Thứ Năm, 15 tháng 1, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 15/1/2015



Vòng quanh thế giới ngày 15/1/2015

1. Tin Việt Nam: Thừa nhận không thể ngăn cấm thông tin trên mạng xã hội

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói ngăn cấm các phương tiện truyền thông xã hội trên mạng là điều không khả thi, và vì lý do đó, ông đã chỉ thị văn phòng chính phủ và các cơ quan bộ ngành phải làm tốt hơn công tác tuyên truyền trong thời gian tới.
Hãng tin AP đăng tin này hôm nay, nói rằng Thủ Tướng Dũng nói ngăn cấm các trang mạng xã hội như Facebook chẳng hạn là điều không thể thực hiện, cho nên thay vào đó chính quyền Việt Nam phải cung cấp thông tin kịp thời và chính xác để có thể định hướng dư luận công chúng.


2. Tin Indonesia: Thợ lặn tập trung tìm kiếm thi thể trong thân phi cơ bị nạn

Suốt ngày hôm nay, các toán thợ lặn của Indonesia đã bắt đầu công tác tìm kiếm thi thể những nạn nhân bị kẹt trong thân chiếc phi cơ của hãng hàng không AirAsia. Ông Supriyadi, Giám Đốc Cơ Quan Tìm Kiếm và Cứu Hộ Indonesia cho hay từ sáng sớm, nhiều toán thợ lặn đã đến sát thân chiếc phi cơ lâm nạn nằm ở đáy biển Java để xác định có bao nhiêu thi thể kẹt bên trong và làm cách nào để có thể lấy thi hài của những người xấu số.
Ông Supriyadi cũng nói nếu không lấy được thi hài khỏi thân phi cơ, giải pháp thứ nhì đã được tình đến là sẽ dùng ống hơi để đưa thân chiếc máy bay nổi lên mặt nước.


3. Tin Đài Loan: Bùng phát dịch cúm gia cầm

Dịch cúm gia cầm bùng phát lớn ở Đài Loan đã lây lan thêm 19 trại nuôi với tổng số 160.000 gia cầm bị tiêu hủy. Hôm thứ tư nhà chức trách Đài Loan xác nhận đây là trận dịch cúm gia cầm lớn nhất trong 10 năm qua.
Tính đến hôm thứ ba, số trại chăn nuôi bị lây dịch từ 21 gia tăng lên 40 trại. Bà Chang Su San Giám đốc cơ quan kiểm dịch động vật-thực vật Đài Loan cho biết, có 47 trại khác với tổng đàn 340.000 con gia cầm thuộc diện nghi ngờ lây nhiễm cúm và đang chờ kết quả xét nghiệm.


4. Tin Hoa Kỳ: Phi hành gia di tản vì báo động trên Trạm Không gian Quốc tế

Cơ quan không gian của Mỹ cho biết không có ai gặp nguy hiểm sau một báo động trên Trạm Không gian Quốc tế, khiến các phi hành gia di tản khỏi khu vực của Mỹ và di chuyển sang khu vực của Nga. NASA cho biết sáu người trên trạm không gian "an toàn và thể trạng tốt" bên trong khoang của Nga.
Báo động có liên quan đến một vụ có thể là rò rỉ amoniac. Nhưng một quan chức NASA mô tả đó là một "báo hiệu sai," nói rằng không có dữ liệu xác thực nào xác nhận đã xảy ra vụ rò rỉ.


5. Tin Hồng Kông : Không nhượng bộ trên vấn đề bầu cử

Trong bài phát biểu thường niên về chính sách vào hôm nay, 14/01/2015, lãnh đạo Hồng Kông Lương Chấn Anh đã tỏ ra không khoan nhượng trên vấn đề bầu cử. Ông lên tiếng cảnh báo về nguy cơ xẩy ra "hỗn loạn", và khẳng định rằng sẽ không có vấn đề đi lệch đường mà Bắc Kinh đã quy định.
Ông Lương Chấn Anh nhắc lại : "Quyền lực ở Hồng Kông bắt nguồn từ lãnh đạo trung ương (của Bắc Kinh) và Hồng Kông được hưởng " một quyền tự trị cao" chứ không phải "quyền tự trị tuyệt đối" " .


6. Tin Hoa Kỳ: FBI phá âm mưu tấn công tòa Quốc hội Mỹ

FBI vừa bắt giữ một người đàn ông tại Ohio hôm 14/1, vốn bị tình nghi đã lên kế hoạch tấn công tòa Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington. Đối tượng trên được cho là đã lấy nguồn cảm hứng từ các tổ chức cực đoan như Nhà nước Hồi giáo (IS).
Christopher Cornell bị buộc tội âm mưu sát hại quan chức chính phủ Mỹ, theo các tài liệu được đưa ra trước tòa.Ông này đã bị FBI để mắt tới sau khi viết các thông điệp bày tỏ sự ủng hộ đối với các nhóm cực đoan như Nhà nước Hồi giáo trên Twitter.


7. Tin Hoa Kỳ: Hạ viện Mỹ biểu quyết ngăn chặn sắc lệnh của TT Obama về vấn đề di trú

Một tuần lễ sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố ở Pháp, Hạ viện Hoa Kỳ đã biểu quyết với 236 phiếu thuận và 191 phiếu chống gia hạn tài trợ cho các hoạt động an ninh nội địa, đồng thời ngăn chặn lệnh hành pháp của Tổng thống Barack Obama bảo vệ hàng triệu di dân bất hợp pháp khỏi bị trục xuất. Dự luật này có rất ít cơ may được thông qua thành luật.


8. Tin Trung Quốc: Tố cáo Bạc Hy Lai và Chu Vĩnh Khang câu kết chống chế độ

Báo chí chính thống Trung Quốc hôm nay, 15/01/2015, nêu đích danh mối liên hệ giữa Bạc Hy Lai và Chu Vĩnh Khang, gọi hai cựu lãnh đạo cao cấp bị thất sủng này là « phe nhóm » thách thức chính quyền Cộng sản.
Trong các sự kiện Bạc Hy Lai bị hạ bệ và lĩnh án tù chung thân rồi đến lượt Chu Vĩnh Khang rơi vào tầm ngắm điều tra và bị chính thức bắt giữ đầu năm nay, đây là lần đầu tiên báo chí chính thức Trung Quốc nêu rõ mối liên kết chống lại chế độ của hai cựu lãnh đạo.


9. Tin Philippines: Đức Giáo hoàng Francis tới Philippines

Đức Giáo hoàng Francis tới Philippines trong chuyến đi 5 ngày với kế hoạch chủ trì thánh lễ ở Manila và thăm vùng Tacloban từng bị bão lụt năm 2013. Chuyến thăm của Ngài được 80 triệu tín đồ Công giáo Philippines mong ngóng.An ninh đang được thắt chặt với hàng chục nghìn cảnh sát và binh lính. Philippines là nơi đã xảy ra âm mưu ám sát hai giáo hoàng trước đó.
Đức Francis là giáo hoàng thứ tư thăm Philippines. Ngài vừa đến Sri Lanka, nơi Giáo hoàng kêu gọi đoàn kết và phong thánh cho vị thánh đầu tiên người bản địa.


10. Tin Hoa Kỳ: Bất ngờ ở đề cử giải Oscar

Hai phim hài, Birdman và The Grand Budapest Hotel, được đề cử nhiều giải Oscar nhất. Mỗi phim nhận chín đề cử, mặc dù một phim khác, Boyhood, được cho là nhiều cơ hội giành giải phim hay nhất. Còn có năm phim khác cũng được đề cử giải phim hay: Whiplash, The Theory of Everything, The Imitation Game, American Sniper và Selma.
Phim The Imitation Game về người hùng bi kịch thời Thế chiến Hai Alan Turing được đến tám đề cử. Boyhood, mới giành giải phim hay tại Quả cầu vàng, được sáu đề cử. The Grand Budapest Hotel, cũng giành giải phim hài ở Quả cầu vàng, gây bất ngờ lớn khi được chín đề cử.




Tư Thẳng@S:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét