Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 27/6/2015



1. Tin Hoa Kỳ: Richard Matt người tù đào tẩu đã bị bắn chết

Richard Matt, một trong hai người tù đào tẩu tại New York, đã bị bắn chết. Ðồng thời, cảnh sát ráo riết truy lùng người thứ hai còn đang tại đào, David Sweat. Vụ bắn xảy ra cùng ngày có tin mật báo Matt và Sweat đang trên đường trốn sang Canada.
Matt bị bắn gục trong cuộc đấu súng với cảnh sát tại khu rừng rậm cách nhà tù khoảng 30 dặm. Hàng loạt cảnh sát siết vòng vây truy tìm người tù còn lại, David Sweat. Giới điều tra tin rằng Sweat đang lẩn trốn gần nơi Matt bị bắn hạ.

Nguồn: nguoi-viet.com

2. Tin Hoa Kỳ: Tòa Tối cao Mỹ ra phán quyết cho phép hôn nhân đồng tính

Tối cao pháp viện Mỹ phán quyết rằng các cặp đồng tính có quyền thành hôn ở bất cứ nơi nào ở trong nước, và như thế đã vô hiệu hóa luật pháp tại một số tiểu bang nghiêm cấm hôn nhân đồng phái tính.
Hiện các cặp đồng tính nam và nữ được quyền thành hôn tại 36 tiểu bang và thủ đô Washington. Phán quyết của Tòa án Tối Cao sẽ nới rộng quyền này đến tất cả 50 tiểu bang của Hoa Kỳ. Tòa án biểu quyết với đa số 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống, ủng hộ các cuộc hôn nhân đồng giới tính.



3. Tin Thái Lan : 14 sinh viên biểu tình chống chính phủ có thể bị 7 năm tù

Mười bốn sinh viên bị bắt tại Bangkok vì tổ chức biểu tình ôn hòa chống chính quyền quân sự có thể bị kết án tới 7 năm tù, cảnh sát Thái Lan cho biết sáng nay 27/06/2015.
Hôm thứ Năm 25/6, các sinh viên nói trên cùng vài chục nhà hoạt động dân chủ đã tổ chức một cuộc tập hợp trước tượng đài Dân chủ tại thủ đô Bangkok đòi chấm dứt chế độ quân sự độc tài được dựng lên sau cuộc đảo chính hồi tháng 5 năm ngoái. Kết quả là 14 sinh viên tổ chức cuộc biểu tình ôn hòa này đã bị triệu tập thẩm vấn một ngày sau đó.


4. Tin Tunisia: Hầu hết nạn nhân vụ thảm sát ở khách sạn là người Anh

Hầu hết các nạn nhân bị giết trong một khách sạn của Tunisia là công dân Anh Quốc. Phiến quân Hồi giáo Nhà nước IS đã nhận trách nhiệm về vụ họ tấn công vào khách sạn nghỉ dưỡng Imperial Marhaba trong thị trấn Sousse vào ngày hôm qua.
Thù tướng Tunisia nói với báo giới rằng trong 39 nạn nhân bị giết này gồm người Anh, Đức và Bỉ, nhưng hầu hết trong số họ là người Anh, tuy nhiên Thủ tướng Habit Essid không đưa ra con số cụ thể nào.


5. Tin Việt Nam: Không phải là VN đang dùng 'khổ nhục kế'

Một nhà báo độc lập ở Việt Nam cho rằng việc một số người trong chính quyền và ngành an ninh 'sử dụng vũ lực' với ông trong hai ngày liên tiếp tuần này cho thấy một điều 'bất thường' trước chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư đảng cộng sản Việt Nam.
Trao đổi với BBC hôm 27/6/2015 từ Sài Gòn, Tiến sỹ Phạm Chí Dũng, cho rằng các vụ an ninh VN liên tục 'câu lưu', 'sách nhiễu' ông ở nơi công cộng, cũng như trước đó là các vụ hành hung các bloggers, nhà hoạt động như Nguyễn Chí Tuyến, Đinh Quang Tuyến, 'đánh vào mặt' của họ, để lại các vết thương 'dễ thấy', có thể giúp gây 'bất thuận lợi' cho chuyến thăm của ông Nguyễn Phú Trọng tới Hoa Kỳ.


6. Tin Áo: Ngoại trưởng Mỹ họp với Ngoại trưởng Iran tại Vienna

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đang họp với giới chức đồng cấp phía Iran, ông Javad Zarif, tại Vienna ngày hôm nay, vài ngày trước thời hạn chót để có được một hiệp định toàn diện về chương trình hạt nhân của Iran.
Hoa Kỳ cùng với 5 nước đối tác trong cuộc đàm phán sẽ tìm cách đạt được thoả thuận chung cuộc trước thời hạn tự ấn định là ngày 30 tháng 6. Nhiều giới chức dự kiến sẽ không có thoả thuận trước thời hạn chót.


7. Tin Campuchia: Tố cáo Việt Nam dùng ‘vũ khí sinh học’ trên đất Campuchea

Tờ PhnomPenh Post ngày 26/5 dẫn nội dung đơn khiếu nại lên Cơ quan Cấm sử dụng Vũ khí hóa học OPCW có trụ sở tại La Haye tố cáo ‘chính phủ Việt Nam dùng phi pháp các hóa chất cấm và vũ khí sinh học để làm rụng lá, phá hủy mùa màng trong các cộng đồng của Campuchea nằm ở vùng biên giới có tranh chấp để cưỡng chế và cướp đất bất hợp pháp.’
Các cáo giác này hôm nay sẽ được đưa lên cơ quan giám sát võ khí hóa học toàn cầu nhân danh các nhóm bảo vệ nhân quyền Campuchea, những người tố cáo hành động của phía Việt Nam là vi phạm luật quốc tế.


8. Tin Ba Lan: Liên Hiệp Châu Âu giúp người Việt hồi hương tự nguyện

Rất nhiều người Việt cơ nhỡ ở nước ngoài không biết đến chương trình của Liên hiệp châu Âu giúp hồi hương tự nguyện, tặng vé, đưa đón, và tài trợ để tái hội nhập và lập nghiệp ở quê nhà. Sống trong hoàn cảnh khó khăn về tài chính và thiếu thông tin từ chính đồng hương hay sứ quán là một trong số những lý do khiến họ không nghĩ đến chuyện về nước, hoặc khi muốn về phải tốn kém rất nhiều.
 Đó là một vài vấn đề được trình bày tại phiên họp tổng kết vừa được Bộ nội vụ Ba Lan tổ chức cùng cơ quan quốc tế về di dân IOM.


9. Tin Việt Nam: Hàng trăm ca cấp cứu vì rắn cắn ở Sài Gòn

Chỉ trong 3 tuần gần đây, bệnh viện Chợ Rẫy đã phải tiếp nhận hàng trăm ca bị rắn cắn, trong đó đa số do rắn lục gây ra. Truyền thông Việt Nam loan tin, trước việc rộ lên tình trạng nhiều người dân bị rắn lục đuôi đỏ tấn công, chiều ngày 25 tháng 6, bệnh viện Chợ Rẫy đã họp báo cung cấp thông tin cảnh báo người dân.
Phúc trình từ Bác Sĩ Lê Quốc Hùng, phó khoa Bệnh Nhiệt Ðới bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, chỉ trong 3 tuần gần đây, bệnh viện đã tiếp nhận 111 ca rắn cắn, phần lớn là do rắn lục đuôi xanh, đuôi đỏ cắn với 80 ca. Còn lại là rắn hổ, hổ đất, hổ mèo, chàm vàm, cá biệt có cả đẻn biển cắn.

Nguồn: nguoi-viet.com

10. Thủ tướng Hy Lạp quyết định tổ chức trưng cầu dân ý về vấn đề nợ

Thủ tướng Hy Lạp quyết định tổ chức trưng cầu dân ý về kết quả cuộc đàm phán với các chủ nợ quốc tế về kế hoạch cứu nguy tài chánh. Thủ tướng Alexis Tsipras loan báo quyết định bất ngờ này trên đài truyền hình vào sáng thứ bảy và cho biết cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra vào ngày 5 tháng 7.
Ông Tsipras quyết định như vậy vài giờ sau khi vòng điều đình mới nhất với các chủ nợ Âu châu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) không mang lại một thoả thuận.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét