Thứ Hai, 29 tháng 6, 2015

Diễn tiến vụ vượt ngục của hai tù nhân ở New York



NEW YORK (NV) - Cuộc truy lùng hai tù nhân Richard Matt và David Sweat vượt ngục nhà tù Dannemora tại New York bắt đầu từ hôm 6 Tháng Sáu đã kết thúc hôm Chủ Nhật, 28 Tháng Sáu, tại một thị trấn nhỏ tên Malone, gần biên giới Canada, trong đó, tù nhân Richard Matt bị bắn ba phát súng vào đầu và chết tại chỗ hôm Thứ Sáu, 26 Tháng Sáu. Hai ngày sau, tù nhân David Sweat bị bắn hai phát bị thương và bị bắt lại.


 David Sweat bị bắn hai phát bị thương và bị bắt. (Hình: AP/Photo)

Sau đây là diễn tiến những những gì xảy ra:



5 Tháng Sáu

- Lúc 10 giờ 30 tối, cả hai tù nhân Richard Matt và David Sweat vẫn còn được thấy “đứng trong hàng” khi điểm danh, theo cảnh sát cho biết.

6 Tháng Sáu

- Lúc 5 giờ 30 phút sáng, nhân viên nhà tù không thấy Richard Matt và David Sweat trong lần điểm danh đầu ngày, theo cảnh sát New York, và rõ ràng cả hai đã trốn thoát.

- Sau đó, Thống Đốc Andrew Cuomo được hướng dẫn đi xem đường thoát thân của hai tù nhân.

- Giới chức công lực nói rằng hai tù nhân này có đồ nghề khoan tường và trốn thoát qua một đường ống dẫn đến một nắp cống trên mặt đường bên ngoài nhà tù.

7 Tháng Sáu

- Cảnh sát liên bang thông báo truy lùng hai tù nhân Richard Matt và David Sweat.

- Thống Đốc Andrew Cuomo trao giải thưởng $100,000 cho ai có thông tin dẫn đến việc bắt hai tù nhân.

- Thiếu Tá Charles Guess, thuộc lực lượng cảnh sát New York, nói “hai tù nhân này có thể hiện diện bất cứ nơi đâu.”

8 Tháng Sáu

- Thống Đốc Cuomo nói rằng Richard Matt và David Sweat có thể được “ai đó trợ giúp.”

- Giới chức công lực cho biết một nhân viên trong nhà tù Clinton bị thẩm vấn và có thể là đồng lõa.

9 Tháng Sáu

- Sở Cảnh Sát Essex County thông báo họ truy lùng hai tù nhân tại các nông trại và cánh đồng xung quanh thị trấn Willsboro, New York.

- Một giới chức công lực nói nhiều phần Richard Matt và David Sweat đi bộ.

- Giới điều tra cho biết điện thoại di động của bà Joyce Mitchell, một người làm trong xưởng may nhà tù, đã được dùng để gọi cho nhiều người quen của tù nhân Richard Matt. Tuy nhiên, không rõ là các cú điện thoại này được gọi bao giờ, và không biết bà Mitchell có biết là điện thoại của bà có do ai khác sử dụng không.

10 Tháng Sáu

- Chỉ huy cảnh sát tiểu bang New York, ông Joseph A. D'Amico, nói rằng bà Joyce Mitchell kết bạn với hai tù nhân vượt ngục và “có thể một phần nào đó giúp họ vượt ngục.” Ông D'Amico nói bà Mitchell rất hợp tác với giới điều tra. Bà chưa bị bắt và bị truy tố gì cả.

- Thống Đốc Peter Shumlin của tiểu bang Vermont cho biết Richard Matt và David Sweat có thể đi về hướng tiểu bang này.

11 Tháng Sáu

- Cảnh sát đóng Xa Lộ 374, con đường chính tại Cadyville, New York, để truy lùng Richard Matt và David Sweat.

- Cảnh sát cho biết các con chó của họ đánh hơi được Richard Matt và David Sweat ở một khu vực cách nhà tù Clinton khoảng 3 dặm.

- Cảnh sát New York nói họ chưa truy tố bà Joyce Mitchell, vì e rằng bà không hợp tác.

- Con trai bà Mitchell nói với đài truyền hình NBC rằng, “Bà không phải là loại người giúp hai tù nhân này vượt ngục vì như vậy có thể nguy hiểm cho bà hoặc người khác.”

12 Tháng Sáu

- Chánh Biện Lý Andrew Wylie của Clinton County nói rằng bà Joyce Mitchell có “cung cấp một số dụng cụ” cho hai tù nhân Richard Matt và David Sweat. Ông cho biết, ông Lyle Mitchell, chồng của bà Joyce, cũng bị điều tra.

- Cảnh sát cho biết bà Joyce Mitchell cung cấp lưỡi cưa, mắt kiếng có đèn, và lưỡi khoan cho Richard Matt và David Sweat.

- Bà Joyce Mitchell bị bắt và bị truy tố tội cung cấp các vật cấm trong tù, một tội hình và một tội khinh. Bà có thể bị tới 8 năm tù nếu bị kết tội. Trong thời gian bị giam để điều tra, bà không được lãnh lương.

13 Tháng Sáu

- Hơn 800 nhân viên công lực thuộc địa phương, tiểu bang, và liên bang, tiếp tục truy lùng Richard Matt và David Sweat, lần theo hơn 700 manh mối.

15 Tháng Sáu

- Giới chức New York nói cuộc truy lùng Richard Matt và David Sweat vẫn chưa có kết quả kể từ tuần trước đó, sau khi cảnh sát tin rằng họ thấy nhiều dấu vết con người trong rừng và một con chó đánh hơi được hai tù nhân.

- Một số nguồn tin cho biết Richard Matt và David Sweat có ý định giết ông Lyle Mitchell, chồng bà Joyce, và bà biết điều này.

- Một nguồn tin cho biết bà Joyce Mitchell có quan hệ tình dục với Richard Matt.

16 Tháng Sáu

- Ông Lyle Mitchell thăm vợ trong nhà tù.

- Một nguồn tin cho biết quan hệ giữa bà Joyce Mitchell và tù nhân Richard Matt bắt đầu từ năm 2013.

17 Tháng Sáu

- Thiếu Tá Charles Guess nói rằng cảnh sát lùng sục một vùng rộng 16 dặm vuông (hơn 10,000 mẫu) với hơn 1,400 manh mối. Cuộc truy lùng tiếp tục được mở rộng.

- Một nguồn tin nói rằng ông Lyle Mitchell không biết vợ ông có quan hệ tính dục với một trong hai tù nhân vượt ngục, nhưng vợ ông có nói cho ông biết âm mưu giết ông.

19 Tháng Sáu

- Thiếu Tá Charles Guess nói rằng giới chức công lực “quyết định mở cuộc truy lùng lâu dài hơn” để bắt cho bằng được Richard Matt và David Sweat.

- Một cai tù bị cho tạm nghỉ có lương vì bị điều tra liên quan đến vụ vượt ngục.

20 Tháng Sáu

- Một giới chức công lực nói rằng có dấu hiệu cho thấy Richard Matt và David Sweat lởn vởn ở thị trấn Friendship, New York, ngay phía Bắc giáp giới với tiểu bang Pennsylvania.

21 Tháng Sáu

- Cuộc truy lùng Richard Matt và David Sweat mở rộng sang tới thị trấn Owls Head, phía Bắc New York. Chấm dứt cuộc truy lùng tại Allegany County, gần biên giới với tiểu bang Pennsylvania.

22 Tháng Sáu

- Cuộc truy lùng được tái thực hiện tại khu vực xung quanh một cabin trong rừng bị cướp, cách nhà tù Clinton khoảng 20 dặm. Một nhân chứng nói rằng “trong lúc đi vào cabin thì thấy một ai đó chạy mất trong rừng,” theo Chánh Biện Lý Glenn MacNeill của Franklin County.

- Cảnh sát cho biết họ tìm thấy DNA của Richard Matt và David Sweat bên trong cabin.

- Giới điều tra cho biết, những dụng cụ mà Richard Matt và David Sweat sử dụng để khoan lỗ tường có thể đã được ai đó nhét bên trong một hộp thịt đông lạnh và đưa vào buồng giam của hai tù nhân.

23 Tháng Sáu

- Ông Lyle Mitchell nói với đài NBC là hai tù nhân vượt ngục định giết ông, và đó là lý do tại sao vợ ông không đón họ lúc họ chui từ ống cống lên mặt đường.

- Giới điều tra nói rằng Richard Matt và David Sweat để lại một số đồ vật, bao gồm một đôi giày ủng, trong cabin ở Mountain View, New York. Cabin này cách nhà tù khoảng 30 dặm về phía Tây.

24 Tháng Sáu

- Cai tù Gene Palmer bị bắt và bị truy tố tội đưa đồ vật cấm vào phòng giam, hủy bằng chứng, và làm không đúng phận sự, luật sư của ông cho biết. Chánh Biện Lý Andrew Wylie của Clinton County nói rằng ông Palmer mang hộp thịt có chứa dụng cụ bên trong, rồi mang vào phòng giam của hai tù nhân, qua yêu cầu của bà Joyce Mitchell. Ông Wylie nói bà Joyce giấu các dụng cụ này trong hộp thịt.

25 Tháng Sáu

- Cảnh sát công bố cuộc thẩm vấn với ông Palmer diễn ra vào ngày 20 Tháng Sáu. “Ông Matt tặng tôi một bức tranh và cung cấp thông tin về các tù nhân khác phạm tội trong tù,” ông Palmer nói với cảnh sát New York. “Để đáp lại, tôi cho ông sơn, cọ vẽ, thông tin các tù nhân sẽ được chuyển đi đâu, thịt hamburger, và dắt họ ra hộp điện trong phòng điện, cho họ câu dây điện để nấu ăn.”

- Ông Palmer nói với cảnh sát là ông không có ý định giúp Richard Matt và David Sweat vượt ngục.

- Hồ sơ tòa án cho thấy ông Palmer ít nhất một lần đưa cho một trong hai tù nhân một tuộc nơ vít đầu bằng và một cái kềm mũi nhọn.

- Ông Palmer cũng tìm cách hủy và giấu những bức tranh sau khi Richard Matt và David Sweat vượt ngục, theo hồ sơ bản cáo trạng ở tòa.

26 Tháng Sáu

- Một cư dân ở Malone, New York, gọi điện thoại 911 vào chiều Thứ Sáu, khi ông thấy một chai rượu gin bị mở nắp để trên bàn trong cabin của ông.

-Lúc 1 giờ 30 phút chiều, cảnh sát được cho biết có tiếng súng gần Xa Lộ 30 trong thị trấn Malone, New York. Khoảng 20 phút sau, cảnh sát được cho biết có nhiều tiếng súng nổ gần đường 119 Campground.

- Một người lái xe RV gọi điện thoại 911 hai lần, lần đầu sau khi nghe tiếng súng, và lần sau thì ông cho biết có một lỗ thủng do đạn bắn vào chiếc xe cắm trại của ông.

- Khoảng 3 giờ 45 phút, một nhân viên công lực bước vào chiếc xe cắm trại, thấy một người thoát ra bằng cửa sau. Nhân viên này đuổi theo, thấy một cái gì đó động đậy trong lùm cây, rồi nghe tiếng thở. Nhân viên này ra lệnh cho người đó buông súng và đầu hàng, nhưng người này không làm theo, nhân viên công lực liền nổ súng, người bị bắn chết tại chỗ vì bị ba phát đạn vào đầu.

- 4 giờ 21 phút, cảnh sát xác nhận người bị bắn chết chính là Richard Matt, và họ tiếp tục truy lùng David Sweat.

- 8 giời 41 phút, Thống Đốc Andrew Cuomo xác nhận Richard Matt bị bắn chết.

28 Tháng Sáu

- David Sweat bị bắn hai phát bị thương, cũng tại Malone, bị bắt, và được đưa vào bệnh viện.


* Chân dung hai tù nhân vượt ngục

Hai tù nhân, David Sweat (trái) và Richard Matt. (Hình: New York State Police via AP, File)


Richard Matt

Tù nhân Richard William Matt, 49 tuổi, bị án tù từ 25 năm tới chung thân vì tội giết chết người chủ của mình, ông William Rickerson, 72 tuổi, bằng cách bẻ gãy cổ ông, rồi sau đó chặt ông ra từng mảnh, trong một căn nhà ở North Tonawanda, New York, ngày 3 Tháng Mười Hai, 1997, để cướp tiền và sau đó trốn thoát.

Sau đó, Richard Matt qua Mexico, đến thành phố Matamoros.

Ngày 20 Tháng Hai, 1998, Richard Matt giết chết ông Charles Arnold Perreault, một kỹ sư người Mỹ làm việc tại một xí nghiệp ở Ranco de Mexico, trong một quán bar, sau khi đâm ông này tám nhát trong nhà vệ sinh, để cướp của nạn nhân $300.

Richard Matt định bỏ trốn, nhưng bị bắt, và bị kết án 23 năm tù.

Trước năm 2007, trong lúc vượt ngục, Richard Matt bị bắn chín phát, nhưng không chết.

Năm 2007, Richard Matt bị dẫn độ về Mỹ để ra tòa vụ giết ông Rickerson.

Ngày 6 Tháng Sáu, 2015, Richard Matt vượt ngục cùng David Sweat.

Ngày 26 Tháng Sáu, 2015, tù nhân này bị cảnh sát bắn chết ở Malone, New York.

David Sweat

David Sweat năm nay 35 tuổi, bị án tù chung thân vì giết chết một cảnh sát viên đuổi theo ông sau một vụ cướp hồi năm 2002.

Lúc đó, một cảnh sát viên tiểu bang New York tên Kevin Tarsia, bắt gặp David Sweat và một người em họ, tên Jeffrey Nabinger, vừa cướp một số súng.

Cảnh sát viên Tarsa tìm cách chặn xe họ để bắt, nhưng cả hai quay lại, bắn cảnh sát viên này 15 phát, rồi sau đó lái xe cán lên ông này, theo nhật báo The Los Angeles Times.

Sau đó, David Sweat bị bắt và bị tuyên án tù chung thân không được xét tha sớm.

Trước đó, David Sweat cũng bị kết án hai năm tù vì tội dự định đột nhập vào nhà người khác, nhưng cuối cùng chỉ bị quản chế.


 Nguồn: nguoi-viet.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét