Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 25/6/2015


1. Tin Việt Nam: Quốc hội thông qua dự án Long Thành

Quốc hội Việt Nam vừa thông qua chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành với tỷ lệ tán thành gần 93%. Trong phiên họp sáng thứ Năm 25/6, các đại biểu đã bỏ phiếu về chủ trương này. Các báo Việt Nam cho hay trong số 461 đại biểu tham gia bỏ phiếu, có 428 ý kiến tán thành, 17 đại biểu không đồng ý, 16 người bỏ phiếu trống.
 Khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ Đầu đôla). tư giai đoạn I là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ đôla).Mức đầu tư giai đoạn I như vậy đã giảm nhiều từ dự kiến trước đây là 7,8 tỷ đôla.

** Bộ chính trị đã quyết định thì cuốc hội cứ cuốc!

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2015/06/150625_longthanh_approved

2. Tin Hoa Kỳ: Quốc hội Mỹ bỏ phiếu quyền xúc tiến thương mại

Quốc hội Mỹ đã trao cho Tổng thống Barack Obama và người kế nhiệm của ông một công cụ mạnh mẽ để những thỏa thuận thương mại được phê duyệt: thẩm quyền "cấp tốc" giúp những thỏa thuận được đề xuất tránh bị các nhà lập pháp can thiệp.
Với tỉ lệ 60-38, Thượng viện thông qua Thẩm quyền Xúc tiến Thương mại (TPA) vào chiều thứ Tư, một luật làm gia tăng triển vọng cho hai trong số những thỏa thuận thương mại lớn nhất trong lịch sử của Mỹ là Quan hệ Đối tác Thương mại T-TIP và TPP sẽ được Quốc hội thông qua với số phiếu đa số đơn giản.

http://www.voatiengviet.com/content/quoc-hoi-my-bo-phieu-cho-ong-obama-quyen-xuc-tien-thuong-mai/2836321.html



3. Tin Việt Nam”Vụ án 'giả danh Trung tướng'

Bộ Công an Việt Nam kêu gọi người dân cung cấp thông tin về vụ hai người giả danh quan chức quốc phòng và công an để lừa đảo. Thông báo của công an Việt Nam nói ông Nguyễn Thiên Hưởng đã “đóng vai” Trung tướng thuộc Tổng cục II, Bộ Quốc Phòng, cùng “trợ lý” là Trần Văn Nhất xưng danh Đại tá công an.
Ông Hưởng đã khoe là Cố vấn của Bộ Chính trị, hai lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Theo công an Việt Nam, hai người này đã diễn màn kịch tại Hà Tĩnh, Hà Nội, TP HCM, Đồng Nai và một số địa phương để chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2015/06/150624_vn_gia_danh_trung_tuong

4. Tin Thái Lan: Kỷ niệm 83 năm vụ lật đổ chế độ quân chủ

Các nhà hoạt động đòi dân chủ ở Thái Lan đang nhân cơ hội kỷ niệm ngày thiết lập chế độ dân chủ ở nước này để phản đối tập đoàn quân nhân đã lên nắm quyền từ tay của chính phủ dân cử trong cuộc đảo chính không đổ máu hồi năm ngoái. Nhưng các nhà cai trị hiện thời ở Thái Lan đang tỏ ra thiếu khoan dung trước những lời chỉ trích.
Vào lúc tảng sáng, một nhóm nhỏ các thi sĩ và các nhà hoạt động chính trị Thái tụ tập ở trung tâm Bangkok, đặt vòng hoa tại một đài tưởng niệm đánh dấu các biến cố cách đây 83 năm trong vụ lật đổ chế độ quân chủ độc tài cuối cùng của Thái Lan.

http://www.voatiengviet.com/content/cac-nha-hoat-dong-thai-lan-ky-niem-83-nam-vu-lat-do-che-do-quan-chu/2835783.html

5. Tin Miến Điện: Bác bỏ dự luật giảm vai trò quân đội trong nghị viện

Nghị viện Miến Điện, ngày hôm nay, 25/06/2015, đã bác bỏ dự luật giảm vai trò của quân đội trong nghị viện. Theo giới quan sát, sự kiện này cho thấy không có hy vọng sửa đổi Hiến pháp cho phép lãnh đạo đối lập, bà Aung San Suu Kyi ra ứng cử Tổng thống.
Mặc dù chính quyền quân sự đã tự giải thể vào năm 2011, nhưng quân đội vẫn thống trị tại nghị viện, có thể ngăn chặn mọi quyết định quan trọng đòi hỏi phải có 75% số phiếu thuận.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150625-mien-dien-bac-du-luat-giam-vai-tro-quan-doi-trong-nghi-vien/

6. Tin Hoa Kỳ: Bị can vụ đánh bom Boston xin lỗi nạn nhân

Bị can Dzhokhar Tsarnaev đã ngỏ lời xin lỗi các nạn nhân hôm qua, trước khi chính thức bị kết án tử hình vì gây ra vụ tấn công chết chóc năm 2013. Tại tòa án liên bang ở Boston, thủ phạm 21 tuổi, con một gia đình di dân Chechnya, thú nhận rằng anh ta và người anh Tamerlan đã đặt hai quả bom chế từ nồi áp suất gần vạch đích của cuộc đua truyền thống hôm 15/4/2013.
Bom phát nổ làm ba người thiệt mạng và khiến 264 người bị thương, trong đó có 17 người bị mất chân, mất tay.

http://www.voatiengviet.com/content/bi-can-danh-bom-boston-xin-loi-nan-nhan/2836546.html

7. Tin Hoa Kỳ: TT Obama kêu gọi Trung Quốc làm giảm căng thẳng Biển Đông

Tiếp phái đoàn Trung Quốc dự « đối thoại chiến lược và kinh tế » Mỹ -Trung lần thứ 7 tại Washington, tổng thống Mỹ kêu gọi Bắc Kinh có những « hành động cụ thể » để giảm bớt căng thẳng trên hai hồ sơ: Tranh chấp chủ quyền trên biển và tin tặc.
 Kết thúc ba ngày làm việc tại Washington, phái đoàn Trung Quốc do phó thủ tướng Uông Dương và Uỷ viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì dẫn đầu đã được tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tiếp tại Nhà Trắng vào hôm qua 24/06/2015.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150625-barack-obama-keu-goi-trung-quoc-hanh-dong-cu-the-giam-cang-thang-o-bien-dong/

8. Tin Hy Lạp: Chưa có lối ra cho khủng hoảng nợ

Các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro đang cố gắng tìm giải pháp cho khủng hoảng nợ của Hy Lạp sau khi Athens từ chối nhượng bộ. Các cuộc họp trước đó giữa Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras và các chủ nợ đã kết thúc mà không có thỏa thuận.
Bộ trưởng tài chính Đức cảnh báo khoảng cách giữa EU và Hy Lạp đang rộng ra. Hy Lạp phải trả 1.6 tỉ euro cho IMF vào thứ Ba tuần sau, bằng không sẽ vỡ nợ. Điều này có thể khiến Hy Lạp rút khỏi khu vực đồng euro, với hậu quả chưa lường được cho kinh tế các nước.

http://www.bbc.com/vietnamese/business/2015/06/150625_greece_eu_meetings

9. Tin Trung Quốc: Phát hiện thịt thối trữ đông 40 năm ở Trung Quốc đi qua ngả VN

Chính quyền Trung Quốc đã thu giữ hơn 100.000 tấn thịt ‘lậu’ mà một số trong đó được trữ đông hơn 40 năm. Số thịt đông trị giá tới hơn 400 triệu đôla bị phát hiện và thu giữ trong một chiến dịch trên toàn quốc.
Một quan chức tỉnh Hồ Nam, nơi 800 tấn thịt bị tịch thu, được báo chí trích lời nói rằng thịt hôi thối tới mức ông đã suýt nôn ọe. Các viên chức cũng tin rằng số thịt trên được tuồn vào Trung Quốc qua Hong Kong và Việt Nam từ các nước như Brazil và Ấn Độ để tránh thuế nhập khẩu.

http://www.voatiengviet.com/content/thit-thoi-tru-dong-lanh-bon-muoi-nam-o-trung-quoc-di-qua-nga-vietnam/2836612.html

10. Tin Nhật Bản: Có thể cùng Mỹ tuần tra thường xuyên trên Biển Đông

Nhật báo Mỹ Wall Street Journal, hôm nay 25/06/2015, dẫn lời một quan chức cao cấp quốc phòng Nhật cho biết Tokyo có thể đưa quân đội cùng Mỹ tuần tra thường xuyên trong vùng Biển Đông.
Quan chức Nhật nhấn mạnh các đòi hỏi chủ quyền quá đáng của Trung Quốc đã thúc đẩy Tokyo phải đóng một vai trò trong an ninh khu vực, bởi việc giao thương của Nhật Bản dựa chủ yếu vào tuyến đường hàng hải qua Biển Đông.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150625-quan-doi-nhat-co-the-cung-my-tuan-tra-thuong-xuyen-tren-bien-dong/

11. Tin Hàn Quốc: MERS tác động mạnh lên nền kinh tế Seoul

Bộ Y tế Hàn Quốc hôm nay thông báo thêm hai trường hợp tử vong vì bệnh MERS trong khi Bộ Tài chính nước này công bố một gói kích thích kinh tế trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng đợt bùng phát dịch bệnh đang tác động tới nền kinh tế của quốc gia Đông Bắc Á này.
Con số mới nhất trên nâng số người tử vong vì căn bệnh có tên gọi Hội chứng Hô hấp Trung Đông lên 29 người. Hiện có 67 người vẫn đang được điều trị bệnh, trong đó có 15 người đang trong tình trạng nguy kịch.

http://www.voatiengviet.com/content/mers-tac-dong-manh-len-kinh-te-han-quoc/2836615.html

Tin Syria: Cuộc trở lại đẫm máu của IS ở Kobane

Các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tấn công thành phố Kobane của Syria, vài tháng sau khi bị đẩy lui khỏi trận chiến mang tính biểu tượng và đã trở thành những dòng tin lớn trên truyền thông quốc tế.
Hai vụ đánh bom bằng xe hơi và đụng độ với lực lượng phòng vệ người Kurd đã khiến cho 30 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. IS đã bắn chết 20 người khác tại một khu làng gần đó, các nhà hoạt động nói.

http://www.bbc.com/vietnamese/world/2015/06/150625_is_deadly_return_kobane

(Ảnh tin số 1: Cuốc hội đã bỏ phiếu tán thành)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét