Thứ Ba, 30 tháng 6, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 30/6/2015


1. Tin Việt Nam: Tàu ngầm thứ tư cập cảng Cam Ranh

Tàu ngầm lớp Kilo hôm nay đã được tàu chuyên dụng Rolldock của Hà Lan đưa về neo đậu tại vịnh Cam Ranh thuộc tỉnh Khánh Hòa, sau hơn một tháng lênh đênh trên biển. Chiếc tàu ngầm được đặt tên là Khánh Hòa có chiều dài hơn 70 mét và rộng gần 10 mét. Tàu này có thể hoạt động độc lập 45 ngày đêm và lặn sâu 300 mét với hơn 50 thủy thủ trên khoang.
Trước đó trong năm 2013 và 2014, ba chiếc tàu ngầm Kilo 182, 183 và 184 lần lượt được đưa về Việt Nam.


2. Tin Trung Quốc: Thông báo xây xong một số đảo ở Biển Đông

Chính quyền Bắc Kinh hôm nay thông báo đã hoàn tất một số dự án lấp đất, lấn biển tại quần đảo Trường Sa trên Biển Đông, gây thêm quan ngại cho các nước láng giềng.
“Bước tiếp theo, Trung Quốc sẽ hoàn thiện chức năng của các cơ sở này. Việc xây dựng chủ yếu nhằm mục đích cung cấp các dịch vụ nhằm đáp ứng các yêu cầu dân sự…” Nữ phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh nói thêm rằng các dự án xây dựng cũng có mục đích “đáp ứng các nhu cầu về phòng thủ quân sự”.


3. Tin Nhật Bản: Tự thiêu trên tàu cao tốc 2 người chết

Một vụ tự thiêu trên tàu hỏa làm hai người chết, hàng chục người bị thương, trong đó hai người bị thương nặng, theo giới chức Nhật Bản.
Một người đàn ông thiệt mạng sau khi tự thiêu trên một tàu cao tốc của Nhật Bản. Một hành khách khác, một phụ nữ khoảng 50 tuổi, cũng thiệt mạng và hơn 20 người bị thương, hai người bị thương nặng. Các nhân chứng cho biết một người đàn ông, có tin nói là 71 tuổi, đã tự tưới xăng lên người ở bên trong toa đầu tiên, rồi châm lửa.


4. Tin Pháp: Nhân viên Uber bị bắt tại Pháp

Hai nhà quản lý của dịch vụ taxi Uber đã bị bắt giữ tại Pháp. Một phát ngôn nhân của công tố viên Paris nói họ bị tạm giữ để tra hỏi về “hoạt động trái phép”.
Uber, dịch vụ kết nối tài xế với hành khách, không được những người lái taxi truyền thống ở nhiều thành phố thích vì lo ngại giá cả thấp hơn. Một cuộc biểu tình của tài xế taxi tại Pháp mới đây trở nên bạo lực. Uber tuyên bố họ sẽ ngừng hoạt động nếu tòa án ra lệnh cấm.


5. Tin Syria: Tổ chức Nhà nước Hồi giáo chặt đầu cả phụ nữ

Tính chất dã man của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria quả là không có giới hạn. Theo tin từ Đài Quan sát Nhân quyền Syria vào hôm nay, 30/06/2014, lần đầu tiên tổ chức thánh chiến cực đoan này đã chặt đầu hai người phụ nữ ở nước này, bị buộc tội là phù thủy.
Theo hãng tin Anh Reuters, hai nạn nhân nói trên đã bị xử tử cùng với chồng, một người tại Dair az Zour ở miền Đông bắc Syria, và người kia ở Mayadine, một thị trấn ở miền Đông Nam.


6. Tin Thái Lan: Quốc tế kêu gọi Thái Lan trả tự do cho sinh viên bị bắt

Một cơ quan của Liên Hiệp Quốc và phái bộ Liên hiệp Âu châu ở Thái Lan hôm nay kêu gọi tập đoàn quân nhân cầm quyền ở nước này trả tự do cho 14 sinh viên đòi dân chủ bị bắt và bị truy tố về tội xúi giục nổi loạn.
Thông cáo của Văn phòng Đông Nam Á của Cao Ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR) kêu gọi Thái Lan “nhanh chóng hủy bỏ các cáo trạng hình sự” nhắm vào những sinh viên bị bắt hôm 26/6 vì “biểu tình ôn hòa ở nơi công cộng” tại Đài Tưởng niệm Dân chủ ngày 25/6


7. Tin Trung Quốc: Đòi Nhật Bản tránh xa Biển Đông

Sau cuộc tập trận song phương Nhật Bản-Philippines tai Biển Đông, Bắc Kinh liên tục nã pháo vào Tokyo. Động thái mới nhất diễn ra ngày 29/06/2015, khi nhân vật số bốn trong chính quyền Trung Quốc ông Du Chính Thanh (Yu Zhengsheng) lên tiếng đòi Nhật Bản tránh xa hồ sơ Biển Đông.
Cùng lúc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông cáo yêu cầu Tokyo thận trọng khi xử lý các vấn đề an ninh, cũng như Biển Đông. Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, đã cho rằng vấn đề Biển Đông “hoàn toàn không có liên quan gì đến Nhật Bản”.


8. Tin Campuchia: Xô xát trên biên giới Việt-Campuchia

Gần 20 người bị thương khi một nhóm vận động Campuchia ẩu đả với dân làng người Việt tại khu vực đường biên giữa hai nước. Các nguồn tin nói vụ xô xát xảy ra hôm Chủ nhật 28/6 tại khu vực đường biên giữa tỉnh Long An của Việt Nam và tỉnh Svay Rieng của Campuchia, làm 10 người Campuchia và 8 người Việt Nam bị thương.
Lúc đó nhóm dân biểu đảng Cứu quốc đối lập của Campuchia đang dẫn đầu một đoàn khoảng 200 nhà hoạt động tới thị sát một con đường mà họ cho là chính quyền tỉnh Long An đã "xây dựng trái phép" trên đất Campuchia.


9. Tin Trung Quốc: Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB)khai trương tại Bắc Kinh

Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) được Trung Quốc hỗ trợ khai trương hôm nay tại Bắc Kinh, với việc các thành viên sáng lập ký một thỏa thuận cho thấy những dấu hiệu rõ ràng nhất cho đến giờ này về cách thức vận hành của ngân hàng. Trong số các dấu hiệu này có việc xác nhận là Trung Quốc sẽ chiếm khối có quyền biểu quyết lớn nhất là 26%.
Các thành viên của BRICS – là Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi – cũng sẽ nắm một khối cổ phần đáng kể với quyền biểu quyết gần 50%.


10. Tin Hoa Kỳ: Tổng thống Obama chính thức ký ban hành luật thúc đẩy TPP

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký thành luật hai dự luật mà ông đã dồn nhiều nỗ lực vận động, cho ông thẩm quyền lớn hơn để đàm phán những thỏa thuận thương mại quốc tế và cung cấp hỗ trợ cho người lao động bị mất việc do những thỏa thuận như vậy.
Ông Obama đã ký ban hành hai luật này trong một buổi lễ hôm thứ Hai tại Tòa Bạch Ốc, nơi ông ca ngợi sự hợp tác cần có của cả hai đảng để luật được Quốc hội thông qua.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét