Thứ Bảy, 14 tháng 2, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 14/2/2015



Vòng quanh thế giới ngày 14/2/2015


1/ Tin Việt Nam: 3.000 công nhân nhà máy BSE ở Nghệ An đình công

Chừng 3 ngàn công nhân hiện đang làm việc tại nhà máy điện tử BSE tại Khu Công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An từ chiều hôm qua bắt đầu đình công đòi hỏi tiền thưởng Tết và phản đối một số qui định mà họ cho là bất hợp lý từ phía chủ công ty.
Nhà máy điện tử BSE tại Khu công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An do Công ty Trách nhiệm Hữu Hạn Điện tử BSE vốn 100% Hàn Quốc đầu tư. Nhà máy có diện tích 5,7 héc ta sản xuất loa điện thoại, micro.


2/ Tin Việt Nam: Báo Người Cao Tuổi bị phạt kỷ lục, Bộ '4T' dọa cứng rắn hơn

Báo Người Cao Tuổi bị Bộ Thông Tin Truyền Thông (hay còn gọi là '4T') phạt kỷ lục gần 700 triệu đồng và dọa sẽ còn “cứng rắn hơn” nếu tờ báo này còn tiếp tục lên tiếng phản bác “làm phức tạp thêm tình hình”.
Hôm Thứ Năm 12/2015, Bộ Thông Tin và Truyền Thông loan báo mức xử phạt kỷ lục đối với một tờ báo và lại còn lên tiếng đe dọa kiểu “cả vú lấp miệng em” rằng  Bộ 4T sẽ “cứng rắn hơn” nếu báo Người Cao Tuổi “tiếp tục có những hành động phản ứng tiêu cực, gây phức tạp tình hình”.


3/ Tin Hoa Kỳ: 'TQ chưa sẵn sàng giành chiến thắng trong chiến tranh'

Trung Quốc chưa sẵn sàng giành chiến thắng trong những cuộc chiến tranh mặc dù chi tiêu nhiều để hiện đại hóa, theo báo cáo của Rand Corporation, một nhóm nghiên cứu ở California, thực hiện cho một ủy ban quốc hội Hoa Kỳ.
"Mặc dù khả năng của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã tăng lên đáng kể, những điểm yếu còn tồn tại làm tăng nguy cơ thất bại trong việc thực hiện thành công những nhiệm vụ mà các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể giao phó thực hiện," báo cáo nhận định.


4/ Tin Argentina: Tổng thống Argentina bị tố cản trở Tư pháp

Một thẩm phán công tố Argentina vào hôm qua, 13/02/2015, đã chính thức tố cáo tổng thống nước này, bà Cristiana Kirchner là đã bao che cho quan chức cao cấp Iran bị tình nghi đứng sau một vụ khủng bố nhắm vào người Do thái ở Buenos Aires năm 1994. Vụ này đã làm 85 người thiệt mạng, 300 người bị thương và cho đến nay vẫn chưa được làm sáng tỏ.
Cố công tố viên Alberto Nisman, trước khi chết một cách kỳ bí ngày 18/01 vừa qua, cũng đã tố cáo lãnh đạo Argentina bao che thủ phạm và cản trở điều tra. Một công tố viên mới, Gerardo Pollicita, đang thụ lý hồ sơ trên cơ sở này.


5/ Tin WTO : Nhật và Châu Âu thắng kiện Trung Quốc

Một tòa án trọng tài của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), trong một thông cáo hôm qua, 13/02/2015, đã phán quyết rằng Trung Quốc đã phạm lỗi trong vụ tranh chấp thương mại với Nhật Bản và Châu Âu về ống thép.
Tokyo và Bruxelles đã đưa đơn kiện Trung Quốc vào năm 2012 và 2013, phản đối các biện pháp chống phá giá mà Bắc Kinh áp đặt trên các ống thép inox được nhập cảng, để sử dụng trong các nhà máy nhiệt điện.


6/ Giao tranh tiếp diễn ở Ukraine trước khi ngưng bắn bắt đầu có hiệu lực

Giao tranh giữa các lực lượng chính phủ Ukraine và các phần tử đòi ly khai do Nga hậu thuẫn tiếp diễn trong ngày hôm nay, chỉ vài giờ trước khi một cuộc ngưng bắn bắt đầu có hiệu lực.
Theo kế hoạch, ngưng bắn bắt đầu có hiệu lực vào khuya thứ Bảy giờ địa phương, tức 10 giờ tối thứ Bảy giờ quốc tế, vài ngày sau khi các nhà lãnh đạo Ukraine, Nga, Pháp và Đức tán đồng cuộc hưu chiến tại cuộc họp ở thủ đô Minsk của Belarus.


6/ Tin Hoa Kỳ: Tổng thống Obama và lãnh tụ tối cao Iran viết thư cho nhau

Lãnh tụ tối cao Iran và Tổng thống Mỹ đã viết thư cho nhau trong lúc đôi bên tìm cách đạt được thỏa thuận về vấn đề hạt nhân, theo tường thuật của tờ Wall Street Journal ở Mỹ.
Bài tường thuật cho biết thêm rằng ông Khamenei đã viết thư cho nhà lãnh đạo Mỹ “vài tuần trước” để đáp lại một bức thư của ông Obama hồi tháng 10, trong đó nói tới việc Mỹ và Iran có thể hợp tác để chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo nếu có được một thỏa thuận về vấn đề hạt nhân.


7/ Tin Liên Hiệp Quốc: Kêu gọi Indonesia ngưng xử tử tù nhân

Phát ngôn nhân Liên Hiệp Quốc, ông Stephane Dujarric, cho biết tổng thư ký Ban Ki-moon hôm qua có cuộc nói chuyện với ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi bày tỏ quan ngại của ông tổng thư ký Liên hiệp quốc về biện pháp áp dụng hình phạt tử hình của Indonesia.
Hai công dân Australia vừa nêu nằm trong số 8 tử tù mà Indonesia nói sẽ đưa ra hành quyết trong tháng hai này. Vào tháng qua, Indonesia cũng đã hành quyết một số tử tù về tội buôn lậu ma túy, trong số đó có một phụ nữ Việt Nam.


8/ Tin Singapore: Mỹ-Singapore kêu gọi các bên tự kiềm chế

Cuộc Đối thoại Đối tác Chiến lược Mỹ-Singapore lần thứ ba hôm qua 13/2/2015 đã diễn ra ở cấp "Thứ trưởng" ngoại giao. Trưởng đoàn Singapore là Thư ký thường trực Bộ Ngoại giao Chee Wee Kiong, trong lúc phái đoàn Mỹ do Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel dẫn đầu.
Trong bản Tuyên bố chung đúc kết cuộc họp, hai bên đã kêu gọi các bên tranh chấp tại Biển Đông tôn trọng đầy đủ luật lệ quốc tế, tự kiềm chế trong các hoạt động của mình và sớm đúc kết một bộ Quy tắc Ứng xử vì hòa bình và ổn định của khu vực.


9/ Tin Nigeria: Boko Haram tấn công thành phố Gombe của Nigeria

Nhóm khủng bố Boko Haram hôm nay tấn công thành phố Gombe ở đông bắc Nigeria. Những cư dân bỏ chạy cho biết họ nghe thấy tiếng súng nổ liên hồi. Hiện chưa có tin về thương vong.
Hôm qua, Boko Haram lần đầu tiên thực hiện một vụ tấn công ở Chad, trong khuôn khổ của cuộc bạo loạn giờ đây dính líu tới 4 quốc gia. Các giới chức Chad cho biết ít nhất 12 người thiệt mạng trong vụ tấn công lúc tảng sáng ở thôn Ngouboua, trong đó có viên thôn trưởng.

10/ Tin Việt Nam: 'Vợ blogger Ba Sàm: họ quyết xử chồng tôi'

Vợ của blogger Ba Sàm - Nguyễn Hữu Vinh cho rằng chính quyền 'quyết tâm' đem chồng bà ra xét xử, do đó khả năng ông được trở về nhà với gia đình trong dịp Tết nguyên đán này là khả năng 'khó có thể xảy ra', dù bà đã hai lần gửi kiến nghị đề nghị 'đình chỉ vụ án' với chồng bà.
Trao đổi với BBC cuối tuần này, bà Lê Thị Minh Hà vợ của ông Ba Sàm nói: "Tôi đã làm đơn kiến nghị đình chỉ vụ án lần thứ hai tại Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao rồi, từ ngày 4/2, nhưng mà từ ngày 6/2 họ đã vẫn ký quyết đinh chuyển hồ sơ của anh ấy sang Tòa án Nhân dân Tối cao, có nghĩa là họ vẫn quyết tâm đem việc này ra xử.



Tư Thẳng@S:







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét