Thứ Ba, 24 tháng 2, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 24/2/2015



Vòng quanh thế giới ngày 24/2/2015


1. Tin Afghanistan: Tướng Lương Xuân Việt đón tân Bộ Trưởng Quốc Phòng Carter

Trong chuyến viếng thăm chính thức tại Afghanistan, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, ông Ash Carter, hôm Chủ Nhật, đến thành phố Kandahar, thăm Bộ Chỉ Huy Huấn Luyện và Trợ Giúp Miền Nam (TAAC South), hiện do Chuẩn Tướng Lương Xuân Việt chỉ huy.
Chuẩn Tướng Lương Xuân Việt, là sĩ quan cấp tướng gốc Việt đầu tiên và duy nhất hiện nay trong quân đội Hoa Kỳ. Ông được vinh thăng chuẩn tướng vào ngày 6 Tháng Tám, 2014, tại Sư Ðoàn 1 Thiết Kỵ, Fort Hood, Texas, Hoa Kỳ.


2. Tin Australia: Ra luật mới chống chủ nghĩa cực đoan

Australia dự định siết chặt luật di trú và quốc tịch, và trấn áp những nhóm xúi giục hận thù sắc tộc hoặc tôn giáo. Thủ tướng Tony Abbott đã trình bày kế hoạch này trong lúc tìm cách tăng cường chiến lược chống khủng bố của Australia. Một cuộc duyệt xét an ninh quốc gia của Australia mới đây đã kết luận rằng quốc gia này “đã tiến vào một giai đoạn mới và lâu dài của mối đe dọa tăng cao của chủ nghĩa khủng bố.”
Theo ước tính, khoảng 90 người Australia đang chiến đấu bên cạnh nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq, trong lúc hơn 140 người khác ở Australia đang “chủ động hỗ trợ” cho các phần tử cực đoan.


3. Tin Nga: TT Putin tuyên bố 'Không có chiến tranh với Ukraine'

Tổng thống Nga, Vladimir Putin, tuyên bố “không thể xảy ra” chiến tranh với Ukraine, trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình Nga. Ông Putin nhấn mạnh sự ủng hộ của ông đối với thỏa thuận ngừng bắn đạt được ở Minsk là cách tốt nhất nhằm bình ổn đông Ukraine.
Ukraine nói quân Nga đã chiến đấu ở Ukraine. Ông Putin lặp lại bác bỏ rằng điều này không đúng. Trong phỏng vấn, ông Putin được hỏi liệu có nguy cơ xảy ra chiến tranh không. “Tôi nghĩ một kịch bản kinh khủng như vậy không thể xảy ra, và tôi hy vọng điều này không bao giờ xảy ra,” ông nói.


4. Tin Pháp: Tịch thu hộ chiếu 6 công dân định bay sang Syria

Nhà chức trách Pháp loan báo vừa ngăn chặn 6 công dân sắp bay sang Syria, không cho họ xuất cảnh, theo một đạo luật chống khủng bố mới được ban hành để ngăn làn sóng những tay súng ngoại quốc gia nhập các nhóm chủ chiến ở nước ngoài.
Bộ Nội vụ Pháp cho hay hộ chiếu của nhóm này đã bị tịch thu và đang chuẩn bị thêm 40 lệnh cấm hành chính khác nữa.


5. Tin Trung Quốc: Trung Quốc bồi đắp đảo lớn gấp 200 lần so với ban đầu

Hình ảnh vệ tinh chụp từ tháng ngày 14/01/2015 cho thấy Bắc Kinh đã bồi đắp đảo Đá Gạc Ma (Johnson South Reef ), mà Trung Quốc chiếm của Việt Nam năm 1988, thành một đảo có diện tích lớn gấp 200 lần so với diện tích ban đầu, theo tuần báo quốc phòng của Anh, Jane’s Defence Weekly.
Hình ảnh vệ tinh chụp ngày 14/01/2015 do công ty Airbus Defence & Space cung cấp cho thấy Đá Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa, nay có diện tích 75 ngàn mét vuông, trên đó có một công trình rất lớn đang được xây dựng. Diện tích đảo hiện nay lớn gấp 200 lần so với cách đây 10 năm.

6. Tin Malaysia:  Thủ tướng phu nhân Malaysia bị đả kích vì thói xa hoa

Đệ nhất phu nhân tại Malaysia, bà Rosmah Mansor, vợ của đương kim Thủ tướng Najib Razak, ngày 24/02/2015, lại trở thành đối tượng bị cư dân mạng chế nhạo vì các lời lẽ ‘keo kiệt’. Các lời chỉ trích lại càng cay nghiệt hơn trong bối cảnh bà thường xuyên bị đả kích về xu hướng thích xa hoa, không hiểu gì về cuộc sống khó khăn của người dân bình thường.
Năm nay 63 tuổi, bà Rosmah Mansor đã làm dấy lên những lời chế nhạo tại Malaysia, khi lên tiếng phàn nàn về việc thù lao bà phải trả cho thợ làm tóc và thợ may cho bà đã tăng cao.


7. Tin Syria: Nhà nước Hồi giáo bắt cóc 90 người Thiên chúa giáo Assyria

Các nhà hoạt động hôm thứ Ba cho biết các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đã bắt cóc ít nhất 90 người ở các làng mạc của người Thiên chúa giáo Assyria trong các cuộc đột kích ở miền đông bắc Syria.
Ðài quan sát Nhân quyền Syria chuyên theo dõi tình hình bạo động tại Syria nói rằng các phần tử chủ chiến đã bắt cóc những người này sau khi chiếm Tal Shamiram và các làng mạc khác của người Assyria ở tỉnh Hassakeh.


8. Tin Indonesia:  TT Widodo từ chối đơn xin ân xá của hai tử tù Úc

Một tòa án Indonesia bác đơn xin ân xá của hai người Úc buôn ma túy đang chờ bị tử hình. Vụ án này đã gây phương hại cho các mối quan hệ giữa Australia và Indonesia.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo từ chối ân xá cho hai tù nhân này. Tòa án ở Jakarta hôm thứ Ba phán quyết rằng quyết định thuộc quyền hạn của tổng thống, và tòa không thể đảo ngược lại quyết định đó.


9. Tin Việt Nam: Sân bay Long Thành 'đã trong quy hoạch'

Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng nói dự án sân bay Long Thành ‘đã nằm trong quy hoạch’ và sẽ đảm bảo theo đúng những gì đã chuẩn bị. Ông Thăng được truyền thông trong nước dẫn lời nói “Bộ đã trình Quốc hội một lần cho ý kiến. Chúng ta phải tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia trong và ngoài nước, giải trình làm rõ để xây dựng được một dự án có căn cứ, có hiệu quả.
Trong hành động có vẻ sẵn sàng cho dự án gây tranh cãi bấy lâu nay, ông Thăng đề nghị các cơ quan liên quan làm lại tờ trình cho Quốc hội.


10. Tin Việt Nam: 5 ngày Tết 317 người chết vì tai nạn giao thông

Tính cho đến chiều hôm qua, có 317 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông trong những ngày nghỉ mừng Tết Nguyên Đán Ất Mùi. Số người bị bị thương là 509 người. Ngoài ra, theo báo cáo của Bộ Y Tế, từ ngày 28 tháng Chạp đến chiều hôm nay, tức là chiều mùng 5 Tết, có hơn 6,200 người phải nhập viện vì đánh nhau, trong đó có 15 người thiệt mạng.
Cũng trong những ngày nghỉ Tết, có 55 người bị thương vì đốt pháo và trên 1,800 người phải nhập viện vì bị ngộ độc thức ăn.


11. Tin Liên Hiệp Quốc: Ống tiêm 'thông minh' giúp giảm nhiễm trùng

Tổ chức Y tế Thế giới đang phát động một chiến dịch toàn cầu nhằm chấm dứt nạn sử dụng ống chích và kim chích bẩn làm cho hàng triệu người bị nhiễm trùng mỗi năm. Theo tường thuật của thông tín viên Lisa Schlein của đài VOA tại Geneva, sáng kiến mới của Tổ chức Y tế Thế giới hô hào chiệc sử dụng loại ống chích “thông minh’ chỉ có thể sử dụng một lần.
Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo rằng trong số 16 tỉ vụ chích thuốc mỗi năm, có nhiều vụ gây nhiễm trùng có thể làm chết người vì việc sử dụng lại ống chích và kim chích bị ô nhiễm.



Tư Thẳng@S:




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét