Thứ Hai, 22 tháng 6, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 22/6/2015



1. Tin Philippines: Mua 100 tàu tuần duyên để bảo vệ ngư dân

Ngày 22/06/2015, Cục Ngư nghiệp Philippines thông báo đặt mua gần 100 tàu tuần duyên để bảo vệ các tàu cá của Philippines bị Trung Quốc và Đài Loan uy hiếp. Các hoạt động đánh bắt hải sản trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền của Philippines ngày càng gia tăng.
Trả lời hãng thông tấn Pháp AFP, lãnh đạo Cục Ngư nghiệp Philippines Asis Perez cho biết đã đặt mua 98 chiếc tàu mới. 71 đơn vị trong số đó có nhiệm vụ tuần tra sát bờ, 27 chiếc còn lại có kích thước lớn hơn để đáp ứng nhu cầu giám sát ở ngoài khơi.


2. Tin Philippines: Tập trận chung với Mỹ, Nhật gần Biển Đông

Cuộc diễn tập quân sự hỗn hợp giữa Hoa Kỳ và Philippines bắt đầu hôm nay trong lúc hải quân Philippines và Nhật Bản tiến hành những cuộc thao dượt chung. Cả hai hoạt động này diễn ra ở Palawan, gần khu vực đang có tranh chấp gay gắt ở Biển Đông.
Cuộc thao dượt Mỹ-Phi có sự tham gia của chiến hạm USS Fort Smith và một chiếc máy bay trinh sát P-3 Orion. Những cuộc diễn tập chung sẽ diễn ra trong hải phận Philippines ở duyên hải phía đông của đảo Palawan.


3. Tin Indonesia: Tòa án hành chính Jakarta bác đơn kháng án của tử tù Pháp

Tòa án hành chính Jakarta, hôm nay, 22/06/2015, đã bác đơn kháng án của Serge Atlaoui, công dân Pháp, bị tư pháp Indonesia kết án tử hình về tội buôn lậu ma túy. Nội dung đơn kháng án này là đề nghị xem xét lại thủ tục Tổng thống Indonesia bác đơn ân xá của Serge Atlaoui.
Lên cầm quyền từ mùa thu 2014, Tổng thống Indonesia Joko Widodo coi cuộc đấu tranh chống nạn buôn lậu ma túy là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền Jakarta. Trong khi đó, tử tù Pháp Serge Atlaoui vẫn tiếp tục kêu oan.


4. Tin Pakistan: 120 người chết vì nắng nóng ở Pakistan

Hơn 120 người chết trong đợt nắng nóng khủng khiếp đang diễn ra tại tỉnh Sindh miền nam Pakistan. Giới chức y tế nói đa số nạn nhân là ở thành phố Karachi, nơi nhiệt độ trong những ngày qua có lúc lên tới 45 độ C.
Tại đây nhu cầu về điện lên quá cao trong những ngày nắng nóng đã dẫn tới mất điện. Người đứng đầu bộ phận cấp cứu ở bệnh viện Jinnah tại Karachi nói đa số nạn nhân là người già.


5. Tin Hoa Kỳ: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Không ai muốn xung đột với Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm nay tuyên bố không nước nào muốn trở lại Chiến tranh lạnh hay muốn có một cuộc xung đột mới với Nga, và rằng các biện pháp chế tài đang tác động tới thái độ gây hấn của Nga ở Ukraine.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh dù không muốn trở thành kẻ thù của Nga, nhưng các nước phương Tây sẽ tự vệ nếu cần thiết: “Đáp lại các hành động của Nga, chúng ta đang tiến hành một biện pháp chiến lược mạnh mẽ nhưng cân bằng, một phương thức tìm cách đảm bảo rằng Nga không thể buộc bất kỳ nước nào quay ngược về quá khứ trong khi hoan nghênh và khuyến khích Nga quay trở lại với tương lai."


6. Tin Afghanistan: Taliban tấn công Quốc hội Afghanistan

Một nhóm các tay đánh bom tự sát của phe Taliban vũ trang hùng hậu đã xông vào Quốc hội Afghanistan vào lúc Quốc hội đang họp để quyết định về việc phê chuẩn bộ trưởng quốc phòng được chỉ định là ông Massom Stanekzai.
Phát ngôn viên Bộ Y tế Afghanistan Mohammad Ismail Kawassi cho hay cho đến giờ này, có 21 người bị thương và được chở đến 3 bệnh viện ở Kabul. Trong số này có 5 phụ nữ và 2 trẻ em. Cảnh sát Afghanistan nói 6 phần tử chủ chiến Taliban can dự vào vụ tấn công đã chết, và súng đã ngừng nổ.


7. Tin Châu Âu: EU gia hạn trừng phạt Nga

Các ngoại trưởng trong khối Liên minh châu Âu (EU) đã gia hạn lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga cho tới cuối tháng Giêng 2016. Mục tiêu là nhằm khiến Nga tuân theo hiệp định ngừng bắn Minsk đã ký với Ukraine hồi tháng Hai, phát ngôn nhân của EU Maja Kocijancic viết trên twitter.
Các lệnh trừng phạt của EU và Hoa Kỳ nhắm vào các đối tượng thân cận với Tổng thống Vladimir Putin và các ngân hàng, các hãng quốc phòng, năng lượng thuộc sở hữu của nhà nước Nga.


8. Tin Hoa Kỳ: Phải công bố mọi hành vi gây bất ổn của Trung Quốc

Trong tham luận về Chiến lược hải quân và quân sự của Hoa Kỳ tại Biển Đông (National, Military, Maritime Strategy and the South China Sea) trình bày ngày 17/06/2015 tại Diễn đàn Chiến lược Current Strategy Forum 2015 do Học viện Hải chiến Hoa Kỳ - U.S. Naval War College (Newport, Rhode Island) tổ chức, Giáo sư Carlyle Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc đã đề xuất một số kế sách cụ thể mà Hoa Kỳ có thể áp dụng để chống lại chiến lược áp đặt chủ quyền mà Trung Quốc đang tiến hành tại Biển Đông.
Ngoài các hoạt động cụ thể mà Hải quân Mỹ nên thực hiện trên hiện trường, tức là ngay tại Biển Đông, Giáo sư Thayer còn đề nghị chính quyền Hoa Kỳ đẩy mạnh chiến dịch phản công trên bình diện thông tin và vận động công luận thế giới phản đối các hành vi của Trung Quốc.


9. Tin Trung Quốc: Một phụ nữ bỏ tiền ra cứu 100 con chó khỏi bị giết

Một phụ nữ Trung quốc yêu súc vật là bà Dương Hiểu Lâm 65 tuổi đã bỏ ra một số tiền trị giá 1100 đô la Mỹ để cứu sống 100 con chó khỏi bị giết trong một buổi lễ hội thịt chó tại thành phố Ngọc Lâm tỉnh Quảng Tây miền Nam Trung quốc.
Đây là một lễ hội mà người tham dự sẽ nếm món thịt chó nấu với quả vải vào tiết hạ chí tại vùng này. Bà Lâm cho là buổi lễ hội này rất tàn nhẫn, còn các cư dân địa phương thì lại nói là các con chó được giết theo cách thức rất nhân đạo chứ không có chuyện gì lớn cả.


10. Tin Việt Nam: Đang chuẩn bị cho tranh chấp Biển Đông?

“Quân đội Việt Nam đang chuẩn bị các lực lượng đặc biệt để có thể tấn công các cơ sở Trung Quốc trong khu vực” là hàng tít đăng trên báo Want China Times của Đài Loan hôm nay, trích nguồn tin từ báo Kommersant có trụ sở ở Moscow.
Bài báo viết rằng cũng như các cuộc diễn tập quân sự đã được quân đội Việt Nam tiến hành từ năm 2004 đã cho thấy, máy bay chiến đấu SU-22 của Không quân Việt Nam sẽ được dùng để phát động cuộc tấn công đầu tiên chống các mục tiêu trên biển bằng tên lửa không đối địa AS-10. Các chiến đấu cơ này có thể tấn công các tàu hải quân Trung Quốc từ độ cao 2.500 tới 3.000 mét.

** Giống chuyện khoa học viễn tưởng hơn!

http://www.voatiengviet.com/content/cac-luc-luolng-vietnam-dang-chuan-bi-cho-tranh-chap-bien-dong/2832251.html






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét