Thứ Hai, 16 tháng 2, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 16/2/2015

Vòng quanh thế giới ngày 16/2/2015


1/ Tin Ai Cập: Nhà nước Hồi giáo chặt đầu các con tin người Ai Cập

Một video xuất hiện cho thấy hình ảnh được cho là các phần tử chủ chiến nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo chặt đầu 21 người Kitô Coptic Ai Cập bị bắt cóc ở Libya. Một dòng chữ chú thích nói: “Những người dân thập giá, những tín đồ của nhà thờ Ai Cập thù địch.”
Video được đưa ra vào cuối ngày Chủ nhật, cho thấy nhiều người đàn ông trong bộ quần áo màu cam được dẫn đi dọc theo một bãi biển. Những người này bị bắt quỳ xuống và một phần tử chủ chiến nói trong máy thu hình bằng tiếng Anh trước khi những người này bị chặt đầu cùng một lúc.

http://www.voatiengviet.com/content/video-nhom-nha-nuoc-hoi-giao-chat-dau-cac-con-tin-nguoi-ai-cap/2645523.html

2/ Tin Đan Mạch: Tiết lộ chi tiết về tay súng tấn công ở Copenhagen

Cảnh sát Đan Mạch bắn chết một người đàn ông vào sáng sớm Chủ nhật, được xem là nghi can giết 2 người trong thủ đô Copenhagen hôm Thứ bảy, mà Thủ tướng nước này gọi là một hành động khủng bố bất chấp đạo lý nhắm vào Đan Mạch.
Nhà chức trách cho biết người đàn ông võ trang này là một người sinh trưởng ở Đan Mạch 22 tuổi bị bắn chết sau khi anh ta nổ súng nhắm vào các cảnh sát gần một nhà ga xe lửa.

http://www.voatiengviet.com/content/canh-sat-tiet-lo-chi-tiet-ve-tay-sung-thuc-hien-vu-tan-cong-o-copenhagen/2645475.html

3/ Tin Trung Quốc: Thêm một viên chức cao cấp TQ bị truy tố

Cựu viên chức cao cấp Tô Vinh đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc do tham nhũng, và đang đối diện với việc bị truy tố, cơ quan chống tham nhũng cao nhất của nước này nói. Ông Tô từng là Phó Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Hội nghị Chính trị hiệp thương nhân dân Trung Quốc.
Ủy ban Thanh tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) nói ông đã lợi dụng vị trí này để nhận "những khoản hối lộ lớn". Tuyên bố của CCDI (bằng tiếng Trung) nói rằng ông Tô đã bị khai trừ khỏi Đảng và bị mất toàn bộ chức vụ.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/02/150216_top_china_official_procecution

4/ Tin Ai Cập: Lybia và Ai Cập không kích chống ISIS

Ai Cập và Lybia hôm nay cho biết họ tiến hành những cuộc không kích nhắm vào mục tiêu là những tay súng Nhà  nước Hồi giáo ISIS tại Lybia; đồng thời Ai Cập lặp lại kêu gọi liên minh quốc tế chống ISIS do Hoa Kỳ đứng đầu hãy đương đầu với những tay súng này tại Lybia.
Các cuộc không kích được tiến hành chỉ ít giờ sau khi ISIS cho công bố băng ghi hình cho thấy việc chặt đầu một số tín hữu Thiên chúa giáo Coptic ở Ai Cập mà mấy tuần qua bị các tay súng bắt cóc làm con tin.

http://www.rfa.org/vietnamese/internationalnews/egypt-call-f-anti-islamic-state-coalition-confront-libya-02162015083116.html

5/ Bắc Triều Tiên rầm rộ kỷ niệm ngày sinh cố lãnh tụ Kim Jong Il

Hôm nay Bắc Triều Tiên bắn pháo hoa tưng bừng kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Jong Il cùng với việc thăng cấp cho hàng loạt sĩ quan quân đội và màn tuyên truyền thề trung thành với Kim Jong Un, người lên nối ngôi cha từ đầu năm 2012.
Ngày sinh của Kim Jong Il, ngày 16/02 ( không rõ năm 1941 hay 1942), cũng như sinh nhật của bố ông Kim Nhật Thành, được chế độ Bình Nhưỡng quy định là những lễ kỷ niệm trọng đại của đất nước.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150216-bac-trieu-tien-kim-jong-il/

6/ Tin Đan Mạch: Cảnh sát bắt 2 nghi can vụ tấn công ở Copenhagen

Cảnh sát Đan Mạch cho biết đã bắt giữ 2 người đàn ông bị tình nghi là đã giúp đỡ tay súng giết chết 2 người trong hai vụ nổ súng riêng rẽ ở Copenhagen hôm thứ Bảy.
Hôm thứ Hai, cảnh sát nói hai người này bị nghi đã hỗ trợ và xúi giục tay súng 22 tuổi đã thực hiện các vụ bắn người tại một sự kiện ủng hộ quyền tự do ngôn luận, và tại đền thờ Do thái giáo chính ở Copenhagen.

http://www.voatiengviet.com/content/canh-sat-dan-mach-bat-hai-nghi-can-lien-he-toi-vu-tang-cong-o-copenhagen/2645798.html

7/ Tin Liên Hiệp Quốc: Yêu cầu phiến quân Houthi phục hồi chính phủ Yemen

Hội đồng Bảo an yêu cầu phe Houthi của người Hồi giáo Shia ở Yemen phục hồi chính phủ và trả tự do ngay tức khắc cho Tổng thống Abd Rabbo Mansour Hadi, được Mỹ hậu thuẫn, cùng với các vị bộ trưởng trong chính phủ của ông. Thông tín viên VOA Richard Green tường thuật.
Những đòi hỏi của Liên Hiệp Quốc được loan báo trong một nghị quyết mà Hội đồng Bảo an, gồm 15 nước thành viên, nhất trí thông qua hôm chủ nhật.

http://www.voatiengviet.com/content/lhq-yeu-cau-phien-quan-houthi-phuc-hoi-chinh-phu-yemen/2645767.html

8/ Tin Việt Nam: Sẽ mở đường bay ra Trường Sa?

Báo Việt Nam cho biết Bộ Giao thông-Vận tải đang tiến hành đề án tổng thể về đầu tư hạ tầng và hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc mở đường bay hàng không dân sự ra quần đảo Trường Sa. Công việc này, theo báo VnEconomy, được thực hiện trong năm 2015.
Đảo Trường Sa, hay còn gọi là Trường Sa Lớn, là đảo lớn nhất trong số các đảo thuộc Trường Sa mà Việt Nam kiểm soát. Đảo này có diện tích khoảng 0,13 km và có dân cư cũng như cơ sở hạ tầng.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2015/02/150216_spratlys_air_route

9/ Tin Pháp : Hơn hai trăm ngôi mộ người Do Thái bị phá hoại

Trong lúc các làn sóng bài Do Thái đang có chiều hướng bùng phát ở châu Âu, tối qua (15/02/2015) Bộ Nội vụ Pháp thông báo hơn hai trăm ngôi mộ trong nghĩa trang của người Do Thái tại Sarre-Union, vùng Bas-Rhin, đã bị phá hoại nghiêm trọng. Hành động chống Do Thái này ngay lập tức đã gây phẫn nộ trong các lãnh đạo cao nhất của chính quyền Pháp.
Cảnh tượng các ngôi mộ của người Do Thái tại nghĩa trang Sarre-Union được phát hiện từ chiều qua, các bia đá bị đập vỡ nát, nhiều ngôi mộ bị bôi bẩn.

http://vi.rfi.fr/phap/20150216-phap-do-thai/

10/ Tin môi trường: Đại dương ô nhiễm vì hàng triệu tấn rác nhựa

Rác nhựa đang làm nghẽn các đại dương trên thế giới, nhưng mỗi năm có bao nhiêu loại rác này trôi vào các đại dương? Theo các nhà khoa học thì số rác này đủ để trải trên bờ biển các nước nằm ven biển trên toàn cầu, cứ mỗi 30 centimet thì đặt 5 túi, loại dùng để đựng hàng tạp hóa, chứa đầy rác nhựa. 
Các nhà khoa học đã cho công bố công trình nghiên cứu hôm Thứ năm ước lượng một con số gây kinh ngạc, mỗi năm 8 triệu tấn rác nhựa, từ 192 quốc gia ven biển trôi vào các đại dương, theo tính toán dựa trên dữ liệu năm 2010.

http://www.voatiengviet.com/content/dai-duong-o-nhiem-vi-hang-trieu-tan-rac-nhua/2643946.html

11/ Tin Trung Quốc: Truy lùng quan chức tham ô chạy ra nước ngoài

Bắc Kinh tăng cường biện pháp chống tham ô từ trong nước vươn ra quốc tế mà đối tượng là quan chức ôm tiền chạy ra nước ngoài ít nhất là 1.000 tỷ đôla. Các cơ quan ngoại giao Trung Quốc tại 27 quốc gia được gần 50 sĩ quan cảnh sát tiếp tay tham gia chiến dịch truy đuổi này.
Theo bản tin của Tân Hoa Xã ngày 15.02, Trung Quốc đã gửi một đơn vị 49 cảnh sát liên lạc ra nước ngoài để truy đuổi quan chức tham ô ẩn trốn. Từ năm 1998, những sĩ quan liên lạc đầu tiên đã sang Mỹ hoạt động chuẩn bị cho bước kế tiếp của chính sách truy tìm những kẻ đào tẩu.

http://vi.rfi.fr/20150216-tq-truy-lung//

12/ Tin Pháp: Bán chiến đấu cơ Rafale cho Ai Cập

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày hôm nay đến Cairo để ký một hợp đồng bán 24 máy bay phản lực chiến đấu Rafale và một tàu khu trục cho Ai Cập trị giá 5,9 tỉ đô la. Thỏa thuận này sẽ giúp vực dậy nền kinh tế đang gặp khó khăn của Pháp và giúp củng cố kho vũ khí của quân đội Ai Cập trước những bất ổn về an ninh. Tuy nhiên, theo tường thuật của thông tín viên Lisa Bryant của đài VOA ở Paris, một số người đang nêu câu hỏi tại sao Pháp bán vũ khí cho một nước có thành tích xấu về nhân quyền.

http://www.voatiengviet.com/content/vu-phap-ban-chien-dau-co-cho-ai-cap-thang-loi-va-nghi-van/2645907.html



Tư Thẳng@S:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét