Thứ Năm, 18 tháng 6, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 18/6/2015



1. Tin Hong Kong: Nghị viện Hồng Kông bác luật bầu cử do Bắc Kinh áp đặt



Dự luật cải cách bầu cử Hồng Kông bị bác tại Nghị viện trong cuộc biểu quyết ngày 18/06/2015. Đây là một thắng lợi của phe dân chủ và là thông điệp mạnh phản đối Bắc Kinh can thiệp vào các hoạt động chính trị của đặc khu hành chính này.
Dự luật cải tổ bầu cử của Hồng Kông do Trung Quốc đề nghị chỉ được 8 dân biểu tán đồng. 28 nghị viên bỏ phiếu chống. Để được thông qua, tối thiểu văn bản này cần được 47 lá phiếu ủng hộ.


2. Tin Thụy Sĩ: Cuộc điều tra FIFA của Thụy Sĩ hé lộ 53 giao dịch bị nghi ngờ

Các công tố viên Thụy Sĩ đang điều tra 53 giao dịch bị nghi có thể là rửa tiền liên quan tới quá trình tranh đăng cai hai World Cup 2018 và 2022.
Bộ trưởng Tư pháp Thụy Sĩ Michael Lauber hôm nay nói rằng các giao dịch này được các ngân hàng báo cáo cho hệ thống cảnh báo chống rửa tiền của Thụy Sĩ. Ông nói các ngân hàng đã thực hiện nhiệm vụ của họ trong việc báo cáo các hoạt động này và cảnh báo rằng vụ này "lớn và phức tạp."



3. Tin Hoa Kỳ: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đề ra chiến lược chống IS

Bộ trưởng Ashton Carter và Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân, Đại tướng Martin Dempsey ra điều trần trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện, một tuần sau khi Tổng thống Obama loan báo kế hoạch phái thêm lực lượng Mỹ sang trợ giúp và cố vấn cho quân đội Iraq.
450 quân nhân Mỹ sẽ được phái sang đồn trú tại tỉnh Anbar trong khuôn khổ của nỗ lực giúp tăng cường khả năng cho quân đội Iraq tấn công chiếm lại tỉnh lị Ramadi và các khu vực xung quanh đang bị nhóm Nhà nước Hồi giáo chiếm giữ.


4. Tin Bỉ: EU nhất trí kéo dài những biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga

Chính phủ các nước Liên minh châu Âu đã đạt được thỏa thuận sơ bộ để kéo dài những biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga thêm sáu tháng nữa vì vai trò của nước này trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Điện Kremlin cảnh báo rằng Moscow sẽ trả đũa.
Các phái viên EU đi đến quyết định này hôm thứ Tư tại Brussels và dự kiến sẽ chính thức thông qua tại cuộc họp của 28 bộ trưởng ngoại giao của khối ở Luxembourg vào tuần sau.


5. Tin Thái Lan: Trường hợp nhiễm siêu virus MERS đầu tiên tại Thái Lan

Bộ Y tế Thái Lan hôm nay, 18/06/2015, thông báo ca mắc siêu virus MERS đầu tiên đã được phát hiện tại nước này. Nạn nhân là một người đàn ông 75 tuổi, người Trung Đông, tới Bangkok ngày 15/06 vừa qua để điều trị vấn đề về tim. Ba thành viên gia đình đi cùng ông cũng đã được cách ly theo dõi tại bệnh viện chuyên về các bệnh lây nhiễm Bamrasnaradura ở Bangkok.
Trong khi đó, hôm nay, 18/06/2015, Hàn Quốc thông báo có thêm ba ca tử vong do nhiễm siêu virus MERS, nâng tổng số người chết lên tới 23 người.


6. Tin Hoa Kỳ: Nổ súng ở Mỹ làm chín người chết

Chín người thiệt mạng trong một vụ nổ súng tại một nhà thờ của người da đen ở Charleston, bang Nam Carolina, Hoa Kỳ. Cảnh sát trưởng Gregory Mullen nói tám trong số các nạn nhân bị bắn chết bên trong Nhà thờ Emanuel African Methodist Episcopal vào tối thứ Tư 17/6, người còn lại qua đời sau đó.
Cảnh sát nay đang truy lùng một nghi phạm đàn ông da trắng, lứa tuổi 20. Mục sư, thượng nghị sỹ Clementa Pinckney, nằm trong số người bị bắn chết, theo nhà vận động quyền dân sự Al Sharpton.


7. Tin Hoa Kỳ: In hình một phụ nữ Mỹ nổi bật lên đồng 10 đôla

Đồng 10 đôla của Mỹ sẽ được in hình chân dung của một nhân vật nữ nổi bật của Hoa Kỳ vào năm 2020. Hình ảnh mới sẽ thay thế Alexander Hamilton, Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ. Chân dung của ông Hamilton đã xuất hiện trên đồng 10 đôla kể từ cuối những năm 1920.
Việc thiết kế lại đồng tiền này sẽ được hoàn tất đúng dịp kỷ niệm 100 năm ngày tu chính án của hiến pháp trao quyền bầu cử cho phụ nữ được chính thức phê chuẩn.


8. Tin Trung Quốc: Sẽ huy động tàu dân sự vào mục đích quân sự

Chính phủ Trung Quốc thông qua một kế hoạch yêu cầu các xưởng đóng tàu dân sự khi đóng các tàu mới phải thiết kế làm sao để các tàu này có thể được hải quân sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.
Thông tin nói trên vừa được tờ nhật báo chính thức bằng Anh ngữ China Daily loan tải hôm nay, 18/06/2015, trích dẫn một hiệp hội công nghiệp đóng tàu của Trung Quốc. Theo hiệp hội này, kế hoạch vừa được thông qua sẽ giúp Trung Quốc khai thác tiềm năng to lớn của đội tàu dân sự để củng cố sức mạnh quân sự.


9. Tin Vatican: Đức Giáo Hoàng công bố bức thư lịch sử

Tòa thánh Vatican đã công bố một bức thư mang tính lịch sử của Đức Giáo hoàng Francis, trong đó nói rằng tình trạng ấm nóng toàn cầu phần lớn là do con người gây ra, và gọi đó là một trong những vấn đề quan trọng nhất hiện nay.
Lá thư có đoạn: “Con người cần phải nhận ra sự cần thiết phải thay đổi cách sống, việc sản xuất và tiêu thụ nhằm chống lại tình trạng ấm lên hay ít ra là các nguyên nhân do con người gây ra, làm trầm trọng tình trạng này”.


10. Tin Philippines: Tập trận cùng lúc với Mỹ và Nhật trên Biển Đông

Trong lúc tình hình Biển Đông đang bị khuấy động bởi việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo thay đổi hiện trạng khu vực tranh chấp, hôm nay 18/06 /2015 quân đội Philippines thông báo vào tuần tới hải quân nước này sẽ cùng các đồng minh Mỹ và Nhật Bản mở cuộc tập trận chung trên quy mô lớn trong vùng biển phía tây Philippines.
Phát ngôn viên hải quân Philippines Lued Lincuna cho biết thêm cuộc tập trận với hải quân Lực lượng phòng vệ Nhật diễn ra riêng biệt cùng lúc cuộc diễn tập với quân đội Mỹ.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét