Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 14/6/2015



 1. Tin Hàn Quốc: Bệnh viện Hàn Quốc giới hạn hoạt động

Một trong những bệnh viện lớn và uy tín nhất ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã giới hạn một số hoạt động sau khi virút của dịch bệnh Hội chứng Hô hấp Trung Ðông, hay MERS, lây nhiễm trong bệnh viện này.
Chủ tịch của Bệnh viện Samsung, ông Song Jae-hoon phát biểu tại một cuộc họp báo trên truyền hình hôm Chủ nhật rằng bệnh viện tạm ngưng hoạt động tất cả các khoa giải phẫu không mang tính cấp cứu, và không nhận thêm bệnh nhân mới.


2. Tin Kazakhstan: Ba phi hành gia quốc tế đáp xuống Kazakhstan

Một phi hành đoàn ba người đã từ Trạm Không gian Quốc tế trở về trái đất sau gần 200 ngày trên không gian. Phi thuyền không gian Soyuz chở theo phi hành gia NASA Terry Virts, bà Samantha Cristoforetti của Cơ quan Không gian châu Âu và công dân Nga Anton Shkaplerov hôm nay đã đáp xuống an toàn trên vùng thảo nguyên của Kazakhstan.
Bộ ba trên lên Trạm Không gian Quốc tế hôm 24/11/2014, và đã dành 6 tháng trên đó để tiến hành nghiên cứu cũng như thực hiện các thử nghiệm về công nghệ.


3. Tin Hoa Kỳ: Thiết lập đối thoại quân sự Mỹ-Trung

Hoa Kỳ và Trung Quốc hôm qua ký một thỏa thuận thiết lập một cơ chế đối thoại giữa hai quân đội để có thể phối hợp tốt hơn việc cứu trợ nhân đạo và đáp ứng với tai họa. Các giới chức Mỹ cũng hy vọng khung làm việc này sẽ tăng tiến sự hiểu biết lẫn nhau và giảm nguy cơ về những tính toán sai lầm giữa hai nước.
Đại tướng Raymond Odierno, Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ và Thượng tướng Lục quân Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân Ủy Trung ương Trung Quốc, tham dự lễ ký kết.


4. Tin Trung Quốc: Xác nhận thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh mới

Vào lúc nhân vật số hai của quân đội Trung Quốc đến Washington, Bắc Kinh loan báo thử nghiệm lần thứ tư tên lửa đạn đạo chiến lược mang mã số Wu-14. Theo giới phân tích, Trung Quốc muốn bày tỏ bất bình đối với Mỹ trong vấn đề Biển Đông.
Theo AP ngày 13/06, Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận đã thử nghiệm tên lửa đạn đạo Wu-14 vào ngày 07/06 « nhưng không nhằm chống lại quốc gia nào ».


5. Tin Anh: Cặp vợ chồng mới kết hôn già nhất thế giới

Cặp vợ chồng người Anh George và Doreen Kirby hôm nay trở thành cặp vợ chồng mới kết hôn già nhất trên thế giới. Với số tuổi của hai người cộng lại là 194 tuổi, ông George và bà Doreen đính hôn vào ngày Lễ Tình nhân (Valentine’s Day) sau khi sống với nhau gần 3 thập niên.
Ông George năm nay 103 tuổi và bà Doreen 91 tuổi. Hai ông bà kết hôn trước mặt bạn bè và thân nhân trong gia đình tại thị trấn bờ biền Hastings, miền nam nước Anh.


6. Tin Slovakia: Xét nghiệm ca nghi nhiễm Mers đầu tiên ở châu Âu

Một bệnh viện ở Slovakia đang xét nghiệm một người đàn ông Nam Hàn về khả năng người này mắc Hội chứng Hô hấp Trung Đông (Mers) vốn đã khiến một số người thiệt mạng ở Nam Hàn.
Nếu được xác nhận là nhiễm thì đây sẽ là ca nhiễm đầu tiên ở châu Âu kể từ khi dịch bắt đầu bùng phát ở Nam Hàn.


7. Tin Hồng Kông: Hàng ngàn người Hồng Kông biểu tình đòi dân chủ

Theo hãng thông tấn Reuters, cuộc tuần hành ngày 14/06/2015 xuất phát từ công viên Victoria để tiến về trụ sở chính phủ. Hàng ngàn người dân Hồng Kông xuống đường phản đối luật bầu cử do Bắc Kinh áp đặt. Trong tuần Nghị viện Hồng Kông biểu quyết về luật bầu cử.
Bản tin của AFP đưa ra con số 2.000 người tuần hành trên đường phố Hồng Kông hôm nay, cương quyết đòi được toàn quyền định đoạt tương lai chính trị của đặc khu hành chính này.


8. Tin Hoa Kỳ: Bà Clinton trong cuộc vận động lớn đầu tiên

Bà Hillary Clinton đã chủ trì một cuộc mít-tinh lớn đầu tiên để vận động cho cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc. Trong phát biểu rất hăng hái, chen lẫn hài hước và gần gũi với người ủng hộ, bà phác họa một nghị trình thăng tiến, hứa hẹn thúc đẩy cho quyền bình đẳng, và tranh đấu cho tầng lớp trung lưu.
Tại cuộc mít-tinh tổ chức ở Roosevelt Island, bang New York, được truyền hình toàn quốc, bà Clinton phát biểu trước hàng ngàn người ủng hộ rằng bà tranh cử tổng thống của toàn dân Mỹ, kể cả của những người bị bỏ rơi sau cuộc khủng hoảng kinh tế.


9. Tin Hoa Kỳ: Có kế hoạch đặt vũ khí hạng nặng tại Đông Âu

Đề phòng khả năng Nga tấn công, Hoa Kỳ dự tính triển khai vũ khí hạng nặng, chiến xa và tối đa 5.000 lính sang các nước vùng Baltic và Đông Âu. Tin do báo New York Times ấn bản ngày 13/06/2015 tiết lộ.
Theo tờ báo, trong trường hợp đề nghị của Bộ Quốc phòng Mỹ được hành pháp chấp thuận, đây sẽ là lần đầu tiên Hoa Kỳ đặt vũ khí hạng nặng tại các quốc gia vừa gia nhập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương-NATO. Trước khi bức tường Berlin sụp đổ, các quốc gia này từng nằm trong vòng kềm tỏa của Liên Xô.


10. Tin Campuchia: Xóm nổi người Việt ở tỉnh Kandal, Campuchia bị giải tán

Hơn 40 hộ gia đình người Việt sống trên nhà nổi ở Campuchia hết sức lo lắng vì bị chính quyền địa phương buộc di rời gấp, trong khi chưa thể tìm được nơi ở mới. Theo thông báo của chính quyền huyện Lvea Em, tỉnh Kandal thì tất cả các hộ dân sinh sống trên thuyền bè, nhà nổi phải rời khỏi khu vực bến phà Aray Khsat chậm nhất là trước tối 22 tháng 6 tới đây.
 Khu vực buộc di dời nằm trên dòng sông Mekong bên phần thuộc tỉnh Kandal, đối diện với Hoàng cung và nằm trong khu vực cảnh quan du lịch của thành phố Phnom Penh.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét