Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 13/6/2015



 1. Tin Hoa Kỳ: TPP gặp trở ngại nghiêm trọng

Kế hoạch thương mại tự do châu Á-Thái Bình Dương đầy tham vọng của Tổng thống Barack Obama vấp phải trở ngại nghiêm trọng hôm thứ Sáu khi Hạ viện bỏ phiếu chống lại một phần của toàn bộ kế hoạch này.
Nhiều người lo ngại thỏa thuận thương mại Quan hệ Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, hay TPP, sẽ khiến thêm nhiều công ăn việc làm ở Mỹ bị đẩy ra nước ngoài và gây tổn hại cho môi trường.


2. Tin Trung Quốc: Muốn gia tăng tuần tra biển Hoa Đông bằng drone

Trong một động thái có thể gây thêm căng thẳng với Nhật Bản trên vấn đề chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông, Quân đội Trung Quốc đang cân nhắc việc sử dụng thường xuyên máy bay không người lái – tên tiếng Anh là drone - để giám sát vùng biển đang tranh chấp. Hãng tin Nhật Bản Kyodo ngày 13/06/2015 đã cho biết tin trên dựa theo một tài liệu Trung Quốc về việc sử dụng máy bay được tiết lộ hôm 12/06.
Theo Kyodo, tài liệu biên soạn vào tháng Mười năm ngoái 2014, đã nêu lên sự cần thiết phải dùng đến phi cơ không người lái, vì lẽ công việc tuần tra khu vực bằng tàu không đủ để bảo vệ lợi ích của Trung Quốc.


3. Tin Hoa Kỳ: Tin tặc đột nhập dữ liệu tình báo Mỹ

Các tin tặc bị tình nghi là từ Trung Quốc đã tiếp cận được các dữ liệu tình báo và thông tin cá nhân của các quân nhân Mỹ, giới chức nước này cho biết.Thông tin về một vụ tấn công mạng quy mô lớn đã  công thứ hai.
Có nhiều lo ngại rằng vụ tấn công thứ hai có thể khiến các nhân viên an ninh Mỹ hay gia đình họ đối mặt với nguy cơ bị tống tiền. Cơ quan liên quan là Văn phòng Quản trị Nhân sự (OPM) của Mỹ vẫn chưa có bình luận chính thức.


4. Tin Trung Quốc: Đẩy mạnh cải tạo đảo bất chấp bị phản đối

Một tờ báo của Australia cho biết hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Trung Quốc đáp lại sự phản đối của quốc tế về hoạt động của nước này ở Biển Đông bằng việc tăng tốc hoạt động bồi đắp cải tạo những đảo nhân tạo.
Báo The Sydney Morning Herald dẫn lời một nguồn tin cho biết có bằng chứng rõ ràng cho thấy phần bên trong của bãi Đá Subi, một rạn san hô vòng ở quần đảo Trường Sa, đang được lấp kín.


5. Tin Pháp: Strauss-Kahn được tuyên trắng án

Tòa án Pháp đã tuyên trắng án đối với cựu Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn trong vụ xử cáo buộc ông tham gia vào một đường dây môi giới mại dâm.Ông Strauss-Kahn, 66 tuổi, luôn phủ nhận ông biết một số cô gái tham gia “bữa tiệc tình dục” là gái mại dâm.
Mặc dù việc sử dụng gái mại dâm không phải là phi pháp tại Pháp, nhưng người dân bị cấm không được môi giới mại dâm. Phán quyết đã kết thúc bốn năm ông Strauss-Kahn trải qua các hoạt động tố tụng.


6. Tin Liên Hiệp Quốc: Dịch bệnh MERS ở Hàn Quốc 'lớn và phức tạp'

Một toán chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới, gọi tắt là WHO, nói rằng dịch bệnh Hội chứng hô hấp Trung Ðông, tức MERS, bột phát tại Hàn Quốc "lớn và phức tạp" và sẽ có thêm nhiều ca lây nhiễm nữa.
Tuy nhiên, WHO và các giới chức y tế Hàn Quốc nói tại một cuộc họp báo hôm thứ Bảy rằng virus gây bệnh MERS chưa lan truyền rộng rãi trong cộng đồng dân chúng.


7. Tin Palau: Đốt hủy 4 tàu cá Việt Nam

AFP hôm nay, 13/06/2015, cho biết quốc đảo Palau nhỏ bé nằm tại Thái Bình Dương đã đốt hủy bốn tàu cá của Việt Nam vì đánh bắt trái phép trong vùng biển của nước này. Quyết định trên của chính phủ Palau là lời cảnh báo nghiêm khắc không dung thứ cho nạn đánh bắt hải sản trái phép.
Sau khi bốn con tàu trên bị đốt hủy vào hôm qua, 77 thành viên thủy thủ đoàn đã được chuyển sang hai tàu cá khác bị bắt giữ trước đó. Hai tàu này được cung cấp đầy đủ nhiên liệu và lương thực dự trữ để trở về Việt Nam.


8. Tin Trung Quốc: Đưa HKMH ra biển tập trận

Hải quân Trung Quốc cho biết hàng không mẫu hạm duy nhất của họ đã tiến hành tập trận vào ngày thứ Sáu nhưng không cho biết cụ thể vị trí tập trận, trong bối cảnh đang có tranh chấp lãnh hải căng thẳng với các nước láng giềng.
Tàu sân bay Liêu Ninh đã diễn tập và thử nghiệm ở nơi mà Hải quân Trung Quốc nói là "vùng biển liên quan," cùng với những máy bay chiến đấu trên tàu sân bay sau khi khởi hành từ thành phố Thanh Đảo.


9. Tin Campuchia: Phản đối Việt Nam xâm phạm lãnh thổ

Campuchia phản đối việc Việt Nam đào 5 ao hồ bên trong lãnh thổ vùng Đông Bắc Campuchia ở tỉnh Ratanakiri.
Tân Hoa xã hôm 12/6 dẫn công hàm của Bộ Ngoại giao Campuchia gửi cho đại sứ quán Việt Nam tại Phnom Penh cùng ngày cho hay theo báo cáo của Bộ Nội vụ và Ủy ban Biên giới Campuchia, chính quyền tỉnh Ratanakiri phát hiện 5 ao hồ có diện tích 5mx13m do giới hữu trách Việt Nam đào ở làng Pak Nhay, huyện O Yadav, tại khu vực chưa cắm mốc biên giới.


10. Tin Việt Nam: Tên lửa K-300P đủ sức bắn tới đảo Hải Nam

Một tạp chí quốc phòng tiếng Hoa trụ sở ở Canada vừa có một nhận định giật gân : Hải quân Việt Nam có khả năng tung ra một cuộc tấn công trực tiếp nhắm vào căn cứ hải quân Nam Á của Trung Quốc đặt trên đảo Hải Nam. Vũ khí mang lại cho Hà Nội năng lực này là hệ thống tên lửa di động bảo vệ bờ biển K-300P Bastion-P.
Hệ thống tên lửa K-300P Bastion-P được mua từ Nga cho phép Hải quân Việt Nam phóng đi loại tên lửa hành trình chống hạm P-800 Oniks. Với tầm bắn 300 km, loại tên lửa này hoàn toàn có thể vươn tới các mục tiêu quan trọng của Trung Quốc gần đảo Hải Nam.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét