Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2015

Cựu thứ trưởng Ngoại giao CSVN Trần Quang Cơ qua đời

 HÀ NỘI (NV) .- Cựu thứ trưởng Ngoại giao CSVN Trần Quang Cơ vừa qua đời ở Hà Nội, thọ 89 tuổi. Ông là người đã tham gia đàm phán nhiều vấn đề sinh tử của chế độ Hà Nội.


Ông Trần Quang Cơ. (Hình: Internet)

Đầu năm 2001, ông Trần Quang Cơ cho phổ biến một hồi ký lấy tên là “Hồi ức và suy nghĩ” trình bày 44 năm tham gia hoạt động ngoại giao của chế độ Hà Nội. Trong đó, ông phơi bày những bất đồng ý kiến, sự phân hóa ở thượng tầng lãnh đạo của đảng CSVN và ảnh hưởng cũng như áp lực của Trung Quốc đối với nội bộ của đảng CSVN.

Hệ quả chiều theo sức ép để tồn tại là Việt Nam bị Trung Quốc chi phối ngày càng sâu rộng về mọi mặt nên ông đã từ chối chức vụ Bộ Trưởng Ngoại Giao khi Bắc Kinh ép Bộ Chính Trị CSVN đẩy ông Nguyễn Cơ Thạch ra khỏi ghế bộ trưởng.



Trong tiểu sử tóm tắt của ông phổ biến trên Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN), ông Trần Quang cơ từng là Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Khóa VI, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa VII. Về chức vụ, ông từng làm Phó vụ trưởng, Vụ trưởng, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Thái Lan, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao.

Ông là một trong những nhà ngoại giao kỳ cựu của CSVN từ 1954 đến khi nghỉ hưu năm 1997. Ông  tham gia các cuộc đàm phán giải quyết vấn đề Campuchia. Ông cũng tham gia tiến trình đàm phán bình thường hóa quan hệ với các nước lớn Hoa Kỳ, Liên Xô, và Trung Quốc.

Tập hồi ký của ông gây tiếng vang khắp nơi. Nhờ nó, người ta hiểu được phần nào nội tình của đảng CSVN trong cái bóng đè quá lớn của Trung Quốc. Những đề nghị và suy nghĩ của ông mấy chục năm trước hiện đang thấy chế độ Hà Nội đang tiến hành là đa dạng hóa mối quan hệ ngoại giao với tất cả mọi nước trên thế giới.

Ông phản đối chính sách ngoại giao quá phụ thuộc vào ý thức hệ thời gian đó vì “Mình càng ít bạn thì họ càng bắt nạt, thế thôi. Cũng giống như trẻ con ngoài phố ấy.” (TN)



Nguồn: nguoi-viet.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét