Thứ Hai, 23 tháng 2, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 23/2/2015



Vòng quanh thế giới ngày 23/2/2015


1. Tin Nhật Bản : Cần nhìn có cái nhìn ‘đúng đắn’ về lịch sử

Họp báo nhân ngày lễ sinh nhật 55 tuổi, Thái tử Naruhito cho rằng người Nhật cần có một cái nhìn « khiêm tốn về quá khứ », cần truyền đạt cho các thế hệ mai sau một cách « đúng đắn » về vai trò của Nhật Bản trong thời kỳ chiến tranh.
« Nước Nhật được xây dựng và phát triển trên nền tảng của một bản Hiến pháp chủ hòa ». Trong cương vị một người sẽ lên kế vị vua cha, Hoàng đế Haruhito, Hoàng thái tử Naruhuto mong muốn nước Nhật phải gắn bó với những giá trị hòa bình.


2. Tin Hoa Kỳ: Bộ trưởng An ninh Nội địa cảnh giác về khủng bố

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson kêu gọi công chúng cảnh giác, sau khi một đoạn băng video, được cho là do nhóm khủng bố al-Shabab ở Somalia phổ biến, hô hào cho việc thực hiện những vụ tấn công tại các thương xá ở các quốc gia Tây phương.
Nhưng Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết họ không có thông tin về một âm mưu cụ thể nhắm vào Mall of America, một thương xá khổng lồ ở tiểu bang Minnesota, hay bất kỳ trung tâm  thương mại nào ở nước Mỹ.


3. Tin Thái Lan: Bị 2 năm rưỡi tù vì chế diễu hoàng gia

Tại Bangkok, tòa án Thái vừa tuyên phạt 2 sinh viên trẻ mỗi người 2 năm rưỡi tù ở về tội chế diễu hoàng gia. Tòa nói rằng 2 sinh viên này đã lợi dụng quyền tự do phát biểu để bêu xấu hoàng gia, cố ý phạm đến danh dự của vương quốc Thái.
Hai sinh viên bị kêu án là Patiwat Saraiyaem, 23 tuổi và Porntip Mankong, 26 tuổi, bị bắt hồi năm ngoái sau khi cho trình diễn vở kịch mà họ tự sáng tác nói về cuộc tranh đấu đòi dân chủ của giới trẻ Thái Lan hồi 1973. Cuộc tranh đấu này đã bị quân đội dẹp tan, lấy lý do phải bảo vệ uy quyền cho quốc vương.


4. Tin Ukraine: Ông Yanukovych tuyên bố sẽ về nước nếu cơ hội đến

Tổng thống Ukraine bị lật đổ Victor Yanukovych chạy trốn sang Nga cách nay một năm sau khi bị lật đổ bởi các cuộc biểu tình kéo dài hàng tháng, tuyên bố ông sẵn sàng trở về nước nếu cơ hội đến.
Nhà lãnh đạo được Nga hậu thuẫn đã bị lật đổ bởi cuộc nổi dậy “Maidan” trong thủ đô Kyiv, chống lại quyết định của ông từ chối ký thỏa thuận đưa Ukraine hướng đến con đường hội nhập Âu châu, mà thay vào đó thắt chặt quan hệ kinh tế với Nga, quan thầy Xô viết cũ của Ukraine.


5. Tin Bangladesh: 69 người chết do đắm phà

Thiệt hại về người trong vụ đắm phà MV Mostofa xảy ra hôm qua trên sông Padma, gần thủ đô Dacca, Bangladesh thêm nặng nề. Hôm nay, 23/02/2015, cảnh sát nước này cho biết tìm được 69 người chết trong vụ tai nạn.
Chính quyền đã phải huy động các trang thiết bị của hải quân vào việc tìm kiếm nạn nhân. Đội cứu hộ đến hôm nay đã tìm thêm hàng chục thi thể hành khách mất tích nằm kẹt trong khoang phà vừa được trục vớt đưa vào bờ.

6. Tin Nigeria: Bé gái đánh bom tự sát giết chết 5 người ở Nigeria

Một bé gái đánh bom tự sát đã giết chết 5 người tại miền đông bắc bất ổn của Nigeria, nơi quân đội chính phủ đang giao tranh với các phần tử chủ chiến của nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram.
Những người chứng kiến kể lại rằng bé gái khoảng 8 tuổi đã kích nổ bom tại một chốt kiểm soát ở một khu chợ chuyên bán và sửa chữa điện thoại ở Potiskum. Giới hữu trách cho biết ít nhất 19 người bị thương trong vụ nổ.


7. Tin Bắc Triều Tiên: Kim Jong Un kêu gọi quân đội sẵn sàng chiến đấu

Trong một hành động đã trở thành quen thuộc, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un đã ra lệnh cho quân đội « sẵn sàng chiến đấu ». Ông Kim Jong Un đã đưa ra yêu cầu trên nhân một cuộc họp mới đây của Quân ủy Trung ương đảng Lao động Triều Tiên.
Theo hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA hôm nay 23/02/2015, tại cuộc họp, ông Kim Jong Un đã ra lệnh cho quân đội nước này « sẵn sàng đối phó với mọi hình thức chiến tranh do kẻ thù khởi động và nhanh chóng nghiền nát kẻ thù nếu họ tấn công Bắc Triều Tiên ».


8. Tin Úc: Quân đội triển khai dọn dẹp bão

Đông đảo binh lính Úc đã được triển khai ở Queensland để giúp dọn dẹp sau khi một cơn bão nhiệt đới mạnh gây thiệt hại trên diện rộng ở các khu vực duyên hải.
Ước tính 1.500 ngôi nhà bị hư hại và 100 gia đình mất nhà cửa sau khi bão lốc Marcia xảy ra vào hôm thứ Sáu.Khoảng 50.000 hộ gia đình và doanh nghiệp vẫn còn bị mất điện tại các thị trấn Rockhampton và Yeppoon. Trong khi đó, tình trạng khẩn cấp đã được tuyên bố ở Northern Territory sau cơn bão Lam hôm thứ Sáu.


9. Tin Ukraine: Quân đội không thể rút vũ khí

Quân đội Ukraine nói họ không thể bắt đầu việc đưa vũ khí hạng nặng ra khỏi khu chiến tuyến ở miền đông nếu các phiến quân không chấm dứt việc nã pháo vào các vị trí của quân chính phủ.
Phát ngôn nhân quân sự, Trung tá Anatoliy Stelmakh nói với các phóng viên rằng các phiến quân vẫn chưa thôi khai hỏa. Cả hai bên đã đồng ý hồi cuối tuần rồi về việc bắt đầu nhanh chóng rút lại vũ khí hạng nặng theo thỏa thuận ngừng bắn đạt được trong tháng này.


10. Tin Việt Nam: Cấp cứu 3,500 người đánh nhau vì bia rượu ngày Tết

Ngày Tết đi tới đâu cũng là dịp để người ta uống rượu. Hậu quả, rượu vào lời ra dẫn đến đánh nhau vỡ đầu sứt trán phải vào bệnh viện cấp cứu hàng ngàn người.
Theo thống kê của Bộ Y tế Hà Nội, trong 5 ngày từ 27 đến ngày mùng 2 Tết (tức từ ngày 15/2/2015 đến 20/2/2015) trên cả nước Việt Nam đã có hơn 3,500 người phải vào bệnh viện cấp cứu vì thương tích của các vụ đánh nhau. Riêng đêm giao thừa và ngày mùng 1 Tết (tức Thứ Năm 19/2/2015) đã có hơn 800 trường hợp chấn thương vì đánh nhau, 9 người trong số đó đã thiệt mạng.



Tư Thẳng@S:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét