Thứ Tư, 24 tháng 6, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 24/6/2015


1. Tin Tân Cương: “18 người thiệt mạng” ở Tân Cương

Đài Á châu Tự do, đặt tại Mỹ, đưa tin ít nhất 18 người thiệt mạng vì vụ tấn công ở điểm kiểm soát giao thông tại Tân Cương, Trung Quốc. Bản tin nói tám người Uighur đã tấn công cảnh sát hôm thứ Hai tại ngoại vi thành phố Kashgar.
Nhân viên y tế ở Kashgar nói với BBC rằng nhiều cảnh sát bị thương đã được chữa trị. Đài Á châu Tự do nói những người tấn công đã giết cảnh sát bằng bom và dao sau khi tông xe thẳng vào chốt chặn trong đêm.

http://www.bbc.com/vietnamese/world/2015/06/150624_tan_cuong_tan_cong_chet_nguoi

2. Tin Hoa Kỳ: Liên minh NATO thay đổi cách đối phó với Nga

Trước khi lên đường sang Estonia để dự các cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng các nước Estonia, Latvia và Lithuania, là những nước từng bị buộc phải nhập vào Liên bang Xô Viết cũ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói Hoa Kỳ sẽ phối hợp các công cụ quân sự và phi quân sự để chống trả hành động hung hãn của Nga tại Ukraine.
Ông Carter nói Hoa Kỳ sẽ đóng góp các lực lượng đặc nhiệm, tình báo và các phương tiện quân sự khác, cho một lực lượng phản ứng nhanh mới của NATO, một phần để giúp Châu Âu chống trả bất cứ hành động khiêu khích nào từ nước Nga.

http://www.voatiengviet.com/content/lien-minh-nato-thay-doi-cach-doi-pho-voi-nga/2834095.html



3. Tin WikiLeaks: Hoa Kỳ 'theo dõi lén các tổng thống Pháp'

Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) theo dõi lén các Tổng thống Pháp Jacques Chirac, Nicolas Sarkozy và Francois Hollande trong giai đoạn 2006-12, WikiLeaks cho biết. Trang web tố giác thông tin mật dẫn nguồn từ "các báo cáo tình báo tuyệt mật và tài liệu kỹ thuật" của NSA.
Hoa Kỳ từ chối bình luận, trong khi TT Hollande lên lịch cho một phiên họp Hội đồng quốc phòng về vấn đề này vào ngày thứ Tư, một trợ lý của ông nói với hãng tin AFP. NSA trước đây từng bị cáo buộc do thám Thủ tướng Đức Angela Merkel.

http://www.bbc.com/vietnamese/world/2015/06/150623_nsa_spied_on_french_presidents

4. Tin Ukraine: Cựu TT Yanukovych 'nhận trách nhiệm'

Cựu tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych nói ông chịu trách nhiệm một phần về các vụ bắt giết dẫn đến việc lật đổ ông tháng 2/2014. Ông nói với chương trình Newsnight của BBC khi được hỏi về các vụ bắn người biểu tình tại quảng trường Maidan ở Kiev: "Tôi không chối bỏ trách nhiệm".
Ông nói không ra lệnh cho lực lượng an ninh bắn người, nhưng thừa nhận là ông chưa đủ nỗ lực để ngăn chặn đổ máu. Đây là cuộc phỏng vấn đầu tiên của Yanukovych với truyền thông phương Tây kể từ khi nội chiến nổ ra hồi năm ngoái.

http://www.bbc.com/vietnamese/world/2015/06/150623_yanukovych_bloodshed

5. Tin Biển Đông: Nhật và Philippines tiếp tục thách thức Trung Quốc

Hôm nay 24/06/2015, trong khuôn khổ cuộc tập trận chung, Nhật Bản và Philippines đã cho hai máy bay dọ thám xâm nhập vùng đảo Bãi Cỏ Rong (Reed Bank) tiếp theo một hành động tương tự ngày hôm trước. Chính sách của Bắc Kinh lấn chiểm biển đảo các nước láng giềng tạo cơ hội cho Tokyo và Manila, hai kẻ cựu thù thời Đệ nhị Thế chiến hợp tác quân sự.
Theo hãng tin AFP, hai chiếc máy bay trinh sát P-3C Orion của hải quân Nhật và Islander của Philippines đã thực hiện một phi vụ « tìm kiếm và cứu hộ » trên biển tại một khu vực cách đảo Palawan 80 cây số.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20150624-bien-dong-nhat-va-philippines-tiep-tuc-thach-thuc-trung-quoc/

6. Tin Hoa Kỳ: Lên án các vụ tấn công mạng được 'chính phủ Trung Quốc bảo trợ'

Hoa Kỳ đã chỉ trích Trung Quốc là thực hiện các vụ tấn công mạng được chính phủ bảo trợ - một lời cáo buộc thẳng thừng được đưa ra vào lúc giới hữu trách ở Washington tiếp tục điều tra một vụ tấn công mạng ồ ạt vào các dữ liệu của công chức liên bang.
Bộ trưởng Tài chính Jack Lew đưa ra nhận định hôm qua trong ngày thứ nhì của các cuộc đàm phán cấp cao về an ninh và kinh tế với các giới chức Trung Quốc.

http://www.voatiengviet.com/content/my-len-an-cac-vu-tan-cong-mang-duoc-su-bao-tro-cua-trung-quoc/2835118.html

7. Tin Pakistan: Số người chết vì nóng lên tới 700

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif kêu gọi có biện pháp khẩn để đối phó với đợt nắng nóng ở tỉnh Sindh, nay đã làm 700 người chết. Quân đội đã được điều động để thiết lập các trung tâm chống cảm nắng, trong khi nhiệt độ bên ngoài lên tới 45 độ C.
Hiện người dân đang hết sức giận dữ về tình trạng mất điện. Trong lúc tháng chay Ramadan diễn ra người ta cũng không được uống nước ban ngày khiến tình hình càng thêm khó chịu.

http://www.bbc.com/vietnamese/world/2015/06/150624_pakistan_heatwave

8. Tin Ấn Độ : Chiến hạm Ấn Độ ghé Cam Bốt và Thái Lan

Bốn chiếc tàu thuộc Hạm đội Viễn Đông của Ấn Độ vào hôm qua 23/06/2015 đã chia nhau ghé cảng Sihanoukville của Cam Bốt và Sattahip của Thái Lan. Đây là chuyến thăm hữu nghị trong khuôn khổ chiến dịch triển khai tại Biển Đông kéo dài hai tháng đã được Hải quân Ấn Độ từ đầu tháng Năm, thể hiện mối quan tâm rõ nét của New Delhi đến tình hình Biển Đông.
Trung Quốc từng dọa nạt Ấn Độ là không được can dự vào vấn đề Biển Đông, mà Trung Quốc tự nhận chủ quyền trên hầu như toàn bộ diện tích. Tuy nhiên, đối với New Delhi, Biển Đông là một vùng biển quốc tế, nơi mà quyền tự do hàng hải phải được tôn trọng.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150624-bien-dong-chien-ham-an-do-ghe-cam-bot-va-thai-lan/

9. Tin Hoa Kỳ: Điều động trước hàng trăm xe tăng tới châu Âu

Mỹ sẽ điều động trước khoảng 250 xe tăng, cùng với những vũ khí hạng nặng và thiết bị quân sự khác tới sáu nước châu Âu, bao gồm các nước ở vùng Biển Baltic, để trấn an các đồng minh NATO trước những mối đe dọa từ Nga và những nhóm khủng bố.
Phát biểu hôm thứ Ba ở thủ đô Tallinn của Estonia, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter nói với báo giới rằng các nước vùng Baltic - Estonia, Lithuania và Latvia - cùng với Bulgaria, Romania và Ba Lan, đã đồng ý tiếp nhận những trang thiết bị này

http://www.voatiengviet.com/content/my-dieu-dong-truoc-hang-tram-xe-tang-toi-chau-au/2834875.html

10. Tin Việt Nam: Cựu chủ tịch Công ty JVC bị bắt

Cựu chủ tịch Công ty Cổ phần Thiết bị Y tế Việt Nhật (JVC), ông Lê Văn Hướng, vừa bị tạm giam để điều tra 'một số sai phạm cá nhân', truyền thông trong nước đưa tin.
Ông Hướng hiện đang nắm giữ hơn 13 triệu cổ phiếu tại JVC, chiếm 11,85% vốn điều lệ, báo điện tử VnEconomy cho hay. Ngày 10/6, báo trong nước cho biết trên thị trường chứng khoán đã xuất hiện tin đồn liên quan đến hoạt động của JVC cũng như việc dự án đầu tư trang thiết bị cho các bệnh viện ở tỉnh Bình Định của công ty này bị khiếu nại.

http://www.bbc.com/vietnamese/business/2015/06/150624_jvc_chairman_arrested

11. Tin Việt Nam: Một du khách Nga bị nghi nhiễm MERS tại Việt Nam

Sở Y tế Lâm Đồng vừa cách ly một du khách người Nga bị nghi nhiễm Hội chứng Hô hấp Trung Đông MERS để theo dõi thêm. Nữ du khách này đã đến khám bệnh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt hôm 23/6 do bị sốt và đau họng. Bệnh viện đã cách ly nữ du khách này và bạn trai ngay sau khi nghi ngờ nhiễm MERS.
Được biết nữ du khách 24 tuổi này đã đến Việt Nam được 10 ngày và đến Đà Lạt 3 ngày trước đó. Trước khi đến Việt Nam, nữ du khách đã quá cảnh ở phi trường Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và phi trường Bangkok, Thái Lan.

http://www.voatiengviet.com/content/xuat-hien-mot-du-khach-bi-nghi-nhiem-mers-tai-vietnam/2834290.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét