lập Bangladesh. Bà phải lưu vong khi cha bị giết trong đảo chính năm 1975. Nhưng bà giành chiến thắng năm 1996 để thành thủ tướng.

19 Park Geun-hye, Hàn Quốc

 
Năm 2013, bà Park Geun-hye trở thành nữ nguyên thủ đầu tiên trong lịch sử hiện đại của Hàn Quốc. Mẹ của bà bị ám sát năm 1974 khi đỡ đạn cho chồng, Tổng thống Park Chung-hee. Ông Park sau này cũng bị ám sát.



Nguồn: BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét