Thứ Tư, 25 tháng 2, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 25/2/2015

Vòng quanh thế giới ngày 25/2/2015

1/ Tin Qatar: World Cup 2022 sẽ diễn ra vào mùa đông ?

Nhóm làm việc của Liên đoàn bóng đá quốc tế ( FIFA ) đề nghị Cúp bóng đá thế giới 2022 ở Qatar diễn ra vào mùa đông, do mùa hè ở nước này quá nóng bức. Đề nghị này đã gặp sự chống đối của các câu lạc bộ châu Âu. Trong một thông cáo, FIFA cho biết nhóm làm việc họp tại Doha hôm qua, 25/02/2015 đã xác định khoảng thời gian tốt nhất để tổ chức Cúp thế giới Qatar 2022 là từ ngày 26/11 đến 23/12.
Ban điều hành FIFA sẽ ra quyết định cuối cùng trong phiên họp hai ngày 19/03 và 20/03 tới tại Zurich. Nhưng gần như chắc chắn là họ sẽ làm theo đề nghị của nhóm làm việc.

http://vi.rfi.fr/20150225-qatar-foot//

2/ Tin Việt Nam: ‘VN không chủ trương chặn mạng xã hội’

Lãnh đạo Bộ Thông tin Truyền thông nói Việt Nam cần đạo tạo đội ngũ có nghiệp vụ tốt để đấu tranh trực diện trên mạng. Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đề cập tới hiện trạng “xuất hiện nhiều blog cá nhân đưa thông tin xuyên tạc, bịa đặt về Đảng và Nhà nước, bôi nhọ các cá nhân các cấp, gây chia rẽ giữa Đảng và nhân dân."
“Những thông tin xấu độc hại đó nếu chúng ta không kịp thời ngăn chặn, giải quyết thì sẽ tác động rất lớn đến tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của nhân dân, gây tâm lý hoài nghi trong xã hội". Ông Tuấn nhắc tới hai blog Quan làm báo và Dân làm báo nhưng không nói tới trang Chân Dung Quyền Lực, trang gây nhiều tranh cãi nhưng dường như ngưng cập nhật từ cuối tháng trước.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2015/02/150225_vietnam_khong_chan_mang_xa_hoi

3/ Tin Cuba: Lần đầu tiên người Mỹ được mua xì gà Cuba

Lễ hội xì gà hàng năm đang diễn ra tại thủ đô Havana của Cuba, và lần đầu tiên du khách Mỹ có thể mang xì gà về nhà một cách hợp pháp. Tan băng trong quan hệ hai nước khiến người Mỹ có thể mua sản phẩm với giá tối đa 100 đôla.
Xì gà Havana bị cấm ở Mỹ hơn 50 năm do lệnh cấm vận. Đa số người Mỹ vẫn chưa được phép thăm hòn đảo dù Washington và Havana mới đây giao thiệp trở lại.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/02/150224_us_visitors_cuba_cigars

4/ Tin Cộng Hòa Czech: 8 người bị bắn chết ở Cộng Hòa Czech, hung thủ tự sát

UHERSKY BROD, Cộng Hòa Czech (NV) - Một “tên sát nhân điên cuồng” hôm Thứ Ba bước vào một nhà hàng ở miền Ðông Cộng Hòa Czech, bắn chết tám người rồi tự sát, CNN trích dẫn lời của giới chức địa phương. Sự việc xảy ra tại trung tâm của Uhersky Brod, một thị trấn có 17,000 dân, nằm gần thành phố Ziln, không xa biên giới với Slovak.
Ðây là hành động giết người tập thể đẫm máu nhất trong 40 năm ở Cộng Hòa Czech. Nhà chức trách không cho biết danh tánh của hung thủ và lý do dẫn đến hành động sát nhân.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=203506&zoneid=1#.VO0o9cpR7CY

5/ Tin Campuchia: Hơn 30 người Thượng tị nạn ở Campuchia tiếp tục lẩn trốn

Trong vài tháng qua, mấy mươi người Thượng ở Việt Nam đã vượt biên sang Campuchia với tố cáo cho rằng họ bị chính quyền Việt Nam sách nhiễu. Hầu hết những người này vẫn còn lẩn trốn trong rừng ở đông bắc Campuchia vì e rằng họ sẽ bị nhà chức trách Campuchia trục xuất. Việc trục xuất như vậy đi ngược với các nghĩa vụ quốc tế của Campuchia.
Có tin cho biết hơn 50 người Thượng tị nạn đã vượt biên sang Campuchia trong vài tháng qua, nhưng chỉ có 13 người được chính phủ ở Phnom Penh xét đơn.

http://www.voatiengviet.com/content/may-muoi-nguoi-thuong-ti-nan-o-campuchia-tiep-tuc-lan-tron/2656892.html

6/ Tin Liên Hiệp Quốc: Chủ tịch ủy ban về khí hậu LHQ bị cáo buộc quấy rối tình dục

Người đứng đầu ủy ban của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu, Rajendra Pachauri, đã từ chức sau khi vướng phải cáo buộc quấy rối tình dục. Ông Pachauri, một công dân Ấn Độ, đã giữ chức chủ tịch Ủy ban Liên Chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) từ năm 2002 và là thành viên trong nhóm được trao giải Nobel vào năm 2007.
Ông Pachauri nhắc đến sự rút lui của mình khỏi một cuộc họp ở Nairobi, Kenya trong tuần này do có một cuộc điều tra về những hành động bị cáo buộc của ông diễn ra ở Ấn Độ.

http://www.voatiengviet.com/content/chu-tich-uy-ban-ve-khi-hau-lhq-tu-chuc-vi-cao-buoc-quay-roi-tinh-duc/2657181.html

7/ Tin Ukraina : Phương Tây gia tăng áp lực lên Nga

Vào lúc phiến quân thân Nga tỏ vẻ hòa dịu, các nước phương Tây lại gia tăng áp lực lên Matxcơva. Chính quyền Nga bị Hoa Kỳ tố cáo là đã « dối trá » về vai trò của nước này ở Ukraina.
Trên trận địa, hôm nay, 25/02/2015, quân đội Ukraina cho biết là các vụ nổ súng của phiến quân thân Nga đã giảm đáng kể, nhưng chưa thể nói đã có 'ngưng bắn thật sự' theo tinh thần của hiệp định Minsk 2 ký kết ngày 12/02.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150225-ukraina-phuong-tay-gia-tang-ap-luc-len-nga/

8/ Tin Hoa Kỳ: TT Obama phủ quyết dự luật đường ống dầu

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vừa phủ quyết một dự luật có nội dung phê chuẩn việc xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL. Quốc hội do Đảng Cộng hòa chiếm ưu thế đã trình dự luật lên Tổng thống vào hôm thứ Ba.
Đường ống dẫn dài 875 dặm (1.400km) sẽ dẫn dầu cát hắc ín từ Alberta, Canada, tới tiểu bang Nebraska, rồi nối vào các đường ống chạy tới Texas. Tuy nhiên, phe Dân chủ và các nhà bảo vệ môi trường cảnh báo đường ống dẫn sẽ xả thêm khí thải carbon vào môi trường và góp phần khiến tình trạng ấm nóng toàn cầu càng trở nên tồi tệ hơn.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/02/150225_obama_veto_keystone

 9/ Tin Liên Hiệp Quốc: Amnesty kêu gọi bỏ quyền phủ quyết ở UN

Tổ chức Ân xá Quốc tế, Amnesty International, thúc giục năm nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hãy từ bỏ quyền phủ quyết trong các trường hợp xảy ra tình trạng tàn bạo rộng khắp. Trong bản phúc trình thường niên của mình, tổ chức chuyên về nhân quyền nói phản ứng toàn cầu đối với một loạt các vụ thảm hoạ trong năm 2014 là rất đáng hổ thẹn.
Các nước giàu có tội trong việc giữ quan điểm "đáng ghê tởm" với việc không đón nhận thêm những người tị nạn, Amnesty nói.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/02/150225_amnesty_un_veto

10/ Tin Hoa Kỳ: Phim Birdman đoạt giải Oscar Phim hay nhất

Birdman, bộ phim về một cựu diễn viên siêu anh hùng đã hết thời do Michael Keaton đóng vai chính, giành giải Oscar Phim hay nhất tại Lễ trao giải lần thứ 87 hôm qua. Đạo diễn Alejandro Inarritu, người cũng được trao Oscar đạo diễn xuất sắc nhất, dành tặng giải thưởng phim hay nhất cho những đồng hương Mexico, kể cả những người đã vượt biên giới vào đất Mỹ.
Ông Inarritu nói ông hy vọng họ sẽ được đối xử với một phẩm cách và lòng tôn trọng giống như những thế hệ di dân người Mexico trước đây đã giúp xây dựng đất nước Hoa Kỳ.

http://www.voatiengviet.com/content/birdman-doat-giai-oscar-phim-hay-nhat/2654960.html

11/ Tin Anh: Các nhà lập pháp Anh, Mỹ tìm cách đáp trả

Các nhà lãnh đạo Pháp và Đức vẫn hy vọng cứu vãn được hiệp ước ngừng bắn mong manh giữa chính phủ Ukraine và các phần tử đòi ly khai thân Nga ở miền đông. Nhưng các giới chức ở Hoa Kỳ và Anh quốc cáo buộc Nga đang cố gắng tìm cách gây bất ổn thêm cho khu vực. Các nhà lập pháp của Mỹ và Anh đang thảo luận cách đáp lại điều mà họ gọi là những kế hoạch xâm lấn của Nga. 
Các quan sát viên quốc tế nói rằng những người đòi ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ký kết hồi đầu tháng này tại Minsk.

http://www.voatiengviet.com/content/cac-nha-lap-phap-anh-my-ban-ve-hanh-dong-xam-lang-cua-nga/2658158.html

12/ Tin Anh: Cảnh sát tìm kiếm 3 thiếu nữ Anh tới Syria

Cảnh sát Anh đã tới Thổ Nhĩ Kỳ để tìm 3 thiếu nữ Anh theo đạo Hồi mà họ tin là đã được tuyển mộ để gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Syria. Thông tín viên đài VOA Al Pessin gởi về bài tường thuật từ London.
3 thiếu nữ, tuổi từ 15 đến 16, đã bỏ nhà ở London để ra đi cách nay gần một tuần và rõ ràng là đã đáp máy bay tới Istanbul, nơi mà những người được Nhà nước Hồi giáo tuyển mộ thường dùng làm nơi trung chuyển để tới Syria.

http://www.voatiengviet.com/content/canh-sat-truy-tim-ba-thieu-nu-anh-toi-syria/2656377.html



Tư Thẳng@S:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét