Thứ Tư, 17 tháng 6, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 17/6/2015


1. Tin Việt Nam: Hạn hán nghiêm trọng tại Quảng Trị

Báo chí Việt nam đưa tin là hiện nay người dân tại một số xã ở tỉnh Quảng Trị phải mua nước để dùng cho sinh hoạt hàng ngày với giá 120 ngàn đồng một mét khối, trong khi tiền công làm việc trung bình một ngày ở đây là 200 ngàn.
Tại Thị trấn Khe sanh, nước máy chỉ có 2 ngày một tuần. Bên cạnh đó hàng chục ngàn hectares đất nông nghiệp của tỉnh Quảng trị sẽ bị bỏ hoang vì không có nước để canh tác.


2. Tin Hàn Quốc: Đã có 20 người chết vì dịch MERS

Hãng tin AFP hôm nay, 17/06/2015, cho biết, Seoul thông báo ca tử vong thứ 20 do siêu virus Mers. Người dân Hàn Quốc và cộng đồng quốc tế ngày càng lo ngại về khả năng quản lý của chính quyền Hàn Quốc để ngăn ngừa nạn dịch.
Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết, nạn nhân thứ 20 là một phụ nữ 54 tuổi, qua đời ngày hôm nay, sau khi được chẩn đoán nhiễm siêu virus MERS ngày 05/06 vừa qua. Tám người khác cũng đã bị lây nhiễm qua người phụ nữ này.



 3. Tin Hoa Kỳ: Đả kích kế hoạch quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc

Việc Trung Quốc loan báo dừng kế hoạch bồi đắp đảo nhân tạo tại vùng Trường Sa, nhưng xác định sẽ tiếp tục xây dựng cơ sở trên đó, trong đó có các cơ sở quân sự, cũng khiến Washington quan ngại. Bộ Ngoại giao Mỹ vào hôm qua, 16/06/2015, đã không ngần ngại lên tiếng tố cáo một hành vi gây căng thẳng trong khu vực.
Một viên chức cao cấp Bộ Ngoại giao Mỹ đã có những lời lẽ thẳng thừng hơn. “Chắc chắn là chúng tôi (tức là Mỹ) không muốn thấy các cơ sở đó của Trung Quốc bị quân sự hóa”. Theo viên chức này thì việc quân sự hóa các cơ sở trên các đảo mà Bắc Kinh bồi đắp “không những không hề làm cho căng thẳng giảm bớt, mà trong thực tế tạo ra hiệu ứng ngược lại”.


4. Tin Hoa Kỳ: Tỉ phú Donald Trump tham gia cuộc đua tổng thống Mỹ

Một nhân vật nữa của Đảng Cộng hòa đã chính thức bước vào cuộc đua tổng thống cho năm 2016 tại Mỹ. Tỉ phú bất động sản Donald Trump tuyên bố tranh cử tại tòa nhà chọc trời mang tên ông ở thành phố New York hôm thứ Ba.
Gọi nhóm những chính trị gia hiện thời ở Washington là "ngu ngốc" và "những kẻ thất bại," ông Trump nói cái gọi là Giấc mơ Mỹ đã chết.


5. Tin Nhật: Kêu gọi ‘không chấp nhận TQ cải tạo đảo’

Nhật Bản kêu gọi các nước không chấp nhận việc Trung Quốc mở rộng diện tích các đảo nhân tạo trên Biển Đông. Trung Quốc hôm 16/6 tuyên bố sắp hoàn thành việc cải tạo trên một số đảo và bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa.
Nhưng hôm 17/6, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói “Chúng tôi có lo ngại lớn và nghiêm túc về hành động đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng, mà sẽ tăng căng thẳng. Sau khi việc cải tạo đảo hoàn tất, chúng ta không được chấp nhận đây như chuyện đã rồi.”


6. Tin Nga: TT Putin hứa tăng thêm 40 phi đạn liên lục địa

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hơn 40 phi đạn đạn đạo liên lục địa (ICBM) sẽ được thêm vào kho vũ khí hạt nhân của nước ông trong năm nay. Phát biểu tại cuộc triển lãm quân sự quốc tế ở Moscow ngày hôm nay, ông Putin nói các phi đạn mới “sẽ có khả năng vượt qua những hệ thống phòng chống phi đạn có kỹ thuật tiên tiến nhất”.
Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, Nga hiện có 515 ICBM được bố trí, các phi đạn đạn đạo bắn từ tàu ngầm và oanh tạc cơ, mang theo tổng cộng 1.582 đầu đạn hạt nhân.


7. Tin Yemen: Nhân vật số hai của al-Qaeda bỏ mạng

Al-Qaeda xác nhận thủ lĩnh tại bán đảo Ả Rập, Nasser al-Wuhayshi, đã bỏ mạng vì vụ tấn công của máy bay không người lái Mỹ tại Yemen. Qasim al-Raymi được nêu tên làm người thay thế trong một video trên mạng.
Ông Wuhayshi được xem là nhân vật số hai của al-Qaeda và từng là thư ký riêng của Osama Bin Laden. Tại Yemen, dân quân al-Qaeda đã chiếm giữ nhiều vùng, một phần nhờ các cuộc không kích của Ả Rập Saudi nhắm vào kẻ thù của al-Qaeda, phong trào Houthi.


8. Tin Luxembourg: EU vẫn bất đồng về vấn đề di dân

Sau cuộc họp ở Luxembourg, 28 thành viên trong Liên hiệp Châu Âu vẫn còn chia rẽ sâu sắc về các kế hoạch tái định cư hàng ngàn di dân vượt Địa Trung Hải. Italy, nước nhận nhiều di dân trong số này, đe dọa sẽ có hành động nếu không đạt được bước đột phá.
Một bế tắc khác xảy ra tại Luxembourg, nơi bộ trưởng các nước đã kết thúc đàm phán mà không đạt được sự đồng thuận về số lượng phân chia di dân.


9. Tin Bắc Hàn: 'Gặp hạn hán trầm trọng'

Bắc Hàn nói nước này đang hứng chịu cơn hạn hán tồi tệ nhất trong một thế kỷ. Hãng tin nhà nước KCNA tường thuật các tỉnh trồng lúa bị ảnh hưởng nặng nề.
Hồi thập niên 1990, người ta tin rằng hàng trăm ngàn người Bắc Hàn đã chết vì nạn đói. Thật bất thường khi Bắc Hàn nói công khai về thiếu thốn của họ, vì thế sự xuất hiện của tường thuật này trên truyền thông nhà nước đáng quan tâm. Nó chứng tỏ tình hình nghiêm trọng, và có thể rằng Bắc Hàn muốn sự giúp đỡ từ ngoài.


10. Tin Hoa Kỳ: Bố trí lực lượng ở Đông Âu là nghĩa vụ của NATO

Tòa Bạch Ốc cho biết kế hoạch nhằm bố trí các lực lượng Mỹ ở Đông Âu và vùng Baltique vẫn còn ở trong giai đoạn lập kế hoạch và đây là một phần của nghĩa vụ đã được thực hiện trong nhiều thập niên của NATO để bảo vệ các nước đồng minh Âu Châu.
Tờ New York Times trích lời các giới chức Mỹ không nêu danh tánh nói rằng kế hoạch có mục đích ngăn chặn những hành vi xâm lấn thêm nữa của Nga ở biên giới nước này, sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine năm 2014.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét