Thứ Bảy, 28 tháng 2, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 28/2/2015

Vòng quanh thế giới ngày 28/2/2015

1/ Tin Nga: Lãnh đạo đối lập có tiếng của Nga bị ám sát ở Moscow

Lãnh đạo đối lập chủ chốt và cựu Phó Thủ tướng Nga, Boris Nemtsov, đã bị bắn chết vào tối thứ Sáu ở trung tâm Moscow. Bộ Nội vụ cho biết ông Nemtsov 55 tuổi đã bị bắn bốn phát từ một chiếc xe màu trắng chạy ngang qua khi ông đang đi bộ trên một cây cầu bắc qua sông Moscow ngay bên cạnh Điện Kremlin.
Cảnh sát cho biết ông Nemtsov khi đó đang đi cùng một người phụ nữ đến thăm ông từ Ukraine.




http://www.voatiengviet.com/content/lanh-dao-doi-lap-co-tieng-cua-nga-bi-am-sat-o-moscow/2662598.html

2/ Tin Ukraine: Tổng thống Ukraine lên án vụ giết hại lãnh tụ đối lập Nga

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko lên án vụ giết hại lãnh tụ đối lập Nga Boris Nemtsov, là người bị bắn chết ở Moscow hôm thứ Sáu sau khi hối thúc dân chúng phản đối Tổng thống Vladimir Putin về vấn đề cuộc chiến ở Ukraine.
Ông Poroshenko hôm nay nói rằng ông Nemtsov là “một chiếc cầu” giữa Ukraine và Nga. Chỉ vài giờ trước khi bị bắn, ông Nemtsov đã lên Đài phát thanh Ekho Moskvy để thúc giục dân chúng tham gia cuộc biểu tình chống ông Putin vào Chủ nhật này.

http://www.voatiengviet.com/content/tong-thong-ukraine-len-an-vu-giet-hai-lanh-tu-doi-lap-nga/2662794.html

3/ Tin Syria: Chiến binh người Kurd chiếm được thành trì chủ chốt của IS

Những chiến binh người Kurd cho biết họ đã "giải phóng" một thành phố ở đông bắc Syria được coi là thành trì quan trọng của những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo. Đó là thành phố Tal Hamis thuộc tỉnh Hassakeh.
Đài quan sát Nhân quyền Syria cho biết ít nhất 175 tay súng Nhà nước Hồi giáo đã bị tiêu diệt bởi những chiến binh người Kurd và những cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu trong những ngày gần đây.

http://www.voatiengviet.com/content/chien-binh-nguoi-kurd-chiem-duoc-thanh-tri-chu-chot-cua-nha-nuoc-hoi-giao/2662612.html

4/ Tin Anh: Gary Glitter bị án 16 năm tù

Gary Glitter, từng là ca sĩ nổi tiếng tại Anh, bị tòa ở Anh kết án 16 năm tù vì tội xâm phạm tình dục ba bé gái từ 1975 đến 1980. Ông này đã có ba năm thụ án về tội "dâm ô với trẻ em" ở Việt Nam. Năm 2008, ông mãn hạn tù và bị Việt Nam trục xuất về Anh.
Nay ở phiên tòa tại Anh, ông bị kết án vì nhiều tội, trong đó có tội quan hệ tình dục với một bé gái dưới 13 tuổi. Chánh án Alistair McCreath nói ông không thấy “có bằng chứng thực tế nào” rằng ông Glitter, tên thật là Paul Gadd, đã ăn năn.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/02/150227_gary_glitter_16_years_jail

5/ Tin Hoa Kỳ: Buồn vì mẹ chết, lấy súng bắn chết 7 người rồi tự sát

TYRONE, Missouri (NV) - Ông Joseph Jesse Aldridge, 36 tuổi, có thể bị bấn loạn tâm thần vì cái chết của bà mẹ ốm đau, đêm Thứ Năm xách súng đi sang mấy nhà quanh xóm bắn chết thêm bảy người trước khi quay súng tự sát, theo tin của Fox News.
Bảy nạn nhân bị giết cùng một người bị thương được phát giác vào khuya Thứ Năm tại bốn căn nhà khác nhau ở Tyrone, một xóm nhỏ gồm vài căn nhà nằm cách ranh giới với tiểu bang Arkansas chừng 40 dặm.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=203680&zoneid=1#.VPE0-spR7CY

 6/ Tin Somalia: Hải tặc Somalia thả bốn người Thái Lan sau gần 5 năm

Bốn ngư dân Thái Lan bị cướp biển Somalia giữ làm con tin gần năm năm qua đã được phóng thích. Phái viên Liên Hiệp Quốc ở Somalia, Nicholas Kay, xác nhận và hoan nghênh việc phóng thích các con tin hôm thứ Sáu. Bị bắt vào tháng Tư năm 2010, những con tin này bị cầm giữ lâu hơn bất cứ ai bị cướp biển Somalia bắt cóc.
Liên Hiệp Quốc nói hải tặc Somalia vẫn đang cầm giữ 26 con tin khác, tất cả đều trên tàu FV Naham 3 mang cờ Oman bị cướp ở Ấn Độ Dương vào tháng 3 năm 2012.

http://www.voatiengviet.com/content/hai-tac-somalia-tha-bon-ngu-dan-thai-lan-sau-gan-5-nam/2662260.html

7/ Tin Mexico: Bắt giữ một trùm buôn lậu ma túy khét tiếng

Cảnh sát Mexico cho biết đã bắt giữ Servabdo “la Tuta” Gomez, một trong những trùm buôn lậu ma túy khét tiếng nhất nước này. Các giới chức chính phủ cho biết Gomez bị bắt giữ hôm nay tại bang Michoacan miền tây Mexico mà không phải bắn bất kỳ phát đạn nào.
Gomez là thủ lĩnh của băng đảng có tên gọi Knights Templar, hiện thống trị cả chính trường lẫn kinh tế khắp Michoacan. Hắn ta là nhân vật mới nhất của Knights Templar bị các giới chức liên bang bắt giữ.

http://www.voatiengviet.com/content/mexico-bat-giu-mot-trum-buon-lau-ma-tuy-khet-tieng/2661935.html

8/ Tin Thái Lan : Đến lượt song thân vợ cũ Thái tử bị bắt

Cha mẹ của cựu Vương phi Srirasmi, vợ cũ của Thái tử Thái Lan, đã bị bắt giam vào hôm qua, 27/02/2015 về tội khi quân. Họ bị tố cáo lạm dụng vị thế của con gái, để thúc đẩy việc bắt giam một phụ nữ. Đây là một tai họa mới giáng xuống đầu gia đình Công nương xấu số từ tháng 11 năm ngoái đến nay.
Thoạt đầu thì người cha Apiruj Suwadee, 72 tuổi và bà mẹ, 66 tuổi, đã dứt khoát phủ nhận vụ việc, nhưng hôm qua, thứ Sáu, sau khi bị cảnh sát thẩm vấn rất lâu, họ như đã nhận tội và bị tống giam ngay, chờ đợi xét xử. Nếu bị xác nhận phạm tội khi quân, họ có thể bị đến 15 năm tù.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150228-thai-lan-den-luot-song-than-vo-cu-thai-tu-bi-bat/

9/ Tin Trung Quốc : Một tướng hậu cần bị loại khỏi Quốc hội

Hôm nay 28/02/2015, theo báo chí Trung Quốc, một lãnh đạo cao cấp của quân đội nước này, kiêm đại biểu Quốc hội, chính thức bị điều tra vì tham nhũng. Biến cố xảy ra ít ngày sau khi có thông tin chính thức về chiến dịch tổng kiểm toán Quân đội Trung Quốc.
Tướng  Lưu Tranh (Liu Zheng), cựu Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần, kiêm đại biểu Quốc hội, bị tước quyền miễn trừ tư pháp. Trước đó, hồi tháng 1/2015, viên tướng này đã bị bộ Quốc phòng cáo buộc « vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng », một từ ngữ nội bộ đảng Cộng sản thường dùng để chỉ hành động tham nhũng.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150228-trung-quoc-mot-tuong-hau-can-bi-loai-khoi-quoc-hoi/

10/ Tin Đông Nam Á: Các nước láng giềng của TQ tăng cường sức mạnh quân sự

Các nước láng giềng của Trung Quốc đang xúc tiến việc hiện đại hóa quân đội của mình với máy bay chiến đấu, tàu ngầm và những khí tài quân sự khác trong bối cảnh Bắc Kinh tăng cường khẳng định tuyên bố chủ quyền của mình trong khu vực.
Các nước Nhật Bản, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam gần đây đều đã chi tiền để mua những mua thêm các loại vũ khí.

http://www.voatiengviet.com/content/cac-nuoc-lang-gieng-cua-trung-quoc-tang-cuong-suc-manh-quan-su/2662217.html

11/ Tin Hoa Kỳ: Tổng thống Obama lên án vụ sát hại thủ lĩnh đối lập Nga

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cũng lên án vụ sát hại thủ lĩnh đối lập tại Nga, cho rằng hành động đó là tàn bạo, độc ác. Thông cáo của tổng thống Barack Obama nêu rõ phía Hoa Kỳ yêu cầu chính phủ Nga hãy tiến hành một cuộc điều tra ngay lập tức, không thiên vị và minh bạch về vụ ám sát để đưa những thủ phạm ra trước công lý.
Đánh giá về thủ lĩnh đối lập mới bị bắn chết ở Nga, tổng thống Barack Obama nói rằng ông Boris Nemtsov là một người hoạt động không mệt mỏi cho đất nước Nga, tìm cách đem lại cho công dân Nga những quyền mà mọi con người đều phải được hưởng.

http://www.rfa.org/vietnamese/internationalnews/obama-condemns-brutal-vicious-nemtsov-killing-02282015083440.html

12/ Tin Trung Quốc: Yêu cầu nước ngoài không can dự vào Hong Kong

Trung Quốc hôm thứ Sáu (27/2) tái khẳng định những vấn đề ở Hong Kong là công việc nội bộ của Trung Quốc và các nước khác không có quyền can thiệp. Tân Hoa Xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phản ứng về bản Báo cáo định kỳ sáu tháng về Sự vụ Hong Kong của Bộ Ngoại giao Anh hôm thứ Năm.
Ông Hồng nói nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" đã đem lại những thành tựu to lớn ở Hong Kong, và rằng chính phủ trung ương Trung Quốc sẽ kiên định thực hiện nguyên tắc này cùng với Bộ Luật Cơ bản.

http://www.voatiengviet.com/content/trung-quoc-yeu-cau-nuoc-ngoai-khong-can-du-vao-hong-kong/2662196.html





Tư Thẳng@S:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét