Chủ Nhật, 22 tháng 2, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 22/2/2015

Vòng quanh thế giới ngày 22/2/2015

1. Tin Việt Nam: Bảy ngày Tết 246 người chết vì tai nạn giao thông

Tính cho đến tối hôm qua, có 246 người chết vì tai nạn giao thông trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Mùi. Số người bị thương là 415 người.
Ủy Ban An Toàn Giao Thông của Việt Nam cho hay phần lớn những địa điểm xảy ra tai nạn là các đường quốc lộ và tỉnh lộ, vì người dân không thi hành đúng luật lệ về an toàn giao thông như chạy quá tốc độ, uống rượu lái xe, không đội mũ bảo hiểm hoặc chở quá số người quy định.

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/accid-during-tet-246-die-02222015092034.html

 2. Tin FIFA: Quyết định của FIFA dời World Cup 2022 sang mùa đông

Theo nhiều nguồn tin, FIFA có phần chắc sẽ quyết định dời World Cup 2022 sang mùa đông để tránh cái nóng như thiêu của sa mạc vào mùa hè ở nước chủ nhà Qatar.
Tạp chí thể thao Sports Illustrated nói rằng dường như World Cup sẽ diễn ra trong thời gian tháng 11 và tháng 12 năm 2022, và ban chấp hành của FIFA đang chuẩn bị sẽ đi đến quyết định trong cuộc họp vào tháng 3 sắp tới. Các nhà bình luận quốc tế nói “như vậy, thì hãy chuẩn bị cho một cuộc chiến,” với nhiều, rất nhiều bên sẽ giận dữ với quyết định này.

http://www.voatiengviet.com/content/quyet-dinh-cua-fifa-doi-world-cup-2022-sang-mua-dong-se-gay-ra-mot-cuoc-chien/2652194.html

3. Tin Anh: Ba thiếu nữ Anh tìm đường tới Syria gia nhập Nhà nước Hồi giáo

Cảnh sát Anh đang truy tìm ba nữ sinh tuổi teen mà giới hữu trách tin là đang trên đường tới Syria để gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo.
Scotland Yard, cơ quan cảnh sát thủ đô của Anh, cho biết ba thiếu nữ đã từ London đáp chuyến bay tới Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, trong tuần này mà không cho gia đình hay biết. Ba thiếu nữ, từ 15 tới 16 tuổi, học cùng trường Bethnal Green Academy nằm ở phía đông London.

https://www.facebook.com/editaccount.php?ref=mb&drop

4. Tin Hoa Kỳ: Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du Afghanistan

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã thực hiện chuyến thăm nước ngoài không báo trước và đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Ngũ Giác Đài tới Afghanistan, và tại đây, ông nói muốn đảm bảo rằng “thành quả” đạt được ở Afghanistan sẽ “bền vững”.
Ông Carter cho biết ông sẽ thảo luận vấn đề rút quân cũng như nỗ lực chống Taliban của Afghanistan với Tổng thống nước chủ nhà Ashraf Ghani. Theo dự kiến, ông cũng sẽ gặp mặt các binh sĩ Mỹ.

http://www.voatiengviet.com/content/tan-bo-truong-quoc-phong-carter-cong-du-afghanistan/2653270.html

5. Tin Úc: Tử tù Úc tại Indonesia nộp đơn xin ân xá

Tin từ Indonesia cho biết hai tử tù người Úc đã nộp đơn xin Tổng thống Joko Widodo ân xá, viết rằng họ muốn tiếp tục sống để tham gia vào chương trình giúp những tù nhân khác cai nghiện.
Tin này được thân nhân của 2 tử tù mang quốc tịch Úc nói với báo chí hồi chiều hôm qua. Cả 2 bị tuyên án tử hình từ hồi 2006 về tội đưa ma túy vào Indonesia, và đáng lý ra bản án sẽ được thi hành vào tuần tới, nhưng mới đây Jakarta cho hay vụ hành quyết được dời lại tới tháng sau.

http://www.rfa.org/vietnamese/internationalnews/aus-deat-ask-indo-for-clem-02222015095904.html

6. Tin Thổ Nhĩ Kỳ: Đột kích chớp nhoáng vào Syria

Vào Hôm qua, ngày 21/02/2015, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một chiến dịch đột kích chớp nhoáng vào Syria, để sơ tán binh sĩ của nước này đang canh gác khu mộ Suleiman Shah, người ông của nhân vật thành lập Đế chế Ottoman trước đây.
Việc tổ chức Nhà nước Hồi giáo bị đẩy ra khỏi khu vực đã cho phép thực hiện chiến dịch trên. Thổ Nhĩ Kỳ giữ quyền bảo vệ di hài người ông của nhà thành lập Đế chế Ottoman và có thẩm quyền - được các hiệp ước quốc tế công nhận - tại vùng đất nhỏ này ở Syria.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150222-quan-doi-tho-nhi-ky-dot-kich-chop-nhoang-vao-syria/

7. Tin Ấn Độ: Thủ tướng Ấn thăm vùng biên giới, Bắc Kinh tức tối phản đối

Hôm qua, 21/02/2015, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân đã triệu mời Đại sứ Ấn Độ tại Bắc Kinh để bày tỏ thái độ « cực lực bất bình » và « kiên quyết phản đối » việc Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vừa đi thăm một bang ở vùng biên giới dưới quyền kiểm soát của Ấn Độ, nhưng bị Trung Quốc đòi chủ quyền.
 Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã nhận định rằng hành động của Thủ tướng Ấn Độ đã « phương hại đến chủ quyền lãnh thổ và quyền lợi của Trung Quốc ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150222-thu-tuong-an-tham-vung-bien-gioi-bac-kinh-tuc-toi-phan-doi/

8. Tin Ukraine: Nổ bom gây chết người ở Kharkiv

 Một vụ nổ bom ở Ukraine khiến ít nhất hai người thiệt mạng, trong đó có một cảnh sát, và 10 người khác bị thương, trong lúc diễn ra tuần hành ở thành phố Kharkiv. Đây là một trong số nhiều cuộc tuần hành diễn ra nhằm đánh dấu 1 năm kể từ khi Kiev nổi dậy lật đổ lãnh đạo thân Nga Viktor Yanukovych.
Vụ nổ ở Kharkiv xảy ra lúc 13:20 giờ địa phương, khi người dân tụ tập gần Cung Thể thao của thành phố nhằm diễu hành ủng hộ đoàn kết dân tộc, theo truyền thông Ukraine đưa tin.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/02/150222_bomb_attack_in_kharkiv_ukraine

9. Tin Sudan: Các phần tử hiếu chiến bắt cóc 89 trẻ em tại Nam Sudan

Ngày thứ Bảy, Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết các tay súng đã bố ráp một trường học Nam Sudan và bắt cóc ít nhất 89 trẻ em. Vụ bắt cóc xảy ra trong khi các học sinh đang làm bài thi tại một trường học gần Malakal, phía bắc Nam Sudan.
Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF nói con số thực sự có thể cao hơn vì các phần tử hiếu chiến lùng sục từ nhà này sang nhà khác để bắt những em trai trên 12 tuổi. UNICEF cáo buộc việc bắt cóc trẻ em và cảnh báo những phần tử bắt cóc là vi phạm luật quốc tế.

http://www.voatiengviet.com/content/cac-phan-tu-hieu-chien-bat-coc-89-tre-em-tai-nam-sudan/2653713.html

10. Tin Ukraine: Hai phe đồng ý rút vũ khí

Các giới chức quân đội cho hay cả hai bên trong cuộc xung đột ở Ukraine vừa đồng ý rút các vũ khí hạng nặng của họ ra khỏi chiến tuyến ở miền đông Ukraine, một dấu hiệu tích cực cho việc thực thi kế hoạch hòa bình nhiều lần bị vi phạm.
Các giới chức nói rằng các phiến quân thân Nga đã ký một thỏa thuận hoàn thành việc rút vũ khí trong hai tuần lễ. Truyền thông loan tin rằng các phần tử phiến quân có thể bắt đầu rút vũ khí của họ từ ngày hôm nay, Chủ nhật.

http://www.voatiengviet.com/content/ukraine-phien-quan-dong-y-rut-vu-khi/2653819.html



Tư Thẳng@S:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét