Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 22/1/2015



Vòng quanh thế giới ngày 22/1/2015

1. Tin Việt Nam: ‘Việt Nam luôn bảo đảm quyền tự do tôn giáo’

Thủ tướng Việt Nam tuyên bố chính phủ Hà Nội trước sau luôn tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tôn giáo của công dân. Phát biểu của ông Nguyễn Tấn Dũng được đưa ra nhân cuộc tiếp đón Tổng trưởng Bộ Truyền Giáo Vatican, Fernando Filoni, tại Hà Nội hôm 20/1.
Nhà lãnh đạo Việt Nam nói với người đứng đầu Bộ Truyền giáo Vatican rằng quan hệ giữa Hà Nội với Tòa Thánh chưa lúc nào tốt như hiện nay và có nhiều triển vọng hứa hẹn cho dù lịch sử quan hệ đôi bên đã có nhiều lúc thăng trầm.

** Đừng nghe những gì cộng sản nói!


2. Tin Nhật Bản: Tìm cách cứu con tin bị Nhà nước Hồi giáo bắt cóc

Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Tokyo đang 'chạy đua với thời gian' để phóng thích hai con tin Nhật bị nhóm Nhà Nước Hồi giáo bắt cóc và đòi tiền chuộc lên tới 200 triệu đôla. Nói chuyện với các nhà báo ở Tokyo hôm nay, ông Abe cho biết ông đã chỉ thị các giới chức hãy tận dụng mọi kênh ngoại giao có thể có để hai con tin là Kenji Goto và Haruna Yukawa được trả tự do.
Các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo đã phổ biến một băng video hôm thứ Ba, nói rằng họ sẽ giết hai người đàn ông này, trừ phi Nhật Bản trả món tiền họ đòi hỏi nội trong 72 giờ đồng hồ.


3. Tin Philippines: Mỹ - Philippines lập mặt trận thống nhất để đối phó với TQ

Philippines đang trông mong vào liên minh với Hoa Kỳ để tìm cách bắt kịp các hoạt động lấn chiếm của Trung Quốc tại các vùng đảo đang tranh chấp ở Biển Đông. Thông tín viên VOA Simone Orendain tường thuật từ Manila.
Các giới chức cấp cao của cả hai nước đã củng cố liên minh chiến lược trong 2 ngày đàm phán song phương về thương mại và quốc phòng kết thúc hôm nay tại Manila.


4. Tin Việt Nam: Phó Chủ tịch tập đoàn sản xuất vũ khí lớn của Mỹ thăm Việt Nam

HÀ NỘI (NV) .- Ông Patrick M. Dewar, Phó chủ tịch đặc trách phát triển thương vụ quốc tế của tập đoàn kỹ nghệ quốc phòng Mỹ Lockheed Martin, cùng một phái đoàn tới Việt Nam thảo luận với Bộ Quốc Phòng nước này.
Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) chỉ đưa ra một bản tin ngắn nói “Chiều 20/1/2015, tại Hà Nội, Thượng tướng Trương Quang Khánh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp ngài Patrick M. Dewar, Phó Chủ tịch điều hành Tập đoàn Lockheed Martin nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam”.


5. Tin Âu Châu: Bơm thêm 1.2 ngàn tỉ euro vào eurozone

Ngân hàng Trung ương Âu châu (ECB) nói họ sẽ bơm thêm ít nhất 1.2 ngàn tỉ euro vào khu vực dùng đồng tiền này. ECB sẽ mua trái phiếu trị giá 60 tỉ euro mỗi tháng từ nay co tới tháng Chín 2016 và có thể còn lâu hơn trong chương trình Nới lỏng Định lượng (QE).
ECB cũng nói lãi suất trong khu vực dùng euro sẽ được giữ ở mức thấp kỷ lục là 0.05%, là mức được giữ kể từ tháng Chín năm 2014. Chủ tịch ECB Mario Draghi nói rằng chương trình này sẽ được bắt đầu vào tháng Ba.


6. Tin Ukraine: Tổng thống Poroshenko: 9.000 quân Nga hiện diện ở Ukraine

Tổng thống Ukraine hôm thứ Tư tuyên bố hơn 9.000 binh lính Nga đang hiện diện ở đất nước ông.
Phát biểu hôm thứ Tư tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, Tổng thống Petro Poroshenko cũng nói rằng Nga đã điều hơn 500 xe tăng, pháo hạng nặng và xe bọc thép vào miền đông Ukraine, nơi lực lượng chính phủ đang chiến đấu với quân nổi dậy thân Nga.


7. Tin Anh: Liên minh quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo họp tại Luân Đôn

Liên minh quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria và Irak họp lại hôm nay 22/01/2015 tại Luân Đôn, với sự tham dự của nhiều Ngoại trưởng trong đó có Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và đồng nhiệm Pháp Laurent Fabius. Các cuộc không kích của liên minh đã bắt đầu từ tháng 8/2014 tại Irak và sau đó mở rộng sang Syria.
« Theo chính phủ Anh, khoảng hai chục nước cử đại diện đến Luân Đôn sáng nay. Phương Tây có Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Canada, Úc, bên cạnh đó còn có cả các quốc gia Ả Rập tham gia chiến dịch không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo.


8. Tin Đức: Lãnh đạo Pegida ra đi vì hình giống Hitler

Lãnh đạo của phong trào bài Hồi giáo có tên là Pegida của Đức đã phải ra đi sau khi có những lời phát biểu tai tiếng chống nhập cư và được nhìn thấy giống như Hitler trong một bức ảnh. Ông Lutz Bachmann đã xin lỗi cho những lời bình luận trên Facebook mà ông được cho là đã mô tả người tỵ nạn là ‘súc vật’ và ‘cặn bã’.
Tuy nhiên, ông không nhắc đến tấm ảnh thể hiện ông với kiểu tóc và ria mép giống Hitler, nhà lãnh đạo Đảng Quốc xã của Đức trong Chiến tranh thế giới thứ hai.


9. Tin Hong Kong: Giới tài chính Hồng Kông thách thức Bắc Kinh

Trên nhật báo Mỹ, The Wall Street Journal số ra ngày 22/01/2015, khoảng 70 nhà hoạt động trong ngành tài chính Hồng Kông đòi Trung Quốc chấm dứt can thiệp vào công việc nội bộ của đặc khu hành chính này và công nhận quyền bầu cử tự do. Giới quan sát coi đây là một hành động thách thức Bắc Kinh.
Giới tài chính Hồng Kông mua lại một phần tư trang báo của tờ The Wall Street Journal, ấn bản tại châu Á để đăng 10 yêu sách gửi tới đảng cộng sản Trung Quốc. Trong đó các tác giả kêu gọi chính quyền Bắc Kinh chấm dứt kế hoạch cải tổ mà chỉ mang tính « dân chủ giả tạo ».


10. Tin Liên Hiệp Quốc: Lên án sư Miến Điện Wirathu

Người đứng đầu cơ quan Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc (LHQ) vừa kêu gọi Miến Điện lên án một nhà sư theo chủ nghĩa dân tộc của nước này vì đã gọi một đặc sứ của LHQ là "con chó cái" và "con điếm". Người đứng đầu cơ quan Nhân quyền LHQ, Zeid Ra'ad Al Hussein, nói những phát biểu của ông Ashin Wirathu là lên tới mức "kích động thù hận".
Những nhận xét này liên quan tới đặc sứ người Nam Hàn Yanghee Lee, người đã có mặt tại Miến Điện hồi tuần trước để giải quyết những khó khăn của người thiểu số Hồi giáo nước này.


11. Tin Indonesia: Tìm thấy thêm 6 thi hài nạn nhân máy bay AisAsia lâm nạn

Hôm nay 22/1, nhân viên các toán tìm kiếm của Indonesia đã tìm thấy thêm 6 thi hài người xấu số đi trên chuyến bay của hãng hàng không AisAsia lâm nạn sáng hôm 28 tháng 12 vừa qua. Tin này được ông Supriyadi, Giám Đốc Cớ Quan Tìm Kiếm Và Cứu Hộ của Indonesia loan báo trong cuộc họp báo hàng ngày ở Jakarta, nói thêm đến giờ đã vớt được tổng cộng 59 xác.
Ông Supriyadi cũng cho hay vì thời tiết không thuận lợi nên các toán thợ lặn vẫn chưa tiếp cận được với thân chiếc phi cơ, cho dù biết rõ địa điểm thân máy bay đang nằm ở đáy biển Java.


12. Tin Hoa Kỳ: Phái đoàn Mỹ bắt đầu cuộc đàm phán lịch sử tại Cuba

Một phái đoàn chính thức của Mỹ đang có mặt tại Cuba lần đầu tiên từ 35 năm nay, để dự các cuộc đàm phán về việc tái lập quan hệ ngoại giao và các mối quan hệ khác giữa hai nước. Thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA ghi nhận thêm chi tiết về các cuộc đàm phán hai ngày tại La Habana.
Phái đoàn Hoa Kỳ đến thủ đô của Cuba hôm thứ Tư, chỉ một tháng sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro loan báo hai nước sẽ thảo luận về việc nối lại quan hệ ngoại giao.


13. Tin Thái Lan: Bà Yingluck tự bênh vực trước Quốc hội

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra mạnh mẽ lên tiếng tự bênh vực cho mình tại Quốc hội trước khi các thành viên bỏ phiếu xem có nên luận tội bà vì vai trò trong chương trình trợ giá gạo hay không.
Quốc hội Thái Lan, gồm 220 thành viên đã được quân đội lập nên sau vụ đảo chính hồi năm ngoái, sẽ tiến hành bỏ phiếu vào ngày mai. Nếu bà Yingluck bị luận tội, bà sẽ bị cấm tham gia chính sự trong vòng 5 năm.






Tư Thẳng@S:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét