Chủ Nhật, 21 tháng 6, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 21/6/2015


1. Tin Hoa Kỳ: Người Mỹ mừng Ngày của Cha

Chủ nhật hôm nay là ngày lễ của Cha ở Hoa Kỳ, dùng để tôn vinh những người làm cha. Ngày này được kỷ niệm vào ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 6 hàng năm, và năm nay rơi vào ngày đầu của mùa hè ở Bắc Bán cầu.
Các gia đình thường mừng ngày này với việc mời người cha đi ăn tối và tặng quà cho cha. Các kinh tế gia cho biết dân Mỹ chi khoảng 1 tỉ đôla mua quà cáp cho dịp lễ Ngày của Cha này.


2. Tin Việt Nam: Ông Trọng gặp ông Obama đầu tháng Bảy

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm Hoa Kỳ từ ngày 7-9 tháng Bảy và hội đàm với Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng theo nguồn tin từ Hà Nội. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tới Hoa Kỳ.
Hai bên dự kiến sẽ có 'Tuyên bố chung về tầm nhìn của quan hệ Đối tác toàn diện và sâu rộng giữa Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Hợp chủng quốc Hoa Kỳ'. Liên quan tới quyền con người, hai bên sẽ tuyên bố "duy trì đối thoại tích cực, thẳng thắn và xây dựng".


3. Tin Hoa Kỳ: Mỹ-Trung đối thoại về xung khắc Biển Đông

Vào thứ Hai 22/06/2015, Washington đón tiếp hai lãnh đạo Trung Quốc trong khuôn khổ “Đối thoại chiến lược và kinh tế” lần thứ 7 hàng năm giữa hai nước. Đây là dịp để hai đại cường thế giới trực diện bàn thảo một số hồ sơ gây xung khắc, trong đó có hai vấn đề không tránh khỏi là tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông và nạn tin tặc mà theo Hoa Kỳ, kẻ gây căng thẳng chính là Trung Quốc.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Tài chính Jacob Lew sẽ có hai ngày thảo luận trực diện với Ủy viên Quốc viện Trung Quốc Dương Khiết Trì và Phó Thủ tướng thứ ba Uông Dương.


4. Tin Hoa Kỳ: Truy tìm ráo riết dấu vết hai tù nhân vượt ngục

Cảnh sát bang New York ở miền đông Hoa Kỳ đang điều tra một phát hiện hôm thứ Bảy có lẽ là của hai tù nhân đã trốn khỏi trại tù có mức canh giữ an ninh cao nhất cách đây hai tuần.
Cảnh sát nói 2 người đàn ông giống với mô tả về hai tù nhân vượt ngục – Richard Matt 49 tuổi và David Sweat 35 tuổi – được trông thấy gần một đường rầy xe lửa ở thị trấn Friendship, bang New York. Thị trấn này cách Trung tâm Cải huấn Clinton của bang New York khoảng 550 kilômét về phía nam. 


5. Tin Miến Điện: Bà Aung San Suu Kyi thúc giục đối lập giành chiến thắng áp đảo

Lãnh đạo đối lập Miến Điện đặt chỉ tiêu cho Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ phải “chiếm tối đa” số ghế dân biểu trong kỳ bầu cử sắp tới. Trong tình trạng giới quân nhân được dành riêng 25% ghế, đối lập cần chiến thắng áp đảo để phản đối một cách hiệu quả tình trạng bất bình đẳng chính trị này.
Dự tiệc mừng sinh nhật 70 tuổi hôm chủ nhật 21/6/2015, lãnh đạo đối lập tuyên bố là Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ cần một chiến thắng áp đảo nhân bầu cử tháng 11 sắp tới. Bà tin rằng với quyết tâm của tất cả thành viên và sự ủng hộ của dân chúng, đối lập sẽ thắng lớn.


6. Tin Hàn Quốc: Báo cáo thêm 3 ca lây nhiễm MERS mới

Hàn Quốc báo cáo thêm 3 ca lây nhiễm Hội chứng Hô hấp Trung Ðông, hay MERS, gọi tắt là MERS, hôm Chủ nhật.Theo Pháp tấn xã, trong số các ca lây nhiễm mới này có một bác sĩ và một nhân viên y tế.
Thông báo các ca lây nhiễm mới này được đưa ra tiếp theo báo cáo không có ca lây nhiễm nào mới hôm thứ Bảy làm khơi dậy những hy vọng là đã chế ngự được virút lây nhiễm bệnh có thể gây tử vong này trên cả nước.


7. Tin Bỉ: Gỡ bỏ lệnh phong tỏa tài khoản Nga

Các tài khoản nhà nước của Nga bị Bỉ phong tỏa đã được cho phép hoạt động trở lại, Ngoại trưởng Bỉ nói. Các tài sản đã bị đóng băng trong bước đi được thực hiện theo sau một phán quyết của tòa về hãng dầu khí Nga nay đã ngưng hoạt động, Yukos.
Hồi tháng Bảy 2014, một tòa trọng tài quốc tế nói rằng các quan chức Nga đã lũng đoạn hệ thống pháp lý để làm cho Yukos phá sản. Yukos sau đó đã bị một hãng quốc doanh của Nga mua lại.


8. Tin Hoa Kỳ: Thế lực quá lớn của NRA tại Quốc hội Mỹ

Sau ba vụ xả súng trong tuần ở Charleston, Detroit và Philadelphia làm 9 người chết và 17 người bị thương, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lên án thế lực quá lớn của các nhà sản xuất súng tại Mỹ. Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton cũng đòi xét lại luật cho phép người dân mang súng.
Trả lời báo New York Times ba ngày sau vụ nổ súng ở một nhà thờ tại Charleston, bang Nam Carolina làm 9 người da đen thiệt mạng, Tổng thống Barack Obama lên án thế lực quá lớn của Hiệp hội các nhà sản xuất súng NRA tại Quốc hội.


9. Tin Italy: Muốn truy tố ngân hàng Trung Quốc

Cơ quan công tố Italy đang muốn ra cáo trạng với chi nhánh tại Milan của ngân hàng Bank of China và gần 300 nhân viên về một chương trình rửa tiền. Các công tố viên tại Florence cáo buộc có 4,5 tỷ euro (tương đương 5,1 tỷ đô la) đã được chuyển từ Ý sang Trung Quốc.
Đó là các khoản được cho là kiếm được từ nghề mại dâm, làm hàng giả, trốn thuế và bóc lột lao động, cơ quan công tố nói. Hãng tin Ansa tường thuật (bằng tiếng Ý) rằng bốn quan chức quản lý cao cấp của Bank of China có thể sẽ bị truy tố.


10. Tin Pháp: Ngày hội Âm nhạc lập kỷ lục mới

Cứ mỗi năm, ngày đầu tiên của mùa hè tức là ngày 21/06 được chọn làm Ngày hội Âm nhạc (Fête de la Musique). Ra đời lần đầu tiên tại Pháp vào năm 1981, theo đề xướng của nhạc sĩ Maurice Fleuret, Ngày hội Âm nhạc năm nay sẽ được tổ chức tại 340 thành phố thuộc 130 quốc gia trên thế giới.
Tính luôn cả Manhattan, Harlem và Brooklyn, thành phố New York là nơi hưởng ứng nồng nhiệt nhất sáng kiến (made in France) đến từ Pháp, vì tính tổng cộng, có đến 1.200 buổi hòa nhạc miễn phí diễn ra trong cuối tuần này, đa phần được tổ chức ở ngoài trời.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét