Thứ Sáu, 13 tháng 2, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 13/2/2015



Vòng quanh thế giới ngày 13/2/2015


1/ Tin Đức: EU cảnh báo Nga về lệnh trừng phạt mới

Nga sẽ đối mặt với các lệnh trừng phạt mới từ EU nếu thỏa thuận chấm dứt xung đột tại Ukraine không được thực thi trọn vẹn, Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo. Bà nói các lãnh đạo EU đã yêu cầu giới hữu trách chuẩn bị các lệnh trừng phạt mới trong trường hợp thỏa thuận ngừng bắn bị vi phạm.
Lãnh đạo các nước Nga, Ukraine, Đức, Pháp đã đi đến một thỏa thuận vào ngày 12/2, sau đàm phán tại Belarus. Lệnh ngừng bắn sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 15/2, nhưng cả hai phía vẫn tỏ ra nghi ngờ về khả năng thỏa thuận này được tuân thủ.


2/ Tin Úc: Đe dọa trả đũa nếu Jakarta hành quyết hai công dân Úc

Úc hôm nay 13/02/2015 chính thức lên tiếng dọa trả đũa kinh tế Indonesia nếu như nước này kiên quyết  thi hành án tử hình  hai công dân Úc, vì tội buôn lậu thuốc phiện.
Ngoại trưởng Úc bà Julia Bishop hôm nay cho biết du khách nước này sẵn sàng tẩy chay Indonesia nếu như bản án đối với hai công dân Úc được thi hành. Bà Julia Bishop cho biết thêm không loại trừ khả năng triệu hồi đại sứ tại Indonésia.


3/ Tin Nhật Bản: Thủ tướng kêu gọi cải tổ Hiến pháp chủ hòa

Ngày 12/02/2015, trong bài diễn văn đọc trước Quốc hội, Thủ tướng Shinzo Abe một lần nữa tha thiết kêu gọi sửa đổi Hiến pháp chủ hòa của Nhật Bản. Theo ông, đây sẽ là bước cải tổ quan trọng nhất kể từ sau Thế Chiến Thứ Hai.
Sau vụ hai con tin Nhật Bản bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo sát hại, Thủ tướng Shinzo Abe kêu gọi Quốc hội thảo luận sâu rộng về dự án cải tổ Hiến pháp, sửa đổi điều 9 cấm Nhật Bản có một lực lượng quân sự võ trang.


4/ Tin Việt Nam: Tổng Bí thư VN sẽ thăm TQ hay Mỹ trước?

Hoa Kỳ ngỏ lời mời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, trong lúc Trung Quốc cũng muốn lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam sang thăm. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhắc lại lời mời khi điện đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh ngày 13/2.
Trước đó hôm 11/2, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã điện đàm. Trong trao đổi, ông Tập mời ông Trọng sớm thăm lại Trung Quốc, trong khi ông Trọng cũng mời ông Tập thăm Việt Nam.


5/ Tin Trung Quốc:  Sẽ điều tra tham nhũng tại các công ty quốc doanh

Cơ quan chống tham nhũng do Đảng Cộng Sản Trung Quốc dẫn đầu cho biết trong nay mai họ sẽ bắt đầu những cuộc điều tra tại 26 công ty do nhà nước làm chủ, những công ty dính líu tới những vụ kinh doanh béo bở trong nhiều ngành, từ viễn thông, chế tạo cho tới năng lượng.
Các nhà phân tích nói rằng diễn tiến này sẽ dẫn tới chỗ có thêm nhiều quan chức cấp cao bị ngã ngựa. Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương của Đảng Cộng Sản Trung Quốc cho biết một đợt kiểm tra tại chỗ sẽ bắt đầu sau Tết Âm Lịch.


6/ Tin Miến Điện: Giao chiến với phiến quân, 47 lính Miến Điện thiệt mạng

Giao tranh dữ dội giữa quân đội Miến Điện và các thành phần nổi dậy tại miền bắc nước này khiến cho 47 binh sĩ tử trận. Tình hình giao tranh ác liệt như thế khiến cho nhiều người dân phải vượt biên giới chạy sang lánh nạn bên phía Trung Quốc.
Báo Global New Light of Myanmar nói rằng những tay súng Kokang được trang bị vũ khí hạng nặng trong đó có cả súng phòng không, cố chiếm thủ phủ Laukkai của bang Shan, không xa biên giới Trung Quốc bao nhiêu. Tuy nhiên nổ lực đó bị các binh sĩ quân đội Miến Điện đẩy lui.


7/ Tin Hoa Kỳ: Cảnh báo Nga về việc vi phạm thỏa thuận ngưng bắn

Các giới chức cao cấp Hoa Kỳ hoan nghênh một thỏa thuận ngưng bắn mới nhằm chấm dứt chiến tranh tại miền đông Ukraine, và cảnh báo Nga chớ có những bước nào để phá hoại thỏa thuận này. Các giới chức hàng đầu cho biết vào lúc này, Hoa Kỳ không áp đặt thêm những chế tài đối với Nga hay gia tăng hỗ trợ an ninh cho Ukraine.
các giới chức hàng đầu của chính quyền Mỹ nói họ nhận được những tin tức là những thiết bị quân sự hạng nặng vẫn từ biên giới Nga đổ vào Ukraine.


8/ Tin Thụy Sĩ: 26 người Việt Nam đã cất giấu hơn 37 triệu đô la ?

Trong danh sách hơn 100.000 khách hàng tại 203 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới có tài khoản cất giấu tại Ngân hàng HSBC ở Thụy Sĩ, có 26 khách hàng được ghi nhận là có liên quan đến Việt Nam, sở hữu trên 37 triệu đô la.
Sau khi vụ việc được phát hiện, chính quyền vào hôm qua 12/02/2015, cho biết các cơ quan thuế vụ Việt Nam sẽ tiến hành điều tra về các tài khoản này.


9/ Tin Indonesia: Điều tra lời doạ giết quan chức chống tham nhũng

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã hạ lệnh cho lực lượng cảnh sát quốc gia điều tra những lời đe doạ tới tính mạng của các thành viên thuộc uỷ ban chống tham nhũng Indonesia, vốn đã có quan hệ căng thẳng với cơ quan thi hành công lực.
Tổng Thống Widodo, được nhiều người biết dưới tên Jokowi, nói ông đã thảo luận vấn đề này trong tuần này với cảnh sát và các thành viên của uỷ ban chống tham nhũng, gọi tắt là KPK.


10/ Tin Thái Lan: Người hoạt động nhân quyền thứ tư bị sát hại

Tại Thái Lan, một nhà hoạt động đấu tranh cho quyền đất đai vừa bị bắn chết ngoài nhà riêng tại miền nam Thái. Cảnh sát Thái Lan hôm nay xác nhận tin như vừa nêu. Còn theo Liên hiệp quốc thì đây là vụ sát hại thứ tư trong năm nay đối với những nhà hoạt động vì quyền đất đai tại Xứ Chùa Vàng.
Nạn nhân được nói rõ là ông Chai Bunthonglek, một trưởng làng thuộc cộng đồng dân cư Khlong Sai Pattana ở tỉnh Surat Thani. Hai hung thủ chạy xe máy dùng súng bắn chết ông này vào chiều tối thứ tư vừa qua.












Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét