Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 23/1/2015



Vòng quanh thế giới ngày 23/1/2015

1. Tin Việt Nam: 'Bảy cô dâu VN' trở lại quê hương

Cảnh sát Trung Quốc trao trả “bảy cô dâu Việt Nam” cho phía Việt Nam, những người được cho là bị bán sang Trung Quốc. Tân Hoa Xã nói việc trao trả diễn ra hôm 22/1 ở cửa khẩu Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây. Bảy phụ nữ này, tuổi từ 17 đến 32, được cho là bị lừa sang Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc để làm “cô dâu”.
Mới tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc nói đang điều tra vụ hơn 100 phụ nữ người Việt mất tích ở tỉnh Hà Bắc.


2. Tin Việt Nam: Đối thoại chính trị, an ninh, quốc phòng Việt-Mỹ lần thứ 7

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách các vấn đề chính trị và quân sự Puneet Talwar đang có mặt tại Việt Nam trong chuyến công du 2 nước ASEAN, khởi sự từ ngày hôm nay, 22 tháng Giêng. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ loan báo tin này vào chiều hôm thứ Tư 21/1, và cho hay ông Talwar dẫn đầu phái đoàn Mỹ tới Việt Nam dự cuộc Đối thoại chính trị, an ninh, quốc phòng lần thứ 7 với Việt Nam.
Tại cuộc họp báo thường kỳ hôm nay, 22/1/2015, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết cuộc đối thoại này diễn ra từ ngày 22 tới ngày 23/1 tại Hà Nội.


3. Tin Việt Nam: Cục trưởng Ðường Sắt Việt Nam chết bất thường tại nơi làm việc

Cục trưởng Cục Ðường Sắt Việt Nam, vừa được phát hiện đã chết bất thường tại phòng làm việc, sau nhiều vụ liên quan đến bản thân. Cuối giờ làm việc ngày 22 tháng 1, cán bộ công nhân viên Cục Ðường Sắt Việt Nam phát hiện ông Nguyễn Hữu Thắng, cục trưởng Cục Ðường Sắt Việt Nam, Bộ Giao Thông Vận Tải đã chết bất thường trong phòng làm việc.
Trước đó, ngày 25 tháng 4, 2014, ông Ðinh La Thăng, bộ trưởng Giao Thông Vận Tải đã ký quyết định số tạm đình chỉ chức vụ cục trưởng Ðường Sắt Việt Nam đối với ông Nguyễn Hữu Thắng.


4. Tin Nga: Kim Jong Un có thể đến Matxcơva

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên có thể sẽ sang Matxcơva vào tháng Năm để tham dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng của đồng minh trong Đệ nhị Thế chiến. Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov cho biết như trên và Bắc Kinh, đồng minh chủ yếu của Bình Nhưỡng hôm nay 22/01/2015 lên tiếng hoan nghênh chuyến công du ngoại quốc đầu tiên của Kim Jong Un.
Trong cuộc họp báo hôm qua, khi được hỏi về câu trả lời của Bắc Triều Tiên trước lời mời tham dự của Matxcơva, ông Lavrov nói rằng : « Dấu hiệu đầu tiên là tích cực ».


5. Tin Anh: Tờ The Sun tiếp tục đăng ảnh các thiếu nữ khỏa thân

Chỉ vài ngày sau khi giới vận động cho quyền của phụ nữ hoan hỉ vì sự biến mất các hình ảnh phụ nữ khỏa thân trên trang 3 của tờ báo lá cải The Sun thuộc sở hữu của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch thì hôm nay, 22/1, tờ báo này đã đưa chuyên mục trở lại với những lời lẽ chế giễu những người chỉ trích tờ báo.
Tờ báo đã cho đăng tải hình ảnh các người mẫu khỏa thân trên trang 3, ít lâu sau khi ông Murdoch mua tờ báo này vào năm 1969.Việc đăng tải hình ảnh như vậy là một yếu tố quan trọng đã giúp biến một tờ báo thua lỗ trở thành một tờ báo lá cải ăn khách với các thông tin giật gân.


6. Tin Thái Lan: Cựu thủ tướng Thái bị cấm làm chính trị

Quốc hội Thái Lan quyết định buộc tội bà Yingluck Shinawatra và cấm bà làm chính trị trong 5 năm, sau khi bà cũng bị truy tố hình sự. Tổng chưởng lý Thái Lan nói sáng 23/1 rằng bà cựu thủ tướng sẽ bị truy tố tội tham nhũng liên quan tới chương trình trợ giá gạo gây nhiều tranh cãi khi bà còn cầm quyền.
Nếu bị Tòa án Tối cao phán quyết là có tội, bà có thể bị án tới 10 năm tù.Sau đó Quốc hội Thái cũng đã họp bỏ phiếu xem có truy tố bà tội danh khác hay không.


7. Tin Ả Rập Xê Út : Quốc vương Abdallah từ trần

Quốc vương Abdallah của Ả Rập Xê Út , sau 10 năm trị vì, qua đời vào đêm thứ Năm sáng thứ Sáu theo thông báo của triều đình, thọ 90 tuổi. Sức khỏe suy yếu, nhà vua của vương quốc có trữ lượng dầu hỏa lớn nhất thế giới phải nhập viện từ một tháng nay vì viêm phổi. Thái tử Salman, đương kim Bộ trưởng Quốc phòng 79 tuổi, một người em cùng cha khác mẹ lên kế vị. Moqren, cũng là một em trai cùng cha khác mẹ, 69 tuổi,được chỉ định làm thái tử nối ngôi.
Lên ngôi vào năm 2005 lúc 82 tuổi sau cái chết của quốc vương Fahd, một người anh cùng cha khác mẹ, quốc vương Abdallah thực sự đã điều hành vương quốc dầu hỏa này từ một chục năm trước với tư cách nghiếp chính vương.


8. Tin Đài Loan: Cựu Tổng thống Đài Loan lại bị truy tố về tội rửa tiền

Tư pháp Đài Loan, hôm nay, 23/01/2015, cho biết, cựu Tổng thống Trần Thủy Biển bị truy tố về tội rửa tiền. Cách nay chưa đầy ba tuần, ông Trần Thủy Biển được trả tự do vì lý do sức khỏe.
Làm Tổng thống Đài Loan từ năm 2000 đến 2008, ông Trần Thủy Biển, vào năm 2009, đã phải ra tòa và bị kết án tù chung thân với nhiều tội danh như hối lộ, rửa tiền. Sau khi xử phúc thẩm, ông bị kết án 20 tù. Đầu tháng Giêng vừa qua, ông đã được trả tự do vì lý do sức khỏe, như bị trầm cảm nặng, có thể bị Parkinson…


9. Tin Nhật Bản: Chưa có thông tin về số phận của hai con tin người Nhật

Hạn chót do Nhà Nước Hồi giáo đề ra, đòi Nhật Bản trả tiền chuộc 200 triệu đôla cho các phần tử chủ chiến IS để phóng thích hai công dân Nhật đã trôi qua. Hiện chưa có tin gì về số phận của hai người đàn ông Nhật.
Trước đó trong ngày thứ Sáu, người mẹ của một trong hai con tin bị các phần tử chủ chiến cầm giũ, bà Junko Ishido, mẹ của Kenji Goto,  hối thúc chính phủ Nhật Bản trả tiền chuộc mạng cho những phần tử thánh chiến, để cứu mạng con bà.


10. Tin Yemen: Tổng thống, Nội các Yemen từ chức

Tổng thống Yemen Abd Rabbuh Mansour Hadi và Nội các của ông đã đệ đơn từ chức. Động thái này diễn ra trong bối cảnh giằng co chính trị giữa tổng thống và lực lượng dân quân người Houthi từ hôm thứ Hai.
Phát ngôn viên Chính phủ Yemen ở Washington, Mohammed Albasha, loan báo quyết định từ chức của Tổng thống Yemen trên mạng xã hội vào ngày thứ Năm.


11. Tin Trung Quốc: Cảnh báo Mỹ 'chớ giở mánh khóe'

Sau khi bị cáo buộc mở rộng xây cất ở Trường Sa, Trung Quốc cảnh cáo Hoa Kỳ "chớ giở mánh khóe gây xích mích và xúi bẩy". Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Evan Garcia nói với các nhà báo tại cuộc họp báo chung sau Đối thoại chiến lược song phương với Mỹ ở Manila hôm 21/1 rằng các bức hình chụp được từ trên cao cho thấy các công trình cải tạo của Trung Quốc có quy mô "rất lớn".
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói tại Bắc Kinh ngày 22/1 "nước phi đương sự chớ giở mánh khóe gây xích mích và xúi bẩy trên vấn đề này", rõ ràng ngụ ý nói Mỹ.




Tư Thẳng@S:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét