Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 28/6/2015

 1. Tin Việt Nam: Ông Trần Quang Cơ qua đời


Nguyên thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Trần Quang Cơ vừa qua đời tối hôm thứ Năm 25/6 ở tuổi 89. Ông Cơ là người từng khước từ chức bộ trưởng ngoại giao mà Đảng Cộng sản Việt Nam sắp đặt sau khi Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch bị buộc phải ra đi dưới áp lực của Trung Quốc năm 1991.
Năm 2001 ông cho ra cuốn hồi ký mang tựa đề 'Hồi ức và Suy nghĩ' gây tiếng vang vì đụng chạm tới những vấn đề vẫn được giữ kín về chính trị nội bộ và quan hệ với các nước lớn trong đó có Trung Quốc.

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2015/06/150628_tranquangco_dies

2. Tin Nigeria: Mang bom đi khủng bố chết trước vì bom phát nổ

Cảnh sát tại vùng đông bắc Nigeria cho biết hai phụ nữ đánh bom tự sát thiệt mạng vì chính một quả bom của họ phát nổ khi đang cố đón xe đi đến thành phố Maiduguri. Hai phụ nữ này đứng cạnh đường và cố vẫy tay đón xe tại Jakana, cách Maiduguri khoảng 40 kilômét về phía tây, nhưng một số người lái xe không cho quá giang.
Ông nói khoảng 4 giờ 20 phút chiều giờ địa phương, cảnh sát nghe một tiếng nổ lớn. Khi cảnh sát đến nơi vụ nổ xảy ra, họ thấy một phụ nữ bị tan xác và một phụ nữ khác nằm chết với bom chưa nổ quấn quanh bụng.

http://www.voatiengviet.com/content/hai-phu-nu-nigeria-thiet-mang-vi-bom-dinh-mang-di-tan-cong/2839947.html



3. Tin Ấn Độ: Tăng cường tập trận hải quân với đồng minh Châu Á

Dù còn dè dặt trong việc mời Úc và Nhật cùng tham gia cuộc tập trận quy mô nhất của mình sắp mở ra với Mỹ, Ấn Độ đang lên kế hoạch mở những cuộc thao diễn hải quân với một loạt quốc gia trong vùng Châu Á-Thái Bình Dương. Theo thông tin được nhật báo Ấn The Economic Times, mục tiêu của các cuộc tập trận song phương đó là để đối phó với Trung Quốc.
Nhiều nguồn tin hôm qua 26/06 xác nhận rằng trong những tháng tới đây, Ấn Độ sẽ tổ chức một loạt các cuộc tập trận hải quân song phương với các nước quan trọng trong vùng Châu Á, từ Úc, Nhật Bản, Indonesia cho đến Sri Lanka, Thái Lan, Miến Điện và Singapore.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150627-an-do-tang-cuong-tap-tran-hai-quan-voi-dong-minh-de-chong-trung-quoc/

4. Tin Pakistan:Hơn 1.000 người thiệt mạng vì nắng nóng

Số tử vong vì đợt nắng nóng ở Pakistan đã vượt mức 1.000 người và dự kiến sẽ còn gia tăng. Đợt nắng nóng đã lên tới đỉnh điểm ngày hôm nay, khi nhiệt độ lên tới 45 độ C ở Karachi, nơi nhiều nghĩa trang không còn đất trống để chôn.
Nhiều người than phiền về sự ứng phó bất cập của chính quyền, trong lúc các bệnh viện trong thành phố tràn ngập những người ngã bệnh vì nóng và quân đội đã phải thiết lập các bệnh viện dã chiến để đối phó.

http://www.voatiengviet.com/content/hon-1000-nguoi-thiet-mang-vi-nang-nong-o-pakistan/2839735.html

5. Tin Anh: Bàng hoàng sau vụ khủng bố ở Tunisia

Có ít nhất 15 du khách Anh đã bị sát hại ngày 26/06/2015, trong vụ khủng bố tại một khách sạn gần Sousse, Tunisia. Theo chính quyền Anh, đây là vụ khủng bố đẫm máu nhất đối với người Anh, từ sau vụ thảm sát tại Luân Đôn cách đây 10 năm.
Vào chiều hôm qua, ông Tobias Ellwood, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Trung Đông và Bắc Phi của Anh, cho biết, theo bản thống kê mới nhất, có ít nhất 15 công dân Anh bị giết chết và con số này sẽ còn tăng thêm vì rất nhiều người bị thương nặng trong vụ xả súng này.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150628-nuoc-anh-bang-hoang-sau-vu-khung-bo-tunisia/

6. Tin Châu Âu: Chuẩn bị đối phó với các cuộc tấn công khủng bố

Các quốc gia châu Âu nâng mức đe dọa khủng bố vào những ngày cuối tuần vì lo ngại là tháng Ramadan thiêng liêng của Hồi Giáo, khi những người Hồi Giáo thực hành khiêm nhường và từ thiện và đến gần hơn Đấng Allah.
Có thể có thêm những cuộc tấn công tương tự như đã xảy ra hôm thứ Sáu làm trên 60 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương tại 3 lục địa.

http://www.voatiengviet.com/content/chau-au-chuan-bi-doi-pho-voi-cac-cuoc-tan-cong-khung-bo/2840317.html

7. Tin Hàn Quốc: 32 người Hàn Quốc tử vong vì MERS

Hàn Quốc thông báo bệnh nhân thứ 32 tử vong vì siêu vi dịch viêm phổi cấp tính xuất phát từ Trung Đông. Nạn nhân qua đời ngày hôm nay 28/06 là một người đàn ông 55 tuổi nâng tỷ lệ tử vong vì siêu vi MERS lên 17,5% tại Hàn Quốc.
Theo AFP, nạn nhân bất hạnh thứ 32 này đã bị lây bệnh cũng từ bệnh viện Samsung nơi khoảng 100 nhân viên y tế, người đến khám sức khỏe và khách viếng thăm bị lây nhiểm siêu vi MERS do bệnh nhân đầu tiên từ Ả Rập Xê Út trở về hồi tháng Năm.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150628-dich-mers-32-nguoi-han-quoc-tu-vong/

8. Tin Hoa Kỳ: Cờ Liên minh miền Nam bị gỡ bỏ tại Columbia, South Carolina

Ngày thứ Bảy, một phụ nữ người Mỹ gốc châu Phi đã leo lên cột cờ gần trụ sở quốc hội bang South Carolina và gỡ bỏ cờ của Liên minh miền Nam treo tại đây, một ngày sau khi Tổng thống Barack Obama gọi lá cờ “nhắc nhở đến việc áp bức có hệ thống và sự nô dịch chủng tộc.”
Cục An toàn Công cộng South Carolina trong một tuyên bố nói lá cờ, từ lâu là biểu tượng của niềm hãnh diện miền Nam, được treo lại một giờ sau đó và không gây thêm thiệt hại nào cả.

http://www.voatiengviet.com/content/co-cua-lien-minh-mien-nam-bi-go-bo-tai-south-carolina/2840324.html

9. Tin Đài Loan: Tai nạn công viên nước Đài Bắc

Hơn 500 người bị thương trong tai nạn nổ và cháy tại công viên nước ở Đài Bắc, Đài Loan. Vụ tai nạn hôm thứ Bảy 27/6 xảy ra trong khu chính của Công viên nước Formosa. Người ta cho rằng một loại bột cháy đã phát nổ.
Một số clip video cho thấy người hoảng loạn và kêu gào, trong khi các nhân viên cứu hộ chở người bị thương ra ngoài bằng cáng. Hơn 180 người bị thương nặng. Một số người cũng hít phải thứ bột nói ở trên, gây khó thở.

http://www.bbc.com/vietnamese/world/2015/06/150628_taiwan_explosion

10. Tin Việt Nam: Bỏ giới hạn sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài

Hãng tin AFP trích dẫn nguồn tin từ chính phủ Việt nam cho biết , Việt nam sẽ cho phép các công ty nước ngoài được quyền sở hữu hơn 49% cổ phần của các công ty Việt nam theo như qui định trước đây.
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh được hãng tin Pháp trích lời nói rằng với qui định mới thì nhiều nhà đầu tư nước ngoài sẽ mang vốn vào Việt nam.Theo hãng tin kinh tế Bloomberg thì hiện nay Việt nam có khoảng 30 công ty có nguồn vốn từ nước ngoài đạt mức cao nhất theo qui định là 49%.


http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/vn-end-foreign-inves-limit-06282015090335.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét