Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 26/6/2015



1. Tin Việt Nam: Luật sư Lê Quốc Quân mãn hạn tù ngày 27/6/15



Luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân sắp mãn hạn 30 tháng tù về tội 'Trốn thuế', gia đình ông cho biết. 11 tổ chức bảo vệ nhân quyền, bảo vệ luật sư và tự do báo chí đã gửi thư kêu gọi chính quyền Việt Nam ngưng các hành động đàn áp đối với ông Quân sau khi ông ra tù.
"Ngày 27/6 là ông Quân mãn hạn và được cho ra tù", ông Lê Quốc Quyết, em trai ông Quân, nói với BBC hôm 26/6. Ông Lê Quốc Quân bị bắt ngày 27/12/2012 vì “tội Trốn thuế” theo quy định tại Khoản 3, Điều 161 Bộ Luật Hình sự bị xử 30 tháng tù và phạt công ty của ông 1,2 tỷ đồng.


2. Tin Biển Đông: Giàn khoan HD-981 lại xuống gần vùng biển Việt Nam

Chỉ vài tuần trước chuyến thăm Mỹ đầu tiên của một Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, Trung Quốc vào hôm qua 25/06/2015 loan báo việc đã cho di chuyển giàn khoan HD-981 xuống vùng Biển Đông đang tranh chấp, hướng về bờ biển Việt Nam. Theo một chuyên gia tại Singapore, giàn khoan này nằm ở một vùng chồng lấn giữa vùng đặc quyền kinh tế hai nước ở phía Nam đảo Hải Nam.
Cục Hải sự, tức cơ quan phụ trách an toàn hàng hải của Trung Quốc, đã loan báo tin trên trên trang web của mình, cho biết là giàn khoan HD-981 sẽ thực hiện « các hoạt động khoan dò tại Biển Đông. Và như thông lệ, phía Trung Quốc yêu cầu mọi tàu thuyền tránh xa khu vực này trong một bán kính 2.000 m « vì lý do an toàn ».


3. Tin Tunisia: 19 người chết trong vụ tấn công khủng bố khách sạn

Các giới chức Tunisia cho hay ít nhất 19 người đã thiệt mạng trong những vụ tấn công bởi các tay súng nhắm vào 2 khách sạn dọc theo duyên hải Tunisia. Tin cho hay súng đã nổ trong những vụ tấn công vào các địa điểm nghỉ mát, thu hút du khách từ châu Âu và các nước Bắc Phi khác.
Chưa có thêm chi tiết nào khác. Tunisia đã được đặt trong tình trạng báo động cáo từ hồi tháng 3, khi các tay súng chủ chiến Hồi giáo tấn công vào bảo tàng viện Bardo ở Tunis.


4. Tin Pháp : Khủng bố tại Lyon, một người thiệt mạng

Vụ nổ khủng bố xẩy ra vào lúc 10h sáng nay, 26/06/2015, tại cơ sở sản xuất khí đốt thuộc tập đoàn Mỹ Air Products, ở phía bắc Isère, gần thành phố Lyon, miền nam nước Pháp. Trên hiện trường, có một đầu người cạnh các là cờ của khủng bố. Có ít nhất hai người bị thương trong vụ này.
Theo các thông tin ban đầu, một hoặc những kẻ khủng bố đã đi xe hơi tới khu vực nhà máy và lao vào khu vực kho chứa các bình ga. Một nhân chứng cho biết, đã có một tiếng nổ lớn. Tại hiện trường, hiến binh Pháp tìm thấy một thi thể không có đầu và cách đó không xa, một đầu người mắc trên hàng rào.


5. in Thái Lan: Cấm họp báo về vụ Việt Nam đàn áp người Thượng

Cảnh sát Thái Lan hôm nay (26/06/2015) cho biết đã cấm cuộc họp báo của tổ chức Human Rights Watch về sự kiện người Thượng theo Thiên chúa giáo bị đàn áp ở Việt Nam. Lý do cấm là sự kiện này sẽ ảnh hưởng xấu đến quan hệ của Thái Lan với nước láng giềng.
Lệnh cấm họp báo được đưa ra vài phút trước khi cuộc họp bắt đầu, tiếp theo sự kiện cảnh sát Thái Lan hủy bỏ một buổi tranh luận về luật khi quân của Câu lạc bộ Thông tín viên nước ngoài ở Bangkok.


6. Tin Hoa Kỳ: Báo cáo nhân quyền 2015 nêu lên sự ngược đãi và đau khổ

Năm 2014 là năm mà quá nhiều người hứng chịu đau khổ và bị ngược đãi, theo Báo cáo Quốc gia về Nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ năm 2014.
Trong báo cáo công bố hôm thứ Năm, Ngoại trưởng John Kerry nói rằng những nhóm khủng bố, lợi dụng bài thuyết pháp và những chia rẽ tôn giáo để thúc đẩy hệ tư tưởng độc tài toàn trị, hoặc những chính phủ như Syria, đôi khi hành động nhân danh chống khủng bố, nhưng chịu trách nhiệm về những đau khổ và ngược đãi đối với người dân.


7. Tin Bỉ: Châu Âu muốn giải quyết nạn di cư

Lãnh đạo EU hiện đang họp tại Brussels thống nhất đẩy mạnh việc tái định cư hàng nghìn người đã tới Ý và Hy Lạp. Chủ tịch hội nghị, ông Donald Tusk, nói 40.000 người sẽ được tái định cư tại các nước châu Âu trong vòng hai năm tới.
Tuy nhiên chưa có thỏa thuận nào về một hệ thống hạn ngạch cho số người di cư. Khủng hoảng nợ Hy Lạp cũng nằm trong nghị trình cuộc họp. Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế đang bế tắc trong thương lượng hôm thứ Năm 25/6.


8. Tin Thụy Sĩ: Sepp Blatter 'không đổi kế hoạch ra đi'

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter không thay đổi kế hoạch rời nhiệm sở, theo Liên đoàn bóng đá thế giới. Fifa lên tiếng sau khi nhật báo Thụy Sĩ Blick nói vào cuối ngày thứ Năm, ông Blatter đã có bình luận để cảm ơn công nhân xây dựng một bảo tàng Fifa tại Zurich.
Theo bài của Blick, ông Blatter nói về chính thức ông chưa từ chức hôm 2/6 nhưng cam kết ra đi tại một đại hội mà sẽ được tổ chức.Trong diễn văn hôm 2/6, Blatter không dùng từ “từ chức” và cũng cam kết ông sẽ không phải là ứng viên tại đại hội, có thể tổ chức vào dịp từ tháng 12 đến tháng Ba năm sau.


9. Tin Hoa Kỳ: Trung Quốc và Hoa Kỳ tố cáo nhau vi phạm nhân quyền

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc là đã vi phạm nhân quyền phổ biến và thường xuyên, khiến Bắc Kinh phản công bằng cách công bố phúc trình của riêng họ, đả kích thành tích nhân quyền mà họ cho là "ngày càng nghiêm trọng" hơn của Washington.
Những lời tố cáo các hành động vi phạm của Trung Quốc được công bố hôm qua trong khuôn khổ một bản phúc trình thường niên do quốc hội chỉ thị thực hiện về tình trạng nhân quyền trên toàn thế giới. Phúc trình này có liên quan tới các vụ vi phạm nhân quyền xảy ra trong năm 2014.


10. Tin Pháp: Bắt nghi can trong 'vụ chặt đầu' ở Lyon

Tổng Thống Pháp Francois Hollande nói một nghi can đã bị bắt trong một vụ ‘tấn công khủng bố’ tại một xưởng khí đốt, giết chết ít nhất 1 người ở vùng Đông-Nam nước Pháp.
Vụ tấn công xảy ra hôm nay  tại một vùng ngoại ô thành phố Lyon ở đông nam nước Pháp. Một cái đầu người đã được gắn lên cổng nhà máy, kèm theo một bảng hiệu hay cờ hiệu mang chữ Ả Rập.


11. Tin Hàn Quốc: Thêm hai ca tử vong, Hàn Quốc thông qua một đạo luật mới

Hôm qua, 25/06/2015, Hàn Quốc đã thông qua một đạo luật mới để hạn chế sự lan truyền của dịch siêu vi MERS khiến quốc gia Đông Á này có số người bị lây nhiễm và tử vong nhiều nhất, chỉ sau Ả Rập Xê Út. Đạo luật mới này nhằm tăng cường các biện pháp cách ly và phạt tù đối với những người vi phạm.
Theo AFP, luật mới này sẽ trừng phạt hai năm tù giam hoặc 20 triệu won (khoảng 16.000 euro) đối với bất kỳ người nào bị nhiễm siêu virus MERS mà nói dối các cơ quan vệ sinh dịch tễ về nguồn gốc lây bệnh.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét