Thứ Năm, 12 tháng 2, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 12/2/2015

Vòng quanh thế giới ngày 12/2/2015


1/ Tin Việt Nam: Ông Nguyễn Bá Thanh 'lâm vào hôn mê'

Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh bị hôn mê và đang 'trong tình trạng nguy kịch do các cơ quan lọc chất độc không còn hoạt động', bác sỹ của ông cho biết. Thông tin trên được Giáo sư Phạm Gia Khải, thành viên Ban Chăm sóc Sức khỏe Trung ương, nói với BBC ngày 12/2.
"Ông ấy đã hôn mê từ ngày hôm kia (10/2) do tình trạng suy gan nặng", ông Khải nói. "Sau khi lọc máu lần một thì ông ấy tỉnh dậy, nhưng do bilirubin trong máu tăng cao nên có thể sẽ phải lọc máu thêm lần nữa"

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2015/02/150212_nguyenbathanh_critical

2/ Tin Trung Quốc: Tuyên bố trân quý tình hữu nghị với Việt Nam

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay tuyên bố Bắc Kinh trân quý tình hữu nghị với Việt Nam và các bất đồng về tranh chấp chủ quyền cần phải được giải quyết cẩn trọng để bảo đảm ổn định khu vực.
Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết phát biểu của ông Tập Cận Bình đưa ra nhân cuộc điện đàm với Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

http://www.voatiengviet.com/content/trung-quoc-tuyen-bo-tran-quy-tinh-huu-nghi-voi-vietnam/2638806.html

3/ Tin Việt Nam: Yêu cầu HSBC báo cáo vụ tài khoản Thụy Sĩ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu HSBC báo cáo các tài khoản Việt Nam ở Thụy Sĩ để kiểm chứng 'có bất hợp pháp hay không'. Trước đó, Việt Nam đứng thứ 125 trong hồ sơ bị tiết lộ về các khách hàng của HSBC có tài khoản trong chi nhánh ở Thụy Sĩ.
Danh sách được một tổ chức phóng viên điều tra, ICIJ, công bố. Dựa theo danh sách này, số lượng khách hàng liên quan Việt Nam có tài khoản tại HSBC Thụy Sĩ có 26 khách hàngới tổng số tiền khoảng 37.5 triệu USD. Trong số này, chỉ có 12% có hộ chiếu hay quốc tịch Việt Nam.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2015/02/150211_vietnam_hsbc_investigation

4/ Tin Hoa Kỳ: Ba sinh viên Hồi giáo ở Mỹ bị bắn chết

Hàng trăm người thắp nến cầu nguyện tại một trường đại học ở tiểu bang North Carolina để tưởng niệm 3 sinh viên Hồi Giáo bị bắn chết vì một vụ tranh chấp chỗ đậu xe, giữa lúc gia đình các nạn nhân yêu cầu điều tra về tội phạm do thù ghét gây nên.
Trước đó trong ngày thứ Tư, nghi can Craig Stephen Hicks, 46 tuổi bị truy tố về tội giết 3 người (Deah Shaddy Barakat 23 tuổi và vợ là Yusor Abu-Salha 21 tuổi và em vợ là Razan Abu-Salha 19 tuổi), đã xuất hiện trước tòa lần đầu tiên.

http://www.voatiengviet.com/content/the-gioi-dau-buon-phan-no-vi-vu-giet-hai-cac-sinh-vien-hoi-giao-o-my/2640460.html

5/ Tin Ukraine: IMF cho Ukraine vay 17.5 tỉ USD

IMF đồng ‎ý cho Ukraine vay 17.5 tỉ USD trong một phần của chương trình cải tổ kinh tế mới. Khoản vay này là để ổn định kinh tế Ukraine, phục hồi tăng trưởng và cải thiện mức sống.
Ngoài khoản cấp vốn 17.5 tỉ USD, chương trình này cũng đồng ‎ ý cho các khoản cấp vốn song phương và đa phương lên tới 40 tỉ USD. Giám đốc Điều hành IMF Christine Lagarde nói rằng thỏa thuận mới có thể là “một bước ngoặt” cho Ukraine.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/business/2015/02/150212_imf_ukraine_loan

6/ Tin Hàn Quốc: Một năm tù cho con gái phách lối của chủ nhân Korean Airlines

Tòa án Seoul vào hôm nay, 12/02/2015, đã tuyên án một năm tù giam đối với Cho Hyun Ah, 40 tuổi, con gái chủ nhân hãng hàng không Korean Air Lines (KAL), trong vụ tai tiếng hạt khai vị macadamia - trên tuyến bay New York – Seoul vào tháng 12 năm 2014.
Ngày mùng 5/12/2014, trên tuyến bay New York –Seoul, bà Cho Hyun Ạh đã nổi giận vì tiếp viên của hãng Korean Air Lines đã mang đến hạt macadamia mà bà không yêu cầu, và lại không để hạt trong chén mà để nguyên trong bọc nylon.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150212-han-quoc-con-gai-phach-loi-cua-chu-nhan-kal-bi-1-nam-tu/

7/ Tin Việt Nam: 'EVN phá sản thì điện VN mới phát triển'

Lãnh đạo Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nói có thể Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) phá sản thì ngành điện VN mới phát triển được. Bình luận được Tiến Sĩ Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đưa ra tại một cuộc hội thảo Báo cáo kinh tế vĩ mô tại Hà Nội hôm 11/02.
Bình luận về mối liên hệ giữa Bộ Công Thương với EVN và giá điện, TS. Cung nói “Vấn đề không phải là tăng giá bao nhiêu, mà là cách thức EVN tăng giá.” Ông cho rằng đây là hành động không bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2015/02/150212_doc_quyen_dien_vietnam

8/ Tin Ukraine: Đạt thỏa thuận ngưng bắn ở miền đông Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết một thỏa thuận đã đạt được về cuộc ngưng bắn ở miền đông Ukraine, bắt đầu từ khuya thứ bảy. Loan báo được đưa ra sau cuộc họp suốt đêm tại thủ đô Minsk của Belarus giữa các nhà lãnh đạo của 4 nước Nga, Ukraine, Pháp và Đức.
Cuộc họp thượng đỉnh 4 nước đã được giàn xếp một cách vội vã hồi cuối tuần vừa qua, sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đích thân trình bày với Tổng thống Putin tại Moscow một kế hoạch hòa bình cho Ukraine.

http://www.voatiengviet.com/content/dat-thoa-thuan-ngung-ban-o-mien-dong-ukraine/2640053.html

9/ Tin Miến Điện: Cho phép trưng cầu dân ý về sửa đổi Hiến pháp

Theo hãng tin Reuters, vào hôm nay, 12/02/2015, một số nghị sĩ Miến Điện đã cho biết là Tổng thống Miến Điện Thein Sein đã chấp thuận một đạo luật cho phép tổ chức trưng cầu dân ý về sửa đổi Hiến pháp. Đây là một động thái có thể dẫn đến việc bãi bỏ việc cấm không cho lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi làm Tổng thống.
Theo giới quan sát, chính quyền Tổng thống Miến Điện bị sức ép trong nước cũng như quốc tế, muốn nước này sửa đổi hệ thống chính trị hiện hành, trước cuộc tổng tuyển cử năm nay.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150212-mien-dien-cho-phep-trung-cau-dan-y-ve-sua-doi-hien-phap/

10/ Tin Bắc Triều Tiên: Công bố 310 khẩu hiệu tuyên truyền

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên, hôm nay 12/02/2015, KCNA công bố một danh sách 310 khẩu hiệu mới. Theo AFP, những khẩu hiệu liên quan đến đủ lĩnh vực vẽ nên hình ảnh của Bắc Triều Tiên, một dân tộc thuần khiết, trung thành với chế độ, đang làm mọi cách để tự vệ trước các mưu đồ của kẻ thù bên ngoài, trước hết là Hoa Kỳ.
Một phần lớn nội dung trong danh sách là các khẩu hiệu kêu gọi người dân trung thành tuyệt đối với Kim Jong-Un, con trai của Kim Jong-Il, cháu nội của Kim Nhật Thành (Kim Il-sung).

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150212-bac-trieu-tien-cong-bo-310-khau-hieu-moi/

11/ Tin Việt Nam: Thêm 9 người Thượng trốn sang Campuchia

Lại thêm chín người Thượng từ Việt Nam chạy sang Campuchia, nâng số người Thượng xin tỵ nạn ở đây từ tháng 10/2014 lên gần 60. Báo Campuchia dẫn nguồn cảnh sát nói con số người đang lẩn trốn ở tỉnh Ratanakiri giáp biên giới với Việt Nam là 32 người.
Tổng cộng đã có 57 người Thượng, chủ yếu từ vùng Tây Nguyên, chạy sang Campuchia trong bốn tháng nay. Họ mong muốn được tỵ nạn ở Campuchia, hoặc tái định cư ở nước thứ ba. Những người bị lọt vào tay Campuchia đều bị trả lại Việt Nam với lý do họ không phải là người tỵ nạn thật sự.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2015/02/150212_viet_cambodia_montagnards

12/ Tin Thế Giới: Tự do Báo chí 2014 bị sút giảm, nhiều ký giả bị bắt, bị giết

Tự do Báo chí trên thế giới năm 2014 bị giảm sút. Một phúc trình mới của tổ chức Phóng viên Không biên giới cho thấy tình hình tại 2/3 các nước được khảo sát đã tệ đi. Xung đột võ trang và các thành phần phi chính phủ như nhóm Nhà nước Hồi giáo là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này.
Giới hành nghề truyền thông tại các châu lục trên thế giới năm qua phải đương đầu với các mối đe dọa ngày càng tăng, với các ký giả bị hành hình ở Iraq, bị bắt ở Mỹ, và bị nhắm mục tiêu bởi các chính phủ tìm cách kiểm duyệt thông tin.

http://www.voatiengviet.com/content/tu-do-bao-chi-nam-2014-bi-sut-giam-nhieu-ky-gia-bi-bat-bi-giet/2640411.html



Tư Thẳng@S:





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét