Thứ Năm, 26 tháng 2, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 26/2/2015

Vòng quanh thế giới ngày 26/2/2015

1/ Tin Anh: Xác định được lai lịch 'John Thánh chiến'

Tin tức báo chí cho biết phần tử Nhà nước Hồi giáo bịt mặt xuất hiện trong các cuốn phim chặt đầu con tin đã được xác định lai lịch là một công dân Anh có bằng lập trình điện toán.
Báo chí hôm nay trích lời bạn bè của Mohammed Emwazi cho biết họ tin bạn họ chính là người đàn ông cao lớn nói giọng London được đặt biệt danh là “John Thánh chiến.” Người đàn ông xuất hiện trong các băng video đó mặc trang phục màu đen, bịt mặt và mang một khẩu súng.

http://www.voatiengviet.com/content/xac-dinh-lai-lich-cua-john-thanh-chien/2659955.html

2/ Tin Trung Quốc: Đã vượt Mỹ về số lượng tàu ngầm

Trung Quốc hiện có nhiều tàu ngầm thông thường và tầu ngầm nguyên tử hơn Mỹ, và đang tiếp tục đóng thêm nhiều tàu mới. Hải quân Hoa Kỳ ngày 25/02/2015 đã lên tiếng báo động về tình hình trên nhân một cuộc điều trần tại Hạ viện Mỹ.
Trước Tiểu ban Hải quân, thuộc Ủy ban Quân sự Hạ viện, Phó Đô đốc Joseph Mulloy, một Phó Tư lệnh chuyên trách năng lực và tiềm lực của Hải quân Mỹ tuy nhiên đã cho rằng, về chất lượng thì tàu ngầm Trung Quốc vẫn thua kém nhiều so với tàu ngầm Mỹ.

http://vi.rfi.fr/20150226-tq-my//

3/ Tin Trung Quốc: Học thuyết chính trị mới của ông Tập

Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vừa công bố học thuyết chính trị mới của mình, được gói gọn trong bốn khẩu hiệu được gọi là "Tứ Toàn" (tức 'bốn toàn diện'). Trong các vấn đề được đề cập tới, "Tứ Toàn" kêu gọi hãy vì một Trung Quốc thịnh vượng hơn, hãy tiến hành cải cách sâu sắc hơn.
Nhân dân Nhật báo tổng kết Tứ Toàn như sau: Xây dựng một xã hội thịnh vượng toàn diện - Cải tổ sâu sắc toàn diện - Thực hiện nhà nước pháp quyền toàn diện - Thực hiện kỷ cương Đảng toàn diện

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/02/150226_xi_jinping_new_slogans

4/ Tin Hoa Kỳ: Bắt giữ ba nghi phạm trong âm mưu khủng bố hỗ trợ IS

Nhà chức trách Mỹ hôm thứ Tư đã bắt giữ ba người đàn ông về tội âm mưu hỗ trợ Nhà nước Hồi giáo ở Syria và âm mưu sát hại Tổng thống Barack Obama, cảnh sát và các đặc vụ FBI ở Mỹ.
Giới chức nói cả ba người này đều sống ở New York, hai người được xác nhận là công dân Uzbekistan và người thứ ba là công dân Kazakhstan.

http://www.voatiengviet.com/content/my-bat-giu-ba-nghi-pham-trong-am-muu-khung-bo-ho-tro-nha-nuoc-hoi-giao/2659294.html

5/ Tin Afghanistan: Tuyết lở 100 người thiệt mạng

Một vụ tuyết lở ở Afghanistan đã giết chết ít nhất 100 người, và giới hữu trách nói rằng số tử vong dự kiến sẽ gia tăng. Tỉnh Panjshir có nhiều núi non ở mạn bắc thủ đô Kabul là nơi bị những cơn bão tuyết hoành hành dữ dội nhất.
Ông Abdul Rahman Kabiri, quyền tỉnh trưởng tỉnh Panjshir, hôm thứ Tư nói với hãng thông tấn Reuters:“Nếu chính phủ trung ương không nhanh chóng cung cấp hỗ trợ nhân đạo, máy móc và lương thực, vụ này sẽ biến thành một tai họa lớn.”

http://www.voatiengviet.com/content/tuyet-lo-o-afghanistan-giet-chet-hon-100-nguoi/2658327.html

6/ Tin Anh: Thuốc ngừa HIV cho đồng tính nam ở Anh

Giới chức y tế Anh đề nghị cấp thuốc ngừa lây nhiễm HIV cho giới đồng tính nam. Theo James Gallagher, biên tập viên chuyên về y khoa trên trang BBC News, Hội đồng Nghiên cứu Y tế Anh Quốc nêu ra đề nghị này sau khi làm nghiên cứu với 545 người đàn ông có quan hệ tình dục đồng tính, thuộc nhóm 'rủi ro cao'.
Bài báo cũng nói tại London, cứ 8 người đồng tính nam thì có một người mắc HIV, rất cao so với tỷ lệ 1 trên 26 ở cả nước Anh.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/culture_social/2015/02/150225_gay_men_hiv_drugs_uk

7/ Tin Việt Nam: Lên án Nhà nước Hồi giáo

Việt Nam khẳng định đứng về phía Malaysia, lên án chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan của nhóm Nhà nước Hồi giáo IS. Bản tin The Star ngày 25/2 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia nói Việt Nam chia sẻ quan điểm với Malaysia về tình hình ở Nam Philippines, nơi các phần tử Hồi giáo tuyên bố trung thành với IS.
Ông Hishammuddin Tun Hussein thuật phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Phùng Quang Thanh, nói rằng IS thật sự là một hiểm họa và rằng Hà Nội không công nhận tổ chức khủng bố này.

http://www.voatiengviet.com/content/vietnam-len-an-nha-nuoc-hoi-giao/2658311.html

8/ Tin Trung Quốc: Loan báo phát hiện trữ lượng cá dồi dào ở Biển Đông

Trung Quốc loan báo một cuộc nghiên cứu mới phát hiện ra các trữ lượng cá dồi dào ở khu vực trung phần và ở phía Nam Biển Đông.
Press Trust of India ngày 25/2 thuật lời giới chức Viện nghiên cứu của Trung Quốc về Đánh bắt cá Biển Đông cho hay kết quả thăm dò cho thấy khu vực xung quanh quần đảo Trường Sa có trữ lượng cá khoảng 1,8 triệu tấn mà chừng nửa triệu tấn trong số này sẵn sàng để đánh bắt.

http://www.voatiengviet.com/content/trung-quoc-loan-bao-phat-hien-tru-luong-ca-doi-dao-o-bien-dong/2658326.html

9/ Tin Australia: Lo ngại về các 'cô dâu' Nhà nước Hồi giáo

Các giới chức Australia ngày càng lo ngại về những thiếu nữ ủng hộ các tổ chức Hồi Giáo cực đoan. Các bộ trưởng cảnh báo là một số công dân Australia đã đến Syria và Iraq để trở thành 'các cô dâu thánh chiến’.
 Chính phủ Úc tin có khoảng từ 30 đến 40 phụ nữ Úc tham gia những cuộc tấn công khủng bố hay ủng hộ mạng lưới khủng bố Nhà nước Hồi Giáo. Một số người có những hành động tích cực trong nước, những người khác đã đi Trung Đông.

http://www.voatiengviet.com/content/australia-quan-ngai-ve-cac-co-dau-nha-nuoc-hoi-giao/2659982.html

9/ Tin Cyprus: Cho hải quân Nga dùng cảng biển

Nga vừa ký thoả thuận với Cyprus, theo đó hải quân Nga sẽ được ra vào các cảng của đảo này. Tổng thống Nga Vladimir Putin đạt được thoả thuận sau các cuộc đàm phán với Tổng thống Cyprus Nicos Anastasiades.
Thoả thuận được ký trong lúc Nga căng thẳng với các nước phương Tây quanh tình trạng xung đột tại Ukraine vẫn đang tiếp diễn. Tổng thống Putin nói rằng các nước khác chớ nên lo ngại, bởi Nga sử dụng các cảng của Cyprus chủ yếu nhằm mục đích chống khủng bố và chống nạn cướp biển.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/02/150226_russia_cyprus_ports_deal

10/ Tin Hoa Kỳ: Treo giải 3 triệu đô la bắt một tin tặc Nga

Bộ Ngoại giao Mỹ, hôm qua 24/02/2015, ra thông cáo cho biết Hoa Kỳ treo thưởng 3 triệu đô la cho những ai cung cấp thông tin để bắt được Evgueni Mikhailovitch Bogachev, mà tư pháp Hoa Kỳ coi là một trong những tin tặc nguy hiểm nhất hiện nay.
Theo Washington, « Bogachev, còn biết đến với bí danh lucky 12345 và slavik, bị cáo buộc là quản trị viên một mạng lưới đã cấy một phần mềm tin tặc vào hơn một triệu máy tính mà không được phép ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150225-my-treo-giai-3-trieu-do-la-bat-mot-tin-tac-nga/

11/ Tin Úc: Tăng cường kiểm tra thực phẩm

Sau vụ quả mọng nhập từ Trung Quốc nhiễm virus viêm gan A, hôm nay thủ tướng Úc thông báo sẽ thắt chặt hơn quản lý nguồn gốc thực phẩm. Lô hàng quả mọng mang nhãn mác Nanna và Creative Gourmet, nhập từ Trung Quốc ngay lập tức đã bị rút khỏi thị trường sau khi bị phát hiện là nguyên nhân gây ra 19 trường hợp nhiễm viên gan A trong tháng này.
Lô hàng quả nhập khâu trên bị nghi đã nhiễm mầm bệnh viêm gan A do sử dụng nước bẩn trong khâu chế biến tại Trung Quốc

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150226-uc-tang-cuong-kiem-tra-thuc-pham-sau-vu-qua-mong-doc-nhap-tu-trung-quoc/

12/ Tin Myanmar: Giao tranh ở Myanmar là vấn nạn cho Trung Quốc

Các cuộc xung đột đang tiếp diễn dọc theo biên giới giữa Myanmar và Trung Quốc giữa phiến quân Kokang, cầm đầu bởi lãnh chúa nổi loạn người sắc tộc Trung Quốc Bành Gia Thanh, 85 tuổi và quân đội Myanmar.
Ông Bành lâu nay đã bị Mỹ nghi ngờ là một tay buôn thuốc phiện và methamphetamin. Ít nhất 130 người đã bị sát hại trong cuộc giao tranh mới đây và có tới 100.000 thường dân đã bỏ chạy ngang qua biên giới vào Trung Quốc.



Tư Thẳng@S:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét