Thứ Ba, 23 tháng 6, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 23/6/2015


1. Tin Việt Nam: Tổng thống Obama có thể thăm Việt Nam trong năm nay

Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể đến thăm Việt Nam trong năm nay, theo lời đại sứ Mỹ tại Hà Nội Ted Osius cho hay trong cuộc phỏng vấn trực tuyến của tờ VNExpress hôm Thứ Hai.
“Tôi rất vui có mặt ở đây tại thời gian này, trong giai đoạn lịch sử này khi chúng ta kỷ niệm 20 năm ngày bình thường hóa quan hệ ngoại giao hai nước. Đây cũng là năm có lẽ có khoảng 6 đến 7 ủy viên Bộ Chính trị Việt Nam sang thăm Mỹ và có 5 hoặc 6 quan chức cấp bộ trưởng Mỹ, có thể cả tổng thống Mỹ, sang thăm Việt Nam.”


2. Tin Pháp: Paris chính thức tuyên bố ứng cử Olympic 2024

Ngày 23/06/2014, tại trụ sở của Ủy ban Quốc gia Olympic và Thể thao Pháp CNOSF, với sự hiện diện đông đảo các viên chức thể thao và chính quyền thành phố cũng như các vô địch Olympic Pháp, Paris chính thức thông báo ra ứng cử giành quyền tổ chức Thế vận hội mùa hè 2024.
Như vậy là thủ đô Paris chính thức lao vào cuộc chạy đua, giành quyền tổ chức Thế vận hội Olymic 2024 cùng với các thành phố đã tuyên bố như Roma của Ý, Boston - Mỹ và Hambourg của Đức. Quyết định cuối cùng của Ủy ban Olympic Quốc tế sẽ được công bố vào mùa hè năm 2017 tại thủ đô Peru Lima.


3. Tin Hoa Kỳ: Không để Trung Quốc qua mặt về không quân

Trung Quốc đang thách thức ưu thế quân sự của Mỹ trong hai lãnh vực không quân không gian. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Work nhận xét như trên và xác định Lầu Năm Góc đang tìm cách phát triển các loại công nghệ học và hệ thống mới để luôn luôn đi trước đối thủ.
Phát biểu với giới chuyên gia hàng không vũ trụ quân sự và dân sự ngày 22/06/2015, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ công nhận trong thời gian qua, Trung Quốc đã “nhanh chóng xóa bỏ khoảng cách về công nghệ” với Hoa Kỳ, và đã phát triển các loại phi cơ tàng hình, máy bay trinh sát tiên tiến, tên lửa tinh vi và thiết bị chiến tranh điện tử hiện đại.


4. Tin Việt Nam: Bắt đầu chiến dịch cứu gấu bị nuôi nhốt

Tổ chức Động vật châu Á bắt đầu chiến dịch cứu 14 con gấu từ trại nuôi nhốt ở Quảng Ninh về Trung tâm Gấu Việt Nam ở Tam Đảo. Đại diện của tổ chức này cho BBC biết trong ngày đầu tiên, thứ Ba 23/6, các nhân viên của họ đã cứu được bốn cá thể gấu và tiến trình cứu hộ diễn ra suôn sẻ.
Cho tới ngày thứ Sáu 26/6, tổng cộng 14 con gấu sẽ được cứu từ các trại nuôi nhốt ở Quảng Ninh về Trung tâm Gấu ở vườn quốc gia Tam Đảo.


5. Tin Hoa Kỳ: Hy vọng mở rộng hợp tác, giải quyết bất đồng với Trung Quốc

Nhiều nhà ngoại giao Trung Quốc đang có mặt tại Washington để tham dự cuộc Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ-Trung lần thứ 7 để bàn về những vấn đề như an ninh mạng và những mối căng thẳng trên biển.
Theo tường thuật của thông tín viên Victor Beattie của đài VOA, một học giả Trung Quốc mô tả mối quan hệ Washington-Bắc Kinh là một mối quan hệ phức tạp nhưng cũng là một mối quan hệ mà những sự bất đồng có thể được giải quyết thông qua những cuộc tiếp xúc.


6. Tin Úc: Thêm hai 'biểu tượng' khủng bố của Úc bị giết tại Iraq

Australia đang tìm cách xác nhận những tin tức cho rằng hai trong số những chiến binh Nhà nước Hồi Giáo nằm trong danh sách những người bị truy nã hàng đầu đã bị giết chết tại Iraq.
Gia đình của Khaled Sharrouf và Mohamed Elomar nói với truyền thông Australia là hai người này đã thiệt mạng trong một vụ tấn công của máy bay không người lái tại thành phố Mosul trong tuần qua. Hai người này rời Sydney đi Syria vào năm 2013 và Australia công bố lệnh bắt giam hai nghi can một năm sau đó.


7. Tin Nhật Bản: Tưởng niệm Trận chiến Okinawa

Nhật Bản đánh dấu 70 năm chấm dứt Trận chiến Okinawa – một trong những cuộc giao tranh đẫm máu nhất tại Thái Bình Dương trong Thế chiến Hai. Hàng ngàn người tập trung tại một tượng đài ở thành phố Itoman ở miền Nam để cầu nguyện và đặt vòng hoa.
Khoảng 80.000 lính Nhật và hơn 100.000 người Okinawa bị giết hoặc tự vẫn trong 82 ngày giao tranh với lực lượng Đồng minh. Hơn 12.000 lính Mỹ cũng bỏ mạng tại hòn đảo cách đất liền Nhật Bản 550 km về hướng tây nam.


8. Tin Thái Lan: Cảnh sát kết thúc cuộc điều tra về nạn buôn người

Cảnh sát Thái Lan cho biết họ đã hoàn tất điều họ gọi là cuộc điều tra lớn nhất trong lịch sử của vương quốc này về những hoạt động buôn người với việc bắt giữ 56 người và ra trát truy nã hơn 60 người khác.
Tuy nhiên, theo tường thuật của thông tín viên Ron Corben của đài VOA tại Bangkok, các tổ chức nhân quyền cho rằng nên thực hiện thêm những cuộc điều tra sâu rộng hơn để bao gồm những người trong quân đội dính líu tới những vụ buôn người.


9. Tin Hoa Kỳ: Tác giả nhạc phim Titanic tử nạn

James Horner, nhà soạn nhạc chuyên viết cho Hollywood và là người viết nhạc cho bộ phim được giải Oscar, Titanic, vừa qua đời trong một tai nạn máy bay ở tuổi 61. Là một phi công được đào tạo, tin tức cho hay chỉ có một mình ông trên một chiếc máy bay riêng loại nhỏ bị rơi ở phía bắc Santa Barbara sáng hôm thứ Hai.
Ông từng nhận hai giải Oscar cho Titanic và làm việc cùng với đạo diễn James Cameron trong ba bộ phim, cũng như viết nhạc cho các phim nổi tiếng như A Beautiful Mind, Troy và Apollo 13.


10. Tin Liên Hiệp Quốc: Thiếu tiền cứu trợ hạn hán cho Bắc Triều Tiên

Chương trình Lương thực Thế giới WFP/PAM cho biết hiện đang thiếu tiền để có thể cứu trợ người Bắc Triều Tiên đang bị đói kém. Bắc Triều Tiên đang trải qua đợt hạn hán nghiêm trọng nhất từ một thế kỷ nay.
Trong lúc đó, qua một thư điện tử, Phó giám đốc khu vực châu Á của PAM , ông John Aylieff cho AFP biết, hiện tại tổ chức chỉ có khả năng đáp ứng được khoảng 55% nhu cầu cứu trợ tại Bắc Triều Tiên, chủ yếu tập trung cho khoảng 1,8 triệu phụ nữ và trẻ em trong diện đói kém nhất.


11. Tin Việt Nam: Trung Quốc dùng tiền để khống chế Việt Nam?

Dư luận trong nước những ngày qua dậy sóng sau khi một quan chức chính phủ tuyên bố Việt Nam buộc phải mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc vì “điều kiện ràng buộc” về vay vốn giữa chính quyền hai nước.
Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng mới được báo chí trong nước trích lời cho biết rằng dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ở Hà Nội phải sử dụng tàu điện mua của nước láng giềng phương bắc theo một hiệp định vay tín dụng ký giữa chính phủ hai nước từ năm 2008.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét