Thứ Năm, 19 tháng 2, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 19/2/2015

Vòng quanh thế giới ngày 19/2/2015

1. Tin Thái Lan: Cựu thủ tướng Yingluck bị truy tố

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bị truy tố tội thiếu trách nhiệm trong chương trình trợ giá gạo cho nông dân. Nếu bị phán quyết là có tội, bà Yingluck có thể bị tù tới 10 năm. Cơ quan chống tham nhũng cũng kêu gọ̣i buộc bà phải chịu trách nhiệm cá nhân về số tiền thất thoát cho ngân quỹ nhà nước.



Bà Yingluck bị truất quyền hồi tháng 5/2014, trước khi xảy ra đảo chính quân sự. Sau đó bà đã bị buộc tội và cấm tham gia chính trị trong 5 năm. Trong khi đó, Thái Lan vẫn trong tình trạng thiết quân luật sau đảo chính.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/02/150219_yingluck_indicted

2. Tin Hoa Kỳ: Khai mạc Hội nghị phòng chống chủ nghĩa cực đoan bạo động

Tổng thống Barack Obama đọc diễn văn hôm nay tại một cuộc họp thượng đỉnh nhằm phòng chống chủ nghĩa cực đoan bạo động.
Thượng đỉnh diễn ra giữa lúc Hoa Kỳ và các nước đồng minh đang chống chọi với sự gia tăng nhanh chóng và đẫm máu của nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria và các cuộc tấn công khủng bố ở Australia, Canada, Pháp, và Đan Mạch.

http://www.voatiengviet.com/content/khai-mac-hoi-nghi-phong-chong-chu-nghia-cuc-doan-bao-dong/2648863.html

3. Tin Ấn Độ: Chi 16 tỷ đô la đóng tàu đối phó với Trung Quốc

Chính quyền New Delhi vừa bật đèn xanh cho một kế hoạch đóng thêm 7 chiến hạm. Cùng lúc, nội các của Thủ tướng Narendra Modi cũng thông qua một kế hoạch khác, trị giá 8 tỷ đô la, nhằm trang bị cho nước này thêm 6 chiếc tàu ngầm nguyên tử.
Theo giới quan sát, ngoài mục tiêu phát triển ngành công nghiệp sản xuất vũ khí trong nước, Ấn Độ còn muốn đối phó với Trung Quốc đang ngày càng có hành động quyết đoán hơn, kể cả tại vùng Ấn Độ Dương.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150219-an-do-chi-16-ty-do-la-dong-tau-doi-pho-voi-trung-quoc/

4. Tin Hoa Kỳ: Nga và quân ly khai Ukraine không tuân thủ lệnh ngừng bắn

Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư nói rằng "rõ ràng" là Nga và thành phần ly khai ở miền đông Ukraine không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn đã đàm phán vào tuần trước ở Minsk, Belarus, và cảnh báo nằng việc này khiến họ "có nguy cơ đối diện với hậu quả lớn hơn."
"Họ nên lưu tâm điều đó khi cân nhắc những bước kế tiếp của mình," phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc John Earnest nói với các nhà báo. "Chúng tôi vẫn tin rằng cách mà tình hình có thể được giải quyết là quanh bàn đàm phán."

http://www.voatiengviet.com/content/my-noi-ro-rang-nga-va-quan-ly-khai-ukraine-khong-tuan-thu-lenh-ngung-ban/2649590.html

5/ Tin Lào: Dự án thủy điện của Lào trên sông Mekong tiếp tục gây tranh cãi

Chính phủ Lào đã gặp phải sự chỉ trích kịch liệt của các chính phủ trong khu vực và các nhà bảo vệ môi trường vì làm ngơ những mối quan tâm của họ và xúc tiến kế hoạch xây thêm một đập thủy điện trên sông Mekong. Các cộng đồng địa phương chia sẻ những mối quan tâm đó, nhưng không phải mọi người ai nấy đều chống đối dự án xây đập Don Sahong.
Chính phủ ở Vientiane chưa phúc đáp lời kêu gọi mới nhất đòi họ hoãn lại. Nhưng họ nhất mực cho rằng họ có quyền xúc tiến dự án Don Sahong sau khi tiến trình tham vấn sáu tháng đã hoàn tất.

http://www.voatiengviet.com/content/du-an-thuy-dien-cua-lao-tren-song-mekong-tiep-tuc-gay-tranh-cai/2649601.html

6. Tin Trung Quốc: Chuẩn bị gia tăng ngân sách quân sự

Hãng tin Reuters, ngày 16/02/2015, dẫn lời một số chuyên gia, theo đó chính quyền Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng ngân sách quốc phòng, bất chấp tỷ lệ tăng trưởng kinh tế sụt giảm. Quyết định này dự kiến sẽ được công bố vào dịp Quốc hội Trung Quốc họp đầu tháng 3/2015.
Ngân sách quân sự của Trung Quốc tăng liên tục trong hai thập niên qua. Năm ngoái, chi phí quốc phòng của quốc gia này tăng 12,2%, đạt 130 tỷ đô la, đứng hàng thứ hai thế giới sau Hoa Kỳ.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150218-trung-quoc-chuan-bi-gia-tang-ngan-sach-quan-su/

7. Tin Hoa Kỳ: Không gây chiến với Hồi giáo

Tổng Thống Barack Obama nói Hoa Kỳ không gây chiến với Hồi giáo. Phát biểu tại một hội nghị thượng đỉnh tại Tòa Bạch Ốc về cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan bạo động, nhà lãnh đạo Mỹ nói ông muốn đả phá lập luận cho rằng người Mỹ, và người Tây phương nói chung, đối đầu với người Hồi giáo.
Ông nói lối diễn giải này sẽ giúp những kẻ cực đoan tuyên truyền và tuyển mộ những người Mỹ trẻ tuổi hay người các nước khác. Cho đến nay, Hoa Kỳ vẫn tập trung vào nỗ lực quân sự chống lại quân chủ chiến Hồi giáo.

http://www.voatiengviet.com/content/tong-thong-obama-my-khong-gay-chien-voi-hoi-giao/2650148.html

8. Tin Philippines: 'TQ sẽ không khởi chiến ở Biển Đông'

"Những nước [Đông Nam Á] này đang kinh sợ trước những gì quý vị làm. Hãy dừng lại và kết bạn." Đó là những gì phóng viên BBC Bill Hayton nói với một quan chức Tòa đại sứ Trung Quốc tại Manila trong một diễn đàn do Bộ Ngoại giao Philippines tổ chức hôm thứ Sáu, 13/2/2015.
Lời nhận xét của phóng viên BBC đã được cử tọa có mặt, gồm hầu hết là các viên chức ngoại giao và chính phủ, vỗ tay tán thưởng mạnh mẽ. Trước đó, Bí thư Sứ quán Trung Quốc tại Philippines Đơn Ngạo đã nói rằng Bắc Kinh không định gây chiến để bảo vệ đường chín vạch trên biển Đông.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/02/150219_hayton_manila_china

9. Tin Hong Kong: Lãnh đạo kêu gọi dân hãy 'hiền hòa như cừu'

Vị lãnh đạo Hong Kong thân Bắc Kinh kêu gọi cư dân thành phố trong năm mới 2015 hãy hiền hòa như cừu. Cư dân Hong Kong năm ngoái đã tổ chức các cuộc biểu tình đòi dân chủ. Trưởng quan hành chính Lương Chấn Anh đưa ra phát biểu này hôm nay trong bài diễn văn đánh dấu năm mới Nguyên đán.’
Ông Lương nói ‘Cừu được xem là loài động vật hiền lành chung sống hòa bình trong các nhóm tập thể.’ Phe phản đối ông Lương đặt biệt danh cho ông là ‘Chó sói”.

http://www.voatiengviet.com/content/lanh-dao-hong-kong-keu-goi-dan-hay-hien-hoa-nhu-cuu/2648894.html

10. Tin Ukraine: Muốn LHQ gửi quân gìn giữ hòa bình

Tổng thống Petro Poroshenko kêu gọi Liên Hiệp Quốc gửi quân gìn giữ hòa bình tới Đông Ukraine sau khi lính chính phủ rút khỏi Debaltseve. Tại một cuộc họp khẩn về an ninh, ông nói quân LHQ sẽ giúp bảo đảm an ninh trong "tình hình cam kết hòa bình không được tôn trọng".
Phát biểu của ông được đưa ra sau khi quân đội Ukraine phải rút khỏi thị trấn chiến lược Debaltseve sau khi có giao tranh ác liệt. Chiến dịch của phe ly khai ở Debaltseve, diễn ra bất chấp lệnh ngừng bắn, đã bị chỉ trích mạnh.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/02/150219_ukraine_un



Tư Thẳng@S:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét