Thứ Ba, 10 tháng 2, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 10/2/2015




Vòng quanh thế giới ngày 10/2/2015

1. Tin Việt Nam: Hội Người cao tuổi bảo vệ báo

Tổng biên tập báo Người cao tuổi, ông Kim Quốc Hoa và lãnh đạo Hội Người cao tuổi, đã chỉ trích  những điều mà họ cho rằng 'không thỏa đáng' trong quá trình thanh tra tờ báo này. Trong khi đó, một nhà báo từ trong nước nói với BBC rằng ông cảm nhận Người cao tuổi là tờ báo ‘rất nhiệt tình chống tham nhũng’.
Phát biểu trên Người cao tuổi số ra hôm nay ngày 10/2, Tổng biên tập Kim Quốc Hoa nói tờ báo của ông ‘sẽ kiên trì khiếu nại làm rõ sự thật để bảo vệ thanh danh’ và hiện tại ông ‘rất bình tĩnh và tự tin’.


2. Tin Việt Nam: Nhà văn Nguyễn Quang Lập được tại ngoại

Nhà văn Nguyễn Quang Lập, tức Bọ Lập, chủ trang blog Quê Choa, vừa được cho tại ngoại, gia đình ông cho biết. Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục bị điều tra về Tội Tuyên truyền chống phá Nhà nước theo Điều 88, Bộ Luật Hình sự. Trong khi đó hàng chục cây viết và blogger khác vẫn còn đang bị giam cầm.
Nhà văn Nguyễn Quang Lập bị bắt tạm giam ngày 6/12 và sau đó bị khởi tố tội Tuyên truyền chống Nhà nước, theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.


3. Tin Trung Quốc: Tìm thấy trữ lượng dầu khí khổng lồ ở Biển Đông

Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc CNOOC ngày 7/2 loan báo mỏ Lăng Thủy 17-2 cách tỉnh Hải Nam ở miền NamTrung Quốc chừng 150 cây số được xác định là một mỏ dầu khí quy mô lớn, chứng tỏ Biển Đông có dồi dào trữ lượng dầu khí có thể khai thác.
 Giàn khoan nước sâu đầu tiên của Trung Quốc tìm thấy mỏ dầu khí khổng lồ ở Biển Đông với trữ lượng hơn 100 tỷ mét khối. CNOOC cho biết sản lượng đầu ra của mỏ này dự kiến đạt trên dưới 4 tỷ mét khối mỗi năm.


4. Tin Hàn Quốc: Giám đốc tình báo Hàn Quốc bị tù

Người từng đứng đầu ngành tình báo Hàn Quốc vừa bị án tù ba năm về tội cố ý gây ảnh hưởng tới kết quả kỳ bầu cử tổng thống 2012. Ông Won Sei-hoon, giữ chức giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) cho tới 2013, bị kết tội vi phạm luật bầu cử.
Ông bị buộc tội đã chỉ đạo các nhân viên NIS tiến hành một chiến dịch bôi nhọ trên mạng để làm mất uy tín các đối thủ cạnh tranh với đương kim Tổng thống Park Guen-hye.


5. Tin Hoa Kỳ: Mỹ tuyên bố không gửi tàu sân bay thăm Trung Quốc

Hoa Kỳ tuyên bố không gửi tàu sân bay sang thăm Trung Quốc trong năm nay, bác một kế hoạch đề nghị trước kia nhằm mở rộng quan hệ quốc phòng giữa hai nước Mỹ-Trung và để thuyết phục Bắc Kinh tìm giải pháp chính trị cho các tranh chấp chủ quyền ở Châu Á.
 Ngũ Giác Đài cuối tuần qua loan báo các giới chức của hai nước hôm thứ năm tuần trước gặp nhau thảo luận về các trao đổi quân sự trong năm tới nhưng Hoa Kỳ loại bỏ khả năng một hàng không mẫu hạm Mỹ ghé thăm Trung Quốc.


6. Tin Malaysia:Lãnh đạo đối lập Malaysia lãnh án 5 năm tù

Tòa án liên bang Malaysia ngày 10/02/2015 đã y án 5 năm tù giam đối với lãnh đạo đối lập Anwar Ibrahim vì hành vi quan hệ tình dục cùng phái. Điều mà ông Anwar luôn phủ nhận. Bản án sẽ tác hại không ít đến tương lai của gương mặt chính trị rất được lòng dân tại Malaysia.
Theo AFP, phán quyết của tòa đã được Chánh án Arifin Zakaria tuyên đọc trước một cử tọa đông đảo, trong đó có nhiều nhân vật trong phe đối lập, nhà báo, cùng thân nhân và nhiều người ủng hộ của bị cáo. Ông Anwar Ibrahim từng là Phó Thủ tướng Malaysia.


7. Tin Trung Quốc: Xử bắn anh em đại gia quặng mỏ

Bị xem là có quan hệ với Chu Vĩnh Khang, nhà tỷ phú Lưu Hán cùng em trai Lưu Vĩ và ba thuộc hạ đã bị hành hình ngày hôm nay 09/02/2015. Đại gia Trung Quốc, một thời được ô dù của đảng Cộng sản Trung Quốc bao che bị quy tội "sát nhân" và "cầm đầu một băng đảng xã hội đen".
Theo Tân Hoa xã, Lưu Hán (Liu Han), em trai Lưu Vĩ (Liu Wu) và ba tòng phạm đã bị hành hình tại Hàm Ninh, tỉnh Hồ Bắc. Tòa án Hàm Ninh (Xianning) cho biết cả năm tử tù đã bị xử bắn cùng một lúc sau khi đơn chống án đã được xem xét và bị bác bỏ.


8. Tin Syria: Nhận thông tin gián tiếp về không kích của liên minh
  
Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói chính phủ ông nhận được thông tin về chiến dịch oanh kích chống Nhà nước Hồi giáo ở Syria, nhưng ông nhấn mạnh rằng không có sự hợp tác trực tiếp.
Ông Assad nói với đài BBC ở Damascus rằng thông tin liên lạc được trao đổi qua các bên thứ ba như Iraq, nhưng không có các thông tin chiến thuật. Tổng thống Assad cũng nói Syria sẽ không tham gia liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo.


9. Tin Thái Lan: Khai mạc tập trận Hổ mang vàng

Quân đội Thái Lan và Hoa Kỳ vừa khai mạc tập trận thường niên Hổ mang vàng (Cobra Gold) 2015, Trung Quốc tham gia trên thực địa. Lễ khai mạc được tổ chức tại Nakhon Nayok, đông bắc Vương quốc Thái Lan, hôm 9/2.
Tuy nhiên so với mọi năm, cuộc tập trận lần này có quy mô nhỏ hơn vì Hoa Kỳ tỏ ra quan ngại về cuốc đảo chính quân sự ở nước chủ nhà hồi tháng Năm năm ngoái. Đại biện lâm thời Mỹ tại Thái Lan, W. Patrick Murphy, trên trang Twitter của mình kêu gọi Thái Lan quay trở lại chế độ dân chủ để quan hệ Mỹ-Thái có thể khôi phục toàn bộ tiềm năng.


10. Tin Miến Điện: Amnesty International đòi Miến Điện ngưng khai thác mỏ đồng Monywa

Trong bản báo cáo công bố ngày 10/02/2015, Ân Xá Quốc Tế tố cáo các đối tác Canada và Trung Quốc hưởng lợi trong dự án hợp tác với Miến Điện để khai thác mỏ đồng Monywa.
Ân Xá Quốc tế cũng tố cáo cảnh sát Miến Điện đã thẳng tay đàn áp người biểu tình chống lại dự án liên doanh với một tập đoàn Trung Quốc. Tổ chức nhân quyền này kêu gọi Miến Điện « lập tức ngừng khai thác » mỏ đồng Letpadaung ở Monywa, cho đến khi nào các bên cùng tôn trọng nhân quyền.


11. Phụ nữ Hồng Kông bị xét can tội ngược đãi người giúp việc

Một tòa án ở Hồng Kông cho biết bà Law Wan Tung, 44 tuổi, sẽ thọ án tù vì đã can tội ngược đãi thể chất một người giúp việc người Indonesia của bà. Bà Law bị tòa xét có tội đối với 18 trong số 20 cáo trạng, trong đó có các cáo trạng cố ý gây ra những tổn thương thể chất, hăm dọa, và không trả lương.
Cô Erwiana Sulistyaningsih, 23 tuổi, là người giúp việc cho bà Law. Cô tố cáo cô đã bị bà Law bỏ đói, đánh đập và lăng mạ.




Tư Thẳng@S:







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét