Thứ Tư, 21 tháng 1, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 21/1/2015



Vòng quanh thế giới ngày 21/1/2015

1. Tin Hoa Kỳ: Diễn văn của TT Obama “Bóng tối của khủng hoảng đã qua”

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đọc bài diễn văn về tình trạng liên bang, và nói rằng “bóng tối khủng hoảng đã qua” khi nền kinh tế Mỹ đang khá hơn và đa số binh sĩ Mỹ đã rời khỏi Iraq và Afghanistan.
“Chúng ta đã thấy tăng trưởng kinh tế nhanh nhất trong hơn 1 thập niên, mức thâm hụt mậu dịch sụt xuống 2/3, một thị trường chứng khoán tăng gấp đôi, và lạm phát bảo hiểm y tế ở mức thấp nhất từ 50 năm nay. Thưa đồng bào, đây là tin vui.”


2 .Tin Inđonesia: Máy bay QZ8501 'tăng độ cao quá nhanh'

Máy bay QZ8501 của hãng AirAsia đã tăng độ cao quá nhanh trước khi bị chết máy và đâm xuống biển Java khiến 162 người thiệt mạng, Bộ trưởng Giao thông Indonesia nói. Ông Ignasius Jonan nói tại buổi điều trần tại Quốc hội rằng chiếc phi cơ đã tăng độ cao khi với tốc độ 6000 ft (1.828 mét) một phút.
Không phi cơ chở khách hay phi cơ chiến đấu nào dám bay lên cao với tốc độ nhanh như vậy, truyền thông Indonesia trích thuật ông Jonan nói như vậy. Không một ai sống sót khi chiếc phi cơ đâm xuống biển Java hôm 28 tháng 12 trên đường từ Surabaya tới Singapore.


3. Tin Trung Quốc : Lương Tập Cận Bình tăng 62%

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và sáu ủy viên thường trực Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc đã được tăng lương 62%. Báo chí chính thức của nước này hôm nay 20/01/2014 cho biết như trên. Việc tăng lương này nằm trong khuôn khổ đợt điều chỉnh lại thu nhập của viên chức nhà nước lần đầu tiên kể từ năm 2006 tại Trung Quốc, nơi mà tiền lương trong khu vực công rất thấp.
Năm 2012, tờ New York Times đã đăng bài điều tra cho thấy số tài sản khổng lồ của gia đình Thủ tướng thời đó là Ôn Gia Bảo. Hãng thông tấn Bloomberg công bố kết quả điều tra cho thấy gia đình Tập Cận Bình sở hữu gia tài lên đến 376 triệu đô la.


4. Tin Việt Nam: 12 nhà hoạt động tố cáo bị công an hành hung

Một nhóm gồm hơn chục nhà hoạt động và bất đồng chính kiến tố cáo bị công an kết hợp với côn đồ đánh đập dã man sáng ngày 21/1 khi họ đến thăm một tù nhân lương tâm mới được phóng thích.
Đơn khiếu nại khẩn cấp của 12 người trong nhóm gửi Bộ Trưởng Công an nêu rõ vụ hành hung xảy ra lúc 10 giờ sáng tại phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình, sau khi nhóm này vừa rời tư gia của ông Trần Anh Kim, cựu Trung tá quân đội Nhân dân Việt Nam từng giữ chức Chỉ huy phó Chính trị - Ban Quân sự thị xã Thái Bình.


5. Tin Việt Nam: Nhà báo Hoàng Khương được thả trước thời hạn

Ông Hoàng Khương, phóng viên báo Tuổi Trẻ từng bị kết án bốn năm tù về tội ‘Đưa hối lộ’ đã được thả trước thời hạn, một nguồn tin thân cận với Hoàng Khương xác nhận với BBC hôm 21/1 với điều kiện giấu tên. Ông Khương bị kết án hồi tháng 9 năm 2012 một trong phiên tòa gây tranh cãi và gây xôn xao báo giới ở Việt Nam. Trong phiên tòa phúc thẩm vào cuối năm đó, mức án của ông vẫn được giữ nguyên.
Ông Hoàng Khương, tức Nguyễn Văn Khương, đã có một số bài phóng sự điều tra về tình trạng cảnh sát nhận hối lộ để thả các xe vi phạm luật hồi giữa năm 2011.


6. Tin Việt Nam: Bắt hai nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc

Công an Việt Nam vừa bắt giữ một người bất đồng chính kiến Trung Quốc là bà Liu Shasha và chồng bà là người Hong Kong, ông Yang Kuang. Nguồn tin riêng giấu tên của đài Á châu Tự do cho biết như vậy vào hôm nay. Theo nguồn tin, hai người sẽ có thể bị trục xuất trở lại Trung Quốc trong ngày hôm nay.
Hồi tháng 10 năm ngoái, bà Liu Shasha đã bị giới chức Trung Quốc bắt giữ một thời gian ngắn ở thành phố Thâm Quyến gần Hong Kong, khi bà tìm cách đến thăm chồng ở Hong Kong. Chồng bà, ông Yang Kuan là người đã tham gia những cuộc biểu tình phản đối ở Hong Kong hồi giữa năm ngoái trong cuộc cách mạng cây dù.


7. Tin Vatican: Tổng trưởng Bộ Truyền giáo Vatican thăm Việt Nam

Hồng Y Fernando Filoni, Tổng trưởng Bộ Truyền giáo Vatican, đang ở thăm Việt Nam, gây hy vọng cải thiện quan hệ giữa Hà Nội và Tòa Thánh. Chức danh chính thức của Hồng y Filoni là Tổng trưởng Bộ Truyền giảng Tin Mừng cho các dân tộc.
Chuyến thăm của ông kéo dài tới ngày 25/1, trong đó Đức Hồng y sẽ đi từ Bắc và Nam và có một số cuộc gặp mặt với các giám mục, linh mục, nam nữ tu sĩ, chủng sinh và giáo dân, theo các nguồn tin Công giáo.


8. Tin Trung Quốc: Cách chức 4 viên chức tại Thượng Hải

Chính quyền Thượng Hải hôm nay 21/01/2015 công bố kết luận điều tra vụ xô đẩy, giẫm đạp lên nhau làm 36 người chết, xẩy ra vào đêm 31/12/2014, khi đông đảo người dân tụ tập xem bắn pháo hoa đón mừng năm mới tại thành phố này. Bốn quan chức địa phương bị cách chức vì « bất cẩn ». Có quá ít cảnh sát được huy động để bảo đảm trật tự cho người dân trong tối hôm đó.
Các biện pháp kỷ luật đã được đưa ra, các viên chức địa phuơng bị cách chức, nhưng không một quan chức cao cấp nào bị kỷ luật. Gia đình các nạn nhân bị theo dõi chặt chẽ và nhận được lệnh cấm tiếp xúc, trả lời báo chí.


9. Tin Pháp: Tuyển 2.680 nhân viên an ninh chống chủ nghĩa cực đoan

Thủ Tướng Pháp Manuel Valls cho hay trong 3 năm tới, chính phủ Pháp sẽ tạo ra 2,680 việc làm trong ngành an ninh để góp phần chống lại nguy cơ cực đoan Hồi giáo.
Ông Valls loan báo biện pháp mới này hôm nay sau phiên họp nội các hàng tuần của ông. Ông nói Paris sẽ chi ra gần 500 triệu đôla vào nỗ lực tăng cường cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, tiếp theo sau các cuộc tấn công gây tử vong tại Pháp vào đầu tháng này


10. Tin Hàn Quốc: Một học sinh Hàn Quốc tìm cách gia nhập thánh chiến

Cảnh sát Hàn Quốc hôm nay 21/01/2015 cho biết : Một học sinh Hàn Quốc được gia đình báo cáo mất tích có lẽ đang tìm cách gia nhập lực lượng thánh chiến ở Syria. Trên trang Twitter của mình thanh niên này đã viết : « Tôi muốn gia nhập IS ». IS là từ tắt tiêng Anh chỉ tổ chức Nhà nước Hồi giáo.
Đương sự chỉ được biết là mang họ Kim, 18 tuổi, học sinh cấp 3, đã mất tích ở Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tháng Giêng này và có lẽ đã vào Syria.


11. Tin Trung Quốc: Tỉ phú TQ mua cổ phần Atletico Madrid

Tỷ phú Trung Quốc Vương Kiện Lâm đang mua 20% cổ phần câu lạc bộ bóng đá Tây Ban Nha Atletico Madrid với giá 45 triệu euro (52 triệu đôla) trong nỗ lực đa dạng hóa tập đoàn kinh doanh của mình.
Ông hiện lãnh đạo một công ty bất động sản lớn nhất của Trung Quốc đã và đang mua lại nhãn hiệu lớn của nước ngoài trong bối cảnh thị trường bất động sản trong nước yếu. Các dự án mua doanh nghiệp nước ngoài bao gồm rạp chuỗi chiếu phim Mỹ AMC và hãng đóng phi thuyền sang trọng Anh là Sunseeker.



Tư Thẳng@S:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét