Chủ Nhật, 15 tháng 2, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 15/2/2015

Vòng quanh thế giới ngày 15/2/2015


1/ Tin Hoa Kỳ: Cô bé gốc Việt đoạt giải nhất 'Viết về lịch sử nước Mỹ'

Lần đầu tiên, một học sinh gốc Việt đoạt giải cao nhất của toàn tiểu bang California trong cuộc thi “Viết về lịch sử nước Mỹ” dành cho lớp 6. Câu chuyện “The child's journey through Ellish Island” (Hành trình đến đảo Ellis của một câu bé) của Michelina Nguyễn vượt qua hơn 3,400 bài dự thi được gửi đến từ các trường công lập và trường tư, giành số điểm cao nhất từ ba giám khảo của cuộc thi, 268/300.
Michelina Nguyễn, còn có cái tên Việt rất đẹp là Hạ Anh Nguyễn cho biết: “Em tìm hiểu rất nhiều tài liệu lịch sử của nước Mỹ và quyết định chọn viết về người Ý di dân đến Mỹ. Ý là dân tộc có số lượng người di dân đến Mỹ nhiều nhất so với những dân tộc khác. Từ những chi tiết lịch sử có thật đó, em viết ra một câu chuyện về hành trình đến Mỹ của một cậu bé người Ý. Em chọn Ellis Island vì nơi đây có rất nhiều người Ý di dân.”

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=202929&zoneid=433#.VOAErMpR7CY

2/ Tin Yemen: Giao tranh ác liệt tại Yemen giữa lúc các đại sứ quán đóng cửa

Ngày thứ Bảy hàng ngàn người Yemen biểu tình phản đối việc phong trào Hồi Giáo Shia Houthi chiếm quyền. Tại thị trấn Ibb ở miền trung Yemen, các tay súng Houthi bắn vào những người biểu tình làm 4 người bị thương.
Tại miền nam Yemen, ở tỉnh miền núi al-Bayda, giao tranh ác liệt tiếp tục giữa phe nổi dậy Houthi và cư dân bộ tộc Sunni, nhiều người liên minh với những nhóm al-Qaida địa phương. Các nguồn tin an ninh nói có ít nhất 26 người thiệt mạng kể từ hôm thứ Sáu gồm có 16 phiến quân Houthi và 10 cư dân bộ tộc.

http://www.voatiengviet.com/content/giao-tranh-ac-liet-tai-yemen-giua-luc-cac-dai-su-quan-dong-cua/2644303.html

3/ Tin Đan Mạch:  Hai vụ nổ súng liên tiếp ở Đan Mạch

Cảnh sát tại Copenhagen đã bắn hạ một người đàn ông sau khi người này nổ súng vào họ gần hiện trường hai vụ tấn công trước đó tại thủ đô Đan Mạch. Lực lượng này đang điều tra liệu đây có phải là thủ phạm trong hai vụ nổ súng ở một giáo đường Do Thái và một tiệm cà phê trong thành phố hay không.
Trước đó, một tay súng bắn hạ một người đàn ông và làm bị thương ba người khác tại cuộc thảo luận về tự do ngôn luận - vốn có sự tham gia của một họa sỹ người Đan Mạch. Vài tiếng sau đó, một vụ tấn công khác xảy ra trên đường Krystalgade, cách hiện trường vụ tấn công đầu tiên khoảng 5km. Một thường dân đã trúng đạn vào đầu và sau đó bị xác nhận đã chết. Hai cảnh sát bị thương ở tay và chân.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/02/150215_copehagen_shooting

4/ Tin Mexico: Xe lửa đụng xe khách ở Mexico, 16 người thiệt mạng

Một vụ đụng nhau giữa một chiếc xe khách và một chiếc xe lửa ở miền bắc Mexico giết chết 16 người. Còn có 30 người khác bị thương hôm thứ Sáu khi chiếc xe lửa tông vào chiếc xe khách ở thành phố Anahuace, thuộc tiểu bang Nuevo Leon.
Những người mục kích cho biết xe khách đã không ngừng tại điểm tàu lửa băng ngang, mặc dù đã có đèn cảnh báo.

http://www.voatiengviet.com/content/xe-lua-dung-xe-khach-o-mexico-16-nguoi-thiet-mang/2644191.html

5/ Tin Ấn Độ: Nhiều người chết do sập nhà ở Ấn Độ

Một tòa nhà ở Bắc Ấn Độ bị sập khiến ít nhất 13 người thiệt mạng - được cho là người trong cùng một gia đình. Căn nhà ba tầng trong giai đoạn hoàn thiện, sập xuống một gia đình thợ dệt đang nằm ngủ ở tầng trệt, cảnh sát cho biết.
Ít nhất ba người đã thoát được đống đổ nát mà không bị thương. Vụ việc xảy ra ở làng Dulhipur, gần thành phố Varanasi, bang Uttar Pradesh.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/02/150215_india_building_collapse

6/ Tin Đài Loan: Nữ lãnh tụ đảng đối lập ra tranh cử tổng thống

Lãnh tụ đảng Dân Tiến đối lập chính tại Đài Loan, bà Thái Anh Văn, hôm qua chính thức cho biết sẽ tham gia tranh cử tổng thống diễn ra vào sang năm tại đảo quốc này. Khi chính thức đăng ký chính thức cho kỳ bầu cử tổng thống năm 2016, bà Thái Anh Văn kêu gọi người dân Đài Loan củng cố chủ quyền đất nước.
Đài Loan tách khỏi Hoa Lục từ năm 1949; tuy nhiên Trung Quốc luôn xem đảo quốc này là một phần lãnh thổ không thể tách rời và nói sẽ có thể sử dụng vũ lực để thống nhất. Trong kỳ bầu cử tổng thống Đài Loan vào năm 2012, bà Thái Anh Văn thất cử trước đối thủ Mã Anh Cửu thuộc Quốc Dân Đảng và có chủ trương thân Bắc Kinh.

http://www.rfa.org/vietnamese/internationalnews/tawn-op-lead-lodg-pres-bid-02152015095601.html

7/ Tin Thái Lan : Đối lập bất ngờ biểu tình nhân ngày Tình Yêu

Tại Thái Lan, trong bối cảnh chính quyền quân sự tiếp tục đàn áp đối lập và thiết quân luật vẫn được duy trì, hôm nay 14/05/2015, hàng chục nhà đối lập đã biểu tình tại trung tâm thủ đô Bangkok, phân phát hoa hồng và những bản sao cuốn sách “1984”, biểu tượng của cuộc chiến chống chế độ độc tài.
Những người biểu tình - thuộc một số nhóm bảo vệ dân chủ - đã thông báo trước đó trên Facebook về cuộc xuống đường nhân ngày Tình Yêu (ngày thánh Valentin).

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150214-thai-lan-bieu-tinh-cua-doi-lap-nhan-ngay-tinh-yeu/

8/ Tin Hoa Kỳ: Hai thượng nghị sĩ Mỹ đi thăm Cuba

Một ngày sau khi Hoa Kỳ loan báo nới lỏng các hạn chế về nhập khẩu từ Cuba, hai thượng nghị sĩ Mỹ đã bắt đầu một chuyến công tác về thương mại bốn ngày đến đảo quốc này.
Hai thượng nghị sĩ Ðảng Dân chủ, Claire McCaskill của bang Missouri, và Amy Klobuchar của bang Minnesota, đến Cuba hôm thứ Bảy để tìm hiểu các cơ hội mở cửa với Cuba.

http://www.voatiengviet.com/content/hai-thuong-nghi-si-my-di-tham-cuba/2644805.html

9/ Tin Úc: Siết chặt an ninh biên giới trước nguy cơ khủng bố

Vài ngày sau khi một âm mưu khủng bố được cảnh sát phá vỡ, hôm nay 15/02/2015, Thủ tướng Úc Tony Abbott tuyên bố tăng cường an ninh biên giới. Thủ tướng Úc cũng khẳng định từ nay trở đi sẽ chấm dứt tình trạng dễ dãi với các phần tử bị tình nghi, muốn nhập cư vào Úc hay đang sinh sống tại Úc.
Theo ông Tony Abbott, Úc là « một dân tộc tự do và công bằng », nhưng điều đó không có nghĩa là Úc « chấp nhận để cho những kẻ xấu đối xử tệ bạc » với nước Úc, « lợi dụng thể chế tự do » của Úc, như điều này xảy ra rất thường xuyên.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150215-uc-siet-chat-an-ninh-bien-gioi-truoc-nguy-co-khung-bo/

10/ Tin Lebanon: Đánh dấu 10 năm ngày Thủ tướng Hariri bị ám sát

Các buổi lễ và cầu nguyện được tổ chức vào ngày thứ Bảy tại Libăng nhân kỷ niệm 10 năm cựu Thủ tướng Rafik Hariri bị ám sát. Con ông Hariri, ông Saad cũng là một cựu Thủ tướng, từ nơi lưu vong trở về nhân dịp này và phát biểu tại một buổi lễ tưởng niệm. Ông Rafik Hariri bị giết trong một vụ nổ xe bom tại thủ đô Beirut, cùng với 21 người khác.
Cái chết của ông Hariri làm dấy lên những cuộc biểu tình đông đảo của quần chúng chống lại Syria, khiến cho nước này phải cuối cùng phải rút quân khỏi Lebanon.

http://www.voatiengviet.com/content/libang-ky-niem-10-nam-ngay-thu-tuong-hariri-bi-am-sat/2644407.html



Tư Thẳng@S:




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét