Thứ Sáu, 20 tháng 2, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 20/2/2015

Vòng quanh thế giới ngày 20/2/2015

1. Tin Thái Lan: Cấm 'đẻ thuê' cho người nước ngoài

Thái Lan vừa thông qua một luật cấm người nước ngoài trả tiền cho phụ nữ Thái mang thai hộ sau tranh cãi về các vụ gây tai tiếng hồi năm ngoái. Luật mới cũng cấm việc dùng các đại lý, hoặc quảng bá cho phụ nữ muốn mang thai hộ cho người khác.
Vụ một bé sinh ra từ hợp đồng đẻ thuê vào năm ngoái bị chứng Down's đã châm ngòi cho tranh luận về ngành công nghiệp đẻ thuê tại nước này. Người mẹ Thái của cháu bé nói cặp cha mẹ người Úc đã bỏ đứa bé có tên Gammy nhưng lại mang hai chị em sinh đôi không bị Down's về nước.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/02/150220_thailand_bans_surrogate_pregnancies

2. Tin Indonesia: TT Joko Widodo bỏ ứng viên cảnh sát trưởng

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã từ bỏ lựa chọn gây tranh cãi của mình trong việc đưa người vào vị trí lãnh đạo ngành cảnh sát quốc gia, người bị cho là dính vào một bê bối hối lộ. Budi Gunawan, một viên tướng cảnh sát, đã bị cơ quan phòng chống tham nhũng (KPK) nêu danh tính như một nghi can hồi tháng trước.
Ông Widodo nói ông không chọn ông Gunawan nữa nhằm tạo sự đồng thuận trong lực lượng cảnh sát, và ông kêu gọi cảnh sát và KPK hãy có sự hòa hợp.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/02/150218_indonesia_police_chief_dropped

3. Tin Ukraine: Giao tranh tiếp diễn, quân ly khai mừng chiến thắng Debaltseve

Chiến sự mới nổ ra ở miền đông Ukraine hôm thứ Năm ngay cả khi quân ly khai thân Nga ăn mừng chiến trên những ngả đường của thành phố Debaltseve, đầu mối đường sắt mà họ chiếm được từ tay lực lượng Kiev ngày hôm trước.
Quân đội Ukraine cho biết họ chịu thương vong nặng nề khi binh lính rút khỏi thành phố theo lệnh của ông Poroshenko. Kiev cho biết 13 quân nhân đã thiệt mạng và 157 người bị thương, cùng với thêm 82 người mất tích và 93 tù binh bị bắt giữ.

http://www.voatiengviet.com/content/giao-tranh-tiep-dien-o-dong-ukraine-quan-ly-khai-mung-chien-thang-debaltseve/2650943.html

4. Tin Miến Điện: Quân đội tiếp tục tấn công phiến quân Kokang

Báo chí Miến Điện hôm nay, 20/02/2015, loan tin quân đội nước này tiếp tục tấn công để đánh bật phiến quân tại các khu vực chung quanh một thị trấn ở miền Đông Bắc giáp với Trung Quốc. Giao tranh bước sang ngày thứ 11 và đã khiến hàng ngàn người dân phải tản cư.
Chiến sự đã bùng phát kể từ ngày 09/02 khi phiến quân sắc tộc Kokang hạ sát gần 50 binh lính Miến Điện trong các cuộc tấn công vào thị trấn Laukkai, nơi mà ít nhất 30 ngàn người dân đã chạy sang Trung Quốc lánh nạn.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150220-quan-doi-mien-dien-tiep-tuc-tan-cong-vao-phien-quan-o-vung-bien-gioi-trung-quoc/

5. Tin Tây Tạng: Tu viện công khai mừng Đức Đạt Lai Lạt Ma 80 tuổi

Trong một hành động táo bạo thể hiện lòng trung thành và kính trọng đối với đức Đạt Lai Lạt Ma, một tu viện Tây Tạng ở miền đông tỉnh Tứ Xuyên đã tổ chức các buổi lễ công khai để mừng ngài 80 tuổi vào ngày đầu năm mới của Tây Tạng.
Tại thị trấn Amdo Ngaba, hơn 3.000 người đã đến để dâng những chiếc khăn choàng cầu nguyện lên bức chân dung bằng kích thước thật của nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng tại tu viện Sergon Thubten Chokle Namgyal Ling. 

http://www.voatiengviet.com/content/tu-vien-tay-tang-cong-khai-mung-duc-dat-lai-lat-ma-80-tuoi/2651371.html

6. Tin Trung Quốc: Xây đảo làm bàn đạp ở Biển Đông

Hãng tin Anh quốc Reuters vừa có bài phân tích về chiến lược phát triển đảo nhân tạo và tham vọng ở Biển Đông của Trung Quốc. Hãng này nói việc xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc diễn ra nhanh chóng nhằm tạo bàn đạp cho Bắc Kinh mở rộng phạm vi hoạt động của hải quân, không quân, tuần duyên và ngư nghiệp, gây quan ngại cho các nước xung quanh.
Theo các bức hình mà Philippines mới công bố, Trung Quốc đã xây dựng và cải tạo khá nhiều trên sáu đảo nhỏ và bãi ngầm thuộc quần đảo Trường Sa, đồng thời bắt đầu công việc trên đảo thứ bảy.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/02/150220_china_scs_reefs

7. Tin Anh: Châu Âu phạm sai lầm tai hại tại Ukraina

Bruxelles và Luân Đôn đã phạm những « sai lầm thảm khốc » trong chính sách trợ giúp Ukraina và quan hệ với Nga. Thay vì nhận định tình thế một cách sáng suốt, Tây Âu đã lao vào cuộc cờ địa chiến lược như những « kẻ mộng du ». Trên đây là nhận xét nghiêm khắc của Ủy ban quốc hội Anh đặc trách châu Âu sự vụ vừa được tiết lộ, hôm nay 20/02/2015, trong bối cảnh lực lượng thân Nga chiến thắng liên tục tại miền đông Ukraina và các nước Baltic đề phòng một kịch bản tương tự.
Chiều hôm qua, Bộ trưởng quốc phòng Anh Michael Fallon tuyên bố : tổng thống Nga Putin « là mối hiểm nguy hiện tại và thật sự cho ba nước Baltic », Litva, Estonia và Latvia.

http://vi.rfi.fr/20150220-europe-urkaina//

8. Tin Pháp: Không còn hấp dẫn du khách quốc tế ?

Từ một năm nay, chính quyền Pháp đã nâng việc phát triển ngành du lịch lên hàng « quốc sách », và đang chuẩn bị tăng sức quyến rũ bằng biện pháp cho các cửa hàng phục vụ giới « du khách mua sắm » vào buổi tối và ngày Chủ nhật. Thế nhưng, một vài số liệu thống kê về du lịch năm 2014 vừa được công bố đã làm dấy lên cuộc tranh cãi là phải chăng Pháp đã thất bại trong việc thu hút thêm khách mới ?
Theo số liệu của OMT, trong năm 2014, Pháp chỉ thu hút được 84,7 triệu lượt khách du lịch quốc tế, một con số tương tự như trong năm 2013. Việc số du khách ngoại quốc không tăng là một yếu tố đáng ngại vì đây là lần đầu tiên từ năm 2009 đến nay mà số khách ngoại quốc đến Pháp bị khựng lại.

http://vi.rfi.fr/20150219-phap-du-lich//

9. Tin Hy Lạp: Đức bác bỏ đề nghị triển hạn thỏa thuận vay nợ của Hy Lạp

Hy Lạp hôm nay, thứ Năm, chính thức yêu cầu các bên cho vay Châu Âu gia hạn thỏa thuận cứu nguy tài chánh thêm sáu tháng nữa cho đất nước đang bị nợ chồng chất này, theo lời của một giới chức khối sử dụng đồng euro.
Các bộ trưởng tài chánh của khối sử dụng đồng euro sẽ họp vào ngày mai, thứ Sáu, để thảo luận về đề nghị của Hy Lạp.  Phản ứng trước đề nghị của Hy Lạp, Đức nói rằng đó không phải là một đề nghị “có thực chất” cho giải pháp của vấn đề.

http://www.voatiengviet.com/content/duc-bac-bo-de-nghi-trien-han-thoa-thuan-vay-no-cua-hy-lap/2650537.html

10. Tin Nhật Bản: Dân Tokyo giao nộp $28 triệu nhặt được trong 2014

TOKYO, Nhật (AFP) - Những người dân lương thiện ở thành phố Tokyo trong năm qua đã giao nộp khoảng $28 triệu tiền nhặt được, theo nguồn tin cảnh sát thành phố hồi đầu tuần này, với 3/4 trong số này sau đó được hoàn lại cho chủ nhân.
Các công dân thành phố Tokyo đã giao nộp khoảng 3.34 tỉ yen cho các cảnh sát viên địa phương trong năm 2014, theo lời một nữ phát ngôn viên ở cảnh sát đô thành Tokyo. Trong số này, có cả một người nhặt được túi xách trong đó có số bạc trị giá $155,000, đủ để mua một chiếc xe hơi loại Maserati GranTurismo MC, hay một căn chung cư nhỏ ở Tokyo.

Nguồn: Người Việt



Tư Thẳng@S:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét