Thứ Tư, 11 tháng 2, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 11/2/2015



Vòng quanh thế giới ngày 11/2/2015


1/ Tin Việt Nam: Blogger Hồng Lê Thọ ‘được tại ngoại’

Blogger Hồng Lê Thọ, người đang bị truy tố theo điều 258 Bộ Luật hình sự về tội ‘Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’, đã được tại ngoại. Theo đó ông Thọ đã tự đi taxi về nhà vào sáng thứ Tư ngày 11/2 và gia đình không hề được thông báo trước.
Ông Thọ được cho tại ngoại chỉ một ngày sau khi nhà văn Nguyễn Quang Lập, một blogger có tiếng khác, cũng được công an cho về nhà trong thời gian điều tra. Một nhà phân tích thời sự từ trong nước nói với BBC rằng việc chính quyền liên tục cho tại ngoại hai blogger đang bị điều tra là do vào lúc này họ ‘ưu tiên ngoại giao cao hơn an ninh’.


2/ Tin Hoa Kỳ: TT Obama sẽ yêu cầu Quốc hội cho sử dụng sức mạnh quân sự chống IS

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, theo dự liệu, sẽ yêu cầu Quốc hội chấp thuận một dự luật mới để cho phép sử dụng sức mạnh quân sự trong 3 năm để chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo và những tổ chức cực đoan khác. 
Theo tường thuật của thông tín viên đài VOA Victor Beattie, yêu cầu này được đưa ra trong lúc các nhà lập pháp được thông báo là nhiều chiến binh nước ngoài đang rủ nhau gia nhập hàng ngũ của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.


3/ Tin Liên Hiệp Quốc: Tàu chìm, chết nhiều di dân

Hơn 200 người di cư đã thiệt mạng sau khi các thuyền chở họ bị chìm ở Địa Trung Hải, cơ quan người tỵ nạn của Liên hợp quốc (UNHCR) nói. "Chín người được cứu sống sau bốn ngày trên biển. 203 người khác đã bị những ngọn sóng nhấn chìm," nữ phát ngôn viên của UNHCR tại Ý, Carlotta Sami nói trên Twitter.
Bà nói những gì diễn ra là "một thảm kịch khủng khiếp, to lớn". Tổ chức Di dân Quốc tế (IOM) nói hai con tàu liên quan tới thảm kịch mới nhất này đã rời đi từ bờ biền Libya hôm thứ Bảy.


4/ Tin Pháp: Xuất khẩu vũ khí của Pháp tăng 17 %

Các con số chính thức về sản xuất và xuất khẩu vũ khí của Pháp sẽ chỉ được công bố vào cuối năm nay, nhưng cơ quan DGA vừa tiết lộ, tổng kim ngạch xuất khẩu vũ khí của các tập đoàn Pháp trong năm 2014 tăng 17 % so với tài khóa 2013, đạt hơn 8 tỷ euro. Với thành tích này, Pháp đứng hàng thứ tư trên thế giới, sau Mỹ, Anh và Nga nhưng ngang hàng với Israel và Đức.
Vẫn theo Tổng cục Vũ khí Khí tài, thành quả nói trên có được phần lớn nhờ vào các hợp đồng cung cấp xe thiết giáp, trực thăng và tàu chiến.


5/ Tin Hoa Kỳ: Con tin người Mỹ bị Nhà nước Hồi giáo bắt cóc đã chết

Một phụ nữ Mỹ bị các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo bắt làm con tin ở Syria đã chết. Washington xác nhận tin này hôm nay, thứ Ba. Thông báo được đưa ra bốn ngày sau khi nhóm Nhà nước Hồi giáo nói nhân viên cứu trợ Kayla Mueller, người đã bị bắt cóc ở Syria năm 2013, đã chết trong một cuộc oanh kích do Jordan thực hiện trúng vào tòa nhà mà con tin này bị giam giữ ở thành phố Raqqa của Syria.
Tình huống về cái chết của cô Mueller không được công bố.


6/ Tin Hoa Kỳ: Muốn đặt căn cứ hải quân thường trực tại Úc

Trong một động thái được cho là sẽ khiến Bắc Kinh bực tức, Washington đã mở đàm phán với Canberra về hợp tác Hải quân, trong đó có việc cho chiến hạm Mỹ đồn trú thường xuyên tại Úc. Chính Tư lệnh Hải quân Mỹ, đã tiết lộ tin trên vào hôm qua 10/02/2015 nhân chuyến ghé thăm nước Úc.
Trong diễn văn tại một trường đại học ở Canberra, thủ đô Úc, Đô đốc Jonathan Greenert xác nhận : Chúng tôi (tức là Mỹ) đang cùng với Quân đội Úc nghiên cứu các phương án khả thi cho hoạt động hợp tác Hải quân ngay tại Úc và xung quanh nước Úc, trong đó có cả việc cho tàu đồn trú (tại Úc).


7/Tin Hoa Kỳ: Tin tặc Trung Quốc tấn công trang web tạp chí Mỹ Forbes

Hôm qua, 10/02/2015, các chuyên gia tin học cho biết, vào cuối năm 2014, một nhóm tin tặc có cơ sở tại Trung Quốc, đã khai thác các lỗi của một trình duyệt internet để cài bẫy trên website của tạp chí Mỹ Forbes, phát tán virus.
Theo các công ty chuyên về an ninh mạng, Invincea và iSight Partners, nhóm tin tặc này đặc biệt chú ý tới các chuyên gia về quốc phòng và các công ty tài chính, tìm cách cài virus qua chiến thuật « vũng nước – watering hole » hàm ý nói đến nguyên tắc nước chảy chỗ trũng.


8/ Tin Australia: Cảnh sát bắt 2 nghi can âm mưu tấn công khủng bố

Giới hữu trách Australia vừa phá vỡ một âm mưu tấn công ngay trước lúc các nghi can khủng bố kịp thực hiện. Cảnh sát Úc hôm thứ Tư cho hay họ bắt giữ hai người đàn ông và tịch thu một con dao, một cây kiếm, và một là cờ tự chế có liên hệ đến nhóm Nhà nước Hồi giáo.
Hai nghi can Omar Al-Kutobi và Mohammad Kiad bị bắt giam trong vụ bố ráp hôm thứ Ba tại một khu ngoại ô của thành phố Sydney và bị truy tố âm mưu hành động khủng bố.


9/ Tin Hàn Quốc: Hàng trăm xe hơi bị đâm dồn ở Hàn Quốc

Ít nhất hai người thiệt mạng trong vụ đâm dồn xe lên tới 100 chiếc xe hơi trên một cây cầu gần sân bay quốc tế Icheon, Hàn Quốc. 42 người khác cũng bị thương trong vụ việc, trong đó 8 người bị thương nặng, theo hãng tin Yonhap.
Nguyên nhân gây tai nạn vẫn chưa rõ, nhưng cảnh sát nói theo báo cáo ban đầu, một chiếc xe bus có thể đã đâm vào đuôi xe hơi do sương mù. Cây cầu nối Icheon và thủ đô Seoul với sân bay trên đảo Yongjing.


10/ Thái Lan : Thêm một nhân vật trong phe Shinawatra bị truy tố

Theo AFP hôm nay, một cựu Thủ tướng Thái Lan trong phe nhà Shinawatra sẽ bị đưa ra Tòa án tối cao Thái Lan vào tháng 5 tới vì trách nhiệm trong vụ đàn áp biểu tình hồi năm 2008 làm 2 người chết.
Cơ quan tư pháp Thái hôm nay cho AFP biết, ông Somchai Wongsawat, anh rể của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị đảo chính lật đổ năm 2006 và cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra bị phe quân sự truất quyền hồi tháng năm 2014, sẽ phải ra trước Tòa án Tối cao Thái Lan để trả lời những tố cáo lạm dụng quyền hành trong thời gian 80 ngày làm Thủ tướng hồi năm 2008.



Tư Thẳng@S:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét