Thứ Hai, 29 tháng 6, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 29/6/2015



1. Tin Hoa Kỳ: Quán cà phê mèo đầu tiên ở Mỹ

California thường là nơi dẫn đầu các trào lưu mới nhất ở Mỹ - từ đồ ăn đến thời trang, và giờ đây là mèo. Những quán cà phê mèo, nơi khách hàng có thể tới thư giãn, thưởng thức trà hay cà phê và chơi với đàn mèo, xuất hiện đầu tiên ở châu Á trong những năm 1990, và giờ đây có mặt khắp châu Á và châu Âu. Nhưng phong cách quán cà phê kiểu như vậy chưa tới Mỹ cho tới tận năm ngoái.
Tại quán cà phê có tên Cat Town Café - tạm dịch: Thị trấn Mèo - ở thành phố Oakland, khách hàng đến quán đăng ký một tiếng để chơi với 20 chú mèo trong một căn phòng bên cạnh quán cà phê với giá 10 đô-la.


2. Tin Hy Lạp: Đóng cửa các ngân hàng, máy rút tiền trống rỗng

Đất nước Hy Lạp thức dậy sáng nay với các ngân hàng bị đóng cửa và các máy rút tiền tự động trống rỗng. Tuy nhiên, các khoản chi trả hưu bổng dự kiến sẽ nằm ngoài chính sách kiểm soát tiền bạc này.
Thủ tướng  Alexis Tsipras hôm qua lên truyền hình quốc gia loan báo chỉ thị này chỉ vài giờ sau khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu tuyên bố ngưng chương trình cho vay khẩn cấp vốn đã giúp các ngân hàng Hy Lạp tiếp tục mở cửa trong những tuần qua.


3. Tin: Philippines tạm ngưng sửa chữa một phi đạo ở Trường Sa

Trong khi chờ đợi phán quyết của Tòa án trọng tài quốc tế tại Hà Lan vào tháng 7 tới, Manila thông báo ngưng công tác kiến tạo đường băng ở đảo Thitu mà Philippines gọi là Pagasa. Trung Quốc một lần nữa lên án Philippines tranh đoạt biển đảo và “lừa gạt” công luận.
Theo AFP trong tuyên bố ngày hôm qua 28/06/2015, phát ngôn viên của Tổng thống Benigno Aquino cho biết “công tác sửa chữa phi đạo trên đảo Pagasa đã ngưng lại vì (Philippines) tôn trọng nguyên tắc duy trì nguyên trạng trong vùng liên quan” tranh chấp chủ quyền.


4. Tin Hoa Kỳ: Cảnh sát New York bắt được tù nhân vượt ngục thứ hai

Một trong hai tù nhân vượt ngục ở tiểu bang New York, Hoa Kỳ hôm nay vẫn còn nằm viện, 1 ngày sau khi bị cảnh sát nổ súng bắn và bắt lại. Một giới chức bệnh viện tối qua cho hay phạm nhân David Sweat đang trong tình trạng nguy kịch.
Sweat đã trải qua 23 ngày trốn tránh nhà chức trách sau khi cùng một bạn tù khác tên là Richard Matt đào tẩu khỏi một trại giam được canh giữ an ninh tối đa. Tòng phạm Matt đã bị một nhân viên công vụ liên bang hạ sát hôm thứ sáu.


5. Tin Anh: Lo ngại IS sau thảm kịch Tunisia

Thủ tướng Anh David Cameron nói cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo là “cuộc đấu tranh của thế hệ chúng ta”. Ông nói trong bối cảnh số công dân Anh chết vì vụ tấn công tại Tunisia lên tới hơn 30.
Bộ trưởng nội vụ Anh Theresa May bay sang Tunisia hôm thứ Hai để gặp chính phủ và các nạn nhân. 38 người đã bị giết trên bãi biển gần Sousse khi một tay súng có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo (IS) tấn công.


6. Tin Hồng Kong: Sinh viên Joshua Wong bị côn đồ tấn công

Tối hôm qua Hoàng Chí Phong và bạn gái của anh sau khi rời khỏi một rạp chiếu phim đã bị côn đồ đấm vào mặt làm bị thương ở mắt và chảy máu mũi. Viết trên trang Facebook cá nhân Phong cho biết là anh xấu hỗ thay cho bọn côn đồ và cho biết đây là một vụ tấn công khủng khiếp đối với anh.
Cảnh sát vẫn chưa có một kết luận nào về thủ phạm cũng như chưa có vụ bắt giữ nào. Người dân Hong Kong vẫn tin rằng vụ tấn công này có bàn tay của Bắc Kinh phía sau.


7. Tin Đức: TT Merkel sẽ bị lịch sử phê phán nếu Châu Âu bỏ rơi Hy Lạp

Nếu Hy Lạp bị phá sản và bắt buộc phải rời vùng đồng tiền chung thì chính Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ lãnh phần lớn trách nhiệm. Uy tín của lãnh đạo cường quốc kinh tế số một của Châu Âu tùy thuộc vào giải pháp cho cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất hiện nay trong bối cảnh Liên Hiệp Châu Âu đang đứng trước nhiều de dọa.
Từ nhiều tháng nay, Thủ tướng Đức, một nhân vật có tiếng thận trọng, luôn đắn đo cân nhắc những hệ quả về tài chính, kinh tế và địa chiến lược trong trường hợp Hy Lạp rời vùng đồng tiền chung.


8. Tin Hoa Kỳ: Dân da màu chiếm tới 61.5% ở California

Tiểu bang California không chỉ là có dân số đông nhất trong các tiểu bang Hoa Kỳ, nhưng cũng là nơi cư trú của 4 nhóm sắc tộc lớn, theo bản phúc trình của Sở Thống Kê.
California có nhiều dân số nhóm da trắng, nhóm Mỹ Latin, nhóm gốc Châu Á, và nhóm thổ dân da đỏ nhiều hơn bất kỳ tiểu bang nào khác – trong đó, sắc dân không-da-trắng lên tới 61.5% trong tổng số 39 triệu dân California là tỷ lệ nhiều thứ nhì trong cả nước. Hawaii đứng đầu về lĩnh vực này (da trắng thiểu số).

Nguồn: vietbao.com

9. Tin Úc: Thủ Tướng Úc lên án hành động đơn phương của TQ ở Biển Đông

Thủ Tướng Tony Abbott mạnh mẽ cảnh báo Trung Quốc rằng Australia lên án bất cứ hành động đơn phương nào có thể thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông.
Truyền thông Úc hôm nay tường thuật rằng lời phát biểu bộc trực của Thủ Tướng Abbott đã được đưa ra ở Singapore, nơi ông thẳng thắn đề cập tới các hoạt động lấp biển xây đảo đầy tham vọng của Trung Quốc cũng như các dự án xây cất cơ sở của nước này trên các hòn đảo trong vùng biển tranh chấp ở quần đảo Trường Sa nhằm mục đích thiết đặt các thiết bị quân sự tại đây.


10. Tin Châu Âu: EU 'cảm thấy bị phản bội' vì Hy Lạp


Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cảm giác 'bị phản bội' trước sự 'tự cao tự đại' của Hy Lạp trong các cuộc đàm phán về nợ. Ông nói tại một cuộc họp báo rằng các đề án của Hy Lạp là nhằm "trì hoãn" hoặc "tùy tiện thay đổi" và người dân Hy Lạp "cần phải được cho biết sự thật", nhưng cánh cửa vẫn mở cho các cuộc đàm phán.
Các cuộc thương thảo đã đổ vỡ hôm thứ Sáu, khiến dịp cuối tuần rồi xảy ra nhiều diễn biến kịch tính. Hy Lạp đã kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý gây ngạc nhiên và các ngân hàng Hy Lạp hiện đang đóng cửa trong một tuần.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét