Thứ Ba, 16 tháng 6, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 16/6/2015




1. Tin Trung Quốc: Bắc Kinh “ngưng bồi nhưng vẫn xây”

 Bị quốc tế liên tục tố cáo, Trung Quốc hôm nay 16/06/2015 xác định rằng dự án cải tạo đảo đá mà họ rầm rộ tiến hành ở vùng quần đảo Trường Sa « sắp » hoàn tất. Tuy nhiên, Bắc Kinh đồng thời khẳng định vẫn tiếp tục xây cất cơ sở hạ tầng trên các đảo nhân tạo đã bồi xong.
Trong một bản thông cáo báo chí, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng (Lu Kang) cho biết là các dự án cải tạo đất của Trung Quốc trên « một số đảo và đá ngầm » ở vùng quần đảo Nam Sa – tên Trung Quốc gọi Trường Sa – đúng theo kế hoạch dự kiến, sẽ được hoàn tất trong những ngày sắp tới đây.


2. Tin Hoa Kỳ: Ông Jeb Bush chính thức tranh cử tổng thống Hoa Kỳ

Cựu thống đốc bang Florida Jeb Bush, con trai và em trai của hai cựu tổng thống Mỹ, đã chính thức bước vào cuộc đua tranh cử tổng thống năm 2016 hôm thứ Hai. Ông là nhân vật thứ 11 của Đảng Cộng hòa tuyên bố tranh cử, với nhiều ứng viên tiềm năng cũng sẽ loan báo trong những tuần tới.
Ông Bush phát biểu trước những người ủng hộ tại cuộc tập họp của ông ở thành phố Miami rằng Mỹ đang đi trên một "con đường rất xấu." Ông đổ lỗi cho phe Dân chủ về "sự phát triển không ngừng luật lệ" và làm chậm tăng trưởng kinh tế của Mỹ.



3. Tin Philippines: Chuẩn bị phê phán TQ trước tòa

Philippines sẽ phát biểu vào tháng Bảy trước tòa án ở Hague về vụ kiện “đường chín đoạn” của Trung Quốc trên Biển Đông. Bộ Ngoại giao Philippines cho biết Tòa án Trọng tài Thường trực quốc tế ở Hague, Hà Lan hôm 7/7 sẽ nghe biện luận của Philippines.
Manila đã gửi hồ sơ cho tòa năm 2013 trong khi Trung Quốc từ chối công nhận vụ kiện. Bộ Ngoại giao Philippines nói họ đang chuẩn bị hồ sơ biện luận từ ngày 7 đến 13 tháng Bảy.


4. Tin Trung Quốc: Xác nhận thử nghiệm máy bay siêu thanh tối tân

Bộ Quốc phòng Trung Quốc thứ Sáu tuần trước xác nhận họ đã thử nghiệm máy bay tấn công siêu thanh mang đầu đạn hạt nhân trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông gia tăng.Cuộc thử nghiệm máy bay lượn siêu thanh của Trung Quốc - mà Mỹ đặt tên là "Wu-14" - là lần thứ tư Quân đội Giải phóng Nhân dân thử nghiệm loại vũ khí này trong 18 tháng qua.
Loại vũ khí tấn công chiến lược tối tân này bay với vận tốc nhanh gấp 10 lần vận tốc âm thanh, hay hơn 12.000 km/giờ.


5. Tin Hoa Kỳ: Dự tính cất giữ vũ khí hạng nặng ở Ba Lan

Hoa Kỳ sẽ sớm có quyết định về việc có cất giữ vũ khí hạng nặng bao gồm xe tăng và xe tác chiến trên bộ tại Ba Lan hay không, theo Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan.
Ông Tomasz Siemoniak cho biết ông đã thảo luận những việc triển khai như vậy của quân đội Mỹ vào tháng trước với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Ash Carter. Ba nước Baltic cũng có kế hoạch sẽ cất giữ vũ khí hạng nặng của Mỹ, các viên chức nói.


6. Tin Đức: Ca tử vong bệnh MERS đầu tiên tại Đức

 Cơ quan Y tế Đức hôm nay 16/06/2015 thông báo một người đàn ông 65 tuổi đã qua đời do nhiễm siêu vi MERS. Người này được cho là đã bị nhiễm loại siêu vi MERS trong chuyến du lịch bán đảo Ả Rập hồi tháng Hai năm nay.
Bệnh nhân đầu tiên tại Đức qua đời hôm 06/06 tại một bệnh viện do bị viêm phổi, theo như thông báo của Bộ trưởng Y tế bang Niedersachsen.


7. Tin Trung Quốc: Mời viên chức Việt Nam sang thảo luận gì?

Ủy viên Quốc vụ Viện Trung Quốc Dương Khiết Trì đã mời Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh sang Bắc Kinh để đồng chủ trì cuộc họp lần thứ 8 của Ban Chỉ đạo hợp tác song phương, kéo dài trong hai ngày, từ 17 tới 19/6.
Các thông tin ngắn ngủi trên báo chí nhà nước của cả hai phía hôm qua không cho biết là đôi bên sẽ thảo luận các vấn đề cụ thể gì.


8. Tin Thái Lan: Bác bỏ tin đồn 'phản đảo chính'

Phát ngôn viên Quân đội Thái Lan bác tin đồn về một vụ 'phản đảo chính' nhằm lật đổ chính quyền hiện hành vốn lên cầm quyền nhờ đảo chính hơn một năm trước.
Tin đồn đoán từ cuối tuần qua lan ra sau khi cảnh sát xác nhận có một doanh trại bị mất 75 khẩu súng M16. Đại tá Winthai Suwaree nay cho rằng các tin trên mạng xã hội về một âm mưu chuẩn bị 'phản đảo chính' là hoàn toàn vô căn cứ.


9. Tin Ai Cập: Kênh đào Suez 'mới' sắp khánh thành

Giới hữu trách Ai Cập cho biết họ chuẩn bị khánh thành kênh đào Suez “mới” vào ngày 6 tháng 8, một dự án mà họ nói sẽ tăng hơn gấp đôi thu nhập của kênh này trong 10 năm tới. Tuy nhiên, một số nhà phân tích nói rằng dự án này không đủ để chấn hưng nền kinh tế đang suy yếu của Ai Cập.
Kênh đào Suez là một tuyến hàng hải quan trọng nối liền Âu châu với Á châu và mang lại cho Ai Cập 5 tỉ rưỡi đô la trong năm 2014. “Kênh mới” là kênh cũ được nới rộng để các chiếc tàu có thể chạy cạnh nhau như trên xa lộ hai lằn, thay vì chỉ có một lằn như hiện nay.


10. Tin Pháp: Thị trường rộng mở cho Airbus và Boeing

Tại triển lãm quốc tế hàng không Bourget, Pháp, hai hãng chế tạo máy bay lớn nhất thế giới Airbus và Boeing, sau ngày đầu thu được hàng loạt đơn đặt hàng, đều tỏ ra lạc quan về tăng trưởng của ngành hàng không thế giới trong 2 thập kỷ tới, theo đó nhu cầu có thể lên tới 32.600 chiếc máy bay với tổng giá trị khoảng 4.900 tỷ đô la.
Dự báo của Airbus trong ngày khai mạc triển lãm Bourget là : « Trong vòng 20 năm tới, việc đi lại của hành khách trên thế giới sẽ tăng theo nhịp độ 4,6% năm ». Con số này có nghĩa là ngành hàng không thế giới sẽ phải cần thêm khoảng 32.600 máy bay có sức chở từ 100 khách trở lên.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét