Thứ Tư, 18 tháng 2, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 18/2/2015


Vòng quanh thế giới ngày 18/2/2015

1. Tin Trung Quốc: Vạch trần việc Trung Quốc cải tạo đảo đá ở Trường Sa

Hình ảnh vệ tinh chụp được vào cuối tháng Giêng vừa qua đã nêu lên các hoạt động cải tạo bồi đắp đảo đá rầm rộ mà Trung Quốc đang tiến hành tại vùng quần đảo Trường Sa.
Trong bản tin ngày 15/02/2015, chuyên san quốc phòng IHS Jane’s Defence Weekly đã công bố nhiều bức ảnh vệ tinh, cho thấy rõ kết quả công việc bồi đắp và xây dựng của Trung Quốc trên ba thực thể tại quần đảo Trường Sa, mà Trung Quốc đã chiếm từ tay Việt Nam vào năm 1988 : đá Tư Nghĩa, đá Gaven, đá Gạc Ma.Tại đây, trên nền một bãi đá ngầm diện tích chỉ khoảng 380 m2, Trung Quốc đã nạo vét lòng biển, bồi đắp lên thành một hòn đảo nhân tạo rộng 75.000 m2.

http://vi.rfi.fr/20150218-tq-bien-dong//

2. Tin Liện Hiệp Quốc: Hội đồng Bảo an LHQ ủng hộ hiệp định Minsk

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ ba chính thức bày tỏ sự ủng hộ cho thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, theo tường thuật của thông tín viên Margaret Besheer của đài VOA tại New York, có nhiều dấu hiệu cho thấy các nước Tây phương vẫn còn nghi ngại sâu sắc về những mưu đồ của Nga ở Ukraine.
Tất cả 15 thành viên Hội đồng Bảo an đã bỏ phiếu tán đồng nghị quyết do Nga soạn thảo để ủng hộ cho hiệp định ký kết tại Minsk hồi tuần trước.

http://www.voatiengviet.com/content/hoi-dong-bao-an-lhq-ung-ho-hiep-dinh-minsk/2648520.html

3. Tin Việt Nam: 84 người chết sau ba ngày nghỉ Tết ở VN

Ít nhất 84 người chết và hơn 100 người bị thương sau 3 ngày của kỳ nghỉ Tết tại Việt Nam. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết từ ngày 15 tới 17 tháng Hai (tức 3 ngày đầu kỳ nghỉ Tết), toàn quốc xảy ra 132 vụ tai nạn giao thông làm 84 người chết, 105 người bị thương.
Được biết đa số là các vụ tai nạn đường bộ tuy có năm vụ xảy ra với đường sắt. Ngày 17/2 (29 Tết) có 33 người chết, ngày 16/02 (28 Tết) 24 người chết và ngày 15/02 (27 Tết) có 27 người chết. Như vậy tính trung bình mỗi ngày trong tuần này đã có 28 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2015/02/150217_tai_nan_giao_thong_truoc_tet

4. Tin Ukraine: Giao tranh tiếp diễn tại Debaltseve bất chấp lệnh ngưng bắn

Cả phiến quân thân Nga lẫn quân đội Ukraine đều từ chối rút vũ khí khỏi một thị trấn chiến lược nằm ở miền đông Ukraine. Tại đây, giao tranh vẫn tiếp diễn bất chấp lệnh ngưng bắn do cộng đồng quốc tế điều giải.
Dù thỏa thuận ngưng bắn có hiệu lực từ Chủ Nhật đã làm giảm bớt xung đột ở một số nơi, giao tranh vẫn tiếp diễn ở Debaltseve, thị trấn hiện do Kiev kiểm soát nhưng bị các phần tử ly khai vây hãm.

http://www.voatiengviet.com/content/giao-tranh-tiep-dien-tai-debaltseve-ukraine-bat-chap-lenh-ngung-ban/2647363.html

5. Tin Hoa Kỳ:Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhậm chức

Ông Ashton Carter đã tuyên thệ nhậm chức bộ trưởng quốc phòng mới của Mỹ hôm thứ Ba. Ông Carter tuyên thệ nhậm chức tại Toà Bạch Ốc trong một buổi lễ được Phó Tổng thống Joe Biden chủ trì.
Ông Carter 60 tuổi trở thành bộ trưởng quốc phòng thứ tư trong sáu năm cầm quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Toà Bạch Ốc. Ông Carter thay thế cựu Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel.

http://www.voatiengviet.com/content/tan-bo-truong-quoc-phong-my-nham-chuc/2647796.html

6. Tin Ukraine: Kêu gọi binh sĩ Ukraine bị bao vây ra hàng

 Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi phiến quân thân Nga cho binh sĩ Ukraine đường rút lui an toàn khỏi thành phố Debaltseve đang bị bao vây ở miền đông Ukraine. Phát biểu hôm thứ Ba ở thủ đô Hungary, ông Putin cũng kêu gọi chính phủ Kiev cho phép quân đội của mình đầu hàng.
Mỹ hôm thứ Hai nói họ "hết sức lo lắng" về tình hình xấu đi trong và xung quanh Debaltseve. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết có 129 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn của phiến quân đã được ghi nhận từ khuya Chủ nhật, cùng với năm người chết.

http://www.voatiengviet.com/content/tt-nga-keu-goi-binh-si-ukraine-bi-bao-vay-o-debaltseve-ra-hang/2647929.html

7. Tin Ukraina: Quân đội Ukraina rút khỏi Debaltseve

Sau đợt tấn công dữ dội của phiến quân thân Nga vào Debaltseve, hôm nay, 18/02/2015, quân đội Ukraina đã buộc phải rút khỏi thành phố này, một thất bại mới đối với chính quyền Kiev. Trước diễn diễn mới này, tổng thống Pháp François Hollande, thủ tướng Đức Angela Merkel, tổng thống Nga Vladimir Putin và tổng thống Ukraina Petro Porochenko sẽ có cuộc điện đàm với nhau tối nay, theo thông báo của chính phủ Pháp.
Đích thân tổng thống Porochenko, từ sân bay Kiev đã thông báo việc rút khỏi Debealtseve.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150218-ukraina/

8. Tin Congo: Công luận đòi điều tra các hợp đồng ký với Trung Quốc

Một tổ chức phi chính phủ mang tên Hiệp hội Bảo vệ Nhân quyền Châu Phi Asadho của nước Cộng hòa Dân chủ Congo ở châu Phi – còn gọi là Congo Kinshasa - vào hôm qua, 17/02/2015, đã yêu cầu mở một cuộc « kiểm toán độc lập » về các công trình hạ tầng cơ sở do Trung Quốc xây dựng tại nước này. Tổ chức này còn đòi mở điều tra về các vụ vi phạm nhân quyền tại Congo, có liên quan đến hoạt động của nhà thầu Trung Quốc.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150218-cong-luan-congo-doi-kiem-tra-ky-cac-hop-dong-ky-voi-trung-quoc/

9. Tin Philippines: Bồi thường cho Philippines vì làm hư rạn san hô

Hoa Kỳ bồi thường 87 triệu peso (1,97 triệu đôla) cho Philippines vì tàu hải quân Mỹ làm hư hại một rạn san hô trong diện bảo tồn. Bộ Ngoại giao Philippines nói trong một thông cáo rằng số tiền này được hoàn trả theo đúng yêu cầu hồi tháng 1/2015 và sẽ được sử dụng để phục hồi và bảo vệ rạn san hô.
Tàu rà mìn USS Guardian của Hoa Kỳ đã bị mắc cạn trên rạn san hô Tubbataha, vốn nằm trong danh sách di sản thế giới của Unesco, hồi tháng 1/2013. Nó làm hư hại hơn 2.345 mét vuông san hô.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/02/150218_us_philippine_reef

10. Tin Myanmar: Hàng ngàn người chạy sang TQ để tránh giao tranh

Giao tranh ác liệt giữa quân đội Myanmar và phiến quân đã làm cho hàng ngàn người vượt biên sang tỉnh Vân Nam của Trung Quốc để lánh nạn. Vụ xung đột làm tăng mối lo ngại ở Trung Quốc trong lúc các giới chức ở đây lập lại lời kêu gọi đôi bên ngưng bắn. Thông tín viên Bill Ide của đài VOA tường thuật từ Bắc Kinh.
Trong tuần qua, những vụ giao tranh ác liệt giữa các chiến binh người sắc tộc Kokang và quân đội Myanmar đã gây tử vong cho mấy mươi người

http://www.voatiengviet.com/content/hang-ngan-nguoi-bo-chay-sang-trung-quoc-de-tranh-giao-tranh/2648762.html



Tư Thẳng@S:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét