Thứ Bảy, 20 tháng 6, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 20/6/2015


 
1. Tin Liên Hiệp Quốc: Thế giới có gần 60 triệu người tị nạn

Hôm nay là Ngày Người Tị nạn Thế giới. Cao uỷ Tị nạn Liên Hiệp Quốc cho biết trong một bản phúc trình mới rằng một số người cao kỷ lục đã phải rời bỏ nhà cửa để tìm nơi an toàn – 59 triệu 500 ngàn người trong năm vừa qua so với 51 triệu 200 ngàn người của năm trước đó.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết “Ngày Người Tị nạn Thế giới là một dịp trọng đại để nước Mỹ sát cánh với các đối tác trong cộng đồng quốc tế để thừa nhận phẩm giá, giá trị và tiềm năng của mỗi một người tị nạn.”


2. Tin Miến Điện : Đảng đối lập của Aung San Suu Kyi chuẩn bị tranh cử Quốc hội

Hôm nay, 19/06/2015, đảng đối lập Miến Điện Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ họp đại hội thường niên. Theo AFP, trong cuộc họp này, lãnh đạo đảng, Giải Nobel Hòa bình Aung San Suu Kyi, tuyên bố Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ sẽ chính thức thông báo về việc tham gia trong cử trong những ngày tới.
Trước các thành viên lãnh đạo của đảng tại Rangoon, đến từ khắp các miền đất nước, bà Aung San Suu Kyi thông báo : « Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ sẽ quyết định sớm nhất về việc có tham gia hay không vào cuộc bầu cử này ».



3. Tin Trung Quốc: “Lễ hội thịt cầy” bị lên án ở Trung Quốc

Một thành phố lớn ở Trung Quốc sẽ chủ trì một “lễ hội” thịt cầy lớn trong tuần này, nơi hàng ngàn chú khuyển sẽ bị tàn sát, nấu nướng và làm thành nhiều món nhậu với rượu địa phương. Lễ hội Du Lâm đã bị lên án ở nhiều nơi trên thế giới và sự phẫn nộ của quốc tế đã nêu bật lý lẽ của những người tranh đấu cho quyền của động vật ở  Trung Quốc tìm cách ngăn chặn những diễn biến như thế này.
10.000 chú khuyển dự kiến sẽ chết tại thành phố Du Lâm ở tây nam Trung Quốc nhân dịp lễ hội thịt cầy vào cuối tuần này, một diễn biến thường niên đã diễn từ năm 2009.


4. Tin Đức: Thủ tướng Merkel tăng 'áp lực' với nợ Hy Lạp

Thủ tướng Đức Angela Merkel đang tăng áp lực đối với Hy Lạp với việc kêu gọi nước này đạt thỏa thuận về giải quyết nợ trước Thượng đỉnh EU thứ Hai tuần sau.Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo phải có một thỏa thuận giữa Hy Lạp và các chủ nợ trước Hội nghị Thượng đỉnh khẩn cấp Liên minh châu Âu (EU) hôm thứ hai.
Hy Lạp còn chưa đầy hai tuần để đạt được một thỏa thuận hoặc phải đối mặt với việc phải hoàn nợ một khoản 1,6 tỷ Euro vay của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).


5. Tin Hoa Kỳ: Thân nhân nạn nhân tuyên bố tha thứ nghi phạm vụ thảm sát

Dylann Roof, nghi phạm da trắng trong vụ thảm sát tại một nhà thờ lịch sử của người đen ở bang South Carolina, đã xuất hiện trong phiên tòa đầu tiên, đối diện với thân nhân của những nạn nhân người da đen. Với cảm xúc dâng trào, họ tuyên bố tha thứ và kêu gọi anh ta sám hối.
Roof theo dõi phiên tòa qua video chiều ngày thứ Sáu trong một căn phòng kín như cái hộp, với hai nhân viên thi hành pháp luật trang bị vũ khí hùng hậu đứng hai


6. Tin Việt Nam: Thẩm vấn 8 hải tặc cướp tàu dầu Malaysia

Cảnh sát biển Việt Nam hôm nay 20/06/2015 thông báo đang điều tra tám người nước ngoài bị nghi ngờ là hải tặc đã cướp chiếc tàu chở đầu Malaysia trên Biển Đông cách đây một tuần. Tám người đàn ông không mang vũ khí sáng hôm qua đã dùng ca-nô cứu sinh đến đảo Thổ Chu ở phía tây nam Việt Nam trên vịnh Thái Lan, nói rằng đã bị « tai nạn trên biển.
Tám hải tặc có tuổi từ 19 đến 61. Tang vật thu giữ gồm nhiều loại tiền mặt của các nước, hơn 50 điện thoại di động và nhiều nữ trang đắt tiền.


7. Tin Hoa Kỳ: TT Obama lên án phân biệt chủng tộc

Tình trạng phân biệt chủng tộc vẫn đang là ‘một căn bệnh’ trong xã hội, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu sau vụ xả súng tại một nhà thờ ở bang Nam Carolina khiến chín người Mỹ da mầu thiệt mạng.
Cảnh sát đang xem vụ thảm sát tại nhà thờ ở thành phố Charleston hôm thứ Tư là một tội ác từ sự kỳ thị. Trước đó, Dylann Roof, 21 tuổi, đã phải hầu toà với chín tội danh liên quan đến sát nhân. Bị cáo không bộc lộ cảm xúc khi con gái của một nạn nhân nói “tôi tha thứ cho ông”.


8. Tin Nhật Bản: Tokyo, Seoul và Bắc Kinh tìm cách giảm nhiệt với Thượng đỉnh ba bên

Ba nước Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đang dự trù tổ chức một Hội nghị Thượng đỉnh ba bên vào mùa thu tới đây để tìm cách giảm căng thẳng trong quan hệ chính trị. Theo tờ báo Nhật Bản Nikkei, số ra hôm nay, 20/06/2015, cuộc họp có thể diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng Chín đến tháng Mười một ở Hàn Quốc.
Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Đông Bắc Á đó, Tokyo và Seoul cũng đang cân nhắc khả năng tổ chức cuộc gặp song phương đầu tiên giữa Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.


9. Tin Hoa Kỳ: Tiêu huỷ ngà voi tại Quảng trường Times

Chính phủ Mỹ tiêu hủy, tại Quảng trường Times ở New York, trên 907 ký lô ngà voi bất hợp pháp bị tịch thu nhằm nâng cao nhận thức về việc săn bắn trộm voi và cuộc khủng hoảng buôn bán động vật hoang dã.
Lên tiếng tại Thành phố New York, hôm Thứ sáu, Bộ trưởng Nội vụ Hoa Kỳ Sally Jewell rằng Thành phố New York cũng sẽ dẹp tan “thị trường ngà voi đẫm máu.” Các nhà hoạt động bảo vệ động vật nói rằng hoạt động buôn bán ngà đe dọa diệt sạch các đàn voi Phi châu.


10. Tin Việt Nam: “Luôn coi trọng việc phát triển ổn định quan hệ đối tác”

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh hôm qua đã hội kiến với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, và khẳng định rằng Hà Nội “luôn coi trọng việc phát triển ổn định quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện” với Bắc Kinh.
Theo truyền thông trong nước, ông Minh cũng bày tỏ “mong muốn hai bên triển khai hiệu quả những thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét