Chủ Nhật, 25 tháng 1, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 25/1/2015

Vòng quanh thế giới ngày 25/1/2015

 

1. Tin Saudi Arabia: Lãnh đạo thế giới đến viếng Quốc vương Abdullah

Các nhà lãnh đạo thế giới đang đến Ả Rập Xê-út để viếng Quốc vương Abdullah từ trần hôm thứ Sáu. Dù có sự căng thẳng sâu rộng giữa hai nước, bộ trưởng ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif là một trong những người đầu tiên đến Ả Rập Xê-út ngày thứ Bảy.
Tổng thống Barack Obama rút ngắn chuyến viếng thăm Ấn Độ để đến vương quốc do người Sunni cai trị vào ngày thứ Ba tới. Phó Tổng thống Joe Biden dự trù sẽ dẫn đầu một phái đoàn thay mặt tổng thống nhưng nay sẽ ở lại Washington.

http://www.voatiengviet.com/content/lanh-dao-the-gioi-den-a-rap-xe-ut-vieng-quoc-vuong-abdullah/2612197.html

2. Tin Việt Nam: Xếp thứ hai thế giới về khiếu nại tham nhũng

Ðó là thông tin do Ngân Hàng Thế Giới (WB) công bố. Trong 20 quốc gia có nhiều khiếu nại về tham nhũng nhất, Việt Nam chỉ thua Ấn Ðộ. Tại hội nghị “Tăng cường quản trị thúc đẩy phát triển tại Việt Nam,” WB cho biết, nhiều khiếu nại về tham nhũng tại Việt Nam mà họ nhận được, phàn nàn tệ nạn tham nhũng trong các dự án giao thông và cấp nước, kế đó là các dự án nông nghiệp và năng lượng.
Ông Anders Hjorth Agerskov, đại diện WB, nói thêm, khu vực Ðông Á-Thái Bình Dương Việt Nam được coi là “điểm nóng” tại khu vực Ðông Á-Thái Bình Dương.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=201984&zoneid=1#.VMRMhspR7CY

3. Tin Việt Nam: Sẽ ghi hình giám sát cảnh sát giao thông

Việt Nam sẽ tiếp tục sử dụng thiết bị, công nghệ hiện đại để ghi hình, giám sát lực lượng cảnh sát giao thông khi đang thi hành công vụ. Đó là phát biểu của tướng Lê Quý Vương, thứ trưởng Bộ Công An được báo trong nước trích dẫn hôm qua 24 tháng giêng.
Biện pháp ghi hình giám sát các cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ được thực hiện sau khi vào năm 2012 Ngân hàng Thế giới- WB và Thanh Tra Chính phủ Việt Nam thu được kết quả thăm dò ý kiến người dân nói rằng lực lượng cảnh sát giao thông là ngành đứng đầu bảng về tham nhũng.

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/vn-traffic-police-would-be-secretly-screened-01242015093832.html

** Ai sẽ ghi hình các viên chức khác của chính phủ nhận tiền bôi trơn trong các công trình?

4. Tin Hoa Kỳ: Thiếu nữ Mỹ đi tù vì âm mưu hỗ trợ Nhà nước Hồi giáo

Một cô gái Mỹ 19 tuổi bị cáo buộc âm mưu hỗ trợ vật chất cho al-Qaida và Nhà nước Hồi Giáo đã bị kết án 4 năm tù. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết cô Shannon Conley, cư ngụ tại tiểu bang Colorado thuộc miền tây nước Mỹ, âm mưu cùng với một nghi can thành viên Nhà nước Hồi Giáo qua Internet để ủng hộ và hỗ trợ các nguồn lực cho những tổ chức khủng bố nước ngoài.
Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ bắt giữ Shannon Conley khi cô này lên chuyến bay từ Phi trường Quốc tế Denver đi Thổ Nhĩ Kỳ.

http://www.voatiengviet.com/content/thieu-nu-my-di-tu-vi-am-muu-ho-tro-nha-nuoc-hoi-giao/2612451.html

5. Tin Nhật Bản: Lên án thánh chiến Hồi giáo hành quyết công dân Nhật

Chính phủ Nhật còn đang kiểm chứng tính xác thực của đoạn băng video loan báo con tin Haruna Yukawa đã bị Nhà nước Hồi giáo hành quyết. Tuy nhiên, theo Thủ tướng Shinzo Abe và tình báo Mỹ, độ « tin cậy » của đoạn băng này « rất cao ». Trong băng hình, người ta thấy con tin thứ hai là phóng viên nhiếp ảnh độc lập Kenji Goto, tay cầm tấm ảnh có lẽ là thi thể của người bạn bất hạnh Hanura Yukawa.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150125-tokyo-len-an-thanh-chien-hoi-giao-hanh-quyet-cong-dan-nhat/

6. Tin Úc: Nhiều phụ nữ Úc tham gia thánh chiến

Hôm 24/01/2015, Bộ trưởng Tư Pháp Úc George Brandis báo động gần đây ngày càng có nhiều phụ nữ trẻ của Úc gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Irak và Syria. Lãnh đạo Tư pháp Úc cho biết cách đây 6 tháng, các cơ quan chức năng Úc từng báo động về hiện tượng các nam thanh niên Úc gia nhập đội quân thánh chiến.
Thế nhưng, theo đánh giá gần đây của cơ quan an ninh quốc gia, thì số lượng các nữ thanh niên ra đi chiến đấu trong các nhóm thánh chiến ở Irak và Syria cũng đang gia tăng một cách đáng lo ngại.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150124-nhieu-phu-nu-uc-tham-gia-thanh-chien/

7. Tin Indonesia: Thất bại trong việc vớt thân phi cơ QZ8501

Đô đốc Indonesia, người phụ trách chiến dịch trục vớt chiếc phi cơ QZ8501 của hãng AirAsia nói với BBC rằng thân máy bay nay có thể quá mong manh để đưa lên. Những nhận xét của Thiếu tướng hải quân Widodo được đưa ra sau khi nỗ lực nâng mảnh xác máy bay từ đáy biển lên bị thất bại và phần thân bị vỡ ra từng mảnh.
Các dây chão buộc quanh phần thân máy bay gây đứt gãy xác máy bay khi người ta cố gắng nâng nó lên hôm thứ Bảy.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/01/150125_airasia_fuselage_raise_failure

8. Tin Hy Lạp: Bầu cử quyết định số phận Hy Lạp

Người dân Hy Lạp sắp đi bỏ phiếu trong cuộc tổng cử mang tính chất quyết định về tương lai đất nước khi kết quả nhiều khả năng sẽ dẫn đến việc nước này đàm phán lại các điều khoản về gói cứu trợ với các chủ nợ quốc tế.
Đảng Syriza cực tả đã dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận. Đảng này muốn số nợ khổng lồ của Hy Lạp được hủy một phần và rút lại các biện pháp khắc khổ. Điều này đã tạo ra tâm lý lo sợ trên các thị trường cho vay và khiến người ta lo ngại về khả năng Hy Lạp ra khỏi khu vực đồng euro.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/01/150125_greece_crucial_election

9. Tin Congo: Doanh nghiệp Trung Quốc bị đối lập Congo tấn công

Trong tuần qua, xung đột giữa cảnh sát Congo Dân chủ (tên cũ là Zaire) và phong trào phản kháng chống độc tài đã làm cho 40 người chết. Trong cuộc bạo loạn này, hai khu phố của Trung Quốc tại thủ đô Kinshasa bị tấn công cướp phá.
Tình hình Congo căng thẳng khi Tổng thống Joseph Kabila, lên nối nghiệp cha bị ám sát vào năm 2001, sửa đối luật bầu cử để tiếp tục lãnh đạo sau khi hết nhiệm kỳ ba và cuối cùng vào năm 2016. Tổng thống này , do Trung Quốc đào tạo từ thời sinh viên.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150125-doanh-nghiep-trung-quoc-bi-doi-lap-congo-tan-cong-o-kinshasa/

10. Tin Hoa Kỳ: Tạm ngưng các hoạt động chống khủng bố ở Yemen

Hàng ngàn người Yemen hôm nay xuống đường phản đối nhóm phiến quân Houthi của người Hồi giáo Shia, hai ngày sau khi tổng thống và nội các từ chức. Những người mục kích cho biết người biểu tình tuần hành từ một quảng trường gần Đại học Sana’a tới khu vực từng là nơi cư ngụ của các nhà lãnh đạo Yemen ở thủ đô.
Hôm qua, các giới chức an ninh cấp cao của Mỹ cho biết hoạt động chống khủng bố ở Yemen đã bị tạm ngưng, sau khi chính phủ do Washington hậu thuẫn bị sụp đổ.

http://www.voatiengviet.com/content/my-tam-ngung-hoat-dong-chong-khung-bo-o-yemen/2611874.html



Tư Thẳng@S:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét