Thứ Bảy, 21 tháng 2, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 21/2/2015

Vòng quanh thế giới ngày 21/2/2015

1. Tin Việt Nam: Báo Tiền Phong gỡ ảnh 'nhạy cảm'

Tờ báo của Trung ương Đoàn Thanh niên CS vừa gỡ ba bức ảnh trong bài báo “ Ban bí thư Trung ương đoàn chúc Tết nguyên lãnh đạo đảng, nhà nước” chụp tại tư gia cựu Tổng bí thư Đảng Nông Đức Mạnh, vốn gây bàn tán trên các mạng xã hội.
Một bức mô tả ông Mạnh ngồi tiếp ông Nguyễn Đắc Vinh trong phòng khách có tượng Hồ Chủ tịch màu vàng bày trước mặt trống đồng cũng màu vàng. Hai ông ngồi trên hai chiếc ghế bành có tay nắm hình đầu rồng, lưng ghế cao như ngai vàng.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2015/02/150221_tienphong_nongducmanh

2. Tin Ukraine: Phiến quân tiếp tục tấn công bất chấp lệnh ngưng bắn

Một người phát ngôn của quân đội Ukraine nói các phần tử ly khai thân Nga đã liên tục nổ súng nhắm bắn các vị trí Ukraine suốt đêm qua, bất chấp cuộc ngưng bắn đã bắt đầu có hiệu lực cách đây 5 ngày. Ông Anatoliy Stelmakh  hôm nay nói rằng phiến quân đã bắt đầu tập trung các cuộc tấn công của họ tại khu vực kế cận Donetsk, họ pháo kích vào ngôi làng Kurakhove nằm về hướng Tây.
Ông Stelmakh còn nói rằng Nga đang vận chuyển thiết bị quân sự vào Ukraine, kể cả xe tăng, về hướng thị trấn Novoazovsk, một thị trấn nằm dưới quyền kiểm soát của phe nổi dậy gần Mariupol.

http://www.voatiengviet.com/content/ukraine-to-cao-phien-quan-tiep-tuc-tan-cong-bat-chap-lenh-ngung-ban/2652148.html

3. Tin Somalia: Khách sạn Mogadishu bị tấn công, 10 người chết

Các giới chức Somalia nói Phó Thủ Tướng nước này đã bị thương và ít nhất 10 người khác bị sát hại trong một cuộc tấn công do các phần tử chủ chiến al Shabab thực hiện, nhắm vào một khách sạn ở thủ đô Mogadishu.
Một phóng viên của Đài VOA có mặt tại Mogadishu nói rằng vụ nổ đầu tiên xảy ra ngay sau khi khách hàng trong khách sạn kết thúc lễ cầu nguyện hôm thứ Sáu tại Khách Sạn Central gần Nhà Hát thành phố. Một vụ nổ thứ nhì xảy ra tiếp theo đó, và sau đó, người ta nghe tiếng súng nổ.

http://www.voatiengviet.com/content/quan-chu-chien-tan-cong-khach-san-mogadishu-lam-10-nguoi-chet/2652071.html

4. Tin Thái Lan : Dự luật cho phép tạm giam đến 84 ngày

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền lo ngại về một dự luật mới được Quốc hội Thái Lan thông qua hôm qua, 19/02/2015, vì luật này cho phép quân đội có thể tạm giam các nghi can dân sự đến 84 ngày mà không cần truy tố.
Với dự luật được thông qua trong lần xem xét đầu tiên tại Quốc hội Thái Lan, trong khuôn khổ thiết quân luật có hiệu lực từ tháng 5, thời hạn tạm giam sẽ tăng từ 7 ngày hiện nay lên 84 ngày « trong trường hợp khẩn cấp ».

http://vi.rfi.fr/20150220-thai-lan//

5. Tin Dubai: Cháy nhà chọc trời ở Dubai

Hỏa hoạn xảy ra tại tòa nhà chọc trời Torch ở Dubai, một trong những chung cư cao nhất thế giới, nhưng không có thương vong. Gió to khiến ngọn lửa bốc lên trên tòa nhà cao 336,1m trong khu vực gần cảng du thuyền. Một nhân chứng nói với BBC "mảnh vỡ bay tung tóe khắp nơi, rơi xuống các tòa nhà bên cạnh". Sau đó lửa đã được dập tắt.
Nhân chứng Rola nói với BBC: "Trong khoảng tiếng rưỡi đồng hồ lửa đã lan ra khoảng 60 tầng và gần như tất cả các căn hộ bên ngoài đều bị hư hại".

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/02/150221_dubai_fire

6. Tin Ukraina: Cựu Tổng thống Viktor Ianoukovitch giờ ở đâu ?

 Đúng ngày 21/2/ 2014, cựu Tổng thống Ukraina Viktor Ianoukovitche chạy khỏi Kiev bỏ lại quyền lực, gia tài khổng lồ đẩy đất nước Ukraina vào vòng hỗn loạn, chia cắt và nội chiến đ.Cuộc đào thoát đã đưa ông ta đến nước Nga và rồi biến mất sau đó. Một năm sau biến cố ở Kiev, cái tên Viktor Ianoukovitch lại được nhắc đến.
Cho đến lúc này tung tích và số phận nhân vật từng là một trong những tác nhân chính trong khủng hoảng Ukraina này vẫn bao phủ bởi những tin đồn. Có tin nói giờ ông ta đang ở Sotchi, đã trở thành dân Nga và đang sống trong tuyệt vọng.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150221-cuu-tong-thong-ukraina-viktor-ianoukovitch-gio-o-dau/

7. Tin Liên Hiệp Quốc: Nạn buôn người gây đau khổ cho nạn nhân

Một kết quả nghiên cứu mới ghi nhận rằng các nạn nhân của nạn buôn người phải chịu đau khổ về cả tinh thần lẫn thể chất. Theo ước tính có ít nhất 18 triệu người nam lẫn nữ và trẻ em trên thế giới được xem là nô lệ thời hiện đại.
Kết quả nghiên cứu, đăng trên Tạp chí Y học The Lancet Global Health, là công trình nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay về sức khỏe tinh thần và thể chất của các nạn nhân của nạn buôn người. Đây là một nỗ lực chung của Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London và Tổ chức Di dân Quốc tế, IOM,

http://www.voatiengviet.com/content/nan-buon-nguoi-gay-dau-kho-cho-nan-nhan-ca-the-chat-lan-tinh-than/2652943.html

8. Tin Ukraine: Pháp, Đức cảnh báo trừng phạt nếu không tôn trọng thỏa thuận Minsk

Pháp và Đức một lần nữa hối thúc tôn trọng lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine và rút vũ khí hạng nặng.
Phát biểu với báo giới hôm thứ Sáu ở Paris, Tổng thống Pháp François Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo những biện pháp trừng phạt có thể được áp dụng nếu những thỏa thuận Minsk nhằm ổn định tình hình ở Ukraine không được thực thi đầy đủ và lệnh ngừng bắn không được tôn trọng.

http://www.voatiengviet.com/content/phap-duc-canh-bao-trung-phat-neu-khong-ton-trong-thoa-thuan-minsk/2652520.html

9. Tin Indonesia: Tạm hoãn hành quyết 2 tử tù người Úc

Trong một quyết định đầy bất ngờ, chính phủ Indonesia thông báo tạm hoãn vụ hành quyết 2 tử tù người Úc cho đến tháng tới, thay vì sẽ diễn ra vào cuối tháng nay. Quyết định này được Phó Tổng Thống Jusuf Kalla loan báo ngày hôm qua, nói thêm rằng vụ hành quyết phải hoãn lại vì lý do kỹ thuật. Ông Kalla từ chối đi sâu vào chi tiết, không cho biết những trở ngại kỹ thuật đó là gì.
Tổng thống Joko Widodo nhắc lại rằng sẽ không ân xá cho những ai bị bắt và kêu án tử hình về tội đưa ma túy vào Indonesia.

http://www.rfa.org/vietnamese/internationalnews/Indo-delay-exe-australians-02202015110102.html

10. Tin Hy Lạp: Kế hoạch trợ giúp Hy Lạp gia hạn 4 tháng

Hôm qua 20/02/2015, 19 Bộ trưởng Tài chính các nước thuộc khu vực đồng euro (Eurozone) đã họp lại lần thứ ba, trong vòng 10 ngày, để bàn về chủ đề gia hạn kế hoạch trợ giúp Hy Lạp. Các bên đã thỏa thuận kéo dài kế hoạch trợ giúp thêm bốn tháng. Tuy nhiên, Hy Lạp phải trình với khu vực đồng euro một danh sách các cải cách.
 Theo các nhà quan sát, thỏa thuận này cho phép Hy Lạp thoát khỏi tình trạng bế tắc hiện nay, nhưng rõ ràng Athens vẫn sẽ tiếp tục bị đặt dưới sự kiểm soát của Bộ Ba các nhà tài trợ quốc tế.



Tư Thẳng@S:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét