Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 15/6/2015


1. Tin Việt Nam: Trung Quốc liên tục tấn công tàu cá Việt Nam gần Hoàng Sa

Vào lúc lãnh đạo Hà Nội và Bắc Kinh đàm phán cải thiện quan hệ thì tại Biển Đông ngư dân Việt Nam liên tục bị Trung Quốc tấn công cướp bóc. Hãng tin Bloomberg chú ý đến những vụ xảy ra trong tuần qua.
Hai vụ gần nhất xảy ra trong tuần lễ vừa qua. Nhiều tàu cảnh sát biển Trung Quốc tấn công tàu đánh cá Việt Nam bằng vòi rồng ngày 07/06/2015 và sau đó ba ngày, một tàu đánh cá khác của Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa, bị Trung Quốc đánh chiếm vào năm 1974.


2. Tin Trung Quốc: Cựu lãnh đạo Quốc hội Trung Quốc qua đời

Ông Kiều Thạch, cựu chủ tịch Quốc hội và từng là nhân số quyền lực số ba tại Trung Quốc, qua đời hôm 14/6, thọ 91 tuổi. Từng phụ trách an ninh tình báo nhưng có tiếng là nhà cải cách, ông Kiều Thạch đã đóng vai trò quan trọng trong việc đưa lại một số nguyên lý pháp trị sau vụ Thiên An Môn 1989.
Có lúc ông làm Phó chủ tịch Trung ương Đảng, Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị. Một số nhà quan sát tin rằng ông còn là đối thủ của Giang Trạch Dân và có cơ hội lên nắm quyền cao nhất trong Đảng nếu như ông Giang không được lãnh tụ tối cao Đặng Tiểu Bình lựa chọn.


3. Tin Bắc Triều Tiên: Bắn thử nghiệm 3 phi đạn tầm ngắn

Vụ bắn thử nghiệm này diễn ra mới chỉ vài tuần lễ sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố phóng thử thành công một phi đạn đạn đạo từ tàu ngầm. Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên nói Bắc Triều Tiên đã phóng các phi đạn loại KN-01 từ thị trấn Wonsan ở biên giới phía đông vào khoảng 07 giờ 30, giờ quốc tế UTC.
Vụ bắn thử nghiệm này diễn ra mới chỉ vài tuần lễ sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố phóng thử thành công một phi đạn đạn đạo từ tàu ngầm.


4. Tin Trung Quốc:  “xây thêm căn cứ” giám sát đảo Điếu Ngư

Trung Quốc đang lên kế hoạch xây một căn cứ ven biển tại Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, để tăng cường giám sát hoạt động tại vùng biển quanh đảo Điếu Ngư/Senkaku, theo truyền thông Nhật. Ôn Châu nằm cách đảo Điếu Ngư khoảng 350 km và là thành phố lớn nhất gần đảo có tranh chấp mà Nhật gọi là Senkaku.
Thông tin này được đưa lên trang web của chính quyền tỉnh Chiết Giang hồi đầu tháng Sáu nhưng vào hôm 12/06 đã bị gỡ bỏ, theo báo Yomiuri.


5. Tin Libya: Máy bay Mỹ không kích hạ sát thủ lãnh hàng đầu al-Qaida

Chính phủ được quốc tế công nhận của Libya nói rằng một vụ không kích của phi cơ Mỹ đã hạ sát thủ lãnh al-Qaida hàng đầu bị truy nã vì đã thực hiện vụ tấn công nhà máy dầu khí ỡ Algeria nằm 2013.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Đại tá Steve Warren, hôm Chủ nhật, nói vụ không kích của máy bay Mỹ giết chết một phần tử khủng bố có liên hệ với al-Qaida ở Libya. Các viên chức Libya cho biết Mokhtar Belmokhtar bị hạ sát hôm Thứ bảy ở miền đông Libya.


6. Tin Hồng Kông: Bắt giữ 9 nghi can tàng trữ chất nổ

Cảnh sát Hồng Kông hôm nay 15/06/2015 thông báo bắt giữ 9 người, sau khi phát hiện những vật liệu được cho là chất nổ. Báo chí địa phương cho rằng có sự liên hệ giữa các vụ bắt giữ này với việc Hồng Kông sắp bỏ phiếu về dự án cải cách bầu cử, một dự án đang chia rẽ công luận tại cựu thuộc địa Anh quốc.
Nhật báo South China Morning Post và Oriental Daily cho rằng 9 người đó thuộc một phong trào ủng hộ dân chủ, nổi lên từ phong trào đấu tranh đòi cải cách chính trị tại đặc khu này này phủ ”.


7. Tin Hoa Kỳ: Bà Hillary Clinton lên tiếng về TPP

Ứng viên tổng thống thuộc đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, kêu gọi Tổng thống Barack Obama làm việc với các thành viên đảng Dân chủ trong quốc hội để cứu vãn dự luật có tên gọi Quyền Xúc tiến Thương mại (TPA), được coi là vô cùng quan trọng cho Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Theo tường thuật của thông tín viên Victor Beattie, một đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong quốc hội vẫn tỏ ra lạc quan rằng TPA sẽ được thông qua vì các hệ quả lớn mà các thỏa thuận thương mại mang lại cho vị thế lãnh đạo của nước Mỹ.


8. Tin Nam Hàn: Đã 16 người chết vì Mers ở Nam Hàn

Thêm một bệnh nhân qua đời ở Nam Hàn vì Hội chứng Hô hấp Trung Đông (Mers), nâng tổng số người chết ở đây lên 16. Ngoài ra người ta cũng phát hiện thêm 5 ca mắc bệnh mới, và số người bị Mers ở Nam Hàn nay là 150.
Trong khi đó Slovakia cho hay một người Hàn Quốc nghi nhiễm Mers ở nước này đã cho kết quả âm tính khi xét nghiệm nhưng vẫn tiếp tục được theo dõi. Người đàn ông 38 tuổi này có một số triệu chứng như sốt cao, thương tổn da và ỉa chảy sau khi tới thủ đô Bratislava hôm 3/6.


9. Tin Malaysia: ASEAN không công nhận các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc

Cuộc tranh chấp Biển Đông từ lâu vẫn là một điểm nóng giữa Việt Nam, Philippines và Trung Quốc, giờ đây đã trở thành đề tài hàng đầu trong các cuộc họp của ASEAN giữa lúc ngày càng có nhiều quan ngại về nguy cơ xảy ra các cuộc xung đột trong khu vực.
Trang mạng Free Malaysia Today hôm nay đã tải lên một bài báo trích lời phó Ngoại Trưởng Malaysia Hamza Zainuddin, viết rằng Malaysia và các nước hội viên ASEAN khác, không công nhận các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc, bởi vì các yêu sách của Bắc Kinh không phù hợp với các điều khoản trong luật pháp quốc tế.


10. Tin Trung Quốc : Cựu Phó Chủ tịch Petrochina sẽ bị truy tố vì tham ô

Cựu Phó Chủ tịch tập đoàn dầu khí PetroChina Liệu Vĩnh Viễn (Liao Yongyuan) đã bị khai trừ khỏi Đảng. Trong bản thông cáo công bố hôm nay 15/06/2015, Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết là nhân vật này sẽ bị truy tố về nhiều tội trạng, trong đó có tham nhũng.
Theo Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, cơ quan của Đảng Cộng sản Trung Quốc phụ trách chống tham nhũng, ông Liệu Vĩnh Viễn đã nhận những món hối lộ « khổng lồ », bên cạnh tội danh ngoại tình.


11. Tin Việt Nam: Trung Quốc bị “Hội Nghề Cá Việt Nam” lên án dữ dội

Hội Nghề Cá Quảng Ngãi phản đối những hành động mà họ cho là 'ngang ngược' và ‘phi nhân tính’ của Trung Quốc đối với ngư dân Việt Nam, gây thiệt hại đến tính mạng và tài sản của ngư dân Việt Nam.
Hội Nghề Cá tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu phía Trung Quốc 'chấm dứt ngay hành động sai trái và bồi thường thiệt hại về tài sản' cho ngư dân Việt Nam, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng Việt Nam điều tra, xác minh và làm rõ các sự kiện này.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét