Thứ Tư, 14 tháng 1, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 14/1/2015



Vòng quanh thế giới ngày 14/1/2015



1. Tin Việt Nam: Dân biểu Mỹ L. Sanchez bàn nhân quyền với tân đại sứ

Dân biểu đảng Dân chủ Loretta Sanchez, đồng chủ tịch phân ban Việt Nam của Hạ viện Hoa Kỳ, vừa có cuộc điện đàm với tân đại sứ Ted Osius về tình hình nhân quyền ở Việt Nam. Bà Loretta Sanchez, đại diện cho khu vực cử tri số 46 của tiểu bang California, cho hay cuộc nói chuyện giữa bà và ông Ted Osius đã diễn ra hôm thứ Ba 13/1.
Trong cuộc điện đàm, dân biểu Sanchez "nhấn mạnh nhu cầu cải thiện nhân quyền trước khi có quan hệ kinh tế gần gũi hơn, như Quan hệ Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP)". Đặc biệt, bà Sanchez kêu gọi trả tự do cho luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân và các tù nhân lương tâm khác ở Viết Nam.


2. Tin Việt Nam: Tù nhân chính trị Ngô Hào bị chuyển trại

Tù nhân chính trị Ngô Hào lâu nay bị giam giữ ở Phú Yên, tỉnh quê nhà của ông, tuy nhiên thông tin mới nhất cho biết ông này bị chuyển ra Quảng Nam. Ông Ngô Hào năm nay đã gần 70 tuổi bị bắt vào ngày 8 tháng 2 năm 2013 và sau đó bị đưa ra tòa xét xử về tội mà cơ quan chức năng cáo buộc ông là ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam và bị tuyên án 15 năm tù.
Bà Nguyễn thị Kim Lan, vợ ông Ngô Hào cho biết vào ngày 11 tháng giêng vừa qua, ông này gọi điện về nhà và vắn tắt thông báo cho gia đình biết tin ông phải chuyển trại ra Quảng.


3. Tin Việt Nam: Người dân phải gánh nợ cho EVN đến bao giờ

Mặc dù báo cáo làm ăn có lời 300 tỉ đồng trong năm 2014, nhưng Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) vừa kiến nghị chính phủ cho tăng giá điện vì cần bổ sung các chi phí về việc giá khí tăng, thuế tài nguyên tăng.
Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2015 vào hôm 13/1, ông Phạm Lê Thanh Tổng giám đốc EVN nói ngành điện gặp thách thức lớn vì phải xử lý khoản lỗ 17.000 tỉ đồng trong năm 2015. Theo đó EVN chịu những khoản lỗ do chênh lệch tỷ giá từ nhiều năm trước gộp chung với năm 2014 thành con số gần 17.000 tỷ như vừa nêu.


4. Tin Pháp: Tạp chí Charlie Hebdo bán sạch ấn bản mới nhất

Tạp chí trào phúng Charlie Hebdo của Pháp đã bán sạch số mới nhất in ra tới 3 triệu bản chỉ nội trong vòng vài phút, trong ấn bản đầu tiên của báo này từ sau cuộc tấn công khủng bố chết người nhắm vào toà soạn của tờ báo ở Paris hồi tuần trước, và hai ngày bạo động sau đó.
Ấn bản ngày thứ Tư với trang bìa đăng một bức biếm hoạ nhà tiên tri Muhammad đang khóc, cùng với dòng chữ “Tất cả đã được tha thứ” - đã bán được số báo cao vượt bực so với số báo in trung bình chỉ có 60,000 bản mỗi tuần.


5. Tin Yemen: Al-Qaida nhận trách nhiệm vụ tấn công Charlie Hebdo

Tổ chức Al-Qaida ở Yemen nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố ngày 07/01/2015 vào tòa soạn tuần báo châm biếm Charlie Hebdo, khiến 12 người chết.
Trong một đoạn video được đăng trên mạng hôm nay, Naser Ben Ali al-Anassi, một trong những lãnh đạo của tổ chức Al-Qaida ở bán đảo Ả Rập (Aqpa ), đặt trụ sở ở Yemen, tuyên bố : « Những anh hùng đã được tuyển mộ, họ đã hứa và đã hành động khiến người Hồi giáo rất hài lòng ».


6. Tin Việt Nam: Đảng tiếp tục không chấp nhận báo tư nhân

Việc Đảng khẳng định tiếp tục siết chặt quản lý báo chí tại Hội nghị Trung ương 10 vừa qua sẽ ‘không có tác dụng’, một nhà báo từ trong nước nói với BBC. Tại hội nghị toàn thể lần này, các ủy viên trung ương Đảng được cho là đã bàn thảo về đề án quy hoạch báo chí đến năm 2025.
Ông Trọng nói rằng Trung ương Đảng đã một lần nữa khẳng định ‘không cho tư nhân sở hữu báo chí’, ‘không để lợi ích nhóm chi phối báo chí’, ‘phát triển báo chí đi đôi với quản lý’ và ‘không để báo chí chạy theo lợi nhuận thuần túy’.


7. Tin Cuba: Mỹ xác nhận Cuba thả 53 nhà dân chủ

Trong khuôn khổ chính sách bình thường hóa bang giao Mỹ-Cuba, Washington buộc La Habana thả hết tù nhân chính trị. Điều kiện này đã được thực hiện ? Ngày hôm qua 12/01/2015, Bộ ngoại giao Mỹ thông báo tin này với nhận định « một bước tiến tích cực ». Giáo hội Công giáo Cuba vẫn giữ thái độ thận trọng trong khi giới tranh đấu đang kiểm chứng.
Hôm qua, Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ với báo chí là chính phủ Mỹ đã nhận được thông báo của chính phủ Cuba là « đã thả hết toàn thể 53 tù nhân chính trị » mà LaHabana đã hứa với Washington.


8. Tin Ấn Độ: Tìm thấy hơn 100 xác người ở sông Hằng

Đã tìm thấy hơn 100 xác người dưới sông Hằng tại khu vực bang Uttar Pradesh thuộc miền bắc Ấn Độ, khiến giới chức trách phải ra lệnh điều tra. Tin tức cho hay những thi hài này của những người bị vứt xuống sông hoặc bị chôn ở bờ sông sau khi gia đình họ không có đủ tiền để hỏa táng đàng hoàng cho họ.
Nhiều người Ấn Độ coi sông Hằng là thiêng liêng và thường làm lễ hỏa táng bên bờ sông. Con sông dài 2.500km đã bị ô nhiễm ghê gớm cho chất thải công nghiệp, thuốc trừ sâu từ các nông trang và nước cống.


9. Tin Singapore: Tàu hải quân tìm thấy thân của máy bay AirAsia

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cho hay một tàu hải quân của Singapore đã xác định được vị trí thân chiếc máy bay bị nạn hồi tháng trước của hãng hàng không AirAsia trên biển Java.
Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hen nói trong thông báo đăng trên Facebook hôm thứ tư rằng thiết bị hoạt động bằng viễn khiển được sử dụng để dò tìm đã chụp được các hình ảnh cho thấy phần cánh và những chữ được vẽ trên thân của chiếc máy bay.


10. Tin Pháp: Tuyên chiến với khủng bố

« Nước Pháp đang trong cuộc chiến chống khủng bố, chống thánh chiến và Hồi giáo cực đoan, nhưng không chống một tôn giáo nào ». Đó là tuyên bố của Thủ tướng Manuel Valls trước các dân biểu Quốc hội Pháp hôm qua, 13/01/2015.
Hôm qua, các dân biểu Pháp đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ những nạn nhân các vụ khủng bố vào tuần trước tại vùng Paris. Họ cũng đã đồng thanh đứng nghiêm hát bài quốc ca Pháp - lần đầu tiên từ năm 1918 - trước khi vỗ tay hoan nghênh các lực lượng an ninh Pháp.


11. Tin Nhật: Thông qua kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng

Nhật Bản loan báo kế hoạch ngân sách quốc phòng lớn nhất chưa từng có, trong lúc nước này đang tìm cách ứng phó với ảnh hưởng quân sự đang ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực, nhất là ở Biển Ðông Trung Hoa.
Nội các của Thủ tướng Shinzo Abe hôm thứ Tư đã thông qua kế hoạch ngân sách 42 tỉ đôla - năm thứ ba liên tiếp tăng ngân sách quốc phòng, với ngân khoản được tăng cho máy bay trinh thám, máy bay không người lái, chiến đấu cơ F-35 và chiến xa lội nước.


12. Tin Trung Quốc: Hai lần cắt 'của quý' chồng để trả thù

Một phụ nữ đã cắt phăng bộ phận sinh dục của ông chồng để bắt ông ta phải trả giá cho việc có người tình, và rồi lại cắt lần nữa sau khi nạn nhân được phẫu thuật nối lại bộ phận cơ thể, hãng tin AFP dẫn các nguồn truyền thông Trung Quốc nói.
Các nhà điều tra nói sau lần ra tay thứ hai của bà vợ thì bộ phận sinh dục bên ngoài của nạn nhân 32 tuổi, người đàn ông họ Phạm đã "hoàn toàn biến mất", kênh truyền thông nhà nước HNR nói.




Tư Thẳng@S:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét